Top 9 Kỳ quan thiên nhiên tuyệt đẹp ở Châu Âu và Châu Mỹ

Huấn Trần 883 1 Báo lỗi

Trong tổng số trên 1.000 di sản thế giới được Tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hóa Liên Hiệp quốc (UNESCO) công nhận, dưới đây là các kỳ quan thiên nhiên hút ... xem thêm...

  1. Vườn quốc gia Goreme thuộc địa phận thị xã Cappadocia, tỉnh Nevsehir, miền trung Thổ Nhĩ Kỳ. Khu vực này có diện tích khoảng 43 dặm vuông. Vườn quốc gia Goreme có khu núi đá ở Cappadicia rất tuyệt đẹp. Hàng triệu năm về trước, với sự phun trào phủ kín một lượng vô cùng lớn nham thạch từ núi lửa, cùng sự bào mòn bởi gió, mưa và nước sông, nơi đây đa hình thành dãy núi đá Cappadocia mang vẻ đẹp kỳ thú, độc đáo hiếm thấy ở nơi nào trên thế giới. Địa hình ở đây vì thế được ví như "bề mặt mặt trăng" với vô số nếp gấp trên bề mặt đá mềm và những cột đá chóp nhọn như hình ống khói trong truyện cổ tích…


    Điều vô cùng đặc biệt là khu vực vườn này có những thành phố ngầm trong đá có niên đại hàng ngàn năm, do những người Thiên Chúa giáo trốn chạy sự săn đuổi của quân đội La Mã đến đây xây dựng nên. Qua lịch sử hàng ngàn năm, những người Thiên Chúa giáo này đã xây dựng nên cả một hệ thống các thành phố rộng lớn và có tổ chức, ngầm sâu trong lòng đất.

    Vườn quốc gia Goreme
    Vườn quốc gia Goreme
    Vườn quốc gia Goreme
    Vườn quốc gia Goreme

  2. Được biết đến là vườn quốc gia lâu đời nhất ở khu vực Đông Nam châu Âu và cũng là vườn quốc gia lớn nhất tại Croatia, năm 1997, khu vườn Plitvice nằm ở miền Trung đất nước này đã được thêm vào danh sách Di sản thế giới của UNESCO. Vườn quốc gia được thành lập vào năm 1949 có diện tích khoảng 296.85km² nằm trong khu vực miền núi trung tâm Croatia, tại vùng biên giới với Bosnia và Herzegovina. Đây là khu vực kết nối các tuyến đường Bắc - Nam quan trọng, đi qua vườn quốc gia, kết nối nội địa Croatia với các vùng ven biển Adriatic.


    Vườn quốc gia hồ Plitvice Lakes nằm trên cao nguyên cùng tên ở Croatia và cũng là vườn quốc gia hồ lớn nhất tại Croatia (Nam Châu Âu). Trong đó đẹp nhất là cụm hồ Plitvice với 16 hồ liên kết với nhau từng tầng ở độ cao lên tới trên 636m.


    Điểm nổi bật ở các hồ nước này là nước trong vắt, xanh biếc phản chiếu bầu trời trên cao và cây cỏ hai bên, tạo ra một kỳ quan thiên nhiên vô cùng tuyệt đẹp. Bên cạnh đó, hồ Plitvice được bao bọc bởi cây cối rậm rạp, xanh tươi, nhiều hang động, núi đá cao… góp phần tạo nên bức tranh thiên nhiên tươi đẹp và yên tĩnh. Chính vì thế nơi đây thu hút đông đảo du khách quốc tế đến tham quan, tìm hiểu và nghỉ ngơi.

    Cảnh thiên nhiên tuyệt đẹp ở Vườn quốc gia hồ Plitvice Lakes
    Cảnh thiên nhiên tuyệt đẹp ở Vườn quốc gia hồ Plitvice Lakes
    Vườn quốc gia hồ Plitvice
    Vườn quốc gia hồ Plitvice
  3. Vườn quốc gia Canaima nằm ở phía đông nam Venezuela (khu vực Nam Mỹ), được thành lập vào năm 1962 và mở rộng diện tích như hiện nay vào năm 1975. Vườn quốc gia này bao gồm các vách đá, thác nước tạo thành một cảnh quan vô cùng ngoạn mục.


