Nguyễn Địa Lô (?)

Nguyễn Địa Lô là một trong năm thuộc hạ, tướng tài trung thành và tài giỏi của Hưng Đạo Vương Trần Quốc Tuấn có tài bắn cung thiện xạ bách phát bách trúng và được coi là người giỏi nhất thời bấy giờ. Năm 1285, khi đạo quân của Toa Đô vừa từ Chiêm Thành tiến ra đến Nghệ An, tướng chỉ huy quân đội của nhà Trần ở đây là Trần Kiện đã hèn nhát bỏ đi đầu hàng. Sự kiện này đã gây cho cuộc kháng chiến lúc bấy giờ những tổn thất rất lợn.


Toa Đô lập tức sai người dẫn Trần Kiện về Yên Kinh (Trung Quốc). Nhưng, khi bọn Trần Kiện vừa đến biên giới phía Bắc, các đội dân binh ở đây, dưới sự chỉ huy của một số thủ lĩnh như Nguyễn Thế Lộc, Nguyễn Lĩnh đã đón đánh cho tơi bời. Nguyễn Địa Lô cũng có mặt trong cuộc tập kích này và chính ông đã bắn chết tên giặc bán nước.


Vốn là người có tài bắn tên nên tháng 5/1285, khi quân ta mở cuộc phản công thì ông được cử cùng dân binh của Nguyễn Thế Lộc,Nguyễn Lĩnh phục kích bắt bọn Việt gian là Trần Kiện,Trần Tú Hoãn ở Ma Lục (gần Chi Lăng–Lạng Sơn). Khi bọn này theo tàn binh của Thoát Hoan chạy qua đây, thì ta đã đón sẵn để đánh chúng. Nhờ tài thiện xạ của mình nên Địa Lô đã bắn trúng Trần Kiện khiến hắn phải chết tại chỗ, vì thế sau ngày toàn thắng được phong thưởng rất hậu.

Nguyễn Địa Lô thuộc vào hàng thiện xạ vô địch thời bấy giờ (Hình ảnh mang tính minh họa).
Nguyễn Địa Lô thuộc vào hàng thiện xạ vô địch thời bấy giờ (Hình ảnh mang tính minh họa).

Công Ty cổ Phần Toplist
Địa chỉ: Tầng 3-4, Tòa nhà Việt Tower, số 01 Phố Thái Hà, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội
Điện thoại: 0369132468 - Mã số thuế: 0108747679
Giấy phép mạng xã hội số 370/GP-BTTTT do Bộ Thông tin Truyền thông cấp ngày 09/09/2019
Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Duy Ngân
Chính sách bảo mật / Điều khoản sử dụng | Privacy Policy