Bài văn thuyết minh về Cây dừa số 10

Việt Nam ta có rất nhiều loại cây mang lại hiệu quả kinh tế cao và gắn bó với người dân từ lâu đời. Một trong số đó ta không thể không nhắc đến hình ảnh cây dừa - loại cây vô cùng thân thuộc với con người đặc biệt là miền Tây.


Trên thế giới, dừa thường phân bố ở vùng châu Á, Thái Bình Dương. Ở Việt Nam dừa thường tập trung từ Quảng Ngãi đến Cà Mau nhưng nhiều nhất là ở Bình Định và Bến Tre. Cây dừa thường sống ở khí hậu nhiệt đới, phát triển trên đất pha cát, khu vực khô cằn và có khả năng chống chịu tốt. Hiện nay, diện tích dừa cả nước tập trung tại các tỉnh Duyên hải miền Trung, nhất là Bình Định và Đồng bằng sông Cửu Long đặc biệt là tỉnh Bến Tre.


Cấu tạo của cây dừa có nhiều nét đặc trưng để chống chọi với thiên tai của tự nhiên. Thân cây dừa cao khỏe, có màu nâu sậm, hình trụ và có những nốt vằn trên thân. Lá dừa dài, xanh, to và có nhiều tàu tỏa ra. Hoa dừa trắng và nhỏ, mọc thành từng chùm. Quả được phát triển từ hoa, bên ngoài màu xanh dày, bên trong có cơm và nước. Quả dừa mọc thành buồng, mỗi buồng thường có khoảng mười lăm quả. Quả dừa từ buồng phát triển lớn lên, nước dừa cũng căng tràn lên, ngày càng ngọt hơn, cơm dừa cũng từ đó phát triển hơn, dày hơn và bùi hơn.


Hiện có rất nhiều loại dừa khác nhau mang lại những giá trị khác nhau cho con người. Đầu tiên chúng ta phải kể đến dừa xiêm, loại dừa này trái thường nhỏ, có màu xanh, cùi mỏng, vị bùi nước dừa rất ngọt, thường dùng để uống trực tiếp. Dừa bị trái thường to, vỏ màu xanh đậm, thường được dùng trong chế biến thực phẩm. Dừa nếp trái vàng xanh mơn mởn. Dừa lửa có lá đỏ, quả vàng hồng. Dừa dâu trái rất nhỏ, thường có màu hơi đỏ. Dừa dứa trái nhỏ, màu xanh, nước ngọt, vì thơm mùi dứa nên gọi là dừa dứa. Dừa sáp có cơm dừa vừa xốp, vừa mềm mại lại dẻo như bột đã được nhào sệt, đồng thời lại có màu vàng đục như sáp, chỉ có ở vùng Cầu Kè (Trà Vinh).

Với sự đa dạng về giống loài, dừa cũng có nhiều công dụng hữu ích khác nhau phục vụ đời sống con người. Nước dừa thường được dùng làm nước uống, kho cá, nước chấm,… Cơm dừa dùng làm kẹo, mứt hay làm nước cốt dừa; dầu dừa dùng để nấu ăn hoặc dưỡng tóc, dưỡng da,… Xơ dừa được dùng làm dây thừng, thân dừa làm cột nhà, làm cầu bắc qua sông,… hoa dừa dùng để trang trí, gáo dừa dùng để nấu ăn hay vật dụng trong gia đình,... Rễ dừa có thể dùng làm thuốc nhuộm, thuốc sát trùng để súc miệng hay chữa trị bệnh lỵ.

Ngoài những công dụng kể trên, dừa cũng có những ảnh hưởng khác to lớn đến đời sống con người. Dừa mang lại giá trị kinh tế cho người dân lao động ở những vùng trồng dừa. Bên cạnh đó, dừa còn đi vào nghệ thuật, vào văn học dân gian, vào thơ văn hiện đại và cả âm nhạc với nét đẹp riêng biệt, mạnh mẽ, vững chãi nhưng cũng rất mềm dẻo. Ở dừa hội tụ nhiều vẻ đẹp có nét tương đồng với phẩm chất của con người Việt Nam.

Hình ảnh cây dừa không còn xa lại với người dân Việt Nam ta. Cây dừa góp phần tô đẹp cho cuộc đời, mang lại giá trị kinh tế bền vững cho người nông dân. Dù xã hội có phát triển mạnh mẽ như thế nào đi nữa thì cây dừa vẫn mãi chiến vị thế quan trọng với con người Việt Nam.

Bài văn thuyết minh về Cây dừa số 10
Bài văn thuyết minh về Cây dừa số 10
Bài văn thuyết minh về Cây dừa số 10
Bài văn thuyết minh về Cây dừa số 10

Công Ty cổ Phần Toplist
Địa chỉ: Tầng 3-4, Tòa nhà Việt Tower, số 01 Phố Thái Hà, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội
Điện thoại: 0369132468 - Mã số thuế: 0108747679
Giấy phép mạng xã hội số 370/GP-BTTTT do Bộ Thông tin Truyền thông cấp ngày 09/09/2019
Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Duy Ngân
Chính sách bảo mật / Điều khoản sử dụng | Privacy Policy