Top 10 Loại cây xanh đô thị đẹp và được ưa chuộng nhất hiện nay

Tâm Thanh 12 0 Báo lỗi

Cây xanh đô thị có một vai trò hết sức quan trọng đến đời sống con người và được ví là “lá phổi của thành phố”. Hôm nay TopList sẽ cùng các bạn điểm qua những ... xem thêm...

  1. Nói về những loại cây xanh đô thị đẹp và được ưa chuộng nhất hiện nay thì không thể không nhắc đến cây xà cừ. Xà cừ có thể được gây trồng rộng rãi để làm cây xanh đường phố, cảnh quan công viên, cây xanh che bóng tại các trường học,…


    Là cây đại mộc có thể cao từ 35–40 m, đường kính cây có khi đạt đến 2m. Cây thường xanh, tán lá rậm, cành nhiều, cành non cong xuống. Lá kép lông chim một lần chẵn, cụm hoa chùm tán, hoa nhỏ màu trắng có 4 cánh nhỏ màu trắng dính nhau, mùa hoa tháng 4-5. Quả nang nhỏ, màu trắng, hình cầu chín vào tháng 10, khi chín bung thành 4 mảnh (thường thì những cây xà cừ già mới có quả). Vỏ cây màu xám nâu, vỏ nứt đồng tiền khoanh tròn như cái sọ nên cây còn có tên là sọ khỉ.


    Cây xà cừ không chỉ làm tăng mỹ quan đô thị mà còn giúp mang đến bầu không khí mát mẻ cho không gian xung quanh. Xà cừ thường được trồng các công trình công cộng như công viên làm cây tạo bóng râm và tăng màu xanh cảnh quan.

    Cây xà cừ
    Cây xà cừ
    Cây xà cừ
    Cây xà cừ

  2. Cây hoa sữa được trồng làm cảnh quan đường phố nhiều bởi đặc tính dễ trồng và chăm sóc. Cây có tán lá rộng và dày nên thích hợp trồng làm cây bóng mát, chủ yếu tại công viên, sân trường, khu dân cư, khu đô thị hay dọc theo những con phố…không chỉ thế cây có hoa đẹp nên cũng được trồng trang trí cho khu nghỉ dưỡng, biệt thự sân vườn. Một loại cây trồng công viên có thân cao trung bình từ 10-20m, tán nhiều tầng, hoa có mùi đặc trưng nhưng lại hơi nồng và thường đượm mùi về đêm.


    Hoa sẽ thường sẽ mọc ở nách lá hay đầu ngọn cây. Cây rất dễ trồng, ưa sáng, có tốc độ phát triển nhanh, có lá quanh năm và chịu được mọi hoàn cảnh sống khác nhau. Với những nơi đất nghèo dinh dưỡng cây cũng cằn cỗi, còn với những nơi đất có nhiều chất dinh dưỡng cây phát triển và khá cao. Tại các vỉa hè, đô thị người trồng thường khống chế độ cao và tạo tán cho cây để che mát và không che khuất tầm nhìn.

    Cây hoa sữa
    Cây hoa sữa
    Cây hoa sữa
    Cây hoa sữa
  3. Nhắc đến các loại cây xanh đô thị đẹp và được ưa chuộng nhất hiện nay thì không thể nào bỏ qua cây lim sét. Cây lim sét có têm gọi phổ thông khác là cây Lim xẹt, cây Muồng kim phượng, cây Phượng hoàng. Có tên khoa học là Peltophorum pterocarpum (DC) Back, tên tiếng Anh là Rusty-Shield tree, Yellow flame tree, Yellow Poinciana thuộc họ Fabaceae (họ Đậu). Đây là cây thân gỗ thuộc loài cây trung mộc, có chiều cao từ khoảng 20 – 30m. Lá của cây lim sét là dạng lá kép lông chim 2 lần chẵn. Hoa của cây thường được mọc ở đầu ngọn cây gồm có 5 cánh. Cây lim sét rất dễ trồng và phù hợp với khí hậu tại Việt Nam.


