Hoa loa kèn gọi nắng đầu hè tháng Tư

Mỗi khi bạn thấy, sắc trắng tinh khôi của hoa loa kèn tràn ngập trên các con phố của Thủ đô thì cũng là lúc những tia nắng hạ đầu tiên của tháng Tư đang về.


Nếu bạn đã từng đặt chân đến Hà Nội thì ắt hẳn bạn đã từng bắt gặp những gánh hoa thơm chạy dọc khắp các tuyến phố Hà Nội. Tuy nhiên, phải chờ đến tháng Tư, người dân Thủ đô mới được chìm đắm trong sắc hương tinh khiết của hoa loa kèn - "hoa của tháng Tư".

Hoa loa kèn còn có một tên gọi khác là hoa huệ tây. Tuy không rực rỡ, ngát hương như nhiều loài hoa khác nhưng hoa loa kèn vẫn mang cho mình một vẻ đẹp riêng biệt, không hề trộn lẫn. Với màu trắng tinh khôi của hoa, màu xanh mướt của thân và lá, những bó hoa loa kèn trên chiếc xe đạp cũ chạy khắp các tuyến đường như: Thuỵ Khuê, Phan Đình Phùng, Láng Hạ, Thanh Niên,… khiến cho ai nấy đi qua cũng phải ngoái đầu lại nhìn thêm một lần nữa. Có những người, vì chẳng thể kìm lòng trước vẻ đẹp ấy nên đã ghé và mua ngay lấy một bó "tháng 4".


Với người Hà Nội, đây là thức hoa dịu dàng, tinh khôi như thiếu nữ Hà thành, giản dị nhưng lại thanh cao. Có lẽ vì vậy, hoa loa kèn đã trở thành chất liệu nghệ thuật trong sáng tác thi ca, âm nhạc và hội họa của biết bao thế hệ.


Bức Tranh thiếu nữ bên hoa huệ được coi là tác phẩm nổi tiếng nhất của họa sĩ Tô Ngọc Vân cũng như là một trong những đại diện tiêu biểu nhất của nền Mỹ Thuật Việt Nam thế kỷ 20. Bức tranh mô tả chân dung một thiếu nữ mặc áo dài trắng bên cạnh lọ hoa huệ trắng. Đang nghiêng đầu xuống để thơm hoa, màu áo và hoa hòa quyện vào nhau tạo thành màu sắc nhẹ nhàng, một chút nét buồn vương vấn, giản dị.


Bên cạnh những giá trị nghệ thuật, Thiếu nữ bên hoa huệ còn thể hiện cho một thú chơi tao nhã của người Hà Nội, thú chơi hoa loa kèn trắng, loài hoa nở rộ vào cuối tháng 3, đầu tháng 4 hàng năm.


Từng cánh hoa trắng muốt và thoảng hương thơm ngọt của loa kèn nửa như muốn níu giữ chút khí trời mùa xuân, nửa thì rộn ràng với những vạt nắng vàng ươm đầu hạ. Những người yêu hoa đừng bỏ lỡ cơ hội lưu lại khoảnh khắc nên thơ của Thủ đô trong mùa loa kèn.


Kim Ngân

Hoa loa kèn gọi nắng đầu hè tháng Tư
Hoa loa kèn gọi nắng đầu hè tháng Tư
Hoa loa kèn gọi nắng đầu hè tháng Tư
Hoa loa kèn gọi nắng đầu hè tháng Tư

Công Ty cổ Phần Toplist
Địa chỉ: Tầng 3-4, Tòa nhà Việt Tower, số 01 Phố Thái Hà, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội
Điện thoại: 0369132468 - Mã số thuế: 0108747679
Giấy phép mạng xã hội số 370/GP-BTTTT do Bộ Thông tin Truyền thông cấp ngày 09/09/2019
Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Duy Ngân
Chính sách bảo mật / Điều khoản sử dụng | Privacy Policy