Top 10 Thực phẩm giúp trị chứng rối loạn kinh nguyệt

Dương Thanh Hà 105 0 Báo lỗi

Rối loạn kinh nguyệt là một căn bệnh thường gặp ở chị em phụ nữ thể hiện qua các triệu chứng như thưa kinh, rong kinh, chậm kinh hoặc vô kinh. Nó được hiểu là ... xem thêm...

  1. Top 1

    Gừng

    Từ xa xưa, gừng vốn nổi tiếng là thực phẩm có nhiều công dụng trong chữa bệnh, tốt cho sức khỏe. Bên cạnh việc làm ấm cơ thể nó còn điều hòa kinh nguyệt rất tốt. Gừng là thực phẩm có tính ấm, chứa nhiều vitamin C và Magie, gừng có tác dụng giúp giảm đau, giúp tăng co bóp của tử cung làm bắt đầu chu kỳ kinh nguyệt dễ dàng hơn, từ đó giúp điều hòa kinh nguyệt.


    Gừng tươi có tính hàn có công dụng điều trị rối loạn kinh nguyệt ở nữ giới. Gừng tươi đem rửa sạch, đập dập đun sôi với nước uống 3 lần mỗi ngày giúp thân nhiệt ổn định, lưu thông máu giúp chu kỳ kinh nguyệt được đều đặn. Tuy nhiên bạn không nên uống gừng tươi vào buổi tối vì gây hại cho sức khỏe.

    Gừng tươi có tính hàn có công dụng điều trị rối loạn kinh nguyệt ở nữ giới
    Gừng tươi có tính hàn có công dụng điều trị rối loạn kinh nguyệt ở nữ giới
    Gừng
    Gừng

  2. Nha đam không chỉ làm đẹp da, giảm thâm quầng mắt hay thanh lọc cơ thể, thải độc tố và giải nhiệt mà còn có tác dụng rất lớn trong việc điều hòa các hormone chi phối hoạt động kinh nguyệt. Bạn nên cắt những miếng nha đam thành khổ nhỏ, sau đó xay thành nước và uống. Nó thật sự rất tốt cho những ngày nguyệt san ghé thăm, và cũng giúp kiểm soát cân nặng của bạn, giúp bạn có một vóc dáng cân đối.


    Các nghiên cứu cho thấy nha đam có công dụng điều chỉnh hormone tham gia vào chu kỳ kinh nguyệt. Vì vậy, nước ép nha đam là thực phẩm chị em nên “nạp” thường xuyên. Để hiệu quả tốt nhất, bạn nên uống nước ép trực tiếp từ lá nha đam pha với mật ong.

    Nha đam
    Nha đam
    Nha đam
    Nha đam
  3. Top 3

    Nghệ

    Bên cạnh những tác dụng về làm đẹp da, trị mụn hay chữa bệnh đau dạ dày, nghệ cũng là một trong những thực phẩm kích thích máu lưu thông trong tử cung và cân bằng nội tiết tố. Do đó, nó hỗ trợ tích cực trong việc điều hòa chu kỳ kinh nguyệt, làm giảm đau bụng kinh và co thắt. Bạn có thể kết hợp nghệ với sữa cho dễ uống.


    Các thành phần có trong nghệ giúp cân bằng các hormon tham gia vào chu kỳ kinh nguyệt, đồng thời kích thích máu lưu thông. Để sử dụng, bạn có thể giã nát nghệ tươi, ép lấy nước để uống trực tiếp hoặc pha cùng mật ong. Bên cạnh tác dụng điều hòa kinh nguyệt, nghệ còn giúp giảm đau dạ dày hiệu quả.

    Nghệ
    Nghệ
    Nghệ
    Nghệ
  4. Một trong những thực phẩm chữa trị chứng rối loạn kinh nguyệt hiệu quả nhất là khổ qua (mướp đắng). Tất cả bộ phận của mướp đắng từ vỏ, thịt quả, hạt đều chứa nhiều vitamin như vitamin B1,B2,B3, C và các khoáng chất như sắt, photpho. Bạn nên dùng loại thực phẩm này dưới dạng nước ép, pha với sữa hoặc chút đường cho dễ uống, nên uống 2 lần/ngày để đạt được hiệu quả tốt nhất.


    Mướp đắng (hay khổ qua), là thực phẩm chứa hàm lượng lớn các vitamin B1, B2, B3, C, khoáng chất như phốt pho, sắt… Sử dụng mướp đắng khô làm nước uống vừa có tác dụng giúp cải thiện và điều hòa chu kỳ kinh nguyệt vừa bổ sung những chất cần thiết hỗ trợ điều trị một số loại bệnh khác như mỡ máu, tiểu đường,...

    Khổ qua
    Khổ qua
    Khổ qua (mướp đắng)
    Khổ qua (mướp đắng)
  5. Không chỉ là loại gia vị quen thuộc được sử dụng hằng ngày, rau mùi còn là loại thực phẩm điều kinh hiệu quả. Nhiều nghiên cứu cho biết, rau mùi tương tự như chất kích thích tự nhiên, giúp điều tiết hormone, điều chỉnh chu kỳ kinh nguyệt và giảm đau bụng kinh ở nữ giới.


    Loại thảo dược này có tác dụng làm tăng cường lưu thông máu vùng tiểu khung, tử cung. Rau mùi có chứa chất kích thích tự nhiên giúp điều hòa kinh nguyệt và giảm đau bụng kinh. Mỗi ngày chị em chỉ cần rửa sạch rau mùi rồi đem xay nhuyễn, chắt lấy khoảng 75ml nước ép uống là chu kỳ kinh nguyệt sẽ dần đi vào quỹ đạo. Bên cạnh đó, nước rau mùi còn có tác dụng giảm cân, thanh lọc cơ thể rất tốt đó.

