Cách đi lại của loài vượn

Vượn là loài đặc hữu của những khu rừng rậm Nam Á, chúng có khả năng thích nghi một cách hoàn hảo với cuộc sống ở trên cây, và rất hiếm khi chúng xuống đất. Vượn có bàn tay khỏe, hình móc để nắm bắt các cành cây dễ dàng; cánh tay dài “quá khổ” giúp vượn vươn được ra xa; và cùng với đó là đôi chân dài, khỏe, linh hoạt tạo cho chúng lực đẩy và đồng thời cũng để nắm bắt các cành cây khác. Khớp vai của vượn thậm chí còn có cấu tạo cho phép chúng đặc biệt thích nghi với phạm vi chuyển động rộng lớn khi chuyền cành.


Có một loại vận động ở vượn, được gọi là vận động bằng cánh tay, có thể giúp vượn di chuyển qua rừng với vận tốc lên đến 56 km/h, vượt qua khoảng cách rộng chừng 15 m chỉ với một lần đu duy nhất. Sự vận động bằng cánh tay cũng mang lại cho vượn một lợi thế độc đáo giúp chúng vươn ra lấy được trái cây mọc ở phần ngọn của cành, cũng góp phần hạn chế sự cạnh tranh với các loài động vật khác loại thức ăn ưa thích của chúng.


Khi vượn đi bộ, dù dọc theo cành cây hay trong những trường hợp hiếm hoi khi chúng đi trên mặt đất, chúng thường đi bằng hai chân với cánh tay vung lên trên đầu để giữ thăng bằng. Vượn là loài linh trưởng phi nhân đi bằng hai chân mà thường được nghiên cứu nhiều nhất cho thuyết tiến hóa về việc con người có thể đi bằng hai chân.

Cách đi lại của loài vượn
Cách đi lại của loài vượn
Cách đi lại của loài vượn
Cách đi lại của loài vượn

Công Ty cổ Phần Toplist
Địa chỉ: Tầng 3-4, Tòa nhà Việt Tower, số 01 Phố Thái Hà, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội
Điện thoại: 0369132468 - Mã số thuế: 0108747679
Giấy phép mạng xã hội số 370/GP-BTTTT do Bộ Thông tin Truyền thông cấp ngày 09/09/2019
Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Duy Ngân
Chính sách bảo mật / Điều khoản sử dụng | Privacy Policy