Top 7 Văn hóa ứng xử cần có ở người Việt Nam

Đinh Thị Thu Thúy 391 1 Báo lỗi

Bên cạnh những người dân có ý thức, bảo vệ môi trường và có văn hóa ứng xử lịch thiệp, thì vẫn còn một số cá nhân có thói quen xấu khi ở ngoài đường. Hãy cùng ... xem thêm...

  1. Việc bảo vệ môi trường chung xanh, sạch, đẹp dường như đã bị nhiều người lãng quên mất, họ chỉ bảo vệ cho bản thân mình mà quên mất rằng họ cũng sống và bị tác động bởi môi trường ấy. Nhiều người đi đường vẫn có thói quen khạc nhổ nước bọt, hay vứt rác bừa bãi ra đường... gây ô nhiễm môi trường xung quanh, làm mất thẩm mỹ của môi trường. Mỗi người chúng ta cần vứt rác đúng nơi quy định, không khạc nhổ bừa bãi... tránh làm ảnh hưởng đến người khác.
    Không xả rác bừa bãi ra đường
    Không xả rác bừa bãi ra đường
    Chung tay bảo vệ môi trường
    Chung tay bảo vệ môi trường

  2. Xe buýt là phương tiện phổ biến ở Hà Nội và là phương tiện di chuyển chủ yếu của những bạn học sinh, sinh viên, của những cô, bác lớn tuổi. Văn hóa xe buýt được ghi lên bảng nội quy khi đi xe, thế nhưng, vẫn có những cá nhân chưa có cách ứng xử phù hợp. Họ vẫn còn chen lấn xô đẩy mỗi khi lên xuống xe, họ không tự động nhường ghế cho những người lớn tuổi, hay họ nói chuyện cười đùa, làm ồn trên xe buýt... Tất cả đều là những hình ảnh, những hành động cư xử rất xấu của một bộ phận giới trẻ. Họ cần thay đổi để có được cách ứng xử phù hợp, để lại hình ảnh đẹp trong mắt những người khác.
    Chen lấn trên xe buýt
    Chen lấn trên xe buýt
    Văn hóa xếp hàng lên xe buýt
    Văn hóa xếp hàng lên xe buýt
  3. Đa số người Việt Nam ta còn mắc một căn bệnh khá phổ biến, đó là "giờ cao su". Khi được hẹn 8h có mặt, thì thường là 8h15, 8h30... họ mới đến. Đó là một thói quen rất xấu mà chúng ta cần sửa. Trong những buổi tiệc, việc phải chờ đợi ai đó trễ hẹn quả thực là cảm xúc rất tồi tệ, cũng như người đến trễ sẽ khiến những người khác cảm thấy không thoải mái, và chắc chắn sẽ không có một lời mời nào mời người đó đến tham gia những bữa tiệc sau nữa. Không chỉ trong những cuộc họp, những việc quan trọng, mà chúng ta cũng cần phải đến đúng giờ trong những bữa tiệc, dù là tiệc nhỏ.
    Đến đúng giờ trong mỗi cuộc hẹn
    Đến đúng giờ trong mỗi cuộc hẹn
    Đúng giờ trong mọi cuộc hẹn là yếu tố quan trọng
    Đúng giờ trong mọi cuộc hẹn là yếu tố quan trọng
  4. Một trong những vấn đề còn tồn tại ở nước ta là vấn đề chấp hành luật giao thông của mỗi người dân. Phóng nhanh, vượt ẩu, vượt đèn đỏ, không đội mũ bảo hiểm, không xi nhan khi rẽ... đều là những lỗi người tham gia giao thông thường mắc phải, và không chỉ có giới trẻ mà ngay cả những bác lớn tuổi đôi khi cũng phạm phải những lỗi trên. Nó là nguyên nhân khiến tai nạn giao thông và số người chết, bị thương nghiêm trọng đang ngày càng gia tăng. Chúng ta cần chấp hành nghiêm chỉnh luật giao thông để bảo vệ an toàn tính mạng cho cả bạn và những người xung quanh.
    Chấp hành tốt khi tham gia giao thông
    Chấp hành tốt khi tham gia giao thông
    Tuân thủ các quy định về an toàn giao thông
    Tuân thủ các quy định về an toàn giao thông
  5. Không phải là phần lớn, nhưng vẫn có những trường hợp nhiều người vẫn chen lấn, xô đẩy, không chịu xếp hàng khi đi siêu thị, xem phim, gây nên những tranh cãi đáng tiếc và khiến những người xung quanh cảm thấy khó chịu. Một trong những quy tắc ứng xử đầu tiên để giữ gìn trật tự chung là bạn cần phải tuân thủ việc xếp hàng, người đến trước xếp trước, bạn đến sau xếp sau, cần có thứ tự để đảm bảo độ công bằng chung cho bạn và những người xung quanh.
    Xếp hàng khi mua vé xem phim
    Xếp hàng khi mua vé xem phim
    Xếp hàng khi đi xem phim
    Xếp hàng khi đi xem phim
  6. Người Việt Nam ta đang dần dần hình thành lối sống lành mạnh. Thế nhưng, đôi khi chúng ta vẫn phạm phải những lỗi cơ bản trong nguyên tắc ứng xử, tham gia giao tiếp ở những nơi công cộng, như: nói chuyện to, gây ồn, gây mất trật tự, hút thuốc, vứt rác bừa bãi... không chỉ làm ảnh hưởng đến người khác mà cũng ảnh hưởng trực tiếp đến bạn. Chúng ta cần sống đúng mực hơn, chấp hành nghiêm chỉnh những quy tắc được đề ra ở những nơi công cộng để bảo vệ môi trường chung cho mọi người.
    Không hút thuốc ở nơi công cộng
    Không hút thuốc ở nơi công cộng
    Chấp hành các quy tắc nơi công cộng
    Chấp hành các quy tắc nơi công cộng
  7. Phần lớn chúng ta đều đeo khẩu trang khi ra ngoài đường để bảo vệ sức khỏe cho chính bản thân mình, đó là một việc làm rất tốt. Tuy nhiên, khi trò chuyện hay khi hỏi thăm đường xá một ai đó mà chúng ta vẫn đeo khẩu trang thì nó lại bị coi là bất lịch sự với người đối diện. Mỗi chúng ta hãy sống là những người lịch thiệp, hãy bỏ khẩu trang ra khi nói chuyện hay khi hỏi thăm đường, và đừng quên cảm ơn dù người bạn hỏi có biết hay không biết nơi bạn muốn đến nhé!
    Bỏ khẩu trang khi hỏi thăm đường
    Bỏ khẩu trang khi hỏi thăm đường
    Bỏ khẩu trang khi hỏi thăm đường
    Bỏ khẩu trang khi hỏi thăm đường




Công Ty cổ Phần Toplist
Địa chỉ: Tầng 3-4, Tòa nhà Việt Tower, số 01 Phố Thái Hà, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội
Điện thoại: 0369132468 - Mã số thuế: 0108747679
Giấy phép mạng xã hội số 370/GP-BTTTT do Bộ Thông tin Truyền thông cấp ngày 09/09/2019
Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Duy Ngân
Chính sách bảo mật / Điều khoản sử dụng | Privacy Policy