    Là loại cây nhiệt đới điển hình, chúng không kén chọn loại đất trồng mà có thể sinh sôi nảy nở tốt trên nhiều loại đất khô, chua và chịu được nhiều khắc nghiệt của thời tiết như nắng nóng và khô hạn. Tuy cây lim sét khá dễ tính trong việc trồng, nhưng cũng nên đầu tư trồng cây trên đất giàu dinh dưỡng để tạo điều kiện cho cây phát triển tốt nhất có thể. Với đặc điểm cây có tán tròn đều, hoa nở rộ theo mùa, màu sắc rực rỡ thích hợp làm cây công trình tạo cảnh quan, che bóng mát cho đường phố, trường học, bệnh viện, khu dân cư, khu du lịch, công viên, sân vườn, biệt thự…

    Cây lim sét
    Cây lim sét
    Cây lim sét
    Cây lim sét
  4. Cây bằng lăng là loại cây trồng nhiều tại vỉa hè, các khu dân cư hay khu đô thị mới, khu công nghiệp, nhà máy. Hàng cây bằng lăng giúp tạo cảm giác thoải mái, nhẹ nhàng. Cây bằng lăng thuộc dòng thân gỗ, phân cành thấp, chiều cao cây trung bình 8m - 12m khi trưởng thành, thân cây trơn khá bóng, có màu xám đặc trưng. Lá bằng lăng thuộc dòng lá kép đối xứng, chiều dài lá từ 8 - 12cm có hình hơi bầu, sợi gân lá màu trắng đục, nổi phía mép dưới lá khá rõ, trên sợi gân chính của lá bằng lăng chia ra nhiều nhánh gân con mọc đối xứng.


    Hoa bằng lăng thường trổ vào tháng 6 - 7 hằng năm, hoa có màu tím, mọc thành chùm dài đẹp mắt, cánh hoa nhẹ và dễ rụng trước gió. Quả bằng lăng có màu xanh khi còn non và chuyển màu nâu khi đã già. Bộ rễ cây bằng lăng thuộc dòng rễ cọc ăn sâu khoảng 1.2m – 1.7m dưới lòng đất. Bên cạnh đó, tán lá cây rộng, có bóng mát tốt nên rất thích hợp trồng ở công viên, hoặc trên các vỉa hè.

    Cây bằng lăng
    Cây bằng lăng
    Cây bằng lăng
    Cây bằng lăng
  5. Cây muồng hoàng yến hay thường được gọi là muồng hoàng hậu, hoa lồng đèn, cây Osaka vàng hay bò cạp vàng. Đây là loại cây xanh đô thị đẹp và được ưa chuộng nhất hiện nay. Lá cây hình trái xoan, chiều dài lá khoảng 15cm - 20cm, lá có màu xanh đậm, gân lá đối xứng, phía dưới mặt lá nổi gân mỏng và màu trắng nhạt. Hoa muồng hoàng yến dạng rũ, mọc thành chùm, chiều dài chùm hoa muồng hoàng yến rũ khoảng 30cm - 50cm, màu vàng, mọc trên cùng 1 cuống hoa chính.


    Quả muồng hoàng yến có hình dạng giống quả me, màu xám đậm, chiều dài khoảng 10cm - 15cm, ruột có mùi hơi nồng khó chịu. Hoa thường trổ vào dịp hè (tháng 5 - 6 hằng năm) và cuối năm dương lịch. Cây được lựa chọn trồng làm cây bóng mát cũng như làm đẹp cho cảnh quan tại các đường phố, khu đô thị, công viên.

