Top 10 Loại quả trị ho hiệu quả cho cả nhà

Mai Tuyet Nguyen 302 0 Báo lỗi

Bên cạnh các loại thuốc kháng sinh hay dùng, bạn nên tìm hiểu một số loại quả không chỉ hiệu quả để giảm cơn ho, mà còn an toàn, hạn chế tác dụng phụ do kháng ... xem thêm...

  1. Ho là một triệu chứng phản ứng khi có các tác nhân gây kích thích cổ họng hoặc đường thở. Triệu chứng ho nếu chỉ xuất hiện thỉnh thoảng là biểu hiện khỏe mạnh. Tuy nhiên, nếu ho kéo dài, người bệnh cần tìm đến các phương pháp chữa ho. Điển hình trong đó là chữa ho bằng quả quất.


    Quả quất, được người miền Nam gọi là quả tắc, là một trong những loại quả phổ biến được sử dụng nhiều hiện nay. Quả quất có tính mát, vị chua nhưng không quá gắt, nên được sử dụng nhiều để giảm triệu chứng ho, tiêu trừ đờm và tốt cho hệ tiêu hóa. Theo nghiên cứu, bên trong quả quất có chứa hàm lượng tinh dầu, đường pectin và nhiều loại vitamin khác nhau nên có công dụng kháng viêm, long đờm, giảm ho. Đặc biệt, quả quất có đặc trưng là hương vị rất thơm ngon, điều này khiến chúng trở thành giải pháp được ưu tiên để điều trị ho. Những cách chữa ho an toàn và hiệu quả từ quả quất:


    Cách chữa ho hiệu quả bằng quả quất chưng đường phèn: Đối với những người bị ho nhẹ, đây là cách chữa bệnh nhanh chóng và hiệu quả nhất. Sử dụng một lượng quất vừa phải, cắt đôi và chưng cách thủy cùng đường phèn cho đến khi thành dạng siro. Kiên trì sử dụng từ 2 – 3 lần mỗi ngày, những triệu chứng ho có thể giảm thiểu một cách nhanh chóng. Đối với những cơn ho kéo dài, người bệnh cũng có thể tăng cường liều lượng sử dụng lên từ 3 – 4 lần/ ngày. Để có được hỗn hợp quả quất chưng đường phèn.


    Chuẩn bị nguyên liệu:

    • Từ 5 đến 7 quả quất đã chín mọng, còn tươi.
    • Từ 3 đến 4 muỗng đường phèn.

    Thực hiện:

    • Quả quất rửa sạch, cắt đôi, loại bỏ hạt.
    • Sau khi đã sơ chế xong quả quất, cho chúng vào hỗn hợp đường đã được chuẩn bị trước.
    • Hấp cách thủy trong 30 phút cho đến khi thành hỗn hợp có dạng siro.
    • Người bệnh cũng có thể dùng kèm hỗn hợp với vỏ quất để quá trình điều trị bệnh diễn ra nhanh và hiệu quả hơn.
    Quả Quất trị ho
    Quả Quất trị ho
    Quả Quất trị ho
    Quả Quất trị ho

  2. Chữa ho bằng quả phật thủ không chỉ có tác dụng giảm nhanh các chứng ho mà còn an toàn đến sức khỏe người sử dụng, không gây ra tác dụng phụ nào. Các bài thuốc từ quả phật thủ có thể sử dụng cho cả người lớn và trẻ em. Nếu như sử dụng các vỏ cam, vỏ quýt để trị ho, quả phật thủ cũng có công dụng như vậy và cách thực hiện cũng không khác nhiều. Bạn đọc có thể tham khảo hai phương thuốc chữa ho từ quả phật phủ dưới đây để trị ho cho cả gia đình.


    Chữa ho bằng quả phật thủ và mật ong: Thành phần chính có trong mật ong chủ yếu là fructose, glucose và một số thành phần khác như maltose, sucrose, vitamin và khoáng chất. Bên cạnh đó, trong mật ong còn có chứa các chất kháng khuẩn, chất chống oxy hóa. Mật ong không chỉ có công dụng chữa các chứng ho mà còn có nhiều công dụng khác. Vị ngọt lịm của mật ong sẽ được vị chua quả phật thủ làm dịu lại. Và đây cũng chính là phương thuốc trị ho cho người lớn và trẻ em được nhiều người biết đến.


