Văn Miếu - Quốc Tử Giám

Văn Miếu - Trường đại học cổ nhất Việt Nam, được xây dựng tháng 10 năm 1070, thờ Khổng Tử, các bậc Hiền triết của Nho giáo và Tư nghiệp Quốc Tử Giám Chu Văn An - người thầy tiêu biểu đạo cao, đức trọng của nền giáo dục Việt Nam. Năm 1076, nhà Quốc Tử Giám được xây kể sau Văn Miếu, ban đầu là nơi học của các hoàng tử, sau mở rộng thu nhận cả các học trò giỏi trong thiên hạ.


Văn Miếu được bao quanh bởi những bức tường gạch. Bên trong cũng có tường ngăn chia làm 5 khu vực, mỗi khu đều có tường ngăn và cửa ra vào:

  • Khu thứ nhất: Từ cổng chính Văn Miếu Môn, đến cổng Đại Trung Môn, hai bên có các cổng nhỏ là Thành Đức Môn và Đạt Tài Môn.
  • Khu thứ hai: Từ Đại Trung Môn đến Khuê Văn Các (Khuê Văn Các trong Văn Miếu - Quốc Tử Giám đã được công nhận là biểu tượng của thành phố Hà Nội)
  • Khu thứ ba: Gồm hồ nước Thiên Quang Tỉnh (nghĩa là giếng soi ánh mặt trời), có hình vuông. Hai bên hồ là nhà bia tiến sĩ. Mỗi tấm bia làm bằng đá có khắc tên Trạng nguyên, Bảng nhãn, Thám hoa, Hoàng Giáp, Tiến sĩ. Bia được đặt trên lưng rùa đá. Tại khu di tích này hiện còn lưu giữ 82 tấm bia khoa thi từ năm 1442 đến năm 1779 là những di vật quý giá nhất.
  • Khu thứ tư: Là khu trung tâm và công trình chính của Khổng Miếu, gồm hai công trình lớn bố trí song song và nối tiếp nhau. Tòa nhà ngoài là Bái đường, Tòa trong là Thượng cung

Vào tháng 3-2010, 82 tấm bia Tiến sĩ triều Lê - Mạc tại Văn Miếu - Quốc Tử Giám đã được UNESCO công nhận là Di sản tư liệu thế giới khu vực châu Á - Thái Bình Dương. Đến ngày 27-7-2011, 82 bia Tiến sĩ tiếp tục được công nhận là Di sản tư liệu thế giới trên phạm vi toàn cầu.


Vị trí: Đường Quốc Tử Giám, quận Đống Đa, Hà Nội

Toàn cảnh khu Văn Miếu
Toàn cảnh khu Văn Miếu
Khuê Văn Các - Biểu tượng của thủ đô Hà Nội
Khuê Văn Các - Biểu tượng của thủ đô Hà Nội

Công Ty cổ Phần Toplist
Địa chỉ: Tầng 3-4, Tòa nhà Việt Tower, số 01 Phố Thái Hà, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội
Điện thoại: 0369132468 - Mã số thuế: 0108747679
Giấy phép mạng xã hội số 370/GP-BTTTT do Bộ Thông tin Truyền thông cấp ngày 09/09/2019
Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Duy Ngân
Chính sách bảo mật / Điều khoản sử dụng | Privacy Policy