    Vườn quốc gia Canaima (tiếng Tây Ban Nha: Parque Nacional Canaima ) là một công viên 30.000 km (12.000 dặm vuông) ở phía đông nam Venezuela, gần như chiếm diện tích tương đương với vùng Gran Sabana. Nó nằm ở bang Bolívar, đến biên giới với Brazil và Guyana.

    Đây là một công viên quốc gia ở cuối phía đông của vùng cao nguyên Guiana nằm ở phía đông nam của Venezuela. Một núi bảng khổng lồ với một bức tường đá thẳng đứng với độ cao 2.600 m so với độ cao 1000 m so với mực nước biển là áp đảo và nhìn ra hơn 100, một trong số đó là thiên thần dài nhất thế giới từ núi Thác Ayan tepui (giảm 979 m) đang rơi. Ngoài ra còn có nhiều động thực vật độc đáo trên vùng đất bị cô lập này. Đăng ký là Di sản thiên nhiên thế giới vào năm 1994.

    Vườn quốc gia Canaima
    Vườn quốc gia Canaima
    Vườn quốc gia Canaima
    Vườn quốc gia Canaima
  4. Hierapolis là thành phố cổ của quốc gia cổ đại Hy Lạp tại Thổ Nhĩ Kỳ, được gọi với tên là “Thành phố linh thiêng”. Thành phố cổ này được hình thành từ thế kỷ thứ 2 trước Công nguyên. Điều khác biệt của thành phố cổ Hierapolis với các thành phố cổ đại khác ở chỗ nó được hình thành trên các lớp đá vôi rắn, trên đỉnh đầu của thác nước canxi trắng xóa, với tổng chiều dài lên đến 2700m, rộng 600 m và cao 160 m. Nơi đây có những con suối nóng, trải qua nhiều thiên niên kỉ đã hình thành nên một chuỗi nhũ đá, thác nước canxi trắng với một loạt các lòng chảo bậc thang. Từ thế kỷ thứ hai trước Công nguyên, các suối nước nóng này đã được con người nơi đây khai thác sử dụng như một spa để chữa bệnh hoặc thư gian tâm hồn hoặc có người còn chọn nơi này làm nơi nghỉ hưu và qua đời.


    Ngoài ra trong thành phố cổ Hierapolis còn có rất nhiều hạng mục công trình kiến trúc được xây dựng từ thế kỷ thứ II trước Công nguyên, như nghĩa trang cổ (có cả quan tài của hoàng đế Marcus Aurelius của đế chế La Mã), cổng thành và nhà tắm đều được xây dựng bằng các khối đá lớn chứ không phải là xi măng; thư viện; phòng tập thể dục; nhà hát; các ngôi đền thờ các vị thần, như thần ánh sáng Apollo, thần săn bắn Artemi, thần biển cả Poseidon… Sở dĩ thành phố Hierapolis mang ý nghĩa là “ thành phố linh thiêng ” là do còn lưu giữ được một số lượng đền đài khá lớn như vậy.


    Còn Pamukkale lại là một thị trấn du lịch nổi tiếng được gọi là "Lâu đài bông" hay "lâu đài băng tuyết". Cảnh quan kỳ diệu nơi đây được tạo ra từ những thác nước đã bị đóng băng và một loạt các bể chứa hình bậc thang được tạo ra từ những dòng nước chảy từ suối nước nóng gần đó. Tại khu vực này có khoảng 17 suối nước nóng, nhiệt độ từ 35 độ C đến 100 độ C. Nguồn nước trong những chiếc bể tự nhiên này có thể dùng để chữa nhiều loại bệnh khác nhau và bạn có thể lựa chọn cho mình nơi có nhiệt độ phù hợp với sở thích, ngâm mình tận hưởng cảm giác sảng khoái.


