Bài văn phân tích Con chó xấu xí của Kim Lân số 6

Kim Lân là nhà văn tiêu biểu của dân tộc. Những tác phẩm của ông ghi dấu trong lòng bạn đọc với lối kể chuyện chân thực, góc nhìn mới lạ cũng như những tâm tư, tình cảm mà ông thổi hồn vào trong tác phẩm. Và tác phẩm Con chó xấu xí cũng là một câu chuyện hay như thế, để lại cho người đọc những suy nghĩ và bài học vô cùng sâu sắc.

Ta biết Kim Lân được mệnh danh là nhà văn của “thuần hậu nguyên thuỷ nông thôn”, của những vùng đất làng quê Việt Nam xinh đẹp. “Con chó xấu xí” là một trong những tác phẩm nổi bật và đặc biệt nhất của ông được in trong tập truyện cùng tên và được xuất bản vào năm 1962.


Câu chuyện kể về một chú chó xấu xí, với ngoại hình không đẹp đẽ như vậy thì chú chó bị nhân vật “tôi” ghét bỏ, ghẻ lạnh, thậm chí còn bỏ lại chú chó. Nhưng đến cuối cùng, chú chó vẫn một lòng trung thành, mãi hướng về người chủ của mình, chính điều này đã khiến cho nhân vật “tôi” hiểu ra và vô cùng hối hận, ăn năn vì hành động của mình.

Toàn bộ câu truyện được viết theo ngôi thứ nhất, xưng “tôi” đã khiến cho câu truyện vô cùng chân thật, người đọc cảm nhận rõ ràng những chuyển biến tâm lí, những tâm tư và tình cảm của nhân vật, từ đó người đọc càng hiểu thêm về nội dung và thông điệp mà tác giả muốn nhắn gửi. Hình ảnh chú chó xấu xí trong câu truyện chính là đại diện cho tầng lớp thấp kém, có số phận bất hạnh, bị người đời chà đạp, họ phải chịu đựng rất nhiều vất vả, khó khăn và áp lực nhưng vẫn không bao giờ than trách điều gì.


Dù ngoại hình của chú chó này vô cùng xấu xí nhưng ẩn sâu bên trong là những nét tính cách cao đẹp, luôn trung thành và dành tình cảm đặc biệt cho chủ của mình. Hình ảnh chú chó xấu xí còn khiến người đọc liên tưởng đến con người lúc bấy giờ, dù bản thân họ có nhiều thiếu xót, xấu xí, thấp hèn nhưng bên trong họ luôn ẩn chứa những tính cách, những giá trị tốt đẹp.


Chú chó dù bị chủ của mình bỏ rơi nhưng vẫn sống tình nghĩa, với cả người sống tệ bạc với mình, nó đã bỏ ăn, phá xích để gặp chủ của mình, vô cùng cảm động khi gặp lại chủ của mình, chú chó đã dành hết sức của mình để trở về tìm chủ để rồi khi gặp lại thì đã kiệt sức. Nhân vật “tôi” trong câu chuyện ban đầu hiện lên cũng là một người vô tình, xa lánh với chú chó nhưng ẩn sâu bên trong anh vẫn có lương tâm khi day dứt, nhớ về chú chó, anh còn cảm thấy rất hối hận và tự nhìn nhận lại bản thân mình. Đó chính là lời nhắc nhở bạn đọc không nên thờ ơ, ích kỉ, với những người có số phận thấp hèn như anh nhân vật “tôi” đối với chú chó.


Câu truyện Con chó xấu xí được viết theo lối kể vô cùng chân thực, ngôn từ giản dị nhưng chạm đến trái tim người đọc, chính vì thế mà tác phẩm trở nên thành công, gửi đến cho bạn đọc rất nhiều thông điệp sâu sắc.

Hình minh hoạ
Hình minh hoạ

Công Ty cổ Phần Toplist
Địa chỉ: Tầng 3-4, Tòa nhà Việt Tower, số 01 Phố Thái Hà, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội
Điện thoại: 0369132468 - Mã số thuế: 0108747679
Giấy phép mạng xã hội số 370/GP-BTTTT do Bộ Thông tin Truyền thông cấp ngày 09/09/2019
Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Duy Ngân
Chính sách bảo mật / Điều khoản sử dụng | Privacy Policy