Lê Khôi (? - 1446)

Lê Khôi người làng Lam Sơn (nay thuộc xã Xuân Lam, huyện Thọ Xuân, tỉnh Thanh Hóa). Ông là công thần khai quốc nhà Lê sơ. Ông là con trai của Lê Trừ, anh thứ hai của Lê Lợi, gọi Lê Lợi là chú ruột. Ông tham gia khởi nghĩa Lam Sơn từ những ngày đầu, lập được vô số công lao. Lê Thái Tổ lên ngôi phong ông là Kì Lân Hổ Vệ tướng quân, hàm Nhập nội thiếu úy, tước Đình Thượng hầu.


Có thể nói Lê Khôi thuộc hàng hổ tướng dũng mãnh nhất của Lê Lợi. Ông thuộc nhóm Lam Sơn Ngũ Hổ và đã từng bắt được cả Tổng Binh lẫn Binh Bộ Thượng Thư nhà Minh. Ông được mô tả lại như sau "Mình đeo bên trái một túi mũi tên, bên phải cũng một túi mũi tên, theo Vua ra trận. Trong trận Khả Lưu, ông cùng bọn Lê Sát xông lên trước, vây đánh và phá tan quân Minh, bắt sống được Đô Đốc giặc là Hoàng Thành, lại còn bắt được sĩ tốt của chúng nhiều không kể hết". Lê Khôi cũng được miêu tả lại là thường rất ưa sử dụng cung tên và thuộc hàng thiện xạ trứ danh.


Danh tướng này là vị tướng duy nhất của Lê Lợi được triều Nguyễn thờ trong Võ Miếu, hiẹn đền thờ này đã được 560 tuổi. Điều đó cho thấy tài năng xuất chúng của ông được người đời xùng kính.

Ngoài võ nghệ siêu quần, Lê Khôi còn là một kỵ xạ cự phách (Hình ảnh mang tính minh họa).
Ngoài võ nghệ siêu quần, Lê Khôi còn là một kỵ xạ cự phách (Hình ảnh mang tính minh họa).

Công Ty cổ Phần Toplist
Địa chỉ: Tầng 3-4, Tòa nhà Việt Tower, số 01 Phố Thái Hà, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội
Điện thoại: 0369132468 - Mã số thuế: 0108747679
Giấy phép mạng xã hội số 370/GP-BTTTT do Bộ Thông tin Truyền thông cấp ngày 09/09/2019
Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Duy Ngân
Chính sách bảo mật / Điều khoản sử dụng | Privacy Policy