Mông Cổ

Một trong hai dịp lễ lớn nhất của người Mông Cổ trong năm chính là Tết Âm lịch, còn gọi là Tết Tháng trắng. Đây không chỉ là một ngày lễ báo hiệu kết thúc mùa đông dài lạnh lẽo, đón chào một mùa xuân mới mà nó còn là thời điểm để gia đình sum vầy và thắt chặt mối quan hệ. Để chuẩn bị cho ngày Tết quan trọng này người Mông Cổ sẽ dọn dẹp nhà cửa, chuồng trại, tắm rửa, mặc quần áo mới, để đón năm mới "sạch sẽ". Món ăn truyền thống trong Tết Tháng trắng là các sản phẩm làm từ sữa, bánh, thịt cừu, thịt bò, thịt ngựa, cơm ăn cùng với sữa đông; hay cơm ăn chung với nho khô…Ngày nay, Tết trở thành ngày lễ dành cho gia đình, thể hiện sự tôn trọng đối với người già và khuyến khích những người trẻ tìm hiểu về truyền thống và văn hóa của người Mông Cổ. Ngoài ra, đây còn được coi là ngày lễ để cổ vũ những người chăn nuôi gia súc có thể vượt qua được mùa đông khắc nghiệt và kỷ niệm để chào đón những ngày mùa xuân ấm áp hơn.


Trước giao thừa những người nam giới ở Mông Cổ sẽ thực hiện một nghi lễ quan trọng là lên một ngọn đồi hay núi gần đó để cầu nguyện. Sau khi cầu nguyện mỗi người chọn một hướng đi mà theo tử vi là hợp với họ để xuất hành. Việc xuất hành đầu năm này được cho là sẽ mang lại may mắn cho mọi người. Trong 3 ngày Tết người Mông Cổ sẽ chỉ mặc trang phục dân tộc. Mọi người thường tụ họp tại nhà của người già nhất trong vùng. Sau đó họ cùng nhau trò chuyện, vui đùa, trao đổi các món ăn và thưởng thức chúng. Mọi người phải đón năm mới với một tâm hồn lạc quan và tích cực, trái tim nhân hậu, không được nghĩ và làm những điều xấu. Ngoài ra, các khoản nợ cũng phải được trả trước năm mới và không ai được tranh cãi trong những ngày Tết.

Lễ mừng năm mới ở Mông Cổ được gọi là Tsagaan, kéo dài 15 ngày. Người dân về nhà bên gia đình, tổ chức ăn uống với các món thịt cừu, bánh kẹo, há cảo và airag  (sữa ngựa lên men)
Lễ mừng năm mới ở Mông Cổ được gọi là Tsagaan, kéo dài 15 ngày. Người dân về nhà bên gia đình, tổ chức ăn uống với các món thịt cừu, bánh kẹo, há cảo và airag (sữa ngựa lên men)
Tết tại Mông Cổ
Tết tại Mông Cổ

Top 22 Phong tục đón Tết độc đáo nhất ở các quốc gia châu Á

  1. top o Lào
  2. top o CHDCND Triều Tiên
  3. top o Hàn Quốc
  4. top o Malaysia
  5. top o Mông Cổ
  6. top o Ấn Độ
  7. top o Hồng Kông
  8. top o Campuchia
  9. top o Bangladesh
  10. top o Singapore
  11. top o Pakistan
  12. top o Trung Quốc
  13. top o Việt Nam
  14. top o Bhutan
  15. top o Sri Lanka
  16. top o Philippines
  17. top o Thái Lan
  18. top o Myanmar
  19. top o Indonesia
  20. top o Đài Loan
  21. top o Nepal
  22. top o Nhật Bản

Công Ty cổ Phần Toplist
Địa chỉ: Tầng 3-4, Tòa nhà Việt Tower, số 01 Phố Thái Hà, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội
Điện thoại: 0369132468 - Mã số thuế: 0108747679
Giấy phép mạng xã hội số 370/GP-BTTTT do Bộ Thông tin Truyền thông cấp ngày 09/09/2019
Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Duy Ngân
Chính sách bảo mật / Điều khoản sử dụng | Privacy Policy