Bài văn hoá thân vào nhân vật Xi - mông kể lại chuyện "Bố của Xi - mông" số 7

- Con đi học đây, bố Xi-mông ơi!


- Ừ, con đi đi! Đi cẩn thận con nhé - Tôi cúi xuống hôn vào trán đứa con bé bỏng, nhẹ nhàng nói.


Nhìn đứa con gái tung tăng, vui vẻ đi đến trường, tôi cảm thấy lòng mình ấm áp lạ thường. Đúng vậy, chắc các bạn cũng đoán ra tôi là ai đúng không? Tôi chính là cậu bé Xi-mông trong truyện ngắn Bố của Xi-mông đây. Mỗi buổi sáng thức dậy và tiễn đứa con gái đi học, tôi lại nhớ đến chính mình ngày còn bé, khi tôi vẫn chưa có bố Phi-lip, vẫn còn bị bắt nạt. Bố Phi-lip của tôi đã đến và thay đổi cuộc đời, mang đến cho tôi một cuộc sống mới, tốt hơn. Ít nhất là về tâm hồn, tôi cảm thấy nhẹ nhõm hơn rất nhiều.


Kí ức như một cuốn phim quay chậm, về quá khứ, những hình ảnh ấy cứ hiện lên, từng chút từng chút một trong tâm trí tôi. Tôi nhớ đến lần đầu tiên tôi gặp bố Phi-lip, lần đầu tiên tôi tự hào tuyên bố với lũ nhóc ở trường rằng tôi có bố. Như một thói quen, sau giờ học là lúc lũ bạn trong lớp vây quanh tôi để hỏi xem bố tôi là ai. Và khi tôi không trả lời được, chúng sẽ đánh và cười nhạo tôi. Hôm nay cũng không phải ngoại lệ. Chuông báo hết giờ học vừa vang lên, chúng đã kéo tôi ra bãi đất phía sau trường hỏi về bố tôi. Mà tôi nào có trả lời được, vì chính tôi cũng không biết bố của mình là ai. Mỗi lần tôi hỏi, mẹ tôi lại nhìn tôi bằng ánh mắt đau đớn, khuôn mặt mẹ như tái đi, rồi mẹ sẽ kể một chuyện gì đó dời lực chú ý của tôi hoặc tìm cách lờ đi. Chưa bao giờ mẹ kể với tôi về bố hoặc cho tôi biết, bố tôi là ai. Chúng đánh tôi túi bụi. Những cú đấm, những cái đá cứ liên tiếp trút xuống người tôi. Chúng bỏ ngoài tai lời nói của tôi. Cũng chẳng cần lo lắng sẽ có người tìm chúng tính sổ. Vì mẹ tôi chỉ là một người phụ nữ chân yếu tay mềm, bà không là gì so với bố của chúng nó cả.


Sau khi đánh tôi, chúng hả hê, cười vang rồi bỏ về. Tôi chạy ra bờ sông nằm khóc. Quả thực là đau đớn và tức giận. Có lẽ tôi nên chết đi. Tôi sẽ nhảy xuống sông cho chết đuôi luôn đi, để chúng khỏi phải coi tôi như thứ tiêu khiển mỗi ngày của chúng nữa. Tôi cứ khóc như thế một lúc lâu. Trời ấm áp và dễ chịu vô cùng. Ánh mặt trời êm đềm sưởi ấm bãi cỏ. Nước lấp lánh như gương. Tôi cảm thấy mệt mỏi rã rời, cả người uể oải. Tôi rất muốn nằm dài trên bãi cỏ để ngủ một giấc thật dài. Tôi muốn ngủ và không bao giờ thức dậy nữa. Cứ nằm như thế, trên bãi cỏ, dưới nắng ấm. Chỉ vậy thôi.


Bỗng tôi nhìn thấy một con nhái màu xanh lục nhảy dưới chân mình. Tôi quyết định sẽ bắt nó và phải mất ba lần vồ hụt tôi mới túm được hai đầu chân sau của nó. Tôi bật cười khi nhìn con nhái cố gắng giãy giụa để thoát thân. Nó thu mình trên đôi cẳng lớn, rồi bật phắt lên, đột ngột duỗi cẳng, ngay đơ như hai thanh gỗ; trong lúc giương tròn con mắt có vành vàng, nó dùng hai chân trước đập vào khoảng không, huơ lên như hai bàn tay. Nhìn nó tôi lại nhớ đến một thứ đồ chơi làm bằng những thanh gỗ hẹp đóng đinh chữ chi chồng lên nhau, và với động tác cũng giống như vậy, điều khiển các chú lính nhỏ cài bên trên tập tành. Nhưng hình ảnh ấy lại khiến tôi nhớ đến nhà, nhớ đến mẹ và tôi cảm thấy buồn vô cùng. Tôi cảm thấy tủi thân và hụt hẫng khi tôi không có bố. Tôi lại khóc. Những tiếng khóc cứ to dần lên, nức nở, nghẹn ngào. Tôi cần phải có một chỗ dựa để vực tinh thần của mình dậy. Tôi quỳ xuống và đọc kinh cầu nguyện như trước khi đi ngủ. Lúc này chỉ có Chúa mới có thể có sức mạnh cứu giúp cho linh hồn nhỏ bé, đang bị tổn thương của tôi mà thôi. Tôi muốn đọc kinh cầu nguyện một cách liền mạch như tôi vẫn làm nhưng ngay lúc này, tôi không thể làm thế vì những tiếng nức nở kéo đến, dồn dập. Đầu tôi chẳng nghĩ được gì nữa, mắt cũng cứ nhòe dần đi. Tôi lại khóc một cách tức tưởi.


