Các giai đoạn phát triển của ung thư gan

Theo Uỷ ban Liên kết về Ung thư của Mỹ (AJCC) đã quy định các giai đoạn TNM cho ung thư gan gồm 4 giai đoạn:

  • Giai đoạn I. Khối u đơn lẻ chưa xâm lấn vào bất kỳ mạch máu nào.
  • Giai đoạn II. Khối u đơn lẻ đã xâm lấn vào các mạch máu lân cận, hoặc có thể có nhiều khối u nhỏ trong gan.
  • Giai đoạn III. Nhiều khối u lớn, hoặc một khối u lớn đã xâm lấn tĩnh mạch chính của gan hoặc xâm lấn các tổ chức lân cận, chẳng hạn như túi mật.
  • Giai đoạn IV. Ung thư đã lan ra ngoài gan đến các vùng khác của cơ thể.

Tiên lượng bệnh ung thư gan – Tỷ lệ sống tùy thuộc vào từng bệnh nhân và phụ thuộc vào nhiều yếu tố. Có thể sử dụng kỹ thuật siêu âm đàn hồi fibroscan để tiên lượng cho bệnh nhân. Tuy nhiên, nhìn chung tiên lượng bệnh nhân ung thư gan có liên hệ mật thiết với giai đoạn bệnh:

  • Giai đoạn chưa xâm lấn (tại chỗ): Khi ung thư gan được phát hiện trong giai đoạn đầu, khoảng 19% số bệnh nhân có khả năng sống sót trong 5 năm trở lên. Tuy nhiên, chỉ có khoảng 30% số bệnh nhân phát hiện ra bệnh ở giai đoạn đầu.
  • Giai đoạn xâm lấn: Khoảng 26% trường hợp được chẩn đoán khi bệnh ung thư đang trong giai đoạn thứ hai. Ở giai đoạn này, ung thư đã lan rộng ra khỏi vị trí ban đầu, nhưng mới chỉ xuất hiện ở các hạch bạch huyết. Tiên lượng sống cho ung thư gan giai đoạn 2 là khoảng 6,5% số bệnh nhân có khả năng sống trong 5 năm.
  • Ung thư gan di căn: Gần 22% trường hợp ung thư gan được chẩn đoán đã ở giai đoạn cuối. Ở giai đoạn này, ung thư đã bắt đầu xâm nhập vào các cơ quan xa. Tỷ lệ sống sót sau năm năm đối với ung thư gan di căn là khoảng 3,5%.
Ung thư gan được chia làm 4 giai đoạn theo hệ thống phân loại TNM, với mức độ nghiêm trọng tăng dần, phát hiện bệnh ở các giai đoạn càng muộn càng khó khăn cho điều trị, thời gian sống thêm càng thấp. Ung thư gan thường là biến chứng của các bệnh gan mạn tính, do đó các đối tượng này cần được tầm soát định kỳ nhằm phát hiện sớm ung thư sẽ tăng khả năng chữa trị khỏi.
ung thư gan gồm 4 giai đoạn
ung thư gan gồm 4 giai đoạn

Công Ty cổ Phần Toplist
Địa chỉ: Tầng 3-4, Tòa nhà Việt Tower, số 01 Phố Thái Hà, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội
Điện thoại: 0369132468 - Mã số thuế: 0108747679
Giấy phép mạng xã hội số 370/GP-BTTTT do Bộ Thông tin Truyền thông cấp ngày 09/09/2019
Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Duy Ngân
Chính sách bảo mật / Điều khoản sử dụng | Privacy Policy