    Rau mùi
    Rau mùi
    Rau mùi
    Rau mùi
  6. Top 6

    Nho

    Đây cũng là một loại trái cây chứa nhiều vitamin và khoáng chất, đồng thời chứa cả một lượng sắt cực hữu ích trong việc điều trị rối loạn kinh nguyệt. Do đó, hãy nhớ ăn nho mỗi ngày trong giai đoạn này để kinh nguyệt trở lại trạng thái ổn định.


    Nho chứa nhiều sắt nên rất tốt cho việc điều hòa kinh nguyệt do thiếu máu. Bạn có thể dùng nho ở dạng quả hay là một thức uống sau khi đã xay ra. Mỗi ngày nên dùng sau bữa ăn chính, nó không chỉ giúp bạn cảm thấy ngon miệng mà còn mang lại những hiệu quả thần kì cho sức khỏe của bạn.

    Nho
    Nho
    Nho
    Nho
  7. Quả chà là được hái từ cây chà là, một loại cây cùng họ với cây cau thường thấy ở các nước Trung Đông. Đây là loại quả có màu đỏ hoặc vàng và có một hột nhỏ bên trong. Hiện nay, bạn có thể tìm mua được quả chà là tươi hoặc quả chà là khô trên thị trường.


    Quả chà là thường được pha với sữa để chữa kinh nguyệt không đều. Chà là rất giàu chất sắt và các chất dinh dưỡng khác. Nó được coi là một trong những thực phẩm tốt nhất để điều hòa kinh nguyệt. Qủa chà là có tác dụng như oxytocin trong cơ thể. Oxytocin là hormone tạo ra các cơn co thắt chuyển dạ khi sinh con nên phụ nữ ăn chà là sẽ sinh con dễ hơn.

    Quả chà là
    Quả chà là
    Quả chà là
    Quả chà là
  8. Sữa chua không chỉ hỗ trợ hệ tiêu hóa mà còn bổ sung các vi khuẩn có lợi giúp giảm tình trạng đau bụng kinh và khó chịu trong những ngày đèn đỏ. Trong những ngày có kinh, bạn nên ăn nhiều sữa chua vì trong sữa chua có chứa nhiều lợi khuẩn có tác dụng điều hòa hệ thống tiêu hóa. Hơn nữa, sữa chua cũng chứa hàm lượng canxi cao giúp giảm đau bụng kinh và khó chịu. Tuy nhiên, bạn không nên ăn quá nhiều sữa chua vì có axit arachidonic có thể góp phần gây ra chứng chuột rút.


    Sữa chua có nhiều canxi và vitamin D giúp hỗ trợ làm giảm những cảm giác khó chịu do chu kỳ kinh nguyệt gây ra. Đồng thời, sữa chua cung cấp nhiều lợi khuẩn, bảo vệ chức năng của hệ tiêu hóa, tăng cường sức đề kháng tốt, hạn chế tình trạng đau bụng kinh, tiêu chảy do kinh nguyệt…

    Sữa chua
    Sữa chua
    Sữa chua
    Sữa chua
  9. Trong quả đu đủ xanh có chứa papain - đây là chất gây co thắt tử cung làm cho lượng máu lưu thông đến tử cung tốt hơn giúp điều hòa kinh nguyệt hiệu quả. Tuy nhiên, trước khi ăn đu đủ xanh bạn cần phải chắc chắn là mình không có thai, vì đu đủ xanh có thể sẽ làm bạn bị sảy thai, sinh non, đặc biệt là những chị em mang thai trong 3 tháng đầu.


    Loại quả chưa chín này tác động lên tử cung bằng cách gây ra các cơn co thắt tử cung và tăng lưu lượng máu đến tử cung. Bằng cách này, nó giúp chữa kinh nguyệt không đều. Để dễ sử dụng, bạn nên chế biến thành món canh ăn thường xuyên trong tuần.

    Đu đủ
    Đu đủ
    Đu đủ xanh
    Đu đủ xanh
  10. Ngải cứu là thực phẩm rất tốt đối với các chị em bị rối loạn kinh nguyệt. Trong Đông y, ngải cứu là loại cây có tính vị quy kinh, vị đắng, tính ấm, hơi cay, tương tác vào cơ thể qua cả 3 kinh là: can, tỳ, phế. Đây được xem là vị thuốc quý không chỉ trong điều trị đau bụng kinh, rong kinh, đặc biệt là điều hòa kinh nguyệt hiệu quả.


    Bạn có thể bổ sung ngải cứu qua các món ăn hằng ngày như: gà hầm ngải cứu, ngải cứu rang trứng, canh cá ngải cứu, chân giò hầm ngải cứu,… Ngoài ra, bạn có thể lấy lá ngải cứu rửa sạch, phơi khô để làm trà uống hằng ngày. Để thêm hiệu quả, bạn có có thể sắc ngải cứu, ích mẫu, cỏ gấu để làm thuốc uống.

    Ngải cứu
    Ngải cứu
    Ngải cứu
    Ngải cứu




Công Ty cổ Phần Toplist
Địa chỉ: Tầng 3-4, Tòa nhà Việt Tower, số 01 Phố Thái Hà, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội
Điện thoại: 0369132468 - Mã số thuế: 0108747679
Giấy phép mạng xã hội số 370/GP-BTTTT do Bộ Thông tin Truyền thông cấp ngày 09/09/2019
Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Duy Ngân
Chính sách bảo mật / Điều khoản sử dụng | Privacy Policy