    Cây muồng hoàng yến
    Cây muồng hoàng yến
    Cây muồng hoàng yến
    Cây muồng hoàng yến
  6. Cây lộc vừng là loại cây lâu năm với nhiều ý nghĩa về mặt phong thủy, được trồng nhiều tại những đô thị lớn mang đến mỹ quan cho công viên hoặc khuôn viên. Là cây thân gỗ được trồng lâu năm, từ thân mọc ra rất nhiều nhánh cây, chĩa ra nhiều hướng khác nhau, tạo thành tán lá rộng xum xuê. Cây trưởng thành có chiều cao trung bình là khoảng 15 – 20m, đường kính thân từ 40 – 50cm. Thân cây chắc khỏe, có màu xanh, khi về già thì chuyển nâu xám, thân bị sần sùi. Dạng lá đơn, thuôn tròn, hình bầu dục, phía trước hơi tù, có mũi nhọn, lá già đi sẽ có màu xanh đậm. Hoa nhỏ có hai màu là đỏ tươi và trắng, tỏa hương thơm thoang thoảng dịu nhẹ, thường mọc thành chùm dài khoảng 6 – 10cm rũ xuống đất trông rất thướt tha.


    Cây lộc vừng thường ra hoa vào khoảng tháng 6 đến 8 âm lịch. Có mặt cắt ngang hình hộp hoặc hình tròn, đường kính khoảng 9 – 11cm. Bao quanh hạt cây có lớp xơ dày. Quả có màu xanh khi còn non, sau đó chuyển vàng nâu khi chín. Cây có khả năng hấp thụ các khí độc của môi trường bên ngoài, nhả ra khí oxi, tạo bầu không khí thoáng đãng, trong lành, giảm bớt căng thẳng, mệt mỏi cho mọi người.

    Cây lộc vừng
    Cây lộc vừng
    Cây lộc vừng
    Cây lộc vừng
  7. Cây bàng Đài Loan là loài cây này được nhân giống và trồng ở nhiều nơi trên thế giới với vai trò là cây bóng mát, cây cảnh quan. Cây bàng Đài Loan có tán lá đẹp, nhỏ gọn, các cành ngắn, mọc theo hướng chếch lên tạo vòm tán vừa phải, không tốn nhiều diện tích, phù hợp trong điều kiện không gian ngày càng bị thu hẹp. Cây bàng Đài Loan có lá rất nhỏ, nhỏ hơn rất nhiều so với cây bàng ta, vào mùa cây trút lá cũng tạo nên một cảnh quan vô cùng đẹp mắt khiến nhiều người thích thú chụp ảnh, check in.


    Với đặc tính của cây luôn mọc thẳng, cây bàng Đài Loan là biểu tượng cho sự chính trực, ngay thẳng không luồn cúi, thể hiện tinh thần nỗ lực, vượt qua mọi khó khăn vươn lên trong cuộc sống. Trồng cây bàng Đài Loan trước nhà giúp thu nạp năng lượng tích cực, tạo không gian sống xanh mát, trong lành giúp cuộc sống trọn vẹn. Chính nhờ đặc điểm đặc biệt này mà chúng được trồng khá nhiều trên đường phố, vì buổi sáng chúng vẫn có thể cho bóng mát, còn về đêm lá sẽ gập lại không che đi ánh sáng đèn đường.

    Cây  bàng Đài Loan
    Cây bàng Đài Loan
    Cây  bàng Đài Loan
    Cây bàng Đài Loan
  8. Cây phượng vĩ là một loại cây quen thuộc với tuổi thơ của không ít thế hệ học sinh, sinh viên. Hiện nay, phượng vĩ được sử dụng rất nhiều tại các đô thị lớn ở nước ta. Cây phượng vĩ là loài cây thân gỗ, vỏ cây xám trắng, cao trung bình 10 - 20 mét. Tán cây tỏa rất rộng gồm nhiều cành nhánh mọc xen kẽ và dày đặc. Lá cây là loại lá phức có hình dạng lông chim kép. Lá Phượng thường là màu xanh lục với kích thước khá nhỏ nhưng dày, xếp khít nhau kết hợp cùng nhiều nhánh cây khác tạo nên khoảng râm lớn. Hoa phượng thường nở thành chùm có chiều dài từ 20 - 50 cm.


