Bài văn phân tích Con chó xấu xí của Kim Lân số 5

Những tác phẩm của nhà văn Kim Lân vô cùng hấp dẫn, in đậm những dấu ấn riêng của ông, chủ đề của các tác phẩm thường xoay quanh cuộc sống và số phận người nông dân nghèo khổ và vất vả. Nhưng sau giai đoạn Cách mạng tháng Tám thành công, Kim Lân bắt đầu tập trung và theo đuổi thể loại truyện ngắn hiện thực. Tác phẩm Con chó xấu xí ra đời năm 1962 là minh chứng rõ rệt nhất cho sự thành công trong sự nghiệp sáng tác của ông.


Câu chuyện kể về một chú chó mang ngoại hình xấu xí, bẩn thỉu cho nên bị nhân vật “tôi” trong câu chuyện ghét bỏ. Kim Lân đã miêu tả chú chó này “Cái mặt gục xuống, rớt rãi chảy ra, hai con mắt ướt nhoèn hai cục nhử trắng nhã. Cái lưng khòm khòm nổi lên từng đốt, từng đốt xương sống” và thậm chí đến bộ lông của chú chó này cũng xấu xí “Lông nó lường ăn rụng từng đám lơ phơ, nham nhở và đỏ bẻm như đám cỏ ấy”, chú bị chính người chủ thương yêu nhất của mình xa lánh, số phận chú chó này vô cùng tội nghiệp, đến tận cuối đời chú chó xấu xí mới được gọi với cái tên là Mực nhà ta.


Nhân vật “tôi” trong câu chuyện ban đầu cũng ghét bỏ con chó, vô tình, bạc bẽo nhưng sau đấy ẩn sâu bên trong anh cũng có những nét tính cách tốt đẹp khi biết nhận ra lỗi sai của mình và day dứt. Dù bị bỏ rơi, nhưng chú chó vẫn trung thành, một lòng hướng về người chủ của mình. Khi chủ của mình quay lại thì nó “Lúc ấy cả người nó chỉ còn cái đuôi là còn ngó ngoáy được để mừng chủ và cái lưỡi liếm liếm vào tay chủ. Khốn nạn con chó! Được gặp chủ nó mừng quá, từ trong hai con mắt đờ đẫn của nó mấy giọt nước mắt chảy ra”.


Ngoại hình và số phận đau khổ của chú chó đã được Kim Lân khắc hoạ một cách rõ nét, khiến người đọc không khỏi tội nghiệp. Ngoài ra, còn muốn gửi đến độc giả rằng số phận của những con người khó khăn, nghèo khổ ngày xưa cũng giống như ngoại hình của chú chó, bị người đời chê bai, khinh miệt. Thế nhưng, bên trong họ vẫn ẩn chứa những nét tính cách, những giá trị tốt đẹp như sự trung thành của chú chó.


Kim Lân đã viết nên tác phẩm Con chó xấu xí như nói lên nỗi lòng của mình, thổi hồn vào trong từng con chữ. Người đọc cảm nhận được những sự đắng cay, vất vả của số kiếp con người, Kim Lân đã lên tiếng tố cáo tội ác của những con người lạnh nhạt. Như vậy, có thể thấy những tác phẩm văn học đều gửi gắm đến cho bạn đọc những giá trị và thông điệp quý giá, thông điệp mà Con chó xấu xí mang đến sẽ mãi luôn sống mãi trong trái tim bạn đọc.

Hình minh hoạ
Hình minh hoạ

Công Ty cổ Phần Toplist
Địa chỉ: Tầng 3-4, Tòa nhà Việt Tower, số 01 Phố Thái Hà, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội
Điện thoại: 0369132468 - Mã số thuế: 0108747679
Giấy phép mạng xã hội số 370/GP-BTTTT do Bộ Thông tin Truyền thông cấp ngày 09/09/2019
Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Duy Ngân
Chính sách bảo mật / Điều khoản sử dụng | Privacy Policy