Tháng tư mùa của hoa loa kèn trắng

Như một dòng chảy miên man chẳng biết vô tình hay hữu ý của tạo hóa, ta tạm bỏ quên tháng ba ảm đạm với những cơn mưa phùn lất phất, cái rét nàng Bân đôi lúc làm run rẩy làn môi. Ta đón chào tháng tư – tháng của những khúc giao mùa, cơn mưa đầu hạ bất chợt và những bông loa kèn trắng giản dị nhưng đủ làm vương vấn tâm hồn và khiến ta nhớ mãi.


Ta bước đi trên lòng phố dưới một vòm trời trong xanh, đáng yêu đến lạ. Giữa cái nhộn nhịp, hối hả của dòng đời tất bật, ta chợt chú ý đến một tiếng bíp nhẹ nhàng vọng ra từ cái xe đạp cũ kĩ của cô bán hoa loa hèn. Những bông hoa được xếp rất cẩn thận, đặt trên những chiếc bao mềm đã trải sẵn khiến ta cảm giác như chúng được nâng niu, trân trọng lắm.


Hoa loa kèn không rực rỡ, nổi bật như hoa hồng; chẳng thơm ngào ngạt như hoa cúc; không kiêu sa như những cánh thủy tiên. Mà cớ sao cái giản dị, cái tinh khiết, mộc mạc của nó lại làm ta say đến thế. Một loài hoa đằm thắm, dịu dàng như một người con cái đang độ tuổi đang yêu mà ta cứ muốn ngắm, nhìn đến ngẩn ngơ, khờ dại.Cánh hoa dài, còn e ấp, làm duyên dưới những chiếc lá xanh đang ngơ ngác nhìn xuống dòng người tấp nập, hối hả. Hương loa kèn chỉ ngan ngát, thoang thoảng nhưng vị hương ấy lại biết đưa tình, khiến người ta chỉ ngửi một lần là nhớ mãi.


Ta tiến lại gần khe khẽ như thể sợ hoa đau nhặt lấy chục hoa mang về. Lọ loa kèn đặt phòng khách làm khoảng không gian trở nên bừng sáng. Khách đến nhà cứ lưu luyến mãi, bịn rịn chẳng muốn chia xa vị hương ngọt ngào.Đôi lúc ta thấy trách, dỗi hờn những cánh hoa kia bởi nó đi thật vội. Vội đến mức ta chưa kịp thưởng thức cho đã thì chúng lại vô tình bỏ đi theo những cơn nắng vàng mùa hạ để bao kẻ say hoa phải ngậm ngùi, nuối tiếc. Như một sự sắp đặt của thiên nhiên, loài hoa ấy chỉ thuộc về tháng tư – tháng của những khúc giao mùa, tháng của những cảm xúc bâng khuâng khó tả.


Dẫu ngắn ngủi nhưng hoa loa kèn vẫn để lại dấu ấn trong lòng người với sự giản đơn, tinh khiết đến lạ. Để rồi con tim cứ muốn ngân mãi câu thơ về loài hoa biểu tượng cho sự tinh khiết:

“Dịu dàng em sắc trắng tinh khôi

Mùa tháng tư làm ngây ngất phố

Chút tình cờ vương tương tư nhớ

Bãng lãng hương da diết câu thơ”
(Hoài Hương)

Tác giả: THANH THỦY

Tháng tư mùa của hoa loa kèn trắng
Tháng tư mùa của hoa loa kèn trắng
Tháng tư mùa của hoa loa kèn trắng
Tháng tư mùa của hoa loa kèn trắng

Công Ty cổ Phần Toplist
Địa chỉ: Tầng 3-4, Tòa nhà Việt Tower, số 01 Phố Thái Hà, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội
Điện thoại: 0369132468 - Mã số thuế: 0108747679
Giấy phép mạng xã hội số 370/GP-BTTTT do Bộ Thông tin Truyền thông cấp ngày 09/09/2019
Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Duy Ngân
Chính sách bảo mật / Điều khoản sử dụng | Privacy Policy