Bài văn tả lại một tiết học Ngữ văn số 11

Mỗi ngày đến trường là một ngày vui – đó là câu khẩu hiệu của trường tôi, nó được dán trên cổng trường. Mỗi ngày đến trường có rất nhiều môn học thú vị, được gặp bạn bè thân thương và thầy cô kính mến. Trong các tiết học tôi thích nhất là tiết học văn bởi mỗi khi nghe cô giảng tôi như cảm nhận được những điều tuyệt vời trong cuộc sống của mình và tôi cũng rút ra được rất nhiều bài học cho bản thân.


Buổi ấy là hôm thứ hai đầu tuần lớp tôi có một tiết học văn. Vì cô giáo thường dạy chúng tôi hôm đó có việc bận nên có nhờ một cô giáo trẻ mới ra trường đến dạy thay. Tuy cô tâm sự rằng mình là giáo viên mới nên chưa có nhiều kinh nghiệm trong việc giảng dạy nhưng khi cô dạy thì cả lớp đều cảm thấy cô dạy rất hay và truyền thụ kiến thức cũng rất tốt. Hôm đó học bài Đêm nay bác không ngủ.


Để mở đầu bài học cô mở cho chúng tôi xem một video clip về cuộc sống của Hồ Chí Minh khi người còn sống, hình ảnh của những người chiến sĩ ngày đêm phải ăn ở trong rừng gian nan và khổ cực. Cô giáo bỗng hát lên một vài lời hát: “Bác thương ngườ chiến sĩ canh giữ ngoài biên cương, Bác viết thư thăm hỏi bằng muôn vạn tình thường”. Cả lớp sững sờ trước giọng ca ngọt ngào của cô, chưa kịp vỗ tay hay hưởng ứng thế nào thì cô bắt đầu diễn giải: “Như các em đã thấy, để có một cuộc sống như hôm nay đã biết bao nhiêu chiến sĩ anh hùng mà không ai biết mặt, biết tên hi sinh một cách thầm lặng.


Bác Hồ người lãnh tụ tài giỏi thương yêu, người cha già kính mến của dân tộc luôn canh cánh trong lòng một nỗi nước nhà, lo cho dân, lo cho chiến sĩ người không thể nào ngủ được, nhà thơ Minh Huệ đã từng là chiến sĩ, từng được gặp Bác và đã chứng kiến những hành động và lời nói thân thương của Người dành cho nhân dân và người lính. Trước những tình cảm dạt dào ấy nhà thơ đã viết lên bài thơ này”. Giọng nói của cô lúc khoan thai nhịp nhàng, lúc nhấn nhá, lúc buông thả, lúc lại mềm mại như đang hát một bản nhạc trữ tình vậy. Cả lớp chăm chú, ngay cả những bạn ngày thường rất nghịch ngợm thì hôm nay cũng trật tự lạ thường.


Đi vào phân tích bài thơ, mỗi khổ cô lại có một hình ảnh minh họa để kích thích trí tưởng tượng của chúng tôi. Tôi cảm nhận được từ hình ảnh đó chúng tôi có thể đặt mình vào vị trí của nhân vật và cảm thụ bài thơ sâu sắc hơn. Cô nhẹ nhàng gọi những bạn giơ tay phát biểu, cô trao đổi và giảng dạy ý hiểu đúng cho các bạn. Cứ thế tiết học trôi qua một cách hấp dẫn và lôi cuốn. Bình thường cô giáo dạy chúng tôi là một cô giáo giỏi nhất nhì trường nhưng có lẽ vì quen nên các bạn cá biệt trong lớp không chú ý lắng nghe cho lắm. Chắc hẳn cô giáo mới lại trẻ nên thu hút được sự chú ý của các bạn. Cũng không thể phủ nhận cô dạy rất hay, giọng nói truyền đạt.


Đến cuối tiết học phần tổng kết, cô chia lớp thành các nhóm nhỏ và chơi trò chơi tiếp xúc. Chia bảng thành từng phần sau đó cho các đội lên viết tóm tắt về nội dung và nghệ thuật của bài thơ. Sau đó cô thưởng cho cả lớp một gói kẹo mút để chia nhau. Đó là một tiết văn vui vẻ mà tôi cực kì thích thú.

Ảnh minh họa (Nguồn internet)
Ảnh minh họa (Nguồn internet)

Công Ty cổ Phần Toplist
Địa chỉ: Tầng 3-4, Tòa nhà Việt Tower, số 01 Phố Thái Hà, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội
Điện thoại: 0369132468 - Mã số thuế: 0108747679
Giấy phép mạng xã hội số 370/GP-BTTTT do Bộ Thông tin Truyền thông cấp ngày 09/09/2019
Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Duy Ngân
Chính sách bảo mật / Điều khoản sử dụng | Privacy Policy