Phong tục thờ bát nước lã và lễ hội nhảy lửa của người Pà Thẻn

Điểm độc đáo trong bàn thờ của người Pà Thẻn là luôn xuất hiện một bát nước lã luôn đầy được đậy kín để thờ cúng trong năm. Nếu nước vơi đi thì phải đợi đến tháng 6 chủ gia đình mới mở bát và chế thêm nước cho đong đầy. Đêm giao thừa tất cả các cửa trong nhà đều được đóng kín và bịt hết lỗ thoáng rồi chủ nhà sẽ dùng nước trong bát đó để lau chùi sạch sẽ và thay lượt nước khác để đón chào năm mới. Mọi hành động trên đều diễn ra bí mật nếu trót bị lọt ra ngoài thì cả nhà sẽ gặp xui xẻo, vận hạn trong năm tới.


Ngoài phong tục thờ bát nước lã, người Pà Thẻn còn có lễ hội nhảy lửa vô cùng độc đáo. Lễ hội này thường được tổ chức vào cuối năm vào tháng 10 đến tháng 12 nhằm thể hiện tinh thần dám đương đầu với những nguy hiểm và xua đuổi bệnh tật. Sau khi thầy cúng của người dân tộc Pà Thẻn thông báo lý do chính thức tổ chức lễ hội nhảy lửa và mời các vị thần linh trong tín ngưỡng của họ về dự lễ cùng với người dân, những người dân tham gia lễ hội sẽ nhảy vào đống lửa.


Khi tham gia lễ hội nhảy lửa, có những người Pà Thẻn không ngần ngại để chân trần và nhảy vào trên đống than củi đang cháy. Đôi khi những người tham gia lễ nhảy lửa còn bốc viên than đang cháy và bảo vào miệng. Những người được chọn tham gia nhảy lửa phải là những người có đạo đức tốt. Một điều vô cùng bí ẩn là tất cả những người tham gia nhảy lửa đều không bị bỏng. Lễ hội nhảy lửa nhận được sự hưởng ứng nhiệt tình của dân làng.

Thờ bát nước lã là tục đón năm mới của người Pà Thẻn
Thờ bát nước lã là tục đón năm mới của người Pà Thẻn
Phong tục đón Tết độc đáo của người dân tộc Pà Thẻn
Phong tục đón Tết độc đáo của người dân tộc Pà Thẻn

Công Ty cổ Phần Toplist
Địa chỉ: Tầng 3-4, Tòa nhà Việt Tower, số 01 Phố Thái Hà, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội
Điện thoại: 0369132468 - Mã số thuế: 0108747679
Giấy phép mạng xã hội số 370/GP-BTTTT do Bộ Thông tin Truyền thông cấp ngày 09/09/2019
Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Duy Ngân
Chính sách bảo mật / Điều khoản sử dụng | Privacy Policy