    Chuẩn bị nguyên liệu:

    • Quả phật thủ
    • Mật ong nguyên chất

    Thực hiện:

    • Rửa quả phật thủ thật sạch bằng nước, tốt hơn nếu ngâm quả phật thủ với một ít nước muối pha loãng để loại bỏ bụi bẩn cũng như tạp chất. Ngâm trong khoảng 10 – 15 phút rồi vớt ra để ráo.
    • Bổ quả phật thủ làm đôi rồi thái thành đoạn nhỏ có kích thước giống hạt lựu.
    • Cho những phần vừa cắt được vào trong một chén sứ đủ lớn. Sau đó, tiếp tục cho một ít mật ong nguyên chất vào trong chén sao cho ngập phật thủ.
    • Đem hỗn hợp trên chưng cách thủy trên ngọn lửa vừa và nhỏ, chưng đến khi phật thủ chín nhừ. Tắt bếp và lấy chén thuốc ra khỏi nồi
    • Dùng khi phần nước nguội dần. Mỗi lần sử dụng 2 – 3 thìa, dùng mỗi ngày 2 lần.
    • Kiên trì sử dụng cho đến khi cải thiện các chứng ho hoặc bệnh lý tan biến mất.
    Chữa ho bằng quả phật thủ
    Chữa ho bằng quả phật thủ
    Chữa ho bằng quả phật thủ
    Chữa ho bằng quả phật thủ
  3. Dứa là một trong những loại trái cây rất quen thuộc đối với chúng ta. Không chỉ được sử dụng như một loại trái cây, uống nước ép dứa đúng cách còn có tác dụng giảm ho. Các chuyên gia đã chứng minh được rằng, chữa ho bằng cách này còn mang đến hiệu quả tốt gấp 5 lần so với các loại siro ho thông thường không kê đơn. Đặc biệt nó có thể làm giảm triệu chứng ho khan, làm long đờm và giảm lượng chất nhầy bị tích tụ trong phổi ở những bệnh nhân bị ho lao.


    Dứa có chứa thành phần hoạt chất bromelain, một loại enzym có tác dụng chữa viêm và hỗ trợ quá trình tiêu hóa. Thêm vào đó, loại quả này còn chứa một hàm lượng lớn mangan. Chất này có khả năng hấp thụ nhiều canxi, chuyển hóa carbohydrate, chất béo, giúp cải thiện các chức năng thần kinh và hình thành nên các mô liên kết. Chính điều này sẽ giúp làm giảm các cơn ho và các dịch nhầy bị tích tụ trong phổi. Nếu được kết hợp với mật ong hoặc ớt Cayenne, nó còn có thể làm giảm chất nhầy trong phổi ở các bệnh nhân bị lao. Chính vì dứa chứa nhiều thành phần hoạt chất có tác dụng chữa bệnh nên nó không chỉ được dùng để trị ho. Đây còn là một trong những nguyên liệu thường được sử dụng để chữa bệnh viêm khớp, có tác dụng ngăn chặn bệnh ung thư vú, duy trì huyết áp ở mức ổn định, ngăn ngừa ung thư vòm họng. Để chữa ho bằng dứa, một trong những cách đơn giản và được nhiều người áp dụng là làm siro ho từ dứa. Cách thực hiện như sau:


    Chuẩn bị nguyên liệu:

    • 1 ly nước ép dứa tươi
    • ¼ ly nước chanh tươi
    • 1 miếng gừng tươi (dài khoảng 7cm)
    • 1 thìa mật ong nguyên chất
    • Nửa thìa bột ớt Cayenne

    Thực hiện:

    • Lấy một cái ly lớn, cho nước ép dứa, nước chanh, gừng, mật ong nguyên chất, ớt vào và trộn thật đều chúng lại với nhau.
    • Sau đó cho vào máy xay sinh tố xay nhuyễn là có thể sử dụng.
    • Để mang đến hiệu quả chữa trị tốt, bệnh nhân bị ho nên uống hỗn hợp này 2 – 3 lần mỗi ngày. Mỗi lần dùng khoảng 2 thìa cà phê là được.
    • Kiên trì áp dụng khoảng 3 ngày, các cơn ho sẽ được giảm đi một cách rõ rệt.
    Mẹo trị ho bằng quả dứa
    Mẹo trị ho bằng quả dứa
    Mẹo trị ho bằng quả dứa
    Mẹo trị ho bằng quả dứa
  4. Chữa ho bằng quả kha tử là một trong những phương pháp đã được dân gian áp dụng từ lâu và được truyền miệng đến tận bây giờ. Kha tử còn được gọi với nhiều tên gọi khác nhau như kha lê, chiêu liên. Đây là một loại cây thân gỗ, mọc hoang và thường được trồng nhiều ở Ấn Độ. Đông Nam Á, các tỉnh miền Nam nước ta. Không chỉ được trồng để lấy bóng mát, quả của loại cây này còn được biết đến với nhiều công dụng chữa bệnh khác nhau.


    Nền y học hiện đại cũng đã chứng minh được công dụng của quả Kha tử trong việc điều trị bệnh viêm họng, khàn tiếng, ho. Cụ thể trong thành phần của loại quả này có chứa các hoạt chất có tác dụng kháng viêm như chebutin, Tamin, terchebin… trong đó hàm lượng tamin chiếm tới 51,3%. Chất tamin lại bao gồm nhiều chất khác như egalic, chebulinic, acid galic, luteolic… Khi được sử dụng kết hợp với nhau, tác dụng diệt khuẩn sẽ trở nên mạnh mẽ hơn khi áp dụng riêng lẻ. Hơn thế, thành phần hoạt chất Polysaccharid có trong Kha tử sẽ giúp làm giảm một cách rõ rệt các cơn ho. Chính vì những lý do trên mà chúng ta hoàn toàn có thể dùng quả Kha tử để trị các bệnh hô hấp như ho, viêm họng, khàn tiếng cho bản thân. Cách chữa ho bằng quả Kha tử đơn giản, hiệu quả.


    Chuẩn bị nguyên liệu:

    • 4gr Kha tử
    • 4gr đảng sâm

    Thực hiện:

    • Đem các vị thuốc này cho vào ấm và sắc lên cùng với khoảng 400ml nước.
    • Đun nhỏ lửa cho đến khi nước thuốc còn khoảng 1 nửa
    • Sau đó chia lượng thuốc còn lại thành 3 lần dùng, uống hết trong ngày.
    Cách chữa ho bằng quả Kha tử
    Cách chữa ho bằng quả Kha tử
    Chữa ho bằng quả kha tử
    Chữa ho bằng quả kha tử
  5. Ngoài việc cung cấp cho cơ thể nhiều vitamin và các khoáng chất cần thiết, cam còn có tác dụng trị ho. Tuy nhiên, không có nhiều người biết đến công dụng này của quả cam. Theo Đông y, quả cam là có tính hàn, giúp thanh nhiệt, giải độc, được sử dụng để chữa trị nhiều bệnh lý liên quan đến đường hô hấp, nhất là bệnh ho. Nền y học hiện đại cũng cho thấy trong quả cam chứa nhiều chất dinh dưỡng, nhất là vitamin C và các hợp chất ngăn ngừa oxy hóa. Những chất này có tác dụng tăng cường sức đề kháng, chống lại các gốc tự do từ quá trình chuyển hóa của cơ thể, ngăn ngừa độc tố.


