Top 10 Tác hại nguy hiểm nhất của Internet đối với giới trẻ hiện nay

Thiên Nga 422 0 Báo lỗi

Trong thời đại công nghệ và khoa học phát triển một cách nhanh chóng, việc sử dụng các thiết bị thông minh kết nối Internet đã trở nên phổ biến và giúp con ... xem thêm...

  1. Theo một nghiên cứu của Mỹ, việc dành quá nhiều thời gian trên Facebook, Instagram, TikTok và các mạng xã hội khác có thể dẫn đến các triệu chứng trầm cảm. Những người trẻ dành nhiều thời gian trên Internet có nhiều khả năng so sánh bản thân với người khác, từ đó cảm thấy mình thấp kém và rơi vào thất vọng, trầm cảm. Trước áp lực về hình ảnh đẹp, bắt mắt trên mạng xã hội cũng như áp lực về lượt thích, bình luận, giới trẻ phải đối mặt với nhiều vấn đề về sức khỏe tâm thần, chẳng hạn như rối loạn lo âu.


    Ngoài ra, những người này có xu hướng dành nhiều thời gian hơn trong thế giới ảo thay vì giao tiếp trực tiếp. Vì vậy, việc giới trẻ tập trung quá mức vào mạng xã hội khiến họ không thể xây dựng được những mối quan hệ thực sự. Sự phụ thuộc vào mạng xã hội khiến chúng ta không có thời gian để suy nghĩ về mục tiêu cuộc sống, dẫn đến giảm động lực và suy nghĩ tiêu cực.

    Tăng nguy cơ bị trầm cảm
    Tăng nguy cơ bị trầm cảm
    Tăng nguy cơ bị trầm cảm
    Tăng nguy cơ bị trầm cảm

  2. Ngày nay, các hình thức giải trí trên Internet rất đa dạng, mạng xã hội trên Internet được mọi người sử dụng hàng ngày với cường độ cao. Nếu giới trẻ ngày nay không kiểm soát đúng cách sẽ có nguy cơ bị nghiện Internet. Việc sử dụng Internet quá mức khiến con người phát triển thể chất kém, kém năng động, lười biếng, học tập chậm hơn và mất đi sự kết nối giữa con người với nhau.


    Ngoài ra, những người trẻ trong độ tuổi lao động làm việc văn phòng phải ngồi trước máy tính cả ngày, sử dụng Internet liên tục gây ra nhiều bệnh về sức khỏe như cận thị, gù lưng, tắc mạch máu. Nếu các bạn đứng lên và di chuyển có thể làm cho đĩa đệm trên lưng dẻo dai hơn, nhưng khi bạn ngồi cả ngày, các đĩa đệm này sẽ bị nén và mất dần tính linh hoạt theo thời gian. Việc chăm chăm nhìn màn hình điện thoại cũng như máy tính sẽ làm mắt bạn yếu và mờ dần.

    Phát triển thể chất kém, lười vận động và lười biếng
    Phát triển thể chất kém, lười vận động và lười biếng
    Phát triển thể chất kém, lười vận động và lười biếng
    Phát triển thể chất kém, lười vận động và lười biếng
  3. Trong bối cảnh Việt Nam đứng thứ 16 thế giới về tỷ lệ sử dụng Internet và nằm trong top 10 quốc gia có lượng người dùng Facebook, YouTube cao nhất thế giới, nhất là giới trẻ. Khi truy cập Internet, mọi người có thể tham gia vào một thế giới thông tin và kết nối mạng rộng lớn đồng thời có quyền truy cập vào các hệ tư tưởng và giá trị cuộc sống khác nhau. Mạng xã hội bên cạnh những lợi ích mà nó mang lại còn được coi là “con dao hai lưỡi” tiềm ẩn những rủi ro khó lường đối với thanh thiếu niên, khi lứa tuổi thường thích khám phá và tìm hiểu về thế giới xung quanh.


    Internet khiến giới trẻ dễ dàng tiếp cận những nội dung bạo lực và tiêu cực từ các trang trực tuyến vô đạo đức. Cộng đồng thanh thiếu niên đông đảo là lực lượng rất nhạy cảm, thường dễ bị thao túng nên dễ bị kích động bởi những thông tin bạo lực, dẫn đến tư duy lệch lạc, bắt chước, gây hậu quả nặng nề cho bản thân giới trẻ và xã hội. Giới trẻ cũng có thể phải đối mặt với những quảng cáo về thực phẩm không tốt cho sức khỏe, không phù hợp với lứa tuổi cũng như những thông tin sai lệch gây lo lắng, sợ hãi...

