Giáo Hoàng Urban V

Giáo hoàng Urban V sinh năm 1310, tại Lâu đài Grizac ở vùng Languedoc-Pháp. Tên khai sinh của ông là Guillaume Grimoard, là người đứng đầu giáo hội Công giáo từ ngày 28 tháng 9 năm 1362 cho đến khi qua đời vào tháng 12 năm 1370, và là vị giáo hoàng Avignon duy nhất được phong Chân Phước (Á Thánh).


Năm 1327, Guillaume trở thành tu sĩ dòng Benedictines tại tu viện nhỏ Chirac gần nhà ông. Sau khi khấn dòng, Guillaume thụ phong linh mục vào năm 1334. Ông học văn chương và luật tại Montpellier, rồi chuyển đến đại học Toulouse - nơi ông học luật trong bốn năm. Guillaume lấy bằng tiến sĩ giáo luật ngày 31 tháng 10 năm 1342. Ông được giáo hoàng Clement VI bổ nhiệm làm bề trên của tu viện Notre-Dame du Pre trong giáo phận Auxerre. Guillaume giữ chức vụ này cho đến khi trở thành tu viện trưởng của Saint-Germain en Auxerre vào năm 1352. Ông bắt đầu cải cách kỷ luật và tài chính. Cho đến năm 1359, thị trấn cùng tu viện bị người Anh chiếm đóng và bị áp đặt nặng nề. Guillaume sau đó đã chuyển giao chuyên môn nghành luật mà mình được học trong việc quản lý xung đột vào công việc, với tư cách là Sứ Thần Giáo Hoàng tại Ý.


Khi người kế vị của giáo hoàng Clement VI là Innocent VI qua đời vào tháng 9 năm 1362. Guillaume cùng 20 vị hồng y khác đã đổ xô đến Avignon để tham gia mật nghị. Tuy nhiên, vì ông đến mật nghị muộn, khiến chuyến hành trình từ Ý đến Avignon bị trì hoãn. Trong khi chờ đợi Guillaume vẫn đang trên đường đi, thì các vị hồng y ở đó đã quyết định rằng ông chính là sự lựa chọn tốt nhất cho người kế vị ngai giáo hoàng. Guillaume khiêm tốn nhận chức vụ mới này và lấy vương hiệu là Urban V. Với tư cách giáo hoàng, ông tiếp tục tuân thủ lối sống Benedictines của mình và sống một cuộc sống đơn giản, ổn định, nghèo khó. Urban V đã tài trợ cho việc đổi mới Monte Cassino - là tu viện thuộc dòng Benedictine nhiều tầng ở miền nam nước Ý. Ông cũng đóng góp rất nhiều cho giáo dục.


Được nhiều nhân vật thánh thiện thúc giục quay trở lại Rome, Urban V đã đến thành phố vĩnh cửu này vào tháng 10 năm 1367. Nhưng triều đại của ông ở Rome chỉ tồn tại trong thời gian ngắn, vì các hồng y người Pháp đã cầu xin ông trở lại. Và vào tháng 9 năm 1370, Urban V quay về Avignon. Tháng 12 năm 1370, ông qua đời tại nơi ở của anh trai mình là hồng y Angelic Grimoard.


Đức Giáo Hoàng Gregory XI, người kế nhiệm Urban V, đã phong chân phước cho ông. Nhưng vị giáo hoàng phản diện Clement VII đã khiến quá trình này phải tạm dừng; cùng với sự chia rẽ trong giáo hội, vốn đã gây ra rất nhiều tình trạng bất ổn trong cuộc đời của Urban V, tiếp tục làm gián đoạn câu chuyện của ông sau khi ông qua đời. Dù vậy, giáo hoàng Urban V cuối cùng đã được phong Chân Phước vào ngày 10 tháng 3 năm 1870, bởi giáo hoàng Pius IX. Ông trở thành Thánh bổn mạng của các tu sĩ Benedictines và là Thánh bảo trợ cho các nhà truyền giáo cùng nhà giáo dục.

Giáo Hoàng Urban V
Giáo Hoàng Urban V
Giáo Hoàng Urban V
Giáo Hoàng Urban V

Top 7 Vị Giáo Hoàng từng là tu sĩ thuộc dòng Benedictines nổi tiếng

  1. top 1 Giáo hoàng Sylvester II
  2. top 2 Giáo hoàng Victor III
  3. top 3 Giáo hoàng Gelasius II
  4. top 4 Giáo hoàng Celestine V
  5. top 5 Giáo hoàng Clement VI
  6. top 6 Giáo Hoàng Urban V
  7. top 7 Giáo hoàng Gregory XVI

Công Ty cổ Phần Toplist
Địa chỉ: Tầng 3-4, Tòa nhà Việt Tower, số 01 Phố Thái Hà, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội
Điện thoại: 0369132468 - Mã số thuế: 0108747679
Giấy phép mạng xã hội số 370/GP-BTTTT do Bộ Thông tin Truyền thông cấp ngày 09/09/2019
Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Duy Ngân
Chính sách bảo mật / Điều khoản sử dụng | Privacy Policy