Bỗng có một bàn tay chắc nịch đặt lên vai tôi và một giọng nói ồm ổm vang lên bên tai:


- Có điều gì làm cháu buồn phiền đén thế, cháu ơi?


Tôi quay lại nhìn, cố gắng dụi đôi mắt còn đang nhập nhèm nước để nhìn cho rõ người đang đứng đôi diện và hỏi han tôi ân cần ấy là ai. Tôi nhìn thấy một bác công nhân cao ớn, râu tóc đen, quăn, đang nhìn mình với đôi mắt lo lắng và một vẻ mặt nhân hậu. Tôi trả lời bác bằng một giọng nghẹn ngào, đôi mắt thì vẫn đẫm lệ:


- Chúng nó đánh cháu...vì...cháu...cháu...không có bố...không có bố.


Lời nói của tôi bị đứt quãng bởi những tiếng nấc. Nỗi uất nghẹn, tủi thân cứ thế tuôn ra trong lời nói. Tôi khi ấy mới chỉ là một thằng bé bảy tám tuổi nên tôi chưa đủ sức để gạt bỏ hết những lời nói ác ý và hành động của lũ bạn ra khỏi đầu. Tôi bị những điều đó ảnh hưởng mạnh mẽ và tôi khao khát có một người bố để yêu thương, để nũng nịu, giống như bất kì đứa trẻ nào khác trên thế giới này. Bác công nhân nghe tôi nói thì mỉm cười:


- Sao thế? Ai mà chẳng có bố?


- Cháu...cháu không có bố - tôi trả lời một cách khó khăn. Bởi mỗi lần nhắc đến sự thật là tôi không có bố, trái tim tôi lại nhói lên một cái. Tôi cảm thấy buồn tủi vô cùng.


Mặt bác công nhân bỗng nghiêm lại. Như đang suy nghĩ điều gì đó, lát sau bác mới nói với tôi:


- Thôi nào, đừng buồn nữa, cháu ơi, và về nhà mẹ cháu với bác đi. Người ta sẽ cho cháu...một ông bố.


Nghe bác nói, không hiểu sao trong lòng tôi đầu tôi lóe lên một cái. Một cảm giác chờ đợi, mong ngóng thật kì lạ dâng lên trong lòng. Bác nói bác sẽ cho tôi một ông bố sao? Tức là tôi sẽ có một người bố à? Tôi sẽ không bị lũ kia trêu chọc, bắt nạt nữa đúng không? Tôi đứng dậy, nắm lấy bàn tay to lớn, thô ráp của bác. Bàn tay bác bao trọn lấy bàn tay nhỏ bé của tôi. Bác dắt tay tôi về nhà. Cả quãng đường từ bờ sông về nhà, tôi thấy mình gióng như tất cả những đứa trẻ khác. Bác giống như bố của tôi. Và bác sẽ che chở cho tôi, như bác vừa nói chứ?


Tôi dẫn bác về nhà mình, một ngôi nhà nhỏ, quét vôi trắng, hết sức sạch sẽ. Đó là một ngôi nhà ấm áp. Và sẽ ấm áp hơn nữa nếu tôi có một người bố thực sự. Tôi dừng trước cửa nhà, buông tay ra rồi chạy vào nhà, gọi to:


- Mẹ ơi!


Mẹ tôi xuất hiện trước cửa với một vẻ xanh xao và một khuôn mặt nghiêm nghị. Mẹ tôi là một người phụ nữ mạnh mẽ. Bà vì nhẹ dạ cả tin mà bị người ta lừa, rồi phụ bạc. Tôi chính là kêt quả của sự dối lừa và bạc bẽo mà người đàn ông đó để lại cho mẹ. Nhưng chưa bao giờ mẹ tôi cáu gắt hay trút giận lên tôi. Bà luôn dành cho tôi sự bao dung vô bờ bến như một cách để bù đắp cho tôi những thiếu thốn mà bà không thể nào mang lại cho tôi như một người cha có thể mang lại. Mẹ nhìn bác Phi-lip bằng con mắt dè chừng. Từ sau khi bị lừa, mẹ luôn trong trạng thái cảnh giác như thế. Bác Phi-lip e dè, cầm chiếc mũ công nhân trên tay và ấp úng:


- Đây, thưa chị, tôi dắt về trả cho chị cháu bé bị lạc ở gần bờ sông.


