Top 5 Tác hại của virus máy tính mà bạn nên biết

Pham Quynh Anh 107 0 Báo lỗi

Virus máy tính là nỗi lo bậc nhất của giới chuyên gia IT. Tác hại của chúng ảnh hưởng trực tiếp đến hoạt động của thiết bị, gây thất thoát dữ liệu, thông tin ... xem thêm...

  1. Làm máy tính chậm đi là một trong những tác hại của virus với máy tính phổ biến nhất. Có nhiều loại virus có thể khiển tốc độ load của máy tính chậm hơn. Một số virus được thiết kế để sử dụng một lượng lớn tài nguyên hệ thống như CPU (Central Processing Unit) và RAM (Random Access Memory). Khi virus hoạt động, nó có thể chiếm dụng các tài nguyên này, làm cho máy tính hoạt động chậm hơn. Không chỉ có thế, virus thường chạy trong chế độ nền (background) của hệ thống, thường không hiển thị trên màn hình chính. Điều này có thể làm cho CPU của máy tính phải xử lý thêm các quy trình không mong muốn, dẫn đến giảm tốc độ hoạt động chung.


    Một số virus có thể tạo ra nhiều quy trình hoặc tiến trình không cần thiết trong hệ thống. Điều này gây ra tình trạng quá tải cho hệ thống, làm giảm khả năng xử lý của máy tính. Thêm vào đó, một số virus thay đổi hoặc xóa các tệp tin hệ thống quan trọng. Điều này có thể làm cho máy tính không thể hoạt động một cách bình thường và dẫn đến sự cố hệ thống. Virus có thể lây nhiễm vào các tệp tin và ứng dụng khác trên máy tính, làm cho chúng trở nên không thể hoạt động hoặc gặp lỗi.

    Virus làm giảm tốc độ máy tính
    Virus làm giảm tốc độ máy tính
    Virus làm giảm tốc độ máy tính
    Virus làm giảm tốc độ máy tính

  2. Máy tính có thể bị treo hoặc không thể khởi động khi bị nhiễm virus, tùy thuộc vào cách thức hoạt động của virus và mức độ tác động vào hệ thống. Khi máy tính bị nhiễm virus và không thể khởi động, thường cần phải thực hiện các biện pháp khắc phục. Điều này có thể bao gồm sử dụng các đĩa khởi động cứu hộ, quét và loại bỏ virus, khôi phục tệp hệ thống bị hỏng, hoặc thậm chí cài đặt lại hệ điều hành nếu cần.


    Nguy hiểm hơn là một số loại virus được tạo ra có chức năng khóa máy tính, khiến bạn không thể sử dụng được và phải trả một khoản phí để có thể kích hoạt lại. Một số loại virus khác lại có khả năng tấn công, phá hoại các tập tin hệ thống để máy tính có thể hoạt động bình thường và khiến cho máy bị treo hay thậm chí là không thể hoạt động được nữa.

    Máy tính hay bị treo không thể khởi động
    Máy tính hay bị treo không thể khởi động
    Máy tính hay bị treo không thể khởi động
    Máy tính hay bị treo không thể khởi động
  3. Tác hại của virus khi tác động vào các ứng dụng trên máy tính là rất đa dạng và có thể gây ra nhiều vấn đề nghiêm trọng. Một số virus có thể gây ra sự hỏng hóc hoặc lỗi trong các ứng dụng trên máy tính. Điều này làm cho các ứng dụng không thể hoạt động đúng cách hoặc thậm chí làm cho chúng không thể sử dụng.


