Tượng The Discobolus Of Myron (Lực Sĩ Ném Đĩa Của Myron)

Lực Sĩ Ném Đĩa Của Myron là một bức tượng kinh điển của Hy Lạp cổ đại. Bức tượng khắc họa hình ảnh người vận động viên đang thực hiện tư thế ném đĩa với một dáng vẻ hoàn hảo. Tỉ lệ cân đối của cơ bắp và biều hiện tập trung của anh đã tạo ra ấn tượng như một mũi tên đang căng trên dây cung trước khi được thả ra.


Cách đây khoảng 2.500 năm, một cuộc cách mạng trong lĩnh vực văn hóa đã xảy ra ở Hy Lạp cổ đại. Chế độ dân chủ chào đời ở Athens. Các kiệt tác bi kịch và hài kịch đầu tiên được viết nên ở đây và các bức tượng cũng được chạm khắc giống đời thực hơn trước đó.


Và điều lạ thường hơn là, hầu hết các bức tượng nói trên đều được khắc tạc trong trạng thái khỏa thân. Ngày nay, chúng ta coi các bức tượng Hy Lạp khỏa thân là điều tất yếu. Nhưng vào thời điểm ra đời các bức tượng này, người Athens đã phá vỡ một điều vô cùng cấm kỵ. Tượng lực sĩ ném đĩa là một trong những bàn sao đá cẩm thạch nổi tiếng nhất và có tỉ lệ chính xác nhất so với kiệt tác nguyên bản bằng đổng vào thế kỷ thứ 5 của nhà điêu khắc Myron. Tác phẩm điêu khắc này vô cùng nổi tiếng trong thế giới cổ đại. Các nhà phê bình La Mã thời bấy giờ đã đề cập đến Myron trong một tác phẩm có tên là Philopseudes. Trong một cuộc đối thoại giữa các nhân vật Tychiades và Pholocles, có dòng viết: “ Lực sĩ ném đĩa khắc họa hình ảnh một vận động viên nam trẻ tuổi, thể chất tuyệt đẹp bị đóng băng trong tư thế tung ra đĩa ném của mình. Mặc dù ở trong một tình cảnh khó khăn nhưng khuôn mặt và cơ thể của anh ta rất thoải mái và thư giãn một cách bất thường.”


Hiện nay tác phẩm được lưu giữ tại Palazzo Massimo của Bảo tàng quốc gia Rome, có niên đại từ thế kỷ thứ 2 và thay thế bức tượng gốc. Bên cạnh là một phiên bản khác bị thiếu đầu được tìm thấy trên đồi Esquiline vào năm 1781, được chuyển đến Đức trong nửa sau của những năm 1930 và mang về Rome vào năm 1948.

Tượng The Discobolus Of Myron (Lực Sĩ Ném Dĩa Của Myron)
Tượng The Discobolus Of Myron (Lực Sĩ Ném Dĩa Của Myron)
Tượng The Discobolus Of Myron (Lực Sĩ Ném Dĩa Của Myron)
Tượng The Discobolus Of Myron (Lực Sĩ Ném Dĩa Của Myron)

Công Ty cổ Phần Toplist
Địa chỉ: Tầng 3-4, Tòa nhà Việt Tower, số 01 Phố Thái Hà, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội
Điện thoại: 0369132468 - Mã số thuế: 0108747679
Giấy phép mạng xã hội số 370/GP-BTTTT do Bộ Thông tin Truyền thông cấp ngày 09/09/2019
Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Duy Ngân
Chính sách bảo mật / Điều khoản sử dụng | Privacy Policy