Giáo hoàng Sylvester II

Giáo hoàng Sylvester II, sinh năm 946, ban đầu được gọi với tên là “Gerbert của Aurillac”. Nơi sinh của ông vẫn chưa được xác định chính xác, nhưng chắc hẳn là ở khu vực công quốc Aquitaine - một phần của vương quốc Pháp. Gerbert từng là một học giả, giáo viên, ông còn là giám mục của Rome và cai trị các quốc gia giáo hoàng từ năm 999 cho đến khi qua đời. Gerbert tán thành việc thúc đẩy nghiên cứu về số học, toán học cùng thiên văn học của người Moorish và Hy Lạp. Ông được cho là người đầu tiên ở Châu Âu theo đạo Thiên Chúa, giới thiệu hệ thống số thập phân, sử dụng hệ thống chữ số Hindu-Ả Rập.


Cha mẹ của Gerbert muốn ông có một nền giáo dục chất lượng, nên đã sớm đưa con trai đến học tại tu viện Benedictines. Tại đây, ông trở thành học trò của một tu sĩ tên là Raimund - người ngưỡng mộ khát vọng hiểu biết của ông và đã hỗ trợ ông trong việc học tập.

Khoảng năm 963, Gerbert vào tu viện Thánh Gerald của Aurillac. Năm 967, bá tước Borrell II của Barcelona đến thăm nơi này, và tu viện trưởng đã yêu cầu bá tước đưa Gerbert đi cùng để ông có thể học toán tại Catalonia, cũng như tiếp thu một số kiến thức về việc học tiếng Ả Rập ở đó.


Dưới sự chỉ đạo bởi giám mục Atto của Vich, Gerbert được giới thiệu về toán học và thiên văn học. Cuối năm 984, ông gửi thư cho tu viện trưởng Eberhard của Tours liên quan đến việc thành lập một thư viện khoa học lớn. Gerbert đã dành số tiền khổng lồ để thành lập thư viện và mua văn bản từ nhiều tác giả Tây Âu. Ông viết thư cho nhiều tu sĩ cùng các tu viện trưởng để yêu cầu văn học cổ điển từ tu viện của họ.

Năm 969, Gerbert đến Rome và trở thành gia sư cho con trai của hoàng đế Otto I. Vài năm sau đó, ông theo học tại trường thánh đường Rheims - nơi ông được tổng giám mục Adalberon bổ nhiệm làm giáo viên vào năm 973. Gerbert giữ chức vụ này cho đến năm 989, đồng thời ông cũng được bổ nhiệm làm tu viện trưởng tại tu viện Bobbio và là bá tước quận.


Năm 999, với sự hỗ trợ của hoàng gia, Gerbert được bầu làm người kế vị giáo hoàng Gregory V, ông lấy vương hiệu là Sylvester II. Với tư cách giáo hoàng, ông đã thực hiện các biện pháp mạnh mẽ chống lại việc lấy vợ lẽ trong giới giáo sĩ, khẳng định rằng chỉ những người đàn ông có khả năng và cuộc sống không tì vết thì mới được phép trở thành giám mục. Năm 1001, dân chúng La Mã nổi dậy, buộc hoàng đế Otto III và giáo hoàng Sylvester II phải chạy trốn đến Ravenna. Tuy nhiên, do Otto III dẫn đầu hai cuộc thám hiểm không thành công trong việc giành lại quyền kiểm soát thành phố, nên đã tử trận trong chuyến thám hiểm thứ ba vào năm 1002. Giáo hoàng Sylvester II trở về Rome ngay sau sự qua đời của hoàng đế, mặc dù giới quý tộc nổi loạn vẫn nắm quyền. Một thời gian sau đó ông cũng qua đời, và được chôn cất tại nhà thờ Thánh John Lateran.

Giáo hoàng Sylvester II
Giáo hoàng Sylvester II
Giáo hoàng Sylvester II
Giáo hoàng Sylvester II

Top 7 Vị Giáo Hoàng từng là tu sĩ thuộc dòng Benedictines nổi tiếng

  1. top 1 Giáo hoàng Sylvester II
  2. top 2 Giáo hoàng Victor III
  3. top 3 Giáo hoàng Gelasius II
  4. top 4 Giáo hoàng Celestine V
  5. top 5 Giáo hoàng Clement VI
  6. top 6 Giáo Hoàng Urban V
  7. top 7 Giáo hoàng Gregory XVI

Công Ty cổ Phần Toplist
Địa chỉ: Tầng 3-4, Tòa nhà Việt Tower, số 01 Phố Thái Hà, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội
Điện thoại: 0369132468 - Mã số thuế: 0108747679
Giấy phép mạng xã hội số 370/GP-BTTTT do Bộ Thông tin Truyền thông cấp ngày 09/09/2019
Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Duy Ngân
Chính sách bảo mật / Điều khoản sử dụng | Privacy Policy