    Pamukkale cũng là một spa cổ đại được người La Mã xây dựng, khai thác sử dụng thành một khu nghỉ dưỡng. Nếu du khách muốn được ngâm mình trong những bể nước nóng này với một trải nghiệm spa tuyệt vời nhất, hãy làm theo những quy định sau: đi trên các bậc thang bằng chân trần để tránh tình trạng xói mòn hoặc làm bẩn mặt cát tinh khiết và mặc đồ bơi nữa nhé…


    Pamukkale và Hierapolis đều nằm trong danh sách Di sản Thế giới được UNESCO công nhận năm 1988.

    Các suối nước nóng Hierapolis và Pamukkale
    Các suối nước nóng Hierapolis và Pamukkale
    Các suối nước nóng Hierapolis và Pamukkale
    Các suối nước nóng Hierapolis và Pamukkale
  5. Bornholm là một hòn đảo thuộc đất nước Đan Mạch. Kỳ quan thiên nhiên này nằm trong vùng biển Baltic gần mũi Nam Thụy Điển và rất gần với Ba Lan. Bờ biển phía Bắc của hòn đảo nổi bật với những ghềnh đá nhấp nhô cùng sóng biển. Ngược lại, phía Nam của đảo là những bãi tắm bằng phẳng chạy dọc theo bờ cát trắng, nơi đây thu hút rất nhiều khách du lịch mỗi năm.


    Một trong những điểm đặc biệt ở Bornholm là đá hoa cương và cát được đem đi xuất khẩu để làm vật liệu xây dựng. Một giai thoại đã kể rằng, Napoleon thường yêu cầu quân lính lấy cát từ đảo Bornholm đem về để làm ra những chiếc đồng hồ cát mà ông yêu thích.

    Đảo Bornholm
    Đảo Bornholm
    Đảo Bornholm
  6. Alentejo được xem là thánh địa cổ kính của Bồ Đào Nha. Đến với kỳ quan thiên nhiên này, du khách có thể thấy những di tích như nhà thờ La Mã, bể tắm suối nước nóng, di chỉ thành cổ La Mã và cổng chào Donna Isabel. Trải qua nhiều thăng trầm về thời gian cũng như lịch sử, hiện thánh địa Alentejo đang là nơi lưu giữ rất nhiều công trình kiến trúc như cung điện, nhà thờ, bảo tàng… thuộc nhiều phong cách và trường phái khác nhau. Đến với địa điểm tham quan này, du khách chắc chắn sẽ có cơ hội chiêm ngắm những điều đặc biệt nhất.

    Trong tiếng Bồ Đào Nha, Alentejo có nghĩa là “bên kia sông Tagus”, và vùng đất này có diện tích chiếm đến gần 1/3 đất nước. Trong quá khứ, ngũ cốc từng là sản phẩm chủ lực, nhưng hiện nay là rượu vang và dầu ô liu – thêm nhiều lý do bạn phải đến khám phá vùng này. Dọc trên những cung đường thôn dã, bạn sẽ được chào đón bởi những thửa ruộng nho, cây ô liu, những đàn lợn đen, đàn cừu và bò đẫy đà – một trải nghiệm vô cùng lý thú. Khu vực này trồng nhiều cây sồi nắp rượu. Phần vỏ cây được khai thác 9 năm 1 lần, và năm thu hoạch được ghi bằng mực trắng trên mỗi cây. Thú thật khi càng nhìn vào những con số đó, tôi càng cảm thấy một sự lôi cuốn khó tả làm sao!

