Bài văn thuyết minh về Cây dừa số 1

"Khi lớn lên tôi đã thấy dừa trước ngõ
Dừa ru tôi giấc ngủ tuổi thơ
Cứ mỗi chiều nghe dừa reo trước gió
Tôi hỏi nội tôi: ’Dừa có tự bao giờ?’"


Cây dừa từ lâu đã gắn bó với đời sống sinh hoạt của người dân Việt Nam ta, là biểu tượng cho các vùng quê yên ả, thanh bình. Cây dừa gắn bó, gần gũi, thân thuộc với làng quê, gợi cho chúng ta vẻ đẹp của người nông dân và vẻ đẹp của lao động. Vậy có bao giờ chúng ta tự đặt câu hỏi như cậu bé trong bài thơ ‘Dừa ơi’ hay chăng? Cây dừa có tự bao giờ? Cây dừa từ đâu mà sinh sôi nảy nở? Cây dừa lớn lên và đơm hoa, kết trái ra sao? Hãy cùng nhau chúng ta tìm hiểu và khám phá về cây dừa nhé.


Nguồn gốc của cây dừa từ đâu mà có thì không ai biết rõ, chỉ biết rằng từ đời này qua đời khác cây dừa đã luôn xuất hiện và trở thành một phần trong đời sống của chúng ta. Cũng có những người thì cho rằng cây dừa có cội nguồn từ khu vực Đông Nam Á của chúng ta, nhưng cũng có các giả thuyết khác về nguồn gốc của loài cây này như ở miền Tây Bắc Nam Mỹ, khu vực New Zealand, khu vực Hawaii,... Vì dừa có đặc điểm sinh sống rất đặc biệt nên cây dừa phân bố chủ yếu ở các khu vực như Châu Á, Thái Bình Dương,…Đó là các khu vực nhiều nắng nhiều gió và tần suất mưa nhiều, rất phù hợp để thân dừa phát triển. Còn trên mảnh đất chữ S của chúng ta, dừa có nhiều và trải dài từ khu vực miền Trung kéo đến tận cùng mũi Cà Mau thân yêu của Tổ Quốc.


Thân dừa cao lớn, có đường kính khoảng 40-50cm, màu sắc pha trộn giữa màu nâu sậm và xanh lá cây, có những chấm mốc xanh lốm đốm trên cây và chia rõ thành nhiều đốt. Lá dừa xanh, dài, có nhiều tàu lá, ôm trọn lấy thân dừa mà xòe ra thành chiếc tán rộng... Hoa dừa nhỏ, có màu trắng, là loại hoa tạp tính, có cả hoa đực và hoa cái trên cùng cụm hoa. Dừa ra hoa liên tục mà nhờ đó mà chúng ta có trái dừa. Trái dừa có được nhờ quá trình thụ phấn chéo của hoa dừa, thường mọc theo buồng, mỗi buồng có khoảng từ 5 đến 10 trái. Qủa dừa có hai lớp vỏ, một lớp vỏ ngoài và một lớp vỏ trong. Lớp vỏ dày bên ngoài và phần xơ dừa ở giữa đã ôm trọn phần cùi dừa và nước dừa bên trong. Cứ như vậy, dừa đơm hoa kết trái liên tục, đem đến cho chúng ta nguồn thu hoạch vô kể.


Họ dừa có rất nhiều loại khác nhau: Dừa xiêm, dừa nếp, dừa cảnh, dừa sáp,..mỗi loại lại có những đặc điểm đặc tính khác nhau, đem lại cho người dùng sự phong phú, đa dạng khi sử dụng.


Dừa có rất nhiều công dụng đối với đời sống sinh hoat của chúng ta. Thân dừa nhờ to lớn mà được dùng nhiều làm cột làm nhà, làm cầu, làm đũa,..Nước dừa thường được dùng để làm nước uống, hoặc để tăng thêm hương vị cho các món ăn trong nấu nướng. Xơ dừa được dùng nhiều làm dây thừng. Rễ dừa còn được dùng để làm thuốc nhuộm, làm các bài thuốc dân gian chữa bệnh. Dầu dừa được biết đến nhiều nhất trong lĩnh vực làm đẹp, có thể dùng để dưỡng da, dưỡng tóc,..và cũng có thể dùng để nấu ăn. Có rất nhiều công dụng của dừa mà chúng ta không thể liệt kê hết được, tùy vào mục đích sử dụng mà dừa đem lại cho chúng ta rất nhiều lợi ích, giá trị.


Có thể thấy, cây dừa đem lại cho chúng ta rất nhiều điều, có một ý nghĩa nhất định trong đời sống văn hóa, sinh hoạt hàng ngày của người dân Việt Nam. Nó đã trở thành một biểu tượng của hồn quê, của người dân quê hiền lành, cần cù, chất phác, một nắng hai sương với trời với đất nhưng vẫn đem lại dòng nước ngọt ngào mát trong. Đó là tinh hoa đất trời gửi tặng để chúng ta góp phần xây dựng cuộc sống của mình tốt đẹp hơn. Cây dừa đã trở thành một giá trị tinh thần to lớn, đi vào các lời ca cao, các trang thơ bài văn của chúng ta. Vì vậy mà nó cũng đóng góp một phần không nhỏ vào kho tàng nghệ thuật của dân tộc ta.


Mỗi dịp đi xa về chỉ cần ngồi dưới gốc dừa quê và uống một ngụm nước dừa tong mát là mọi muộn phiền dường như không còn nữa. Cây dừa đã đóng góp rất nhiều cho đời sống vật chất cũng như tinh thần của người dân Việt Nam, là một người bạn hữu ích của làng quê Việt Nam.

Bài văn thuyết minh về Cây dừa số 1
Bài văn thuyết minh về Cây dừa số 1
Bài văn thuyết minh về Cây dừa số 1
Bài văn thuyết minh về Cây dừa số 1

Công Ty cổ Phần Toplist
Địa chỉ: Tầng 3-4, Tòa nhà Việt Tower, số 01 Phố Thái Hà, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội
Điện thoại: 0369132468 - Mã số thuế: 0108747679
Giấy phép mạng xã hội số 370/GP-BTTTT do Bộ Thông tin Truyền thông cấp ngày 09/09/2019
Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Duy Ngân
Chính sách bảo mật / Điều khoản sử dụng | Privacy Policy