    Thêm vào đó, trong thành phần của cam có chứa 62mg calo, 13mg magie, 52g canxi, nhiều vitamin A – các chất chống oxy hóa. Nó sẽ giúp kiểm soát sự lây nhiễm, làm tan đờm. Ngoài ra, với hàm lượng chất folate khoảng 39mg, cam còn có tác dụng ngăn ngừa các vấn đề về đường hô hấp có thể gây ho cho cơ thể. Chính điều này sẽ làm giảm nguy cơ bệnh tật cho bản thân, đặc biệt là cảm, cúm. Từ những lý do trên ta thấy, cam là loại quả không chỉ tốt cho hệ hô hấp mà còn tốt cho hệ tim mạch, cơ xương, hệ tiêu hóa… Đặc biệt, dùng cam để trị ho, thông họng, tan đờm là phương pháp được áp dụng phổ biến.


    Các cách chữa ho bằng cam hấp muối: Đây là một trong những cách chữa ho bằng cam rất đơn giản mà mẹ có thể áp dụng để điều trị cho bé yêu nhà mình. Cách thực hiện như sau:


    Chuẩn bị nguyên liệu: Cam, muối


    Thực hiện:

    • Bạn mua cam về rửa sạch, ngâm vào nước muối loãng để loại sạch hết vi khuẩn và cặn bẩn bên ngoài, để ráo.
    • Dùng dao cắt gọt một phần dưới cuống cam tạo thành hình cái nắp.
    • Tiếp theo, lấy nửa thìa hoặc 1 thìa muối đổ vào phần quả vừa cắt.
    • Chờ cho chúng thấm hết vào quả thì mang đi hấp cách thủy. Khoảng 15 – 20 sau, tắt bếp và mang ra để sử dụng.
    • Cách dùng: Mẹ có thể lấy cả quả, bóc vỏ rồi cho bé ăn. Hoặc để cho dễ dùng hơn, mẹ dùng quả này để vắt nước cho bé uống. Tuy nhiên, nếu người lớn bị ho cũng có thể áp dụng cách này, nó cũng sẽ mang lại hiệu quả tốt.
    Cam hấp muối
    Cam hấp muối
    Các cách chữa ho bằng quả cam đơn giản, dễ làm
    Các cách chữa ho bằng quả cam đơn giản, dễ làm
  6. Thời tiết thay đổi thời tiết thất thường rất dễ khiến cơ thể mắc phải bệnh về đường hô hấp, đặc biệt là những cơn ho dai dẳng, ho có đờm không chừa một ai kể cả người lớn và trẻ em. Xu hướng áp dụng các bài thuốc trong dân gian dần được phổ biến bởi tính an toàn và hiệu quả. Những phương thuốc ấy không chỉ mang lại hiệu quả điều trị tốt mà còn khắc phục nhược điểm của các loại thuốc Tây. Hiện nay, khá nhiều người biết đến công dụng và các bài thuốc từ quả lê nhưng chưa thực sự biết chính xác công thức bài chế chúng.


    Bài thuốc hữa ho đơn giản bằng nước ép lê, củ cải trắng, gừng tươi và mật ong.


    Chuẩn bị nguyên liệu:

      • 1 kg quả lê
      • 1 kg củ cải trắng
      • 1 củ gừng tươi
      • 5 ml mật ong nguyên chất

      Thực hiện:

      • Đem quả lê, củ cải và gừng tươi rửa sạch bằng nước để loại bỏ bụi bận và vi khuẩn rồi gọt bỏ vỏ, riêng quả lê cần nạo bỏ phần cùi và hạt bên trong.
      • Đem những nguyên liệu vừa được làm sạch đem ép hoặc xay lấy phần nước cốt. Lưu ý, mỗi loại nước cần để riêng. Đun sôi nước ép lê và củ cải trắng trên ngọn lửa nhỏ, khuấy đều tay đến khi nước đặc và sệt lại.
      • Khi nước đạt được độ sệt, cho nước ép và và mật ong vào trong hỗn hợp, đối với trẻ em dưới 1 tuổi, nên thay thế mật ong bằng đường phèn. Khuấy đều tay hỗn hợp trên rồi tắt bếp.
      • Chờ hỗn hợp nguội dần rồi cho vào lọ thủy tinh để sử dụng dần.
      • Mỗi lần sử dụng 1 thìa nhỏ pha cùng với một ít nước ấm để dùng, sử dụng mỗi ngày hai lần sau mỗi bữa ăn.
      Mẹo chữa ho, ho có đờm bằng quả lê
      Mẹo chữa ho, ho có đờm bằng quả lê
      Mẹo chữa ho, ho có đờm bằng quả lê
      Mẹo chữa ho, ho có đờm bằng quả lê
    • Chữa ho bằng khế chua là phương pháp chữa bệnh theo dân gian được nhiều bệnh nhân tin tưởng và áp dụng. Bởi phương pháp chữa bệnh này không chỉ giúp người bệnh khắc phục tốt tình trạng ho khan mà còn giúp cải thiện nhanh tình trạng ho có đờm. Ngoài ra khế chua còn tương dối lành tính và không gây tác dụng phụ trong thời gian sử dụng. Người bệnh có thể học cách chữa ho bằng khế chua theo dân gian và áp dụng bài thuốc bằng những bước đơn giản dưới đây:


      Chuẩn bị nguyên liệu:

      • 1 – 2 quả khế chua
      • Muối hạt.

      Thực hiện:

      • Khế chua mang đi rửa sạch
      • Ngâm khế chua trong nước muối pha loãng khoảng 15 phút để loại bỏ vi khuẩn, tạp chất và lượng bụi bẩn còn sót lại trên bề mặt quả
      • Vớt khế ra ngoài và rửa lại với nước sạch, để ráo nước
      • Thái khế thành từng khúc và loại bỏ phần hạt
      • Cho khế vào cối và thực hiện giã nát. Hoặc cho khế vào máy xay sinh tố và thực hiện xay nhuyễn
      • Chắt lấy phần nước cốt
      • Thêm một chút muối vào cùng, khuấy cho tan
      • Ngậm và nuốt từ từ nước khế chua
      • Thực hiện 1 lần/ngày sau khi ăn no.
      • Người bệnh kiên trì thực hiện bài thuốc chữa ho bằng khế chua theo dân gian từ 3 – 5 ngày sẽ nhận thấy tình trạng ho khan, ho có đờm thuyên giảm đáng kể. Bên cạnh đó, tình trạng ho do sốt, ho do viêm họng, ngứa, đau rát cổ họng,… cũng không còn.
      Học cách chữa ho bằng khế chua
      Học cách chữa ho bằng khế chua
      Học cách chữa ho bằng khế chua
      Học cách chữa ho bằng khế chua
    • Người ta ví ổi chứa một “kho dinh dưỡng” mà thiên nhiên đã hào phóng ban tặng cho chúng ta. Trong ổi có giá trị dinh dưỡng rất cao, chứa ít chất béo bão hoà, cholesterol và natri nhưng chứa nhiều chất xơ, vitamin C, A, kẽm, kali và mangan… Ăn ổi thường xuyên và đúng cách có tác dụng tăng cường hệ thống miễn dịch, làm đẹp, giảm cân và trị ho rất tốt. Nếu bạn đang bị ho khan, ho dị ứng có thể đem một quả ổi nướng lên.


      Chuẩn bị nguyên liệu:

      • Một quả ổi tươi, bếp nướng

      Thực hiện:

      • Một quả ổi tươi, sau khi rửa sạch không cần gọt vỏ
      • Đem nướng lên, chú ý lật qua lật lại đều tay không ổi sẽ bị cháy, gây ảnh hưởng không tốt đến sức khỏe.
      • Bạn ăn trực tiếp quả ổi vừa nướng, tuy nhiên để tầm 2 - 3 phút cho quả hơi nguội chứ không sẽ bị trút men răng. Ổi nướng có tác dụng rất tốt trong việc trị ho, giúp long đờm và thông cổ họng.
      • Mỗi ngày ăn một quả. Sau 3-4 ngày ăn liên tục bạn sẽ cảm nhận được tình trạng ho giảm đáng kể.
      Chữa ho bằng quả ổi
      Chữa ho bằng quả ổi
      Chữa ho bằng quả ổi
      Chữa ho bằng quả ổi
    • Chanh đào thường có từ tháng 8, 9 trong năm. Khi chín vỏ chanh mỏng, màu vàng hanh chứa nhiều tinh dầu, ruột hồng đào, rất thơm. Vỏ chanh chứa nhiều tinh dầu, nên có tác dụng trị ho,viêm họng, cảm cúm, hạ sốt,…còn ruột chanh chứa hàm lượng đáng kể axít citric nên rất có tác dụng phòng trị ho, khản tiếng. Mật ong cùng với chanh đào từ lâu đã là bài thuốc quý được lưu truyền trong dân gian do tính hiệu quả của nó đối với các bệnh về hô hấp. Chanh đào ngâm mật ong không chỉ trị ho, viêm họng mà còn giúp bạn giữ được làn da chắc khỏe và thanh lọc cơ thể.


