Các loài vượn quý Việt Nam có nguy cơ tuyệt chủng

Theo báo báo, trong số 6 loài vượn Việt Nam có đến 3 loài gồm vượn cao vít (Nomascus nasutus), vượn đen tuyền Tây Bắc (Nomascus concolor) và vượn đen má trắng (Nomascus leucogenys) “lâm nguy” nhất – đang bên bờ vực tuyệt chủng, còn “dân số” của 3 loài còn lại gồm vượn đen má trắng Phương Nam (Nomascus siki), vượn má vàng Phương Bắc (Nomascus annamensis) và vượn má vàng Phương Nam (Nomascus gabriellae) cũng đang sụt giảm.


Theo FFI, săn bắn và mất môi trường sống là hai nguyên nhân chính làm số lượng các loài vượn Việt Nam sụt giảm. Ngay cả trong các khu bảo tồn vượn, tình trạng khai thác gỗ bất hợp pháp, mở rộng canh tác nông nghiệp và phát triển cơ sở hạ tầng – như xây đập thủy điện – vẫn diễn ra, đó là chưa kể việc mở rộng các tuyến đường mới sẽ tạo điều kiện cho bọn săn bắn trộm đột nhập vào các khu bảo tồn.


Hiện nay, mặc dù phần lớn các loài vượn sinh sống trong các khu vực được bảo vệ, nhưng một thực tế rõ ràng là số lượng của chúng đang bị suy giảm nghiêm trọng tới mức có thể “biến mất” trong một tương lai không xa. Các lòa vượn quý có nguy cơ tuyệt chủng ở Việt Nam:

  • Vượn đen má trắng (Nomascus leucogenys) được tìm thấy ở miền bắc Việt Nam và Lào, được phân loại ở mức “nguy cấp” trong Sách đỏ của Liên minh Bảo tồn thiên nhiên quốc tế (IUCN).
  • Vượn má vàng phương nam (Nomascus gabriellae) được tìm thấy ở Việt Nam và Campuchia, được phân loại ở mức “cực kỳ nguy cấp” của IUCN.
  • ...
Các loài vượn quý Việt Nam có nguy cơ tuyệt chủng
Các loài vượn quý Việt Nam có nguy cơ tuyệt chủng
Các loài vượn quý Việt Nam có nguy cơ tuyệt chủng
Các loài vượn quý Việt Nam có nguy cơ tuyệt chủng

Công Ty cổ Phần Toplist
Địa chỉ: Tầng 3-4, Tòa nhà Việt Tower, số 01 Phố Thái Hà, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội
Điện thoại: 0369132468 - Mã số thuế: 0108747679
Giấy phép mạng xã hội số 370/GP-BTTTT do Bộ Thông tin Truyền thông cấp ngày 09/09/2019
Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Duy Ngân
Chính sách bảo mật / Điều khoản sử dụng | Privacy Policy