Bài văn nghị luận tham khảo số 4

Thành công và thất bại là hai khái niệm đối lập nhau. Đã có nhiều ý kiến tranh cãi về hai yếu tố này, xem đâu mới là trải nghiệm bổ ích giúp con người tiến bộ. Đối với bản thân em, thì em cho rằng cả hai yếu tố đó đều đóng vai trò quan trọng giúp con người tiến bộ.


Khi chúng ta thực hiện một nhiệm vụ, một mục tiêu nào đó, thì đều có hai khả năng có thể xảy ra, đó là thành công hoặc thất bại. Mỗi khả năng đều đem đến cho chúng ta những ý nghĩa khác nhau.

Nếu thành công, nghĩa là chúng ta đã chinh phục được thử thách đó rồi. Vậy thì cách thức và biện pháp mà chúng ta đã áp dụng là chính xác và phù hợp. Sự thành công ấy sẽ giúp ta cảm thấy vui sướng, tin tưởng hơn vào bản thân. Đồng thời càng thêm quyết tâm, khao khát được chinh phục thêm các đỉnh cao mới. Tựa như khi chúng ta học Toán. Nếu thành công giải được một bài toán nâng cao, chúng ta sẽ tự tin hơn vào phương pháp học của mình. Và càng thêm thích thú với việc giải các bài toán khó tiếp theo.


Tuy nhiên, nếu như chúng ta gặp thất bại, thì cũng không phải là vấn đề quá nghiệm trọng. Bởi ông cha ta vẫn thường nói “Thất bại là mẹ thành công”. Khi thất bại, tuy chúng ta chưa hoàn thành được mục tiêu của mình, nhưng cũng đa có được những bài học, kinh nghiệm nhất định. Chúng ta nhận ra rằng con đường cũ chưa thực sự phù hợp. Đồng thời nhận ra những thiếu sót của bản thân, để rèn luyện và củng cố thêm nữa. Từ đó, hoàn thiện bản thân hơn cho những lần thử thách tiếp theo. Như trong việc giải Toán. Trước một bài toán khó, chúng ta bắt đầu mò mẫm với từng cách tính để mổ xẻ nó. Lần đầu chưa giải được, thì ta cũng đã loại trừ được một phương pháp và càng hiểu sâu hơn bài toán đó. Rồi lại tiếp tục chuyển sang cách thức khác ở lần giải thứ hai, cho đến khi giải thành công mới thôi.


Như vậy, chúng ta có thể thấy rằng, dù là thành công hay thất bại, thì đều đem lại những trải nghiệm, những ý nghĩa nhất định. Quan trọng nhất là chúng ta phải làm, phải đứng dậy và thực hiện mục tiêu mình đặt ra. Đến lúc ấy, chỉ cần ta đã cố gắng hết sức mình, thì dù là thất bại hay thành công thì đều là điều đáng quý.

Hình minh hoạ
Hình minh hoạ

Công Ty cổ Phần Toplist
Địa chỉ: Tầng 3-4, Tòa nhà Việt Tower, số 01 Phố Thái Hà, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội
Điện thoại: 0369132468 - Mã số thuế: 0108747679
Giấy phép mạng xã hội số 370/GP-BTTTT do Bộ Thông tin Truyền thông cấp ngày 09/09/2019
Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Duy Ngân
Chính sách bảo mật / Điều khoản sử dụng | Privacy Policy