    Tiếp cận với thông tin xấu, sai lệch
    Tiếp cận với thông tin xấu, sai lệch
    Tiếp cận với thông tin xấu, sai lệch
    Tiếp cận với thông tin xấu, sai lệch
  4. Hiện nay, việc giới trẻ sử dụng Internet đặt ra rất nhiều mối nguy hiểm, rủi ro cho họ, đặc biệt là lừa đảo, dụ dỗ trên mạng Internet. Internet cũng là địa bàn đầy tiềm năng được bọn tội phạm tích cực lợi dụng để thực hiện hành vi, thủ đoạn của mình để dụ dỗ lừa đảo, mại dâm, hiếp dâm, khiêu dâm, buôn bán người... với các thủ đoạn như yêu cầu bạn chụp ảnh “nóng” để tập làm “người mẫu, ngôi sao” hoặc để lấy cắp thông tin cá nhân của bạn.


    Các đối tượng trên Internet sẽ giả dạng thành những con người gần gũi và thân thiện, có tri thức, thu nhập cao, các bạn trẻ khi tiếp xúc thì sẽ cảm nhận như được quan tâm, chia sẻ kinh nghiệm... nên dễ dàng bị các đối tượng xấu thao túng. Thông qua các chiêu trò như nịnh hót, tặng quà các bạn trẻ có nguy cơ bị tiết lộ thông tin, hình ảnh cá nhân hoặc cài đặt phần mềm độc hại vào máy tính, điện thoại cho phép tin tặc lợi dụng dữ liệu hoặc bí mật quay video.

    Bị lừa đảo, dụ dỗ
    Bị lừa đảo, dụ dỗ
    Bị lừa đảo, dụ dỗ
    Bị lừa đảo, dụ dỗ
  5. Theo một số nghiên cứu, bắt nạt trên mạng là hành vi bạo lực có chủ ý và lặp đi lặp lại nhằm làm tổn thương người khác trên Internet. Các đối tượng xấu sử dụng Internet để chia sẻ thông tin cá nhân sai lệch, dẫn đến những lời chỉ trích đến nạn nhân từ người dùng Internet. Chúng xảy ra trong bất kỳ môi trường trực tuyến nào nơi nhiều người có thể xem, tham gia hoặc chia sẻ nội dung tiêu cực, sai sự thật hoặc độc ác với người khác với mục đích chế giễu, chỉ trích khi chưa biết rõ câu chuyện.


    Những từ ngữ và hình ảnh phỉ báng chứa nội dung tiêu cực, sai sự thật hoặc tàn ác có thể bị xuất hiện trong một vụ bắt nạt trên mạng. Hàng xóm, người thân, bạn bè ở trường học, nơi làm việc... sẽ bàn tán về những thông tin hay để lại bình luận khiếm nhã bất cứ lúc nào, và có thể ảnh hưởng không nhỏ đến cuộc sống của người bị bắt nạt.

    Bị bắt nạt trên mạng
    Bị bắt nạt trên mạng
    Bị bắt nạt trên mạng
    Bị bắt nạt trên mạng
  6. Con người trong xã hội hiện nay, đặc biệt là giới trẻ, không thể phủ nhận với cơ hội tiếp cận những kiến thức mà Internet cung cấp. Tuy nhiên, nhiều ý kiến khác cho rằng việc dựa quá nhiều vào Internet có tác động tiêu cực đến người dùng khi hạn chế khả năng sáng tạo và hạn chế sự phát triển của chính họ, họ sẽ có tâm lý phụ thuộc vào Internet. Khi các bạn trẻ gặp một vấn đề nào đó, việc đầu tiên họ làm là tìm kiếm thông tin trên Internet chứ không phải tự mình suy nghĩ. Nếu cứ như vậy, mọi người tiếp cận những nguồn thông tin như nhau và chia sẻ những ý tưởng giống nhau về các chủ đề.


    Nếu mọi người bắt đầu đọc về những thông tin giống nhau trên Internet, sự việc lại không có sự đa dạng thì bộ não của mọi người sẽ bắt đầu suy nghĩ về những điều giống nhau theo cùng một cách, khiến chúng ta bị tụt lại phía sau trong một thế giới đòi hỏi sự sáng tạo. Khi đó, trải nghiệm của con người sẽ chỉ ở mức độ hữu hạn.

    Suy giảm sự sáng tạo
    Suy giảm sự sáng tạo
    Suy giảm sự sáng tạo
    Suy giảm sự sáng tạo
  7. Xã hội không ngừng phát triển, con người không ngừng hoàn thiện bản thân để đáp ứng nhu cầu của mình. Trong một số trường hợp, nếu chưa đủ điều kiện để đạt được điều mình mong muốn, giới trẻ thường có những ảo tưởng và nghĩ về một cuộc sống trong mơ. "Sống ảo" là một thuật ngữ rất phổ biến hiện nay để nói về xu hướng mạng xã hội. Đời sống ảo là những hành động, công việc khác xa với thực tế, tạo ra niềm vui cho riêng mình thông qua các tương tác trên mạng xã hội như tìm kiếm lượt thích, tim, người theo dõi.


