Hang Sơn Đoòng (Việt Nam)

Hang Sơn Đoòng nằm trong vùng lõi của VQG Phong Nha - Kẻ Bàng, tỉnh Quảng Bình, Việt Nam, đây là hang động tự nhiên lớn nhất trên thế giới, cũng là hang Karst lớn nhất trên thế giới, với tổng thể tích lên đến 35,8 triệu m3, chiều dài 8.573m, nơi cao nhất là 195m và rộng nhất lên đến 150m. Hang Sơn Đoòng không chỉ là hang lớn nhất mà còn có thạch nhũ đẹp nhất, sông ngầm trong hang dài nhất…


Hang Sơn Đoòng được hình thành cách đây khoảng 2-5 triệu năm khi nước sông chảy qua vùng đá vôi bị vùi lấp dọc theo các đường đứt gãy. Dòng nước làm xói mòn tạo ra một đường hầm khổng lồ trong lòng đất bên dưới những ngọn núi. Ở những nơi đá mềm, phần trần sụp xuống tạo thành hố sụt, theo thời gian tạo thành vòm hang lớn.

Hang Sơn Đoòng được phát hiện đầu tiên bởi một người đi rừng tên là Hồ Khanh vào năm 1990 - 1991. Trong một buổi dông bão, lúc tìm chỗ trú mưa, anh tình cờ phát hiện vòm hang đá, nhưng sợ không dám vào. Đến năm 2007, đoàn thám hiểm Hoàng gia Anh thực hiện đợt tìm kiếm hang động mới tại Phong Nha - Kẻ Bàng, nhưng không có kết quả, chính ông Howard Limbert khi quan sát hiện tượng tự nhiên khu vực xung quanh đã khẳng định với anh Khanh rằng, gần đây nhất định phải có một cái hang lớn…Sau đó Hồ Khanh tiếp túc vào rừng tìm kiếm và tìm ra được hang Sơn Đoòng vào năm 2008. Đến năm 2009, Hồ Khanh dẫn đoàn của Howard Limbert đến và hang này được đặt tên là Hang Sơn Đoòng.


Hang Sơn Đoòng với những trải nghiệm khác biệt mà ít có hang động nào có được. Nhiều điểm nổi bật cho thấy cho sự hấp dẫn của hang động này như:

  • Bức tường Việt Nam (bức tường thạch nhũ) cao 90m
  • Bãi căm trại trong hang
  • Bàn chân chó - khối thạch nhũ tự nhiên trong hang
  • Hố sụt Sơn Đoòng


Hang Sơn Đoòng được nhóm thám hiểm cùng với tạp chí National Geographic công bố là hang động đá vôi tự nhiên lớn nhất thế giới năm 2009. Năm 2013, Hang Sơn Đoòng được tổ chức kỷ lục thế giới Guinness ghi nhận là hang động tự nhiên lớn nhất thế giới.

Hang Sơn Đoòng
Hang Sơn Đoòng
Hang Sơn Đoòng
Hang Sơn Đoòng

Công Ty cổ Phần Toplist
Địa chỉ: Tầng 3-4, Tòa nhà Việt Tower, số 01 Phố Thái Hà, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội
Điện thoại: 0369132468 - Mã số thuế: 0108747679
Giấy phép mạng xã hội số 370/GP-BTTTT do Bộ Thông tin Truyền thông cấp ngày 09/09/2019
Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Duy Ngân
Chính sách bảo mật / Điều khoản sử dụng | Privacy Policy