Top 20 Triết lí cần biết từ kinh doanh thực tế

Xóm Thông 544 0 Báo lỗi

Với tư cách là một nguồn lực vô hình, triết lý kinh doanh là một trong những nguyên nhân tạo nên thành công của các doanh nghiệp lớn trên thế giới. Và trong ... xem thêm...

  1. Bán kem nhất định phải bắt đầu bán vào mùa đông, bởi mùa đông khách hàng ít, buộc bạn phải giảm chi phí để cải thiện dịch vụ. Nếu như có thể tồn tại được trong mùa đông, thì bạn sẽ không sợ không cạnh tranh được vào mùa hè; Đồng thời chỉ có trải qua khó khăn mới biết hưởng thụ cuộc sống tốt đẹp này.


    Nếu muốn trong hoàn cảnh tốt sự nghiệp phát triển không ngừng, thì nhất định phải được tôi luyện trong những hoàn cảnh khó khăn. Đây là Triết lý bán kem do ông Wang Yung-ching-một doanh nhân nổi tiếng ở Đài Loan đưa ra.

    Triết lý bán kem
    Triết lý bán kem

  2. Quan sát những du khách khoảng 30-40 tuổi bạn sẽ thấy, những du khách ở khoang hạng nhất luôn luôn đọc sách, khoang thương gia đa số là xem tạp chí hoặc dùng laptop làm việc, khoang phổ thông chủ yếu là đọc báo, xem phim, chơi điện tử hoặc nói chuyện.


    Tại sân bay, người trong các phòng chờ vip đa số sẽ đọc sách, nhưng trong các phòng chờ phổ thông đều dùng điện thoại. Vậy thì, rốt cục là do vị trí ảnh hưởng đến hành động, hay hành động ảnh hưởng đến vị trí đây?

    Hiện tượng ngồi máy bay
    Hiện tượng ngồi máy bay
  3. Một thương nhân đem hai bao tỏi đến một nơi mà người dân chưa từng nhìn thấy tỏi, họ vô cùng thích thú. Thế là người thương nhân kiếm được hai túi vàng. Một thương nhân khác nghe nói vậy liền đem hai bao hành tây đến đó, người dân ở đó nhìn thấy hành tây càng thích thú hơn. Họ nghĩ dùng vàng không thể biểu đạt hết được tình cảm của họ dành cho thương nhân, thế là họ đem hai bao tỏi quý giá tặng cho thương nhân đó.


    Tuy chỉ là câu chuyện phiếm nhưng thực ra trong cuộc sống cũng như vậy. Người biết nắm bắt trước cơ hội sẽ nắm vàng, người bước theo có thể sẽ nhận tỏi! Hãy đi tốt cho đường của chính mình mới có thể đi đến những con đường mà người khác chưa từng đi.

    Nắm bắt cơ hội
    Nắm bắt cơ hội
  4. Có người mua được một thùng rượu ngon để trong sân. Đến ngày hôm sau rượu chỉ còn 4/5, anh ta liền dán lên thùng rượu bốn chữ: Không được trộm rượu. Ngày hôm sau, rượu lại vơi đi 2/5, anh ta lại dán chữ: Trộm rượu phạt nặng. Đến ngày thứ 3, rượu vẫn bị trộm. Thế là anh ta dán ba chữ: Thùng nước tiểu, xem ai còn dám uống nữa không. Ngày thứ 4, anh ta nhìn thùng rượu mếu máo. Thùng đầy rồi.


    Câu chuyện vẫn chưa hết. Đến ngày thứ 5, anh ta lại dán bốn chữ “không được trộm rượu” lên thùng. Ngày hôm đó, rất nhiều người cùng khóc.

    Không được trộm rượu
    Không được trộm rượu
  5. Đối với người kinh doanh, họ sợ sản phẩm không an toàn, sợ không có địa vị, sợ mất thể diện, sợ không tốt bằng người khác. Hãy nắm bắt tâm lý tiếp thị này.


    Đối với một khách hàng bình thường, họ muốn giá rẻ,muốn quà tặng, muốn giảm giá, muốn tính toán với người khác, muốn tiết kiệm càng nhiều càng tốt. Hãy hiểu rõ và nắm bắt hai tâm lý tiếp thì này.

    Chiến lược tiếp thị
    Chiến lược tiếp thị
  6. Một ông chủ đến ngân hàng trên phố Wall vay 500 đồng, vay trong hai tuần. Ngân hàng cho vay nhất định phải có thế chấp, ông ta dùng chiếc xe Rolls-Royce đỗ trước cửa làm vật thế chấp. Nhân viên ngân hàng đưa xe của ông ta vào kho xe và đưa cho ông ta vay đồng tệ. Hai tuần sau, ông ta đến ngân hàng trả tiền, tiền lãi chỉ có 15 đồng.


    Nhân viên ngân hàng phát hiện trong tài khoản của ông ta có mấy trăm vạn, liền hỏi tại sao ông ta lại muốn vay tiền. Ông ta nói: “Phí gửi xe hai tuần 15 đồng, ở phố Wall này không tìm đâu ra được.”

