Top 16 Trò chơi gợi nhớ tuổi thơ của trẻ em nông thôn

Ran Mori 7738 0 Báo lỗi

Những ai sinh ra và lớn lên ở nông thôn, chắc hẳn sẽ không thể nào quên được những trò chơi dân gian ngày bé chúng ta hay chơi. Sau đây là những trò chơi khiến ... xem thêm...

  1. Dù ở thành thị hay thôn quê, chắc chắn trẻ em đều chơi qua trò trốn tìm. Một người sẽ bịt mắt, vừa đứng xoay mặt vào cột vừa đếm đến một con số đã thỏa thuận trước. Người trốn sẽ đi tìm nơi nào kín đáo trốn vào. Sau khi đếm xong, người đếm sẽ đi tìm cho được người trốn đồng thời giữ vị trí cột mình đứng sao cho người trốn không chạy ra vỗ tay vào cột. Nếu như vậy, người đếm phải đếm lại vòng khác.


    Người chơi cử 1 bạn đi tìm (có thể xung phong hoặc oẳn tù tì), nhắm mắt thật chặt (có nơi dùng khăn hoặc miếng vải để bịt mắt); các bạn còn lại tản ra xung quanh đi trốn. Khi bạn bịt mắt hỏi: “Xong chưa?” (hoặc bạn đi tìm có thể đọc: “5-10-15-20-… -100); một bạn trốn đại diện trả lời: “Xong!”. Bạn đi tìm mở mắt đi tìm. Trong khoảng thời gian quy định, bạn đi tìm tìm thấy bạn nào bạn ấy thua cuộc, không tìm thấy bạn đi tìm chịu phạt. Bạn đi tìm trong thời gian quy định tìm thấy hết các bạn chơi sẽ thắng cuộc.

    Trốn tìm
    Trốn tìm
    Trốn tìm
    Trốn tìm

  2. Bạn còn nhớ trò chơi thả diều không? Có lúc ham thả diều quá, mà chưa kịp làm diều, liền lấy cái túi bóng buộc vào sợi dây rồi thích thú chạy xung quanh làng xóm. Cánh diều thường có hình trăng hoặc hình lưỡi liềm hay còn gọi là diều quạ. Khung diều thì thường được làm bằng cật tre bánh tẻ chuốt tròn và nối với nhau. Giu khung diều là một xương sống bằng tre cứng to bản to nhô ra bên Hai bên cánh diều cong lên tạo thành khung diều hình lưỡi liềm.


    Chiều đến, khi lúa gặt xong, trẻ em trong làng tụ hội ra đồng để chơi thả diều thi. Luật chơi là diều của ai bay cao nhất thì sẽ thắng. Mỗi khi diều no gió lên cao, được tận hưởng cái không gian của hương lúa chín mùa gặt, lại được thỏa thích tung bay khắp đê. Có khi mải nô đùa, vui chơi cùng đám bạn mà còn quên mất không kịp về nhà, để mẹ phải chạy ra đồng gọi vang khi trời xuống tối.


    Trò chơi thả diều sẽ mãi là một trò chơi là thú vui của nhiều người trong những ngày hè oi ả. Những ngày gió to ta đem diều ra thả chúng ta sẽ có những phút giây thật thú vị bình yên cùng cánh chim va một mảng xanh biêng biếc của bầu trời.

    Thả diều
    Thả diều
    Thả diều
    Thả diều
  3. Ngày xưa, khi cỏ dại còn nhiều, nhất là ở những vùng đất trống, những đứa trẻ lại cùng nhau tìm những cọng cỏ (như hình ảnh bên dưới) để cùng nhau chơi chọi cỏ gà. Trò chơi này rất vui, mà không mất công làm gì, chỉ cần đi tìm những cỏ gà là có thể chơi đùa với nhau rồi.


    Loại cỏ này có bông mọc trên đầu mỗi nhánh, họ gọi đó là "gà" và chẳng ai biết tên gọi đó có từ đâu, chỉ biết rằng tên gọi này trẻ em truyền tai nhau, và biết đến trò chơi này thôi. Cỏ gà còn được gọi là cỏ ống, cỏ chỉ, sống dai và mọc hoang ở dọc trên đê ruộng hay những vùng đất ẩm thấp ven bờ sông.


