Lễ hội bắt chồng

Nghe thì có vẻ rất kì lạ, nhưng đây lại là tục lệ rất quen thuộc trong các đám cưới của người dân Tây Nguyên tại các vùng Cơ ho, Cil, Chu ru,… Lễ hội bắt chồng thường được tổ chức vào khoảng thời gian từ ngày mùng 1 Tết cho đến hết tháng 3.


Theo quy định của những vùng này, thì ban đêm chính là thời gian tổ chức bắt chồng, và đương nhiên, các cô gái sẽ là người chủ động đi tìm kiếm chú rể của mình. Khi đã tìm được người con trai ưng ý rồi, cô gái sẽ thông báo với gia đình, sau đó, chọn 1 ngày nhất định để trao nhẫn cho chú rể nếu như cả 2 bên gia đình có sự đồng ý. Tuy nhiên, người con trai có thể trả lại chiếc nhẫn cho người con gái đó nếu như không đồng ý. Nhưng, trả lại nhẫn không phải là kết thúc, mà sau 7 ngày, cô gái sẽ lại tiếp tục đến trao nhẫn cho chàng trai, cứ như thế lặp lại cho đến khi nào chàng trai này đồng ý thì mới thôi.


Đám cưới sẽ được tổ chức ngay sau khi người con trai đồng ý, và sẽ có một đêm hội bắt chồng ngay trước khi tổ chức đám cưới 1 ngày. Trong đêm này, cả cô dâu và chú rể sẽ đọc những luật lệ riêng của đồng bào mình. Trong ngày cưới, cả 2 sẽ đeo lại nhẫn vào tay mình, sau đó 7 ngày, cô dâu sẽ tháo nhẫn đưa cho mẹ chồng, còn chú rể sẽ tháo nhẫn đưa cho mẹ vợ.

Lễ hội bắt chồng
Lễ hội bắt chồng

Công Ty cổ Phần Toplist
Địa chỉ: Tầng 3-4, Tòa nhà Việt Tower, số 01 Phố Thái Hà, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội
Điện thoại: 0369132468 - Mã số thuế: 0108747679
Giấy phép mạng xã hội số 370/GP-BTTTT do Bộ Thông tin Truyền thông cấp ngày 09/09/2019
Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Duy Ngân
Chính sách bảo mật / Điều khoản sử dụng | Privacy Policy