Bánh gai Đại Đồng

Bánh gai Đại Đồng đã có truyền thống từ hàng trăm năm. Với hương vị riêng vốn có, loại bánh gai này đã trở thành đặc sản không thể bỏ qua khi đến Thái Bình. Với độ dẻo, thơm cùng vị ngọt ngào mang đến cho chúng ta sự kết tinh hồn quê thôn dã mỗi khi thưởng thức bánh gai Đại Đồng.


Nguyên liệu để làm một chiếc bánh gai là những sản phẩm đồng quê rất sẵn có nhưlá cây gai, gao nếp, vừng, lạc, đỗ xanh, mứt bí đao, cùi dừa, đường kính, mỡ thịt lợn, hạt sen, dầu chuối...Nhưng quy trình sản xuất bánh khá phức tạp, đòi hỏi sự kiên trì, tỷ mỉ và có kinh nghiệm của người làm bánh. Công đoạn trước tiên là làm cùi bánh. Lá gai tươi tuốt lấy phần thịt, đem ngâm lá trong nước, ngâm càng lâu sau này bánh càng mềm. Lá ngâm được vớt ra, thái nhỏ cho vào nồi luộc, thường là 12 giờ đồng hồ thì đổ lá rửa lại lần nữa, cho lên giàn ép kiệt nước sau đó cho vào máy xay thành bột đen nhuyễn.


Tiếp theo là làm nhân bánh. Đậu xanh vỡ hạt đem ngâm nước, đãi sạch vỏ, đồ cho chín rồi giã nhuyễn. Mỡ lợn dày khổ, mứt bí đao thái nhỏ như hạt lựu. Tất cả các thứ trên đem trộn đều với đường, lạc và hạt sen thành những nắm to nhỏ tuỳ theo cỡ bánh định làm.


Sau khi nặn bánh người ta lăn bánh vào mỡ nước một lượt rồi rắc vừng lên trên cùi bánh để bánh được bóng, bóc lá không bị sát và có độ ngậy khi ăn. Bánh gai được gói bằng lá chuối khô. Bánh được xếp vào trong chõ hấp cách thuỷ khoảng hai giờ đồng hồ tính từ lúc nước nồi đáy sôi là bánh chín.

Bánh gai Đại Đồng
Bánh gai Đại Đồng

Top 10 món ngon bạn không thể bỏ qua khi về với Thái Bình

  1. top 1 Bánh Cáy làng Nguyễn
  2. top 2 Canh cá Quỳnh Côi
  3. top 3 Ổi Bo
  4. top 4 Nộm sứa Thái Thụy
  5. top 5 Gỏi cá Vũ Thắng
  6. top 6 Nem chạo Vị Thủy
  7. top 7 Gỏi nhệch
  8. top 8 Bánh giò Bến Hiệp
  9. top 9 Bánh nghệ
  10. top 10 Bánh gai Đại Đồng

Công Ty cổ Phần Toplist
Địa chỉ: Tầng 3-4, Tòa nhà Việt Tower, số 01 Phố Thái Hà, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội
Điện thoại: 0369132468 - Mã số thuế: 0108747679
Giấy phép mạng xã hội số 370/GP-BTTTT do Bộ Thông tin Truyền thông cấp ngày 09/09/2019
Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Duy Ngân
Chính sách bảo mật / Điều khoản sử dụng | Privacy Policy