Top 10 Bài hát hay nhất về vùng đất Quảng Nam

Thu Hoai 7653 0 Báo lỗi

Quảng Nam là một tỉnh thuộc vùng Duyên hải Nam Trung Bộ, Việt Nam. Đất Quảng đã sinh ra và nuôi dưỡng rất nhiều nhạc sĩ tài danh. Từ nhạc sĩ La Hối (1920-1945) ... xem thêm...

  1. Xét về mức độ phổ biến khắp nơi, thì ca khúc ‘Quê hương tuổi thơ tôi” của nhạc sĩ Từ Huy đứng đầu. Nhạc sĩ Từ Huy là một người con của Điện Bàn - Quảng Nam. Những ngày lập nghiệp tại phương Nam, nhạc sĩ Từ Huy đã viết ca khúc “Quê hương tuổi thơ tôi” để bái vọng nơi chôn nhau cắt rốn. Trong ca khúc “Quê hương tuổi thơ tôi” chỉ có duy nhất một địa danh của đất Quảng được nhắc đến là “sông Thu êm đềm”, nhưng những Quảng Nam - Đà Nẵng đều có quyền tự hào về bài hát này thuộc “sở hữu” của họ.


    “Tôi yêu quê tôi, xanh xanh luỹ tre. Quê hương tuổi thơ đi qua đời tôi. Đường làng quanh co, sông Thu êm đềm. Thả diều đá bóng, nắng cháy giữa đồng. Biển trời mênh mông, tôi bay ngày ấy. Tiếng tu hú gọi, thấy nhớ biết bao. Tôi xa quê hương, bao năm tháng qua. Nhưng trong trái tim không bao giờ xa. Lời mẹ ru con hiu hiu trưa hè. Mùa lụt nước lũ, bắt cá giữa đường. Kỷ niệm yêu thương cho tôi ngày ấy. Biết đâu tìm lại, biết đâu mà tìm. Ngày ấy đâu rồi, ngày ấy đâu rồi. Cho tôi tìm lại một ngày ấu thơ. Cho tôi tìm lại, cho tôi một ngày…”.

    Quê hương tuổi thơ tôi
    Quê hương tuổi thơ tôi
    Quê hương tuổi thơ tôi

  2. Có thể nói bài hát Quảng Nam Yêu Thương là bài hát linh hồn của vùng đất xứ Quảng do nhạc sĩ Phan Huỳnh Điểu sáng tác, thể hiện bởi giọng hát ngọt ngào, trữ tình của ca sĩ Thu Hiền càng tăng thêm sự hấp dẫn cho ca khúc. Bài hát như một niềm tự hào, một đặc sản mang "thương hiệu" của quê hương Quảng Nam trong những cuộc giao lưu âm nhạc.


    Bài được được nhiều nhà phê bình và khán giả nhận xét là khá ấn tượng bởi sự mở đầu của hai câu ca dao trong một làn điệu hò khoan thân quen. Lời ca khúc nghe như thắm đượm tình cảm, làm xuyến xao bao trái tim của người con xa quê.

    Quảng Nam Yêu Thương
    Quảng Nam Yêu Thương
    Quảng Nam Yêu Thương
  3. Ca khúc viết về đất Quảng được nhiều người yêu mến nữa là “Tình quê”, cũng của nhạc sĩ Trần Quế Sơn. Sau khi Quảng Nam Đà Nẵng tách thành tỉnh Quảng Nam và thành phố Đà Nẵng vào năm 1996, thì nhạc sĩ Trần Quế Sơn viết “Tình quê” dành cho Quảng Nam.


    “Về đây thăm Quảng Nam, trong lòng tôi nghe xốn xang. Núi cao như tình mẹ, sông dài dài tình cha trìu mến. Về đây thăm cố hương, tôi nhìn nơi nao cũng thương. Đất quê đẹp tuyệt vời, tình yêu tôi trải rộng muôn người. Quảng Nam ơi! Quảng Nam ơi! Tôi chắc tình tôi thắm trên triền núi. Xanh ngắt vòm khoai ươm vàng nải chuối. Tôi mắc tình tôi thắm trên cành bưởi. Thơm tóc mẹ tôi xanh tóc chị tôi. Quảng Nam ơi!Quảng Nam ơi! Thương quá làng quê bão giông chìm nổi. Thương xóm làng xưa cánh đồng trên núi. Thương mía đường thơm tô mì gạo mới. Thương quá Hội An phố cổ đẹp ngàn đời…”.

