Hai Bà Trưng

Hai Bà Trưng là ngọn cờ giải phóng dân tộc đầu tiên trong lịch sử Việt Nam, hai nữ tướng anh hùng đầu tiên đứng lên phất cờ khởi nghĩa. Hai Bà Trưng là Trưng Trắc và Trưng Nhị là hai chị em, con gái lạc tướng Mê Linh, thuộc dòng dõi Hùng Vương. Quê hương của Hai Bà là trang Cổ Lai, nay là xã Mê Linh, thuộc huyện Yên Lãng, tỉnh Vĩnh Phúc ngày nay.


Do chính sách áp bức, bóc lột tàn bạo của nhà Hán, cùng nguyên nhân Thi Sách chồng Trưng Trắc bị thái thú Tô Định giết hại. Để trả nợ nước, thù nhà Hai Bà Trưng đã nổi dậy khởi nghĩa. Cuộc khởi nghĩa của Hai Bà Trưng (Trưng Trắc và Trưng Nhị) nổ ra vào mùa xuân năm Canh Tý 40 Công nguyên, nghĩa quân mau chóng làm chủ Mê Linh,rồi tiến xuống Cổ Loa và Luy Lâu. Cuộc khởi nghĩa mau chóng thắng lợi dưới sự lãnh đạo tài tình của hai vị nữ tướng.


Đây được xem là cuộc khởi nghĩa đầu tiên của nhân dân Âu Lạc toàn diện và rộng khắp, chống lại thế lực phong kiến phương Bắc ở đầu Công nguyên. Cuộc khởi nghĩa ấy do bà Trưng Trắc phát động cùng em gái là Trưng Nhị, người có công lao to lớn không chỉ Hai Bà mà còn sự góp sức của rất nhiều các vị nữ tướng, nữ binh trong hàng ngũ đội quân. Đó cũng là cuộc khởi nghĩa do phụ nữ lãnh đạo duy nhất trong lịch sử dân tộc Việt Nam, lập nên một Nhà nước vương triều độc lập, thống nhất và tự chủ thời kỳ ấy. Chấm chấm dứt giai đoạn thống trị của phong kiến phương Bắc lần thứ nhất dài tới 246 năm (207 TCN - 39 CN).

Hai vị nữ tướng Hai Bà Trưng.
Hai vị nữ tướng Hai Bà Trưng.
Đên thờ Hai Bà Trưng ở xã Mê Linh- huyện Mê Linh- Thành phố Hà Nội
Đên thờ Hai Bà Trưng ở xã Mê Linh- huyện Mê Linh- Thành phố Hà Nội

Top 10 Người phụ nữ Việt Nam dũng cảm và thông minh nhất

  1. top 1 Hai Bà Trưng
  2. top 2 Triệu Thị Trinh
  3. top 3 Bùi Thị Xuân
  4. top 4 Đại tá Đinh Thị Vân
  5. top 5 Võ Thị Sáu
  6. top 6 Nguyễn Thị Định
  7. top 7 Võ Thị Thắng
  8. top 8 Nguyễn Thị Minh Khai
  9. top 9 Nguyễn Thị Chiên
  10. top 10 Nguyễn Thị Bình

Công Ty cổ Phần Toplist
Địa chỉ: Tầng 3-4, Tòa nhà Việt Tower, số 01 Phố Thái Hà, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội
Điện thoại: 0369132468 - Mã số thuế: 0108747679
Giấy phép mạng xã hội số 370/GP-BTTTT do Bộ Thông tin Truyền thông cấp ngày 09/09/2019
Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Duy Ngân
Chính sách bảo mật / Điều khoản sử dụng | Privacy Policy