Top 5 Bài văn cảm nhận về nhân vật giáo sư A-rôn-nác trong Bạch tuộc (Ngữ văn 7) hay nhất
Đoạn trích “Bạch tuộc” là một trong những đoạn trích về khoa học viễn tưởng mà em thấy hay nhất trong bài 3. Đó là câu chuyện về một cuộc đụng độ, chạm trán ... xem thêm...không cân sức giữa một bên là một con bạch tuộc khổng lồ, đáng sợ và bên kia là con người nhỏ bé, yếu đuối. Nổi bật trên cuộc chiến đầy cam go đó phải kể đến nhân vật giáo sư A-ron-nác.
-
Trong đoạn trích “Bạch tuộc”, nhân vật để lại cho tôi ấn tượng sâu sắc nhất chính là giáo sư A-rôn-nác.
Nhân vật này chính là người kể chuyện xưng “tôi” trong đoạn trích. Ông là một vị giáo sư yêu thích khám phá sinh vật biển. Ông đã chứng kiến và kể lại trận chiến với lũ bạch tuộc một cách sinh động, hấp dẫn.
Trước hết, có thể thấy nhân vật giáo sư A-rôn-nác là một người có kiến thức sâu rộng. Tàu No-ti-lớt lặn xuống sâu hai, ba ngàn mét rồi lại nổi lên cách mặt biển một ngàn năm trăm mét. Khoảng 11 giờ, Nét Len đã nói với giáo sư A-rôn-nác về một sinh vật rất đáng sợ giữa đám tảo. Khi nghe chuyện, ông tỏ ra bình tĩnh và chẳng hề ngạc nhiên hay sợ hãi. Ông đã kể cho người bạn nghe câu chuyện trong quá khứ về loài bạch tuộc: “Năm 1861, về phía Bắc Tê-nê-ríp, cũng ở khoảng vĩ độ này, thủy thủ tàu A-lếch-tơn (Alecton) phát hiện ra một con bạch tuộc khổng lồ đang bơi cùng tuyến đường. Thuyền trưởng Bu-ghê (Bouguer) cho tàu chạy sát thân con vật và dùng các loại súng bắn nhưng vô hiệu vì lao nhọn và đạn đều xuyên qua thân bạch tuộc như qua một khối thịt đông…”
Những câu văn miêu tả chi tiết về con vật cho thấy A-rôn-nác rất am hiểu về loài vật này: “Đó là một con bạch tuộc dài chừng tám mét. Nó bơi lùi rất nhanh về phía tàu. Mắt nó màu xanh xám, nhìn thẳng không động đậy…”. Đối với ông, việc gặp gỡ bạch tuộc là một điều may mắn, không muốn bỏ lỡ cơ hội được nghiên cứu nó cặn kẽ và cố nén nỗi sợ hãi để cầm bút chì vẽ nó. Điều này cũng cho thấy, A-rôn-nác là một nhà khoa học chân chính, ông rất say mê khám phá.
Nhưng không chỉ vậy, ông cũng là một người hết lòng vì đồng đội. Khi thuyền trưởng Nê-mô ra lệnh cho các thủy thủ sẵn sàng chiến đấu. Giáo sư A-rôn-nác cũng cùng với những người bạn đồng hành là Công-xây và Nét Len tham gia giúp đỡ. Ông đã trao đổi, góp ý với thuyền trưởng Nê-mô về trận chiến với bạch tuộc. Khi Nét Len bị một con bạch tuộc quật ngã, giáo sư A-rôn-nác cũng xông vào để cứu người bạn của mình.
Như vậy, qua lời kể của giáo sư A-rô-nác, trận chiến với bạch tuộc hiện lên đầy thú vị, hấp dẫn. Cùng với đó, nhân vật này còn khơi gợi lòng say mê khám phá, tìm hiểu khoa học ở mỗi người.
-
Nhân vật trong đoạn trích Bạch tuộc để lại cho em nhiều ấn tượng nhất là nhân vật giáo sư A-rôn-nác.
Trong tưởng tượng của em, giáo sư A-rôn-nác là một người uyên bác. Ông có một bộ râu quai nón cùng mái tóc xoăn đẹp đẽ. Người ông hơi mập mạp. Ông đeo kính, hay đọc sách, ghi chép những điều mình suy nghĩ và khám phá được. Ông cũng rất thân thiện, cởi mở với mọi người. Dựa vào hiểu biết của mình, ông đã giảng giải nhiều kiến thức cho người khác.