    Thánh địa Alentejo
    Thánh địa Alentejo
    Thánh địa Alentejo
  7. Monument Valley – hay còn được gọi là Tsé Biiʼ Ndzisgaii, một tuyệt tác thung lũng đá của người thổ dân da Đỏ Navajo. Nằm giữa hai bang Arizona và Utah của nước Mỹ, Monument Valley là một phần của cao nguyên Colorado lộng lẫy. Vùng đất rộng chừng 100km2 được bao trùm bởi đất đỏ và cát lắng đọng từ những con sông uốn mình quanh thung lũng. Nơi đây hình thành chủ yếu là những vách đá bằng sa thạch cao chót vót khoác lên mình bộ áo màu đỏ rực, sáng bừng. Vẻ đẹp nghệ thuật từ phong cảnh choáng ngợp của Monument Valley chính là lý do khiến các nhà làm phim mê mẩn và khát khao được khắc họa lại qua từng bộ phim huyền thoại.


    Thung lũng Monument hùng vĩ nằm nép mình nơi cuối con đường quốc lộ US 163 sâu hun hút của miền Tây Nam nước Mỹ. Nơi đây may mắn được thiên nhiên ban tặng một vẻ đẹp tráng lệ vào bậc nhất thế giới. Vùng đất đỏ đặc trưng trải dài hàng trăm cây số, những kiến tạo đá sừng sững mang nhiều hình dáng lạ kỳ đem lại cảm giác lớn lao và huyền bí.Đứng giữa sa mạc mênh mông này, người ta dễ dàng thấy mình choáng ngợp đến ngỡ ngàng như đang lạc vào một hành tinh khác vậy. Khí hậu ở miền Viễn Tây luôn không thiếu những tia nắng rực lửa mạnh mẽ chiếu qua từng ụ đá tạo nên những viễn cảnh với nhiều cung bậc ánh sáng khác nhau.


    Khoảnh khắc ngày và đêm giao hòa, vạn vật càng như những nét vẽ chấm phá trong một bức tranh thiên đường hoang dã mà huy hoàng, diễm lệ. Bởi vậy, thung lũng tượng đài Monument là bối cảnh duy nhất dù không liên quan đến nước nhưng vẫn được các đạo diễn chọn đưa lên rất nhiều bộ phim Hollywood nổi tiếng.


    Ngoài vô số thước phim đẹp ra, các nhà làm phim còn bị Monument Valley thu hút bởi cuộc sống của thổ dân da đỏ Navajo – bộ tộc thống trị mảnh đất này. Khu vực thung lũng không nằm trong sự quản lý của hệ thống National Parks, chúng hoàn toàn thuộc vùng tự trị của người da đỏ.

    Thung lũng Monument
    Thung lũng Monument
    Thung lũng Monument
  8. Thác Niagara (Niagara Falls) là thác nước của sông Niagara, lớn nhất và mạnh nhất ở Bắc Mỹ với vẻ đẹp hùng vĩ ít nơi nào sánh được. Thác Niagara bao gồm 3 thác riêng biệt: thác Móng ngựa (Horseshoe Fall) nằm bên phía Canada, có khi còn gọi là thác Canada; thác Mỹ (American Fall) nằm giữa biên giới Mỹ - Canada và một thác nhỏ hơn gần đó là thác khăn voan cô dâu (Bridal Veil Fall). Dù không cao nhưng các thác Niagara rất rộng: thác Móng ngựa cao khoảng 53m, rộng hơn 790m, còn thác Mỹ rộng 323m.


    Niagara là một trong những thác nước nổi tiếng thế giới được thiên nhiên ban tặng. Đặt chân đến đây vào bất cứ mùa nào trong năm, du khách cũng sẽ bị cuốn hút bởi khung cảnh hùng vĩ pha lẫn nét quyến rũ. Thác Niagara có lượng nước lớn và ổn định, thuộc loại thác có trữ lượng nước lớn nhất thế giới. Bình quân trong năm, lượng nước chảy qua thác trong mỗi giây là 6.740m3. Sức nước dữ dội khi đổ xuống đã tạo nên một chiếc hồ khổng lồ với độ sâu nhất đạt 55m. Trong hồ, nước xoáy dữ dội, bọt nước bắn cao hàng chục mét.


