Top 10 Bài văn tả vườn rau hay nhất

Bình An 32951 0 Báo lỗi

Những khu vườn luôn mang đến cho con người rất nhiều lợi ích, đặc biệt là vườn rau xanh. Đó là niềm ao ước mà ai cũng muốn có, dù nhỏ, dù ít đất, dù là tận ... xem thêm...

  1. Nhà em trồng rất nhiều loại cây cối và hoa trong vườn nhưng bố vẫn dành ra một khoảng đất sát mép hồ để trồng rau. Em rất thích ngắm vườn rau vào mỗi buổi sáng đẹp trời.


    Mảnh vườn nhỏ không vuông vức nhưng có cổng, có rào chắn cho gà vịt đỡ phá rau. Khách đến chơi ai cũng tấm tắc khen mảnh vườn mượt mà, xanh tốt, đầy đủ các loại rau cần thiết cho gia đình. Nắng đã lên cao, cái nắng mùa đông nhạt nhòa đủ làm tan lớp sương đêm và làm cho mảnh vườn nhỏ trở nên huyền ảo hơn bao giờ hết. Trên khoảnh đất mịn màng, tươi xốp, bố em chia ra thành nhiều luống, mỗi luống trồng một loại rau.


    Những loại rau mùa đông đang vươn lên tươi tốt. Đây là những anh cải trắng chụm đầu vào nhau cười toe toét. Kia là những chị xà lách xanh mơn mởn tràn đầy sức sống. Kia nữa là những chú su hào to bằng nắm tay, vỏ căng bóng, trên đầu phất phơ mấy chiếc lá xanh mượt, cuống dài. Và đây, những bác bắp cải to hơn quả bóng đá nằm xếp hàng ngay ngắn, nhiều lá xòe mở còn đọng sương.


    Ở một góc nhỏ, các em bé nào hành, nào thì là, rau húng, rau răm, tía tô... nhỏ nhoi, khiêm tốn đứng quây quần thành ô vuông. Mấy cây ớt với những cánh hoa nho nhỏ, những quả ớt bằng ngón tay màu xanh và đỏ thẫm chen lẫn nhau. Ở cuối vườn là nơi trú ngụ của những chú bí đao màu xanh và những chị bầu sinh đôi mau lẹ cùng với những đứa con mũm mĩm, mượt lông tơ.


    Bố em chẻ tre làm giàn cho gia đình bầu leo lên. Các loại bướm nhiều màