Nguyên nhân gây ung thư gan

Ung thư gan là một trong 6 loại ung thư phổ biến nhất trên thế giới, tỷ lệ mắc cao nhất là khu vực Đông Nam Á. Ung thư gan có tỷ lệ tử vong cao do các dấu hiệu ban đầu khó nhận biết, người bệnh thường chủ quan và bỏ qua các triệu chứng nhỏ. Vậy đâu là nguyên nhân chính gây ung thư gan? Hiểu rõ nguyên nhân, các yếu tố nguy cơ gây ung thư gan giúp bạn nâng cao ý thức phòng tránh bệnh từ sớm.


Hiện nay các nhà khoa học vẫn chưa tìm ra nguyên nhân chính xác gây ung thư gan, tuy nhiên các chuyên gia y tế cũng đã đưa ra được một số yếu tố nguy cơ chính được coi là khởi nguồn của bệnh bạn cần đặc biệt quan tâm như:

  • Nhiễm virus viêm gan B mạn tính gây ung thư gan: Viêm gan B mãn tính có thể tiến triển rất nhanh thành xơ gan và ung thư gan. Virus viêm gan B gây phá hủy các tế bào gan bình thường gây tổn thương gan và dẫn đến ung thư. Nguy cơ những người nhiễm virus viêm gan B có khả năng mắc ung thư gan cao gấp 200 lần so với người bình thường.
  • Nhiễm virus viêm gan C: Tỷ lệ người mắc viêm gan C ít hơn viêm gan B, tuy nhiên loại virus viêm gan này rất nguy hiểm. Phần lớn các bệnh nhân viêm gan C sẽ phát triển thành xơ gan và ung thư gan. Trong thời gian ủ bệnh, viêm gan C gần như không gây ảnh hưởng nhiều đến sức khỏe của người bệnh, vì thế rất nhiều trường hợp bệnh nhân mắc viêm gan C nhưng không hề biết. Qua thời gian, viêm gan C sẽ tiến triển thành xơ gan, đồng thời các protein trong lõi của virus viêm gan C cản trở các chất ức chế khối u nên các tế bào độc hại có cơ hội sản sinh. Thời gian trung bình của người mắc viêm gan C tiến triển thành ung thư gan khoảng 28 năm. Sau khoảng thời gian 8-10 năm mắc bệnh xơ gan, bệnh nhân cũng rất dễ có nguy cơ chuyển thành ung thư gan nguyên phát.
  • Bệnh tiểu đường và béo phì: Virus viêm gan C có thể tương tác với bệnh tiểu đường và làm gia tăng nguy cơ gây ung thư gan. Theo ước tính, người mắc bệnh tiểu đường có nguy cơ mắc ung thư gan cao gấp 3 lần so với bình thường. Béo phì làm tích tụ lượng mỡ lớn trong gan gây chứng gan nhiễm mỡ và tiến triển thành xơ gan, ung thư gan.
  • Hút thuốc lá có thể gây ung thư gan: Hút thuốc lá làm tăng nguy cơ ung thư gan. Các nhà khoa học cũng chỉ ra rằng, những người hút thuốc và uống rượu có tỷ lệ mắc viêm gan B và viêm gan C cao hơn người bình thường gấp 10 lần.
  • Rượu là nguyên nhân ung thư gan hàng đầu: Rượu là nguyên nhân ung thư gan phổ biến nhất. Uống nhiều rượu trong thời gian dài sẽ rất tới xơ gan, tổn thương các tế bào gan. Người nghiện rượu có nguy cơ mắc ung thư cao rất cao và thời gian sống của người nghiện rượu cũng rút ngắn so với người bình thường khoảng 10 năm.
Rượu là nguyên nhân ung thư gan hàng đầu
Rượu là nguyên nhân ung thư gan hàng đầu

Công Ty cổ Phần Toplist
Địa chỉ: Tầng 3-4, Tòa nhà Việt Tower, số 01 Phố Thái Hà, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội
Điện thoại: 0369132468 - Mã số thuế: 0108747679
Giấy phép mạng xã hội số 370/GP-BTTTT do Bộ Thông tin Truyền thông cấp ngày 09/09/2019
Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Duy Ngân
Chính sách bảo mật / Điều khoản sử dụng | Privacy Policy