Tetrodotoxin (TTX)

Chất độc Tetrodotoxin này được tìm thấy trong hai sinh vật biển là bạch tuộc đốm xanh và cá nóc. Tuy nhiên bạch tuộc đốm xanh là nguy hiểm nhất bởi vì nó cố tình tiêm nọc độc, giết chết đối thủ, con mồi trong vài phút. Bạch tuộc đốm xanh mang đủ nọc độc để giết chết 26 người lớn trong vòng vài phút và vết cắn thường không gây đau đớn, rất nhiều nạn nhân chỉ nhận ra họ đã bị cắn cho đến khi họ bị tê liệt.


Tetrodotoxin ức kích thích điện thế hoạt động trong các dây thần kinh bằng cách gắn vào các kênh natri cổng điện áp trong màng tế bào thần kinh và ngăn chặn sự di chuyển của các ion natri (chịu trách nhiệm cho giai đoạn tăng của điện thế hoạt động) vào trong tế bào thần kinh. Điều này ngăn hệ thống thần kinh gửi thông tin và do đó cơ bắp uốn cong để đáp ứng với kích thích thần kinh.


Nếu bạn ăn phải chất độc cá nóc, bạn sẽ gặp những triệu chứng như liệt miêng, rối loạn, liên tiếp những cơn co giật, hôn mê và cuối cùng là cái chết. Tất cả chỉ xảy ra trong vòng 17 phút hoặc tối đa là 6h. TTX đứng đầu trong danh sách các chất độc giết người.


Mặt khác, cá nóc chỉ gây chết người nếu bạn muốn ăn nó. Nhưng nếu được chuẩn bị tốt, có nghĩa là nọc độc được lấy ra, thứ duy nhất còn lại bạn cần làm là chuẩn bị liều thuốc adrenaline để phòng hờ sự cố bất ngờ khi ăn cá nóc.

Chất độc Tetrodotoxin có trong bạch tuộc đốm xanh
Chất độc Tetrodotoxin có trong bạch tuộc đốm xanh

Công Ty cổ Phần Toplist
Địa chỉ: Tầng 3-4, Tòa nhà Việt Tower, số 01 Phố Thái Hà, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội
Điện thoại: 0369132468 - Mã số thuế: 0108747679
Giấy phép mạng xã hội số 370/GP-BTTTT do Bộ Thông tin Truyền thông cấp ngày 09/09/2019
Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Duy Ngân
Chính sách bảo mật / Điều khoản sử dụng | Privacy Policy