Sự uyên bác của ông thể hiện ở những hiểu biết vô cùng sâu rộng. Tàu No-ti-lớt lặn xuống sâu hai, ba ngàn mét rồi lại nổi lên cách mặt biển một ngàn năm trăm mét. Khi nghe Nét Len đã nói với giáo sư A-rôn-nác về một sinh vật rất đáng sợ giữa đám tảo, ông tỏ ra bình tĩnh và chẳng hề ngạc nhiên hay sợ hãi. Ông đã kể cho người bạn nghe câu chuyện trong quá khứ về loài bạch tuộc: “Năm 1861, về phía Bắc Tê-nê-ríp, cũng ở khoảng vĩ độ này, thủy thủ tàu A-lếch-tơn (Alecton) phát hiện ra một con bạch tuộc khổng lồ đang bơi cùng tuyến đường. Thuyền trưởng Bu-ghê (Bouguer) cho tàu chạy sát thân con vật và dùng các loại súng bắn nhưng vô hiệu vì lao nhọn và đạn đều xuyên qua thân bạch tuộc như qua một khối thịt đông…”
Thêm vào đó, sự uyên bác còn thể hiện ở việc A-rôn-nác rất am hiểu về loài vật này: “Đó là một con bạch tuộc dài chừng tám mét. Nó bơi lùi rất nhanh về phía tàu. Mắt nó màu xanh xám, nhìn thẳng không động đậy…”. Điều này cũng cho thấy, A-rôn-nác là một nhà khoa học chân chính, ông rất say mê khám phá. Có lẽ việc gặp gỡ bạch tuộc là một điều may mắn, ông không muốn bỏ lỡ cơ hội được nghiên cứu nó cặn kẽ và cố nén nỗi sợ hãi để cầm bút chì vẽ nó.
Nhưng không chỉ vậy, ông cũng là một người hết lòng vì đồng đội. Giáo sư A-rôn-nác cũng cùng với những người bạn đồng hành là Công-xây và Nét Len tham gia giúp đỡ khi thuyền trưởng Nê-mô ra lệnh cho các thủy thủ sẵn sàng chiến đấu. Ông đã trao đổi, góp ý với thuyền trưởng Nê-mô về trận chiến với bạch tuộc. Giáo sư A-rôn-nác cũng xông vào để cứu người bạn của mình khi thấy bạn bị thương.Như vậy, đây là một con người vừa uyên bác, vừa quả cảm, vừa giàu tình yêu thương.
-
Nhân vật là yếu tố vô cùng quan trọng của một tác phẩm tự sự. Trong tác phẩm Bạch tuộc, bên canh Nê mô, có lẽ người đọc đều cảm thấy ấn tượng với nhân vật giáo sư A-rôn-nác.
Về ngoại hình, em tưởng tượng ông sẽ đeo kính, khuôn mặt toát lên vẻ tri thức. Lúc rảnh rỗi, giáo sư A-rô-nác sẽ đọc sách. Ông thường cầm một cuốn sổ trên tay và ghi chép gì đó. Tính cách của ông khá thân thiện, hay trò chuyện với mọi người. Trong nhiều tình huống, ông đã đưa ra những lời khuyên đúng đắn cho mọi người.
Giáo sư là một người nhân hậu, giàu tình yêu thương, sẵn sàng xả thân cứu giúp mọi người. Giáo sư A-rôn-nác cũng cùng với những người bạn đồng hành là Công-xây và Nét Len tham gia giúp đỡ khi thuyền trưởng Nê-mô ra lệnh cho các thủy thủ sẵn sàng chiến đấu. Ông đã trao đổi, góp ý với thuyền trưởng Nê-mô về trận chiến với bạch tuộc. Giáo sư A-rôn-nác cũng xông vào để cứu người bạn của mình khi thấy bạn bị thương.
Nhân vật giáo sư đã mang đến cho em bài học quý giá về sự uyên bác, về tình yêu thương. Vị thuyền trưởng mưu trí cũng nhắn nhủ lời dạy mỗi người cần đồng tâm hiệp lực để giải quyết các tình huống chung trong tập thể. Từ đây, em không khỏi ngưỡng mộ, yêu mến tinh thần dũng cảm và tấm lòng nhân ái của nhân vật này.
-
Đoạn trích “Bạch tuộc” là một trong những đoạn trích về khoa học viễn tưởng mà em thấy hay nhất trong bài 3. Đó là câu chuyện về một cuộc đụng độ, chạm trán không cân sức giữa một bên là một con bạch tuộc khổng lồ, đáng sợ và bên kia là con người nhỏ bé, yếu đuối. Nổi bật trên cuộc chiến đầy cam go đó phải kể đến nhân vật giáo sư A-ron-nác.
Mới đọc đoạn trích và biết sơ qua về giáo sư, em đã thấy rất ngưỡng mộ con người này. Trong hình dung của em, ông đeo kính, khuôn mặt toát lên vẻ tri thức. Lúc rảnh rỗi, giáo sư A-rô-nác sẽ đọc sách. Ông thường cầm một cuốn sổ trên tay và ghi chép gì đó. Tính cách của ông khá thân thiện, hay trò chuyện với mọi người. Trong nhiều tình huống, ông đã đưa ra những lời khuyên đúng đắn cho mọi người.
Trong ấn tượng của em, giáo sư A-ron-nac là một người có tầm hiểu biết sâu rộng. Khi nghe Nét Len đã nói với giáo sư A-rôn-nác về một sinh vật rất đáng sợ giữa đám tảo, ông tỏ ra bình tĩnh và chẳng hề ngạc nhiên hay sợ hãi. Ông đã kể cho người bạn nghe câu chuyện trong quá khứ về loài bạch tuộc: “Năm 1861, về phía Bắc Tê-nê-ríp, cũng ở khoảng vĩ độ này, thủy thủ tàu A-lếch-tơn (Alecton) phát hiện ra một con bạch tuộc khổng lồ đang bơi cùng tuyến đường. Thuyền trưởng Bu-ghê (Bouguer) cho tàu chạy sát thân con vật và dùng các loại súng bắn nhưng vô hiệu vì lao nhọn và đạn đều xuyên qua thân bạch tuộc như qua một khối thịt đông…”
Đó là nhân vật em thấy thán phục và ngưỡng mộ nhất. Sự hiểu biết sâu rộng, tinh thần quả cảm của ông được thể hiện rõ qua những hành động, cử chỉ của mình.
Qua nhân vật giáo sư A-ron-nac, em rút ra được bài học cho mình là khi gặp những tình huống khó khăn và thử thách nguy hiểm trong cuộc sống em cần phải bình tĩnh đối mặt và phải đồng lòng đoàn kết với mọi người để giải quyết dứt điểm từng việc một. -
Trong tác phẩm "Hai vạn dặm dưới biển" của Jules Verne, nhân vật giáo sư Pierre Aronnax được khắc họa như một nhà khoa học tài năng và đầy nhiệt huyết, góp phần tạo nên sức hút mạnh mẽ cho câu chuyện phiêu lưu kỳ thú này. Giáo sư Aronnax không chỉ là một nhà khoa học tài ba mà còn là một con người có trái tim nhân hậu, yêu thiên nhiên và đam mê khám phá.
Giáo sư Aronnax xuất hiện với vai trò là một nhà nghiên cứu sinh vật học, người đã dành cả đời mình để tìm hiểu về các loài sinh vật biển. Sự xuất hiện của ông mang đến một góc nhìn khoa học, làm tăng tính chân thực và hấp dẫn của câu chuyện. Với vốn kiến thức sâu rộng và tình yêu mãnh liệt dành cho biển cả, giáo sư Aronnax đã không ngần ngại tham gia vào cuộc hành trình trên tàu Nautilus dưới sự dẫn dắt của thuyền trưởng Nemo.
Qua từng trang sách, ta thấy rõ sự say mê và tò mò không ngừng của giáo sư Aronnax. Ông luôn muốn khám phá và tìm hiểu về những điều bí ẩn của đại dương. Tuy nhiên, không chỉ dừng lại ở sự tò mò của một nhà khoa học, giáo sư Aronnax còn thể hiện sự khâm phục và kính trọng đối với vẻ đẹp kỳ diệu của biển cả. Ông không chỉ nhìn nhận biển như một đối tượng nghiên cứu mà còn coi đó là một thế giới đầy sức sống, đáng trân trọng và bảo vệ.
Ngoài ra, giáo sư Aronnax còn là một nhân vật có tình cảm sâu sắc và lòng nhân hậu. Trong hành trình đầy gian khó, ông luôn giữ vững niềm tin và tinh thần lạc quan, đồng thời cũng thể hiện sự quan tâm, chăm sóc đối với những người đồng hành. Mối quan hệ giữa ông và thuyền trưởng Nemo cũng là một điểm nhấn đáng chú ý trong tác phẩm, phản ánh sự phức tạp trong tâm hồn con người và những giá trị nhân văn sâu sắc.
Tóm lại, nhân vật giáo sư Aronnax trong "Hai vạn dặm dưới biển" không chỉ là một biểu tượng của tri thức và khoa học mà còn là hiện thân của lòng yêu thương, sự trân trọng vẻ đẹp thiên nhiên và tinh thần phiêu lưu khám phá. Qua hình ảnh của ông, người đọc không chỉ cảm nhận được sự kỳ diệu của đại dương mà còn hiểu thêm về những giá trị nhân văn cao đẹp mà Jules Verne muốn gửi gắm qua tác phẩm.