    Các virus có thể thay đổi các cài đặt của các ứng dụng mà bạn không biết. Điều này có thể làm cho ứng dụng hoạt động không đúng cách và gây ra khó khăn trong việc sử dụng. Một số loại virus được thiết kế để lấy cắp thông tin từ các ứng dụng, như tài khoản và mật khẩu đăng nhập. Điều này có thể dẫn đến việc truy cập trái phép vào tài khoản của bạn. Ngoài ra, virus có thể tạo ra các bản sao giả mạo của các ứng dụng, thường với mục đích lừa dối người dùng. Điều này có thể dẫn đến việc cài đặt và sử dụng các phiên bản ứng dụng không an toàn. Một số virus sử dụng ứng dụng làm phương tiện để lây nhiễm sang máy tính khác trong mạng hoặc qua các tệp tải xuống.

    Virus tác động vào các ứng dụng
    Virus tác động vào các ứng dụng
    Virus tác động vào các ứng dụng
    Virus tác động vào các ứng dụng
  4. Virus máy tính có thể có ảnh hưởng nghiêm trọng đến dữ liệu cá nhân của bạn. Một số loại virus gây ra sự hủy hoại hoặc mã hóa dữ liệu trên máy tính của bạn. Điều này có thể dẫn đến việc mất dữ liệu quan trọng mà bạn không thể khôi phục. Một ví dụ phổ biến là các loại ransomware, chúng mã hóa dữ liệu và yêu cầu bạn phải trả tiền để có chìa khóa giải mã.


    Ngoài ra, một số loại virus được thiết kế để lấy cắp thông tin cá nhân như tài khoản ngân hàng, mật khẩu, thông tin thẻ tín dụng và dữ liệu nhạy cảm khác. Thông tin này có thể được sử dụng để gian lận, lạm dụng hoặc bán trên thị trường đen. Virus có thể thay đổi hoặc xóa các tệp cá nhân của bạn, bao gồm hình ảnh, tài liệu văn bản, video và dữ liệu khác. Điều này có thể gây ra mất mát dữ liệu quý báu và tài liệu làm việc. Một số virus lây nhiễm vào các tệp cá nhân của bạn và tạo ra các bản sao giả mạo. Điều này làm cho dữ liệu cá nhân trở nên không đáng tin cậy và có thể dẫn đến việc sử dụng tệp tin sai lầm. Không những thế, virus có thể lấy cắp thông tin cá nhân của bạn và phát tán nó trực tuyến hoặc qua các kênh khác, gây ra sự tổn thất đáng kể cho quyền riêng tư và danh tiếng của bạn.

    Virus làm ảnh hưởng đến dữ liệu cá nhân
    Virus làm ảnh hưởng đến dữ liệu cá nhân
    Virus làm ảnh hưởng đến dữ liệu cá nhân
    Virus làm ảnh hưởng đến dữ liệu cá nhân
  5. Khi sử dụng máy tính trong một thời gian dài, bạn sẽ dần dần nảy sinh một số thói quen trong việc sử dụng các phần mềm, ứng dụng. Tuy nhiên, virus máy tính sẽ gây ra một số sự thay đổi đối với các phần mềm, ứng dụng này và khiến cho các thói quen cũ của bạn bị xáo trộn.


    Bên cạnh đó, việc các cửa sổ quảng cáo xuất hiện liên tục do virus cũng sẽ mang lại sự khó chịu rất lớn cho người dùng. Nhiều quảng cáo có nội dung không lành mạnh, hay thậm chí là phản cảm cứ liên tục hiện lên làm người dùng cảm thấy cực kì e ngại.

    Virus gây khó chịu cho người dùng
    Virus gây khó chịu cho người dùng
    Virus gây khó chịu cho người dùng
    Virus gây khó chịu cho người dùng




Công Ty cổ Phần Toplist
Địa chỉ: Tầng 3-4, Tòa nhà Việt Tower, số 01 Phố Thái Hà, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội
Điện thoại: 0369132468 - Mã số thuế: 0108747679
Giấy phép mạng xã hội số 370/GP-BTTTT do Bộ Thông tin Truyền thông cấp ngày 09/09/2019
Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Duy Ngân
Chính sách bảo mật / Điều khoản sử dụng | Privacy Policy