    Hoa nở có 5 cánh, màu đỏ tươi với mép hơi nhăn. Cánh hoa to nhất có họa tiết trắng đặc biệt trong khi những cánh khác có màu đỏ cam. Cây phượng vĩ có thể tạo quả, quả phượng có màu nâu, to đến 60cm và hạt bên trong hoàn toàn ăn được. Cây phượng thích nghi tốt ở môi trường khí hậu nhiệt đới và cận nhiệt nhưng do có khả năng trữ nước nên cây vẫn phát triển tại khu vực ngập mặn hoặc khô hạn. Cây phượng được biết đến nhiều nhất với công dụng che bóng mát. Nhờ vào ưu điểm tán cây rộng và lá dày mọc khít nhau nên phượng được trồng ở công viên, trường học, góc phố,...để tạo bóng râm.

    Cây phượng vĩ
    Cây phượng vĩ
    Cây phượng vĩ
    Cây phượng vĩ
  9. Có thể nói, cây tường vi là sự lựa chọn hoàn hảo, một loại cây cảnh vừa cho bóng mát, vừa mang đến cảnh sắc hài hòa cho không gian. Tường vi là một loài hoa nổi bật với vẻ đẹp mong manh cùng nhiều màu sắc ấn tượng. Mặc dù không quá lộng lẫy, quyến rũ như những loài hoa khác, song tường vi luôn trở nên vô cùng thu hút khi giúp không gian sân vườn trở nên thật mộng mơ, thuần khiết và tràn đầy sức sống.


    Cây tường vi có nhiều tên gọi khác như Dã Tường Vi, tầm xuân nhiều hoa, tường vi Nhật hay hồng nhiều hoa. Tường vi là loài thực vật có hoa thuộc họ hoa hồng bản địa của Đông Á, xuất hiện nhiều ở Trung Quốc và ở Việt Nam. Cây tường vi là loại cây bụi cao từ 1–2 m, có hoa màu hồng tím nở thành chùm tạo màu sắc rất rực rỡ và bắt mắt.

    Cây  tường vi
    Cây tường vi
    Cây  tường vi
    Cây tường vi
  10. Sấu là loại cây được ưu chuộng dùng làm cây công trình cho các đô thị xanh, sạch, đẹp và được trồng nhiều trên các con đường ở các thành phố nước ta, cây sấu mang lại bóng mát và sự cổ kính cho những thành phố. Sấu thuộc dạng cây gỗ lớn sống lâu năm, một cây trưởng thành sẽ có chiều cao từ 20-30 mét. Với đường kính lớn và cho tán khá rộng. Với những cây trưởng thành thân sẽ có màu đen và bong những mảng lớn hoặc sần sùi. Những cành non sẽ được phủ một lớp long màu nâu. Lá cây sấu có dạng lá kép long chim một lần dài mọc so le nhau.


    Hoa của cây mọc ở ngọn hay gần ngọn, hoa nhỏ màu trắng xanh hoặc xanh vàng với đặc điểm 5 đài, 10 nhị, hoa có lông mềm. Cây ra hoa vào khoảng tháng 4 - 5 và sau khoảng nửa tháng sẽ đậu quả. Do là một loại cây gỗ lớn có tuổi thọ cao, tỏa bóng tốt, tán lá dày, lá bóng láng, hoa đẹp, cho quả nhiều tiện lợi nên sấu được trồng nhiều nơi giúp tạo bóng mát và thu hoạch quả.

    Cây sấu
    Cây sấu
    Cây sấu
    Cây sấu




Công Ty cổ Phần Toplist
Địa chỉ: Tầng 3-4, Tòa nhà Việt Tower, số 01 Phố Thái Hà, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội
Điện thoại: 0369132468 - Mã số thuế: 0108747679
Giấy phép mạng xã hội số 370/GP-BTTTT do Bộ Thông tin Truyền thông cấp ngày 09/09/2019
Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Duy Ngân
Chính sách bảo mật / Điều khoản sử dụng | Privacy Policy