      Chuẩn bị nguyên liệu:

      • Chanh đào
      • Muối
      • Mật ong

      Thực hiện:

      • Chanh rửa sạch, pha một ít muối với nước sôi để nguội, ngâm 30 phút rồi vớt chanh ra để thật khô.
      • Thái lát mỏng chanh, nên ngâm cả hạt.
      • Xếp các lát chanh vào lọ rồi đổ ngập mật ong, sau đó đậy vỉ tre lên.
      • Lưu ý:Trường hợp muốn ngâm với đường phèn thì đập nhỏ đường phèn, đổ một lớp đường vào lọ, đến một lớp chanh rồi lại đổ một lớp đường (làm lại cho đến đầy lọ). Cuối cùng đổ mật ong vào.
      • Lấy vỉ nan nén chanh xuống. Để khoảng 3 tháng sẽ dùng được. Ngày dùng 2- 3 lần mỗi lần 1 thìa cafe.
      Mật ong và Chanh đào
      Mật ong và Chanh đào
      Mật ong và Chanh đào
      Mật ong và Chanh đào
    • Quả la hán chính là một trong những vị thuốc có vị ngọt, tinh mát giúp chữa ho, viêm phổi, tiêu đờm vô cùng hiệu quả. Đặc biệt, quả la hán còn có tác dụng nhuận phế, lợi hầu giúp thanh nhiệt, giải độc một cách hiệu quả. Theo đông y đã kết luận thì quả la hán có vị ngọt, tính mát có tác dụng quy kinh phế, tỳ. Do đó, la hán có tác dụng trị ho hiệu quả và đặc biệt có tác dụng chữa trị hiệu quả đường ho hấp hay hầu họng, viêm amidan hiệu quả.

      Chuẩn bị nguyên liệu:

      • 20g quả lá hán
      • 12g tang bạch bì

      Thực hiện:

      • Trước hết bạn rửa qua la hán và bỏ đôi hoặc 4 sau đó cùng với 12g tang bạch bì
      • Đem 2 nguyên liệu hãm lấy nước uống.
      • Uống cả 1 ngày nhằm chữa trị ho một cách hiệu quả.

      Nước sắc quả la hán có tác dụng chống ho và trừ đờm rất hiệu quả, ngoài ra còn có tác dụng tăng cường chức năng miễn dịch cho cơ thể. Theo y học hiện đại, trong quả la hán có chứa các thành phần như: Glucose, Saponin tritecpen, Protein, Fructose và các tinh chất như vitamin C, các nguyên tố vi lượng FE, zn, I-ốt… Những tinh chất ngoài trị ho, quả la hán còn có tác dụng kháng viêm, kháng khuẩn giúp chống lão hóa, ung thư và tăng cường miễn dịch cho cơ thể.

      La hán quả
      La hán quả
      La hán quả
      La hán quả




    Công Ty cổ Phần Toplist
    Địa chỉ: Tầng 3-4, Tòa nhà Việt Tower, số 01 Phố Thái Hà, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội
    Điện thoại: 0369132468 - Mã số thuế: 0108747679
    Giấy phép mạng xã hội số 370/GP-BTTTT do Bộ Thông tin Truyền thông cấp ngày 09/09/2019
    Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Duy Ngân
    Chính sách bảo mật / Điều khoản sử dụng | Privacy Policy