    Tình quê
    Tình quê
    Tình quê
  4. Ca khúc “Tình em xứ Quảng” của Trần Ngọc, cũng là viết cho cho cả Quảng Nam và Đà Nẵng. Trong ca khúc “Tình em xứ Quảng” thấy hiện ra sông Hàn, sông Thu Bồn, thấy hiện ra biển Cửa Đại, thấy hiện ra Ngũ Hành Sơn.


    “Anh về nơi xứ Quảng, thăm người em phố Hội. Sông Thu Bồn con nước lững lờ trôi. Đường Chùa Cầu mưa buồn giăng ngập lối. Rừng thông xanh mưa thấm ướt bờ môi. Thương nhớ nhiều người em yêu xứ Quảng. Làn môi hồng suối tóc xõa ngang vai. Bờ mi cong nhấp nhô thuyền Cửa Đại. Sóng dạt dào vang vọng tiếng thông reo. Bao kỷ niệm mình bên nhau ước mơ chung đôi nhịp cầu. Nào ngờ đâu tuổi thơ ép vào trang giấy. Cuộc đời mộng mơ nhớ thương mùa phượng nở. Ngăn chia đôi bờ anh đứng chờ ngẩn ngơ. Da em trắng mịn màng hơn cát biển. Mắt em xanh như dòng nước Hàn Giang. Tình ta đẹp như vầng trăng soi sáng. Tên chúng mình lưu niệm Ngũ Hành Sơn”.

    Tình em xứ Quảng
    Tình em xứ Quảng
    Tình em xứ Quảng
  5. Thương Em Chín Đợi Mười Chờ là bài hát mà dành tặng quê hương Quảng Nam yêu dấu. Bài hát do Minh Đức sáng tác có nội dung tình cảm lứa đôi của người con xứ Quảng, đã thương nhau thì xin nguyện chờ đợi để được cưới xin, chung sống cùng nhau. Thế nên, tiêu đề bài hát mới có tên Thương Em Chín Đợi Mười Chờ, thể hiện sự sắc son chung thủy của đôi lứa.


    Bằng giọng hát trữ tình da diết, Thu Hiền đã thổi hồn vào bài hát một cách sống động, hòa quyện với giai điệu da diết, tình cảm càng đã làm tăng thêm sự ấn tượng đối với người nghe, từ đó tình yêu thương dành cho Quảng Nam cũng ngày một lớn hơn.

    Thương Em Chín Đợi Mười Chờ
    Thương Em Chín Đợi Mười Chờ
    Thương Em Chín Đợi Mười Chờ
  6. Nếu bạn là dân xứ Quảng không thể không biết đến bài hát Nhớ Quảng Nam do ca sĩ Vân Khánh thể hiện, viết lời bởi Vũ Đức Sao Biển. Bài hát càng nổi bật hơn, được tô điểm bởi giọng hát đầy tình cảm, da diết mang cảm xúc bồi hồi của ca sĩ Vân Khánh.


    Ca khúc nói về cảm xúc vui mừng, xúc động, xao xuyến khi người con xa xứ trở về vùng đất Quảng Nam sau 15 năm cách xa. Song song đó là giai điệu bài hát da diết, trữ tình làm người nghe như hòa quyện vào mạch cảm xúc không ngừng chảy của bài hát.

    Nhớ Quảng Nam
    Nhớ Quảng Nam
    Nhớ Quảng Nam
  7. Thu Bồn là tên một con sông nổi tiếng ở vùng đất Quảng Nam. Thế nên, Lê Anh đã lấy chất liệu đó đưa vào bài hát của mình mang tên Thu Bồn Ơi, do ca sĩ Anh Thơ trình bày. Nội dung bài hát cũng như tiêu đề Thu Bồn vừa ẩn dụ cho con sông, vừa ẩn dụng cho người con gái mình thương.


    Bài hát có giai điệu da diết, tình cảm đi vào lòng người, kết hợp với giọng hát ngọt ngào, trữ tình của Anh Thơ làm tăng thêm sự độc đáo và chiếm trọn trái tim người nghe nhạc. Ca khúc sở hữu nội dung đẹp, nhân văn nói về vẻ đẹp độc đáo, ấn tượng của dòng sông Thu Bồn mà chỉ có ở Quảng Nam, song song đó là hình ảnh ẩn dụ vẻ đẹp của người con gái đất Quảng.