    “Ảo tưởng về quyền lực”, “câu like câu view” là những thuật ngữ mà Gen Z sử dụng để mô tả những “căn bệnh” hiện đại đang ngày càng gia tăng. Internet mang đến cho nhiều người sở thích được người khác chú ý, ngưỡng mộ và khen ngợi. Họ sử dụng các bài viết, hình ảnh và video giật gân để nhận được lượt thích ảo từ người khác. Thói quen này làm tăng tính cạnh tranh, ganh đua và thậm chí là kiêu ngạo, dẫn đến những suy nghĩ và nhận thức lệch lạc khác.

    Sống ảo
    Sống ảo
    Sống ảo
    Sống ảo
  8. Ngày nay, mọi người sử dụng Internet không chỉ cho mục đích học tập, làm việc mà còn nhằm mục đích giải trí. Dù cho con người sử dụng Internet để giải trí nhưng thói quen lướt mạng xã hội khiến não bộ chúng ta hoạt động liên tục, không ngừng nghỉ, không được thư giãn dẫn đến não bộ bị kiệt sức trầm trọng. Khi não trở nên mệt mỏi, kiệt sức do không được nghỉ ngơi, các vấn đề như mất ngủ, mất tập trung có thể xảy ra, điều này ảnh hưởng không nhỏ đến chất lượng công việc và học tập.


    Ngoài ra, một số hiện tượng “ảo” còn xảy ra trong não như sử dụng Internet quá nhiều như xuất hiện cảm giác như điện thoại đang rung. Những người mắc hội chứng này có cảm giác như điện thoại của họ đang rung trong túi, ngay cả khi nó không hề có chuyện đó. Các chuyên gia tin rằng đó là do não của con người đã bị kích thích và các rung động cũng là tín hiệu cảnh báo nguy hiểm khi sử dụng Internet quá nhiều.

    Não bộ bị “kiệt sức”
    Não bộ bị “kiệt sức”
    Não bộ bị “kiệt sức”
    Não bộ bị “kiệt sức”
  9. Tình yêu là điều rất quan trọng đối với giới trẻ ngày nay. Nhưng đối với những cặp đôi thường xuyên sử dụng Internet để liên lạc thì nhiều vấn đề thường nảy sinh dẫn đến tình yêu dễ đổ vỡ. Nguyên nhân là do khó truyền tải chính xác điều người gửi muốn nói trong tin nhắn, dễ dẫn đến hiểu lầm, tranh cãi. Với sự ra đời của mạng xã hội Internet, những cuộc tranh cãi và thậm chí là chia tay có thể xảy ra thông qua tin nhắn. Điều này có thể rất có hại cho những người thụ động, những người có thể bị căng thẳng vì không phản ứng khi nhìn thấy những phản hồi gì từ người kia.


    Ngoài ra, sự ghen tuông và rình mò trên mạng Internet không bao giờ có kết cục tốt đẹp đối với các cặp đôi đang yêu. Internet dường như là một công cụ hữu hiệu để “sưởi ấm cảm xúc”. Tuy nhiên, thực tế là có ít ưu điểm và có nhiều nhược điểm. Nghiên cứu cho thấy càng sử dụng mạng xã hội nhiều người càng có nhiều khả năng theo dõi mọi hành động của đối phương, từ đó dẫn đến tranh cãi và chia tay.

    Tình yêu dễ đổ vỡ
    Tình yêu dễ đổ vỡ
    Tình yêu dễ đổ vỡ
    Tình yêu dễ đổ vỡ
  10. Một tác động tiêu cực khác của việc sử dụng mạng xã hội Internet đối với giới trẻ là họ mất đi mục đích, lơ là mục tiêu chính của bản thân. Nếu tập trung quá nhiều vào mạng xã hội, bạn sẽ quên đi những nhiệm vụ, mục tiêu mà mình muốn đạt được. Thời gian bạn dành cho việc phát triển bản thân và học tập sẽ bị lãng phí khi chỉ lướt Internet và đọc những thông tin không cần thiết.


    Quá phụ thuộc vào mạng xã hội có thể dẫn đến buồn chán, mệt mỏi, từ đó làm giảm khả năng học tập, thiếu kỹ năng làm việc và giảm chất lượng cuộc sống. Thay vì tập trung vào việc học những kỹ năng cần thiết và tìm kiếm công việc tương lai, các bạn trẻ chỉ tập trung vào việc trở thành “anh hùng bàn phím” và trở nên nổi tiếng trên mạng.

    Lơ là mục tiêu
    Lơ là mục tiêu
    Lơ là mục tiêu
    Lơ là mục tiêu




Công Ty cổ Phần Toplist
Địa chỉ: Tầng 3-4, Tòa nhà Việt Tower, số 01 Phố Thái Hà, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội
Điện thoại: 0369132468 - Mã số thuế: 0108747679
Giấy phép mạng xã hội số 370/GP-BTTTT do Bộ Thông tin Truyền thông cấp ngày 09/09/2019
Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Duy Ngân
Chính sách bảo mật / Điều khoản sử dụng | Privacy Policy