Bài văn tả cây bưởi số 13

Trong khu vườn của ông em, có rất nhiều cây ăn quả. Nào là cây mít, cây hồng xiêm, cây ổi, cây xoài,… Cây nào cũng cho những hoa thơm trái ngọt nhưng có lẽ cây bưởi là loài cây để lại trong em nhiều ấn tượng nhất. Cây bưởi đã được chính tay ông em trồng từ khi ông còn trẻ. Trải qua hàng chục năm sinh sống, cây đã trở nên cứng cáp, to lớn hơn rất nhiều và hàng năm lại làm hoa cho quả thơm ngát cả khu vườn.


Thân cây có màu rêu mốc với lớp vỏ thô ráp. Cây bưởi cao chừng bốn đến năm mét, ông nói rễ cây là rễ cọc và ăn sâu xuống lòng đất chứ không nổi lên trên như một số loài cây khác. Cây bưởi có nhiều cành lá xum xuê, lá bưởi có bản to, được thắt lại ở giữa và chia làm hai phần lớn nhỏ. Hoa bưởi thường nở theo chùm, cánh hoa có màu trắng bao quanh nhụy vàng ở giữa, trông rất thanh thoát, mang một chút vẻ đẹp tinh khôi, dịu dàng, đậm chất nông thôn Việt Nam. Mỗi mùa hoa bưởi đến, gió đưa hương lan tỏa khắp vườn nhà, làm không khí như trở nên trong trẻo hơn, tinh khiết hơn. Qủa bưởi cũng từ ấy mà hình thành.


rái bưởi ban đầu có màu xanh non, các chị gái của em thường lựa đôi ba quả cứng cáp mà chơi chắt, chơi chuyền. Theo thời gian, trái bưởi to lên, căng tràn, tròn trịa, ngả dần sang cái sắc xanh vàng. Ông em nói rằng, trái bưởi tròn là để tượng trưng cho cái vẹn đầy, viên mãn. Trái bưởi có một lớp cùi rất dày và thơm, bà em thường phơi khô để dùng làm nước gội đầu cho cả gia đình, làm tóc thêm mềm và thêm thơm. Bên trong lớp cùi bưởi là lõi quả bưởi, được chia làm nhiều múi, mỗi múi lại có một lớp áo khoác trắng mỏng bên ngoài. Phía trong lớp áo ấy là những tép bưởi mọng nước xếp đều bên nhau dưới một hàng hạt dày.


Khi ăn, bưởi thường có vị chua hoặc ngọt, tùy vào loại giống cây và thời gian mà chúng ta lựa chọn để thưởng thức. Trái bưởi là thức quả không thể thiếu trong các ngày cúng rằm, các ngày lễ tết, là thứ thành quả viên mãn mà bố mẹ, ông bà chúng ta dành tặng để cúng lễ với tổ tiên. Từ lâu, cây bưởi đã là một hình ảnh quen thuộc, gắn bó với làng quê Việt Nam, hoa bưởi và trái bưởi đã là hương thơm và hương vị không thể thiếu của nông thôn Việt Nam.


Em rất thích cây bưởi trong khu vườn nhà em, nó đã trở thành một phần không thể thiếu trong kí ức của em và những người con của quê hương Việt Nam.

Ảnh minh họa (Nguồn internet)
Ảnh minh họa (Nguồn internet)
Ảnh minh họa (Nguồn internet)
Ảnh minh họa (Nguồn internet)

Công Ty cổ Phần Toplist
Địa chỉ: Tầng 3-4, Tòa nhà Việt Tower, số 01 Phố Thái Hà, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội
Điện thoại: 0369132468 - Mã số thuế: 0108747679
Giấy phép mạng xã hội số 370/GP-BTTTT do Bộ Thông tin Truyền thông cấp ngày 09/09/2019
Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Duy Ngân
Chính sách bảo mật / Điều khoản sử dụng | Privacy Policy