    Thay đổi suy nghĩ
    Thay đổi suy nghĩ
  7. Một là làm việc thành công. Hai là làm người thành công. Làm người không thành công, thì thành công chỉ là tạm thời; làm người thành công thì không thành công chỉ là nhất thời. Muốn làm việc trước hết phải làm người.


    Churchill nói: Thành công thực ra không có bí quyết gì, nếu như có thì chỉ có hai thứ: Một là kiên trì đến cùng, không được từ bỏ; Hai là khi bạn muốn từ bỏ, hãy xem xét lại điều thứ nhất. Không có gì là không thể.

    Thành công chỉ có hai loại
    Thành công chỉ có hai loại
  8. Bowling có 10 chai, nếu như bạn mỗi lần ném đổ 9 chai, cuối cùng sẽ đạt được 90 điểm; Nếu như mỗi lần bạn ném đổ cả 10 chai, kết quả bạn sẽ được 240 điểm. Quy tắc chấm điểm trong xã hội cũng như vậy: Miễn là bạn ưu tú hơn người khác chỉ một chút thì có thể tiếp tục kiên trì nhất định sẽ có được nhiều cơ hội.


    Những cơ hội như thế này càng nhiều thì khoảng cách giữa những người khác ngày càng xa.

    Hiệu ứng Bowling
    Hiệu ứng Bowling
  9. Trương Tam luôn thích uống loại trà 20 tệ. Mỗi lần Trương Tam mua trà ở tiệm mới mở, ông chủ đều tặng anh nửa lạng trà ngon. Trương Tam dùng trà ngon để tiếp khách. Một hôm rảnh rỗi ngồi pha trà liền thử một ngụm trà ngon. Uống xong cốc trà ngon miễn phí, Trương Tam liền không muốn loại 20 tệ nữa.


    Cho dù anh ta mua trà đắt như thế nào, ông chủ đều tặng nửa lạng trà ngon hơn. Trong vòng nửa năm, tiền Trương Tam mua trà gấp 10 lần trước đây.

    Câu chuyện tặng trà
    Câu chuyện tặng trà
  10. Giá gốc của Hermes chỉ có 400-600 tệ, bán thành 6 vạn. Các ông chủ vẫn đổ xô vào mua hàng. Thương hiệu là cái gì? Thêm một số 0 vào giá gốc chính là thương hiệu. Thêm hai số 0 vào giá gốc được gọi là hàng xa xỉ. Muốn thêm bao nhiêu số 0 vào giá gốc thì thêm đó gọi là di sản.

    Hiệu ứng thương hiệu
    Hiệu ứng thương hiệu
  11. Một đứa trẻ cầm số tiền trị giá 5.000 đồng đến vườn dưa để mua. Người nông dân bán dưa thấy cậu bé này cầm tiền quá ít nên muốn đuổi cậu bé rời đi bằng cách chỉ vào quả dưa hấu nhỏ tí nói: 5000 đồng thì cháu chỉ có thể mua một quả dưa nhỏ ở đằng kia thôi.


    Cậu bé vui vẻ đồng ý và đưa tiền cho lão nông. Người bán dưa hấu rất ngạc nhiên hỏi: Quả dưa này còn chưa chín thì cháu sao ăn được nó? Đứa trẻ đáp: Cháu đã trả tiền rồi vậy quả dưa này đã thuộc về cháu, đợi đến khi dưa chín rồi cháu sẽ đến lấy nó là được.

    Mua dưa hấu
    Mua dưa hấu
  12. Chàng trai nói với người yêu: “Anh là người giỏi nhất, anh hứa sẽ mang lại cho em một cuộc sống hạnh phúc” – Đây chính là hình thức bán hàng. Chàng trai nói với người yêu: “Cha anh có tận 3 căn nhà, nếu em lấy anh thì chúng sẽ là của em” – Đây là một chương trình khuyến mãi.


    Người con trai mặc dù không nói ra lòng mình như thế nào với người mình yêu, nhưng cô gái đã bị cuốn hút bởi khí chất và phong độ của chàng trai. Đây chính là tiếp thị. Còn cô gái tuy không biết chàng trai này, nhưng tất cả bạn bè của cô đều dành những lời khen ngợi bất tận cho chàng trai. Đây chính là thương hiệu.

    Định nghĩa kinh doanh
    Định nghĩa kinh doanh
  13. Đây là câu phát ngôn nổi tiếng lần đầu tiên được đưa ra bởi chuyên gia kinh tế Friedman. Ý nghĩa của nó là ngay cả khi bạn không phải trả tiền cho bữa ăn, nhưng bạn vẫn phải trả giá co bữa ăn miễn phí đó. Bởi trong khi bạn bỏ thời gian ra ăn bữa ăn này thì bạn đã bỏ lỡ một số việc khác. Đây chính là chi phí cơ hội.

