Tục lệ rước dâu ban đêm

Người dân tộc Thái ở Nghệ An có tục lệ rước dâu vào lúc 0h đêm, bởi họ cho rằng, ban ngày có nhiều linh hồn quỷ dữ sẽ đi theo mà phá hoại hạnh phúc của đôi bạn trẻ, và thời gian nửa đêm lúc chuyển giao giữa ngày cũ và ngày mới được cho là có nhiều lộc trời nhất và trong lành nhất.


Đoàn rước dâu sẽ bắt đầu khởi hành từ lúc 10h, trên đường đi thì nhà trai cũng phải mang theo chiêng để gõ và đuổi tà ma đi, đồng thời cũng là để thông báo người con gái trở thành con của nhà mình.


Khi đến nhà gái, cổng nhà gái sẽ không mở, mà từ bên trong, cô gái sẽ hát vọng ra, và chàng trai phải vượt qua được thử thách hát đối đáp giao duyên của cô dâu thì mới được vào. Khi vào đến sân, người nhà cô dâu sẽ té cả một xô nước vào người chú rể nhằm thử thách sự kiên nhẫn của chú rể và cũng là để rửa tội. Tiếp sau đó là những màn hát đối đáp với những người nhà của cô dâu, chủ yếu là về quá trình sinh thành và lớn lên của cả cô dâu và chú rể để đám cưới được trở nên tưng bừng hơn và cũng là để giữ gìn các phong tục truyền thống của dân tộc.


Khi thời khắc rước dâu đến, cô dâu sẽ bước ra khỏi nhà, về nhà chú rể sẽ được mẹ chồng rửa chân bằng chậu nước suối trong, có ngâm một đồng xu bạc rồi trao cho con dâu 1 vòng bạc may mắn. Tiếp sau đó, đôi vợ chồng sẽ trao nhau vòng cưới và nói lời thề hẹn chung thủy suốt cuộc đời. Một điều rất đặc biệt trong đám cưới này đó là dù nhà cô dâu chú rể có cách xa nhau đến đâu thì cô dâu và đoàn rước dâu vẫn phải đi bộ.

Tục lệ rước dâu ban đêm
Tục lệ rước dâu ban đêm

Công Ty cổ Phần Toplist
Địa chỉ: Tầng 3-4, Tòa nhà Việt Tower, số 01 Phố Thái Hà, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội
Điện thoại: 0369132468 - Mã số thuế: 0108747679
Giấy phép mạng xã hội số 370/GP-BTTTT do Bộ Thông tin Truyền thông cấp ngày 09/09/2019
Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Duy Ngân
Chính sách bảo mật / Điều khoản sử dụng | Privacy Policy