Mẹo làm sạch lưỡi bé

Như các bà mẹ cũng đã biết, lưỡi của bé cần phải được “làm vệ sinh” hàng ngày để tránh tình trạng nấm hoặc đẹn miệng, dẫn đến việc bé bỏ bú.


Thời điểm rơ lưỡi:

  • Đối với trẻ bú mẹ hoàn toàn: Mẹ chỉ cần rơ lưỡi cho bé khoảng 2-3 ngày một lần vì khi bú mẹ, lưỡi của bé đã được cọ xát với đầu ti, vậy nên ít bị đóng cặn sữa hơn.
  • Đối với trẻ bú mẹ kết hợp với bú bình: Mẹ cần rơ lưỡi cho bé mỗi ngày và sau khi bú xong mẹ nên tráng miệng cho trẻ bằng 1-2 thìa nước ấm.
  • Đối với trẻ bú sữa ngoài hoàn toàn: Trẻ bú bình thường dễ bị “dơ” lưỡi nhiều hơn so với những trẻ bú mẹ, vì thế, mẹ cần phải rơ lưỡi bé 2 lần/ngày và thực hiện việc tráng miệng bằng nước ấm sau mỗi lần bú.

Lưu ý: Nếu lưỡi và hai bên má của bé bị đỏ khi bạn loại bỏ những mảng trắng thì rất có thể lưỡi bé bị nấm và cần phải đưa bé đến bác sĩ để kiểm tra thêm. Tuyệt đối không nên cố gắng nỗ lực để loại bỏ chúng vì sẽ có thể làm tổn thương lưỡi của bé.

Mẹo dân gian làm sạch lưỡi cho bé:

  • Dùng rau ngót: rửa sạch rau ngót, đun sôi cùng nước muối loãng. Đợi đến khi nước nguội bớt, lấy lá ngót nghiền nát, chắt nước, dùng nước đó để rơ lưỡi bé vào các buổi sáng và tối.
  • Dùng lá hẹ: Hẹ đem rửa sạch, đập dập cho ít nước sôi vào khuấy đều, chắt nước, dùng nước đó rơ lưỡi cho bé mỗi ngày 2 lần.

Lưu ý: Có nhiều bà mẹ vẫn hay dùng mật ong cho trẻ nhỏ để rơ lưỡi. Thế nhưng mật ong dùng cho trẻ dưới 1 tuổi sẽ rất nguy hiểm. Mặc dù, mật ong được biết đến như chất có thể chống viêm và kháng khuẩn rất tốt, thế nhưng trong mật ong cũng chứa độc tố từ vi khuẩn clostridium botulium, đây là chất gây nguy hiểm cho hệ thần kinh và gây nên chứng liệt cơ. Nghiêm trọng hơn, chất này còn có thể làm bé rơi vào tình trạng ngộ độc nặng, có thể dẫn đến tử vong.

Mẹo làm sạch lưỡi bé
Mẹo làm sạch lưỡi bé
Mẹo làm sạch lưỡi bé
Mẹo làm sạch lưỡi bé

Công Ty cổ Phần Toplist
Địa chỉ: Tầng 3-4, Tòa nhà Việt Tower, số 01 Phố Thái Hà, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội
Điện thoại: 0369132468 - Mã số thuế: 0108747679
Giấy phép mạng xã hội số 370/GP-BTTTT do Bộ Thông tin Truyền thông cấp ngày 09/09/2019
Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Duy Ngân
Chính sách bảo mật / Điều khoản sử dụng | Privacy Policy