    Thu Bồn Ơi
    Thu Bồn Ơi
    Thu Bồn Ơi
  8. Quảng Nam không chỉ nổi tiếng bởi cảnh đẹp, lưu giữ nhiều truyền thống văn hóa mà con người còn rất sâu đậm nghĩa tình. Nhờ đó, sự nghĩa tình của con người đã chấp bút cho Châu Đình An, Tây Giang viết nên bài hát Quảng Nam Đất Mẹ Nghĩa Tình.


    Bài hát được thể hiện bởi hoa hậu Kim Thoa với chất giọng ngọt như "mía lùi" đã chinh phục trái tim người nghe nhạc. Ca khúc có nội dung ý nghĩa sâu sắc và nhân văn nói về vẻ đẹp, nghĩa tình của con người nơi đây. Tác phẩm này được nhiều khán giả nhận xét là linh hồn của người dân xứ Quảng.

    Quảng Nam Đất Mẹ Nghĩa Tình
    Quảng Nam Đất Mẹ Nghĩa Tình
    Quảng Nam Đất Mẹ Nghĩa Tình
  9. Năm 1997, nhạc sĩ Doãn Nho có dịp ghé thăm Quảng Nam. Trong chuyến đi này, ông được gặp mặt Mẹ Việt Nam anh hùng Nguyễn Thị Thứ. Cho đến bây giờ, 19 năm sau cuộc gặp, hình ảnh người mẹ ấy vẫn in đậm trong ông. “Trước đó tôi đã được biết về câu chuyện của mẹ. Nhưng khi gặp được mẹ thì tôi vẫn rất xúc động. Nhìn thấy 9 bát hương thờ, ai ai cũng xúc động cả. Nhưng mẹ thì vẫn bình thản lắm. Mắt không nhìn thấy gì nhưng mẹ vẫn nói chuyện rất lạc quan, mẹ còn hát một khúc dân ca Quảng Nam cho chúng tôi nghe” - nhạc sĩ Doãn Nho nhớ lại.


    Hình ảnh người mẹ xứ Quảng ấy đã chạm đến trái tim nghệ sĩ trong ông, ngay lập tức thôi thúc nhạc sĩ biến cảm xúc thành giai điệu. Ông trình bày mong muốn được viết ca khúc về Mẹ Thứ với Tỉnh ủy Quảng Nam lúc bấy giờ và được hoan nghênh, khuyến khích. Chỉ ba ngày sau cuộc gặp, bài hát Người mẹ Quảng Nam ra đời ngay trên mảnh đất Quảng Nam.

    Người Mẹ Quảng Nam
    Người Mẹ Quảng Nam
    Người Mẹ Quảng Nam
  10. Ca khúc “Yêu cái mặn mà” được xem là “tình ca xứ Quảng” bởi nội dung đề cập trực diện về đất và người xứ Quảng, bao gồm cả Quảng Nam lẫn Đà Nẵng: “Nếu em yêu cái mặn mà thì về Quảng Nam quê anh. Nếu em ưa cái nồng cay thì về Quảng Nam ân tình. Người ở miền Trung không ngại mưa ngại gió. Người ở miền Trung em về, em sẽ thương”.


    Nhạc sĩ Trần Quế Sơn không chỉ miêu tả nét riêng của xứ Quảng, mà còn khéo léo đưa vào một câu tỏ tình: “Nếu em yêu những chùa chiền thì về Hội An em xem. Nếu em ưa ngắm trời xanh thì về lãng du Ngũ Hành. Rồi về Hoà Vang nghe mùi xôi nếp mới. Rồi về làng anh, em làm dâu nhà anh”.


    Khởi đầu, ca khúc “Yêu cái mặn mà” được một ca sĩ có chất giọng Nam bộ đặc trưng là Hạnh Nguyên thể hiện, sau đó mới lần lượt được hát lại với các ca sĩ Dương Hồng Loan, Lê Sang, Quang Hào… Và gần đây ca khúc “Yêu cái mặn mà” lại tạo ấn tượng mới qua tam ca Hoài Linh - Đàm Vĩnh Hưng - Dương Triệu Vũ.

    Yêu cái mặn mà
    Yêu cái mặn mà
    Yêu cái mặn mà



Công Ty cổ Phần Toplist
Địa chỉ: Tầng 3-4, Tòa nhà Việt Tower, số 01 Phố Thái Hà, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội
Điện thoại: 0369132468 - Mã số thuế: 0108747679
Giấy phép mạng xã hội số 370/GP-BTTTT do Bộ Thông tin Truyền thông cấp ngày 09/09/2019
Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Duy Ngân
Chính sách bảo mật / Điều khoản sử dụng | Privacy Policy