Nhưng tôi đã nhảy lên, ôm lấy cổ mẹ tôi và òa khóc:


- Không, mẹ ơi, con đã muốn nhảy xuống sông cho chết đuối, vì chúng nó đánh

con...đánh con...tại con không có bố.


Khi ấy tôi không ý thức được những lời mình nói có bao nhiêu sức nặng đối với mẹ. Tôi cũng không hề nhận ra những lời nói ấy khiến mẹ tôi đau đớn đến tận xương tủy. Nước mắt mẹ tôi lã chã rơi xuống, mẹ ghì lấy và hôn lên hai má tôi. Tôi không để ý đến hành động đó của mẹ mà tụt xuống, chạy đến bên cạnh bác Phi-líp. Khi ấy, điều mong mỏi lớn nhất của tôi là tôi sẽ có một người bố. Một người bố giống như bác Phi-líp. Tôi nói:

- Bác có muốn làm bố cháu không?


Bác Phi-líp im lặng hồi lâu. Đôi mắt bác nhìn về phía mẹ tôi. Không thấy bác trả lời, tôi lại nói tiếp, như một lời đe dọa:


- Nếu bác không muốn, cháu sẽ quay trở ra nhảy xuống sông chết đuối.


Bác Phi-líp cười đáp coi như chuyện đùa. Nụ cười của bác rất hiền hậu:


- Có chứ, bác muốn chứ!


- Thế bác tên là gì? - tôi vội hỏi - để cháu trả lời chúng nó khi chúng nó muốn biết tên bác?


- Phi-lip - Bác đáp lại tôi


Tôi phỉa im lặng mất một lúc để nhắc lại và ghi nhớ cái tên ấy. Một niềm vui lan tỏa trong tâm hồn khiến tôi thấy phấn chấn trở lại. Tôi không còn buồn nữa, tôi vươn hai cánh tay và nói:


- Thế nhé! Bác Phi-lip, bác là bố cháu!


Bác nhấc bổng tôi lên rồi đột ngột hôn lên hai má tôi rồi sải từng bước dài bỏ đi. Bóng lưng của bác cao lớn, sừng sững khiến tôi cảm thấy yên tâm và tin tưởng rất nhiều.


Sáng hôm sau khi đến lớp, những tiếng cười ác ý vẫn chờ chực tôi đến. Tan học, khi những đứa kia lại chuẩn bị trêu chọc, tôi đã quát vào mặt chúng nó, như ném một hòn đá: “Bố tao ấy à? Bố tao là Phi-lip”. Dù vậy, những đứa trẻ quái ác ấy vẫn không chịu bỏ qua cho tôi. Chúng hỏi dồn dập và vẫn muốn đánh tôi. Tôi nhìn thẳng vào chúng nó bằng con mắt thách thức. Bởi lúc ấy trong tôi có một niềm tin mãnh liệt rằng, tôi cũng giống như bất kì đứa trẻ nào, cũng có bố. Tôi sẵn sàng chịu hành hạ, chứ không bao giờ bỏ chạy. Vì tôi có bố. Bố tôi là Phi-lip.


Tôi đã sống với niềm tin như thế, cho đến tận bây giờ. Bác Phi-lip đã khiến cho tâm hồn của một đứa trẻ như tôi sống lại và không bị tổn thương bởi miệng lưỡi người đời. Nhờ bác mà tôi đã lớn lên và thành một người mạnh mẽ. Bởi tôi tin trên thế gian này, vẫn luôn có nhiều người bao dung và tốt bụng như thế. Giờ tôi đã có vợ và một cô con gái đáng yêu. Mẹ tôi đã mất từ lâu. Tôi sẽ chăm sóc cô con gái bé bỏng để con bé không phải chịu bất kì tổn thương nào giống như tôi trước kia.

Hình minh hoạ
Hình minh hoạ

Công Ty cổ Phần Toplist
Địa chỉ: Tầng 3-4, Tòa nhà Việt Tower, số 01 Phố Thái Hà, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội
Điện thoại: 0369132468 - Mã số thuế: 0108747679
Giấy phép mạng xã hội số 370/GP-BTTTT do Bộ Thông tin Truyền thông cấp ngày 09/09/2019
Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Duy Ngân
Chính sách bảo mật / Điều khoản sử dụng | Privacy Policy