    Trên đời không có bữa ăn nào là miễn phí
    Trên đời không có bữa ăn nào là miễn phí
  14. Nếu bạn có 4 quả táo thì đừng vội ăn hết. Bởi vì như vậy bạn chỉ có thể thưởng thức hương vị của một quả táo. Nhưng nếu bạn đưa 3 quả còn lại phân đều cho những người khác, bạn sẽ nhận được sự hữu nghị và thiện chí của 3 người khác nhau. Con người cần phải học cách sử dụng những gì mình có để đổi lấy một thứ khác quan trọng hơn và càng phong phú hơn đối với bản thân.

    Tình cảm kinh tế học
    Tình cảm kinh tế học
  15. Có một tân binh trong lĩnh vực đầu tư ngân hàng hỏi: “Đầu tư ngân hàng là gì?“


    Người thâm niên trong ngành đã lấy ra một vài hoa quả đã bị hỏng và hỏi anh ta: “Cậu định làm thế nào để bán những trái cây này đi“. Cậu tân binh nghĩ một lúc lâu mới nói: “Tôi sẽ giải quyết chúng bằng cách giảm giá theo giá thị trường để xử lý chúng“. Vị tiền bối liền lắc đầu và nhặt một con dao trái cây lên, gọt vỏ và cắt miếng, cắt bỏ những phần bị hỏng đi, khiến cho nó trở thành một đĩa hoa quả đẹp: “Nếu cậu làm thế này, cậu có thể tăng giá của nó lên rất nhiều lần so với giá bán thị trường“.

    Đầu tư ngân hàng là gì
    Đầu tư ngân hàng là gì
  16. Sẽ có nhiều lý do để bào chữa cho các nguyên nhân mắc lỗi, không theo kế hoạch bạn muốn. Tuy nhiên đấy không phải cách giải quyết, điều đó không khiến bạn tốt lên vì không thể giải quyết được vấn đề. Vì vậy, thay vì tìm lý do bào chữa thì bạn hãy tập trung giải quyết vấn đề. Mặc dù không thể giải quyết vấn đề ngay lập tức nhưng chắc chắn bạn sẽ vững tinh thần để đạt được thành quả xứng đáng.

    Không bào chữa lỗi lầm, hãy cải tiến
    Không bào chữa lỗi lầm, hãy cải tiến
  17. Đôi lúc bạn sẽ cảm thấy mệt mỏi vì các áp lực công việc đến mức muốn bỏ cuộc. Nhất là khi kết quả không như bạn mong muốn. Nhưng không gì có thể giúp được bạn ngoài sự kiên trì. Bạn cho rằng mình đã cố gắng hết sức tập trung hoàn thành nó và nhẽ ra bạn phải được hơn thế, nhưng kết quả lại không phải vậy.


    Nhưng đừng dừng lại khi mọi thứ còn đang dang dở, biết đâu cố thêm một chút bạn sẽ thành công. Miễn là bạn tiếp tục thì thành công chắc chắn sẽ đến với bạn.

    Hãy luôn tiến về phía trước
    Hãy luôn tiến về phía trước
  18. Đừng để người khác tác động vào con đường kinh doanh của bạn dù đó là điều khó tránh. Vì nếu bạn không tập trung vào việc của mình, với những suy nghĩ cốt lõi trong mô hình kinh doanh của mình thì bạn sẽ mãi ở trong dự định và không đạt được kết quả gì.


    Vì vậy, nếu muốn tốt thì hãy bắt đầu gặp những người có cùng chí hướng, có cùng tư tưởng tích cực và có cuộc sống thành công. Lúc ấy bạn sẽ ít bị chi phối bởi các suy nghĩ tiêu cực.

    Đừng lúng túng khi không có cùng suy nghĩ với người khác
    Đừng lúng túng khi không có cùng suy nghĩ với người khác
  19. Mỗi thành công lớn đều đòi hỏi những thất bại nhất định. Vì việc trở thành doanh nhân sẽ đòi hỏi rất nhiều yếu tố, không phải dễ dàng và nếu không gặp khó khăn gì thì chắc ai cũng có thể trở thành doanh nhân.


    Vì vậy, hãy đấu tranh và đừng bỏ cuộc khi có những khó khăn. Tiếp tục lên phía trước cho đến khi bạn thấy ánh hào quang.

    Bạn đang gặp khó khăn không có nghĩa là bạn đang thất bại
    Bạn đang gặp khó khăn không có nghĩa là bạn đang thất bại
  20. Cho dù của cải, tiền bạc rất quan trọng nhưng việc buôn bán thu về phải chính đáng. Vì như thế thì mới có những chi tiêu đúng việc. Ngay cả những người có xuất thân trong nghèo khó, làm giàu cũng phải đi bằng con đường ngay thẳng. Nghề nghiệp vững là một món của cải quý và lâu bền.

    Kinh doanh phải minh bạch và chính đáng
    Kinh doanh phải minh bạch và chính đáng




Công Ty cổ Phần Toplist
Địa chỉ: Tầng 3-4, Tòa nhà Việt Tower, số 01 Phố Thái Hà, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội
Điện thoại: 0369132468 - Mã số thuế: 0108747679
Giấy phép mạng xã hội số 370/GP-BTTTT do Bộ Thông tin Truyền thông cấp ngày 09/09/2019
Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Duy Ngân
Chính sách bảo mật / Điều khoản sử dụng | Privacy Policy