Tết Prơ-giê-râm của người Cơ Tu

Vào mùa xuân lúc bắt đầu vụ mùa lúa mới đồng bào các huyện Phước Sơn, Giằng, Hiên ở Quảng Nam tổ chức ăn Tết Prơ-giê-râm . Đây là ngày lễ lớn nhất trong năm. Vào dịp Tết này nhà nhà đều trang trí hết sức đẹp đẽ. Các loại ghẻ, cung nỏ, giáo, mác, thanh la, trống, chiêng được lau chùi cẩn thận. Người dân tộc Cơ Tu thường tổ chức ăn tết ngay sau vụ thu hoạch kết thúc. Trước Tết một tuần, người dân cùng nhau tổ chức hội đi bắt cá ở những con sông lớn. Khác với những nơi bắt cá bằng lưới hay sử dụng cần câu cá, người dân sử dụng các loại trái cây, vỏ cây, rễ cây ngâm.


Ở nhà Gươi người ta dựng cột đâm trâu bằng cây gạo trạm trổ, sơn vẽ đẹp mắt. Nhiều sinh hoạt văn hóa diễn ra tại nhà Gươi như kể chuyện, nhảy múa, hát dân ca. Con gái được dịp trao đổi tâm tình và rủ nhau chơi xuân kéo dài cả tháng. Các hoạt động đón tết Prơ-giê-râm thể hiện bản sắc văn hóa riêng của dân tộc Cơ Tu, là dịp mọi người nghỉ ngơi và tổng kết một năm bội thu hay tai ương, khỏe mạnh hay thiên tai, dịch bệnh...


Trong những ngày Tết Prơ-giê-râm, người Cơ Tu thường chỉ ăn những món ăn do chính tay những người dân trong làng làm ra từ gạo nếp, sắn, ngô,...Một trong những đặc trưng của người Cơ Tu là loại rượu cần và rượu tà vạt, đây là hai loại rượu nổi tiếng của người Cơ Tu. Món bánh sừng trâu cũng là một trong những món ăn không thể thiếu trong ẩm thực ngày Tết của người Cơ Tu, món ăn này không chỉ dùng để ăn trong nhà mà còn để đãi khách. Ngoài ra, món ăn thú vị khi đến thăm gia đình người dân tộc Cơ Tu phải thưởng thức một lần là món Za zá- món ăn truyền thống của dân tộc.

Tết Prơ-giê-râm của người Cơ Tu
Tết Prơ-giê-râm của người Cơ Tu
Phong tục đón Tết độc đáo của người dân tộc Cơ Tu
Phong tục đón Tết độc đáo của người dân tộc Cơ Tu

Công Ty cổ Phần Toplist
Địa chỉ: Tầng 3-4, Tòa nhà Việt Tower, số 01 Phố Thái Hà, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội
Điện thoại: 0369132468 - Mã số thuế: 0108747679
Giấy phép mạng xã hội số 370/GP-BTTTT do Bộ Thông tin Truyền thông cấp ngày 09/09/2019
Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Duy Ngân
Chính sách bảo mật / Điều khoản sử dụng | Privacy Policy