    Luật chơi gồm hai người đấu với nhau. Mỗi bên có số lượng cỏ gà bằng nhau. Chúng tôi có thể oẳn tù xì để xem ai bắt đầu chơi trước. Mỗi người sẽ được "đánh" gà đối phương một lần, cư như vậy, đến khi gà của ai bị đứt ra thì người đó sẽ thay bằng gà khác để chơi tiếp. Ai hết gà trước, ai ít gà hơn sẽ thua cuộc.

    Chơi chọi cỏ gà
    Chơi chọi cỏ gà
    Chơi chọi cỏ gà
    Chơi chọi cỏ gà
  4. Top 4

    Kéo co

    Ở Việt Nam, kéo co là một trò chơi dân gian truyền thống của nhiều dân tộc, đem lại niềm vui, sự thoải mái cho mọi người khi tham gia những trò chơi trong các dịp lễ hội. Trong các hội hè dã ngoại, trò chơi này luôn hấp dẫn nhiều người tham gia. Vào các dịp lễ tết, kéo co lại là một phần quan trọng trong các lễ hội cổ truyền.


    Kéo co là một trò chơi đặc biệt thú vị mà tới tận ngày nay mỗi dịp lễ với các trò chơi dân gian đều xuất hiện. Mỗi đội gồm nhiều thành viên có số lượng bằng nhau. Sau đó hai đội ra sức kéo về bên mình, nếu bên nào bị bên kia kéo sang phía bên đội khác và đi quá vạch cho phép là bên đó thua. Trò chơi này cần số lượng người chơi càng nhiều càng vui, không gò bó số lượng. Là trò chơi vừa rèn luyện sức khỏe, mà vừa giúp tăng tính đoàn kết. Sau khi kéo xong, thường thì người chơi sẽ mệt nhoài, nhưng càng mệt bao nhiêu thì mọi người lại càng vui bấy nhiêu.

    Kéo co
    Kéo co
    Kéo co
    Kéo co
  5. Câu cá là thú vui đơn giản mà đặc biệt của trẻ em nông thôn, nhất là của các bạn nam. Muốn đi câu cá rất đơn giản thôi, bạn chỉ cần một cái cần câu, và mồi để câu. Chọn địa điểm để câu cá của trẻ em nông thôn thường là sông, ao,... nơi có bóng cây vừa ngồi hóng mát, vừa câu cá để tối có được bữa ăn giản dị. Mồi cho cá ăn có thể là cám, hoặc cơm,.. Thuở của ngày trước thường lấy cơm làm mồi cho cá ăn.


    Chúng ra gốc cây cạnh những con sông để câu cá. Khi cái phao ở đầu cần cân di chuyển và động đậy nghĩa là cá đang ăn mồi, là cá bị cắn câu, nhấc cần lên luôn. Cái cảm giác câu được con cá nó thú vị lắm, cảm giác đó sung sướng khó tả. Ngoài ra những đứa trẻ nông thôn còn biết đi bắt cua, bắt ốc, đi cấy, đi gặt,... Tuy mệt mỏi và quần áo lấm lem vì đất, vì bùn, vì cát,... nhưng tất cả đều rất hạnh phúc, vui vẻ và coi những công việc đó như trò chơi vậy.

    Câu cá
    Câu cá
    Câu cá
    Câu cá
  6. Con gái rất thích chơi nhảy dây. Nhất là vào giờ ra chơi, con gái đua nhau ra sân trường chơi nhảy dây. Thời còn bé, không có dây co, không có dây chun để chơi toàn lấy dây vàng buộc vào để chơi. Có những buổi ngã chảy máu cả chân, có những buổi rát cả tay nhưng đều chơi rất vui vẻ.