    Tên gọi Niagara theo một số sử sách thì nó bắt nguồn từ “Onguiaahra” trong tiếng Iroquois nghĩa là “tiếng gầm của nước”. Niagara được biết tới từ thế kỷ 17 nhờ sự phát hiện của Louis Ennepin, người từng tìm ra ra thác Thánh Anthony. Niagara Falls được cả hai nước Mỹ và Canada đầu tư xây dựng, gìn giữ, cũng như quảng bá rộng rãi. Trong những tháng mùa hè, số lượng khách đến đây tăng hẳn.

    Hàng năm, thác Niagara đón tiếp hàng chục triệu khách du lịch từ trong và ngoài nước, đem lại nguồn lợi hàng tỉ đô la Mỹ. Trong đó, có nhiều nguyên thủ quốc gia cũng như người nổi tiếng như nữ hoàng Anh Elizabeth, gia đình Thái tử Charles và công nương Diana, các thủ tướng Ấn Độ, Canada, Tổng thống Mỹ, Chủ tịch Liên bang Xô Viết (Liên Xô cũ), Chủ tịch Trung Quốc…

    Thác Niagara (Niagara Falls)
    Thác Niagara
    Thác Niagara
  9. Là một trong những vườn vườn quốc gia lâu đời nhất tại Hoa Kỳ vườn quốc gia Grand Canyon là một khu bảo tồn ở tiểu bang Arizona, Hoa Kỳ. Với diện tích 4.927 km², vườn quốc gia Grand Canyon được thành lập vào ngày 26 tháng 2 năm 1919. Các nhà nghiên cứu khoa học cho đã cho rằng vườn quốc gia Grand Canyon có niên đại gần 2 triệu năm tuổi, là một trong những địa điểm nghiên cứu lịch sử địa chất, khoa học lý tưởng của các nhà nghiên cứu khoa học.


    Được UNESCO công nhận vườn Quốc gia Grand Canyon là di sản thế giới năm 1979 sự ra đời của vườn quốc gia này đánh dấu cho sự thành công của cuộc vận động bảo vệ môi trường, duy trì và phát triển sự đa dạng sinh thái tại đây. Đồng thời làm cho dự án xây dựng đập ngăn sông Colorado bị hủy bỏ, giúp bảo tồn được cảnh quan thiên nhiên hùng vĩ, tuyệt đẹp và sự đa dạng sinh học tại vườn quốc gia Grand Canyon cho đến ngày nay.


    Vườn quốc gia Grand Canyon còn nổi tiếng trên thế giới bởi hẻm núi lớn Grand Canyon nổi tiếng. Hẻm núi lớn Grand Canyon dường như nằm trọn vẹn trong Vườn Quốc gia Grand Canyon, được tạo ra từ con sông Colorado. Qua hàng triệu năm bồi đắp con sông Colorado chảy ngang núi qua hàng triệu năm trước để hình thành hẻm núi hùng vĩ nổi tiếng thế giới. Những mỏm đá trong hẻm núi Grand Canyon hầu hết đều mang màu đỏ của đá và thay đổi thành các màu sắc khác nhau theo ánh nắng mặt trời rọi vào.


    Vườn quốc gia Grand Canyon tồn tại hơn 2.600 di tích thời tiền sử, trong những di tích đó có cả bằng chứng về nền văn hóa Archaic nổi tiếng. Đã từ lâu vườn quốc gia Grand Canyon đã là một trong những điểm đến yêu thích của các nhà thám hiểm đến từ nhiều nước trên thế giới, những người yêu thiên nhiên thích khám phá và cả các vận động viên leo núi chuyên nghiệp.

    Vườn quốc gia Grand Canyon
    Vườn quốc gia Grand Canyon
    Vườn quốc gia Grand Canyon



Công Ty cổ Phần Toplist
Địa chỉ: Tầng 3-4, Tòa nhà Việt Tower, số 01 Phố Thái Hà, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội
Điện thoại: 0369132468 - Mã số thuế: 0108747679
Giấy phép mạng xã hội số 370/GP-BTTTT do Bộ Thông tin Truyền thông cấp ngày 09/09/2019
Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Duy Ngân
Chính sách bảo mật / Điều khoản sử dụng | Privacy Policy