    Trò chơi này có rất nhiều cách chơi khác nhau. Có thể có một dây, và một người chơi: 1 bạn hai tay cầm một 2 đầu của dây, sau đó tung dây qua đầu cho đến khi dây xuống chân mình thì nhảy. Có thể là hai đầu dây là 2 người cầm dây khác nhau. Sau đó hai người đó tung dây lên cho một nhóm bạn vào nhảy. Nếu bạn nhảy dẫm vào dây thì bạn đó phải ra cầm dây để tung dây cho người khác chơi. Có thể là lấy hai đầu đoạn dây buộc lại với nhau, cho đoạn dây vào bắp chân của hai người (mỗi người một đầu), rồi những bạn chơi sẽ chơi nhảy dây với các tên gọi: chơi sao, chơi sập xình, hay chơi nhảy cao,...

    Nhảy dây
    Nhảy dây
    Nhảy dây
    Nhảy dây
  7. Chơi ô ăn quan là trò chơi ngày bé thích chơi nhất. Nó vừa rèn luyện cho mình khả năng tính toán, vừa rèn luyện cho mình tính kiên trì. Trò chơi được thực hiện như sau: Đầu tiên chúng ta vẽ một hình chữ nhật được chia đôi thành 10 ô nhỏ bằng nhau và hai đầu hình chữ nhật vẽ thành mỗi bên một hình vòng cung. Hai hình cung đó là 2 ô quan lớn đặc trưng cho mỗi bên. Sau khi vẽ xong, ta sẽ tìm 50 viên đá nhỏ và 2 viên đá lớn. Mỗi đội sẽ đặt vào hình vòng cung một viên đá lớn có hình thể và màu sắc khác nhau để dễ phân biệt hai bên, mỗi ô nhỏ được đặt 5 viên đá nhỏ, mỗi bên có 5 ô.


    Bọn trẻ có thể oẳn tù tì để phân người chơi trước. Người chơi trước sẽ tính toán rồi lấy số viên đá ở một ô bất kì của đội mình, rồi rải đi mỗi ô một viên. Nếu khi người chơi rải hết số quân mà cách một ô trống có ô có viên đá, thì người chơi đó được lấy những viên đó về cho đội của mình. Tương tự như vậy, cuối cùng ai được nhiều viên đá hơn thì người đó là người thắng.

    Chơi ô ăn quan
    Chơi ô ăn quan
    Chơi ô ăn quan
    Chơi ô ăn quan
  8. Trò chơi Bịt mắt bắt dê đòi hỏi người bịt mắt phải nghe và tư duy để phán đoán. Trò chơi này có số lượng càng đông thì càng vui. Khi bắt đầu chơi, trẻ em cùng nhau “Tay trắng tay đen”, sau đó người thua sẽ bị bịt mắt và đi tìm dê, những người khác làm dê chạy nhảy xung quanh.


    Những người xung quanh nắm tay nhau, và chạy xung quanh người bịt mắt, và phải luôn né tránh người bị bịt mắt đang tìm cách bắt dê để người bắt dê không bắt được mình. Cho đến khi người bị bịt mắt chạm vào con dê nào, rồi người bịt mắt sờ mặt mũi đoán xem tên người đó là gì? Nếu đoán đúng thì thì dê bị bắt bị bịt mắt, nếu đoán sai thì người bịt mắt tiếp tục đi bắt dê.

    Bịt mắt bắt dê
    Bịt mắt bắt dê
    Bịt mắt bắt dê
    Bịt mắt bắt dê
  9. Rồng rắn lên mây là trò chơi thân thuộc với biết bao thế hệ trẻ em Việt Nam. Trò chơi rồng rắn lên mây góp phần rèn luyện tính nhanh nhẹn, khéo léo trong di chuyển, phát huy khả năng ngôn từ, ứng xử cho trẻ.


    Trò chơi Rồng rắn lên mây số lượng người càng đông, càng vui. Trò chơi gồm: 1 thầy thuốc và những người còn lại nắm vạt áo của người trước xếp thành từng hàng, sau đó tất cả bắt đầu đi lượn qua lượn lại như con rắn, vừa đi vừa hát: Rồng rắn lên mây, có cây lúc lắc, hỏi thăm thầy thuốc, có nhà hay không?


    Người đóng vai thầy thuốc trả lời:
    - Thấy thuốc đi chơi ! (hay đi chợ, đi câu cá , đi vắng nhà...).
    Những người xung quanh lại chạy và hát tiếp cho đến khi thầy thuốc trả lời:
    - Thầy thuốc có ở nhà
    Cuộc đối thoại tiếp tục như sau:
    Thầy thuốc hỏi:
    - Rồng rắn đi đâu?
    Người đứng làm đầu của rồng rắn trả lời:
    - Rồng rắn đi lấy thuốc để chữa bệnh cho con.
    - Con lên mấy ?
    - Con lên một
    - Thuốc chẳng hay
    - Con lên hai.
    - Thuốc chẳng hay.
    Cứ thế cho đến khi:
    - Con lên mười.
    - Thuốc hay vậy.
    Kế đó, thì thầy thuốc đòi hỏi:
    - Xin khúc đầu.
    - Những xương cùng xẩu.
    - Xin khúc giữa.
    - Những máu cùng me.
    - Xin khúc đuôi.
    - Tha hồ mà đuổi.
    Thế là người đứng đầu dang tay ra sao cho thầy thuốc không bắt được người cuối cùng trong hàng. Còn thấy thuốc thì tìm cách bắt được người cuối cùng trong hàng, trong lúc đó cái đuôi phải chạy và tìm cách né tránh thầy thuốc. Nếu thầy thuốc bắt được người cuối cùng thì người đó phải ra thay làm thầy thuốc.

    Rồng rắn lên mây
    Rồng rắn lên mây
    Rồng rắn lên mây
    Rồng rắn lên mây
  10. Trò chơi bắn bi các bạn trai rất hay chơi. Trò chơi chỉ cần những viên bi thôi. Bi để chơi bắn bi là viên hình cầu có đường kính khoảng 1cm nhưng cá biệt có thể lớn hơn. Cách chơi bi là người chơi kẹp viên bi giữa ngón tay trỏ và ngón tay giữa, móng của ngón giữa tiếp xúc với đốt ngón tay cái, nhằm về mục tiêu rồi bật ngón tay trỏ cho viên bi bắn ra. Ngón tay trỏ cuộn viên bi vào giữa, gập ngón tay cái vào phía trong ở phía sau bi, nhằm về mục tiêu rồi bật ngón tay cái cho bi bắn ra.


    Các bạn nam chơi bắn bi đòi hỏi độ khéo léo, chính xác để trúng mục tiêu theo những cự ly khác nhau. Khi chơi các bạn có thể dùng tay kia làm bệ tỳ để viên bi ở độ cao thuận lợi hơn tùy từng tình huống.


    Khả năng nhắm chính xác mục tiêu với những cự li khác nhau mang đến cho những teen boy giờ phút vui chơi hết sức vui vẻ. Đương nhiên người chiến thắng sẽ có những viên bi mình vừa bắn trúng của đối phương.Trong vòng xoáy của xã hội hiện đại, nhiều đứa trẻ bị cuốn vào những trò chơi độc hại tràn lan thay vì chơi những trò chơi xưa cũ.

    Chơi bi
    Chơi bi
    Chơi bi
    Chơi bi
  11. Chơi chuyền cũng là một trò chơi yêu thích của các bạn nữ. Bây giờ trẻ em nông thôn vẫn còn chơi trò này nhưng chúng chơi bằng bóng tennis, có đũa để làm que chuyền, còn thời xưa thì hay lấy hòn đá, hòn sỏi và lấy que tre để làm dụng cụ cho trò chơi của mình. Cách chơi cần sự nhanh tay, nhanh mắt của người chơi. Các bạn cầm quả bóng trên tay phải rồi tung lên không trung, trong lúc quả bóng đang trên không trung các bạn phải cầm que chuyền trên tay rồi, sau đó bắt quả bóng. Nếu không bắt trúng bóng thì bạn sẽ bị mất lượt chơi và nhường cho người khác.


    Trò chơi gồm 10 bàn, chơi lần lượt từ bàn một đến bàn 10: chơi từ bàn 1 (lấy một que một lần tung), bàn 2 (lấy hai que một lần) cho đến 10, vừa nhặt quả chuyền vừa hát những câu thơ. Những bài hát như: Một mai, con trai, con hến,... Ba lá đa, ba lá đề, ba thằng hề, một lên tư... Tư củ từ, tư củ tỏi, hai hỏi năm,... Năm con tằm, rằm lê sáu... Cứ thế cho đến hết bàn mười thì chuyền bằng hai tay: chuyền một vòng, chuyền hai vòng hoặc ba vòng... khoảng 10 lần là hết một bàn chuyền, đi liền mấy ván sau và tính điểm được thua theo ván.

    Chơi chuyền
    Chơi chuyền
    Chơi chuyền
    Chơi chuyền
  12. Trò chơi sỏi đá (còn gọi là thảy đá) là một trò chơi dân gian được rất nhiều bạn nhỏ không chỉ là ở vùng quê nông thôn biết đến mà còn có các bạn nhỏ sống ở đô thị cũng yêu thích và hay tổ chức chơi. Trò chơi không cần cầu kì về lối chơi cũng như là dụng cụ chơi, bởi chỉ cần một ít đá, sỏi là sẽ có được một trò chơi vô cùng thú vị. Không chỉ vậy, trò chơi còn là cách để giúp các bạn nhỏ rèn luyện được khả phản xạ và cách kết hợp tay mắt một cách nhanh nhạy, chính xác bởi trò này đòi hỏi người chơi cẩn thận và có đôi tay khéo léo, linh hoạt để không làm rơi đá ra ngoài


    Trò đánh sỏi gợi nhớ về tuổi thơ thiếu thốn nhưng không thiếu trò chơi. Từ hai người trở lên, các bạn đa phần là bạn nữ có độ khéo léo cao hơn các bạn nam nên các bé gái mê tít trò này với luật chơi không quá khó. Người chơi trước sẽ thảy một viên đá lên, chụp nhanh một viên khác phía dưới sao cho không chạm tay vào các viên xung quanh và bắt được viên đang rơi xuống. Cứ lần lượt cho đến bốn trong số năm viên đá. Nếu không chụp kịp hay chạm vào các viên đá xung quanh, người chơi sẽ nhường phần chơi cho người kế tiếp.

    Trò đánh sỏi
    Trò đánh sỏi
    Trò đánh sỏi
    Trò đánh sỏi
  13. Được xem là một trong những trò chơi dân gian điển hình về sự phối hợp giữa tay và mắt, ném lon xuất hiện khá phổ biến ở vùng quê Việt Nam. Trò chơi này khá đơn giản và hấp dẫn, không giới hạn độ tuổi hay giới tính nên ai cũng có thể chơi được. Tuy nhiên, thường thì các bé mới thích chơi ném lon. Chỉ cần 1 chiếc lon rỗng xinh xắn và một khoảng sân đủ rộng là trò chơi có thể được diễn ra rồi.


    Để tham gia trò chơi ném lon dân gian này, bạn cần chuẩn bị những quả banh nhỏ và một số lon sữa bò. Lon sữa bò xếp chồng lên nhau theo hình tháp. Vạch một đường mức cách dãy lon một khoảng cố định. Chia cho mỗi đội ba trái banh. Đội nào chọi hết số banh và có số lon ngã nhiều hơn là thắng. Đội nào đứng ném lon mà chân chạm mức sẽ không được tính.


    Cảm giác “tạt” trúng chiếc lon đằng xa thật sự rất vui! Một trẻ cầm một chiếc dép ném vào lon cho lon ngã xuống, sau đó chạy nhanh lên nhặt dép rồi chạy về điểm xuất phát. Trẻ đứng nhặt lon phải chạy thật nhanh nhặt lon để vào vòng rồi chạy bắt các bạn. Nếu bắt được một bạn thì đổi chỗ, bạn bị bắt phải ra nhặt lon. Trò chơi tiếp tục.

    Ném lon
    Ném lon
    Ném lon
    Ném lon
  14. Trò chơi ống thụt cò ke được con trai rất yêu thích nhưng lại là nỗi kinh hãi của con gái một thời. Đến mùa cò ke, đám trẻ lại rủ nhau đi hái từng chùm về làm đạn, cho vào ống tre rồi bắn. Cò ke vừa cứng, vừa có nhựa bắn vào rát bỏng tay, khiến con gái cứ nhìn thấy đám con trai cầm ống thụt cò ke là rủ nhau chạy trốn. Trò chơi thú vị nhưng nguy hiểm nay hầu như không còn.


    Các cậu con trai rất “kết” trò làm súng bằng sống tàu chuối để nghe tiếng phập, phập của thân súng va vào các nhát cắt nửa rời rất “sướng” tay. Còn “súng” phốc thì kì công hơn. Từ các ống tre được dùi lỗ, các bé đặt các viên giấy vo tròn vào và thục que tre để “đạn” bay vào kẻ địch. Có thể sẽ bị đau nhưng con trai lại rất thích cảm giác mạnh như thế!

    Trò chơi ống thụt cò ke
    Trò chơi ống thụt cò ke
    Trò chơi ống thụt cò ke
    Trò chơi ống thụt cò ke
  15. Pháo đất, còn gọi là pháo nổ, pháo nang, phết, đánh đườn theo câu nói hay được dùng khi chơi, là một trò chơi dân gian của Việt Nam sử dụng một loại pháo làm bằng đất. Pháo đất là một trong những trò chơi dân gian được các em nhỏ vùng nông thôn yêu thích và chơi nhiều, nhất là khi dịp lễ tết cận kề.


    Công cụ để chơi pháo đất được làm từ các loại đất có độ quánh cao như đất sét, đất thịt... Pháo thường có dạng như hình cái chảo không có tay cầm hoặc hình bầu dục có thành dày hơn đáy với kích thước linh hoạt và nhiều khi phụ thuộc vào lượng đất nguyên liệu mà trẻ em kiếm được.


    Luật chơi pháo đất rất đơn giản, những người chơi sẽ được chia những phần đất đều nhau để làm quả pháo đất của mình. Những người chơi sẽ lần lượt cho pháo nổ, pháo của ai nổ to được coi là thắng cuộc.

    Trò pháo đất
    Trò pháo đất
    Trò pháo đất
    Trò pháo đất
  16. Đánh quay, còn gọi là đánh cù hoặc đánh gụ, là một trò chơi dân gian phổ biến ở hầu hết các sắc tộc của Việt Nam. Đây là trò chơi ngoài trời chủ yếu dành cho các bé trai nhưng cũng còn được thanh niên và những người già chơi,


    Chơi thành nhóm từ 2 người trở lên, nếu đông có thể chia thành nhiều nhóm. Một người cũng có thể chơi quay, nhưng nếu chơi nhiều người và có nhiều người ở ngoài cổ vũ thì sẽ sôi nổi và hấp dẫn hơn nhiều. Đồ chơi là con quay bằng gỗ hay sừng hình nón cụt, có chân bằng sắt. Dùng một sợi dây, quấn từ dưới lên trên rồi cầm một đầu dây thả thật mạnh cho quay tít. Con quay của ai quay lâu nhất, người đó thắng. Âm thanh phát ra từ những con quay nghe rất vui tai. Chơi biểu diễn còn có thể vẽ một vòng tròn trên mặt đất rồi cho con quay quay trong đó.

    Trò chơi con quay
    Trò chơi con quay
    Trò chơi con quay
    Trò chơi con quay



Công Ty cổ Phần Toplist
Địa chỉ: Tầng 3-4, Tòa nhà Việt Tower, số 01 Phố Thái Hà, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội
Điện thoại: 0369132468 - Mã số thuế: 0108747679
Giấy phép mạng xã hội số 370/GP-BTTTT do Bộ Thông tin Truyền thông cấp ngày 09/09/2019
Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Duy Ngân
Chính sách bảo mật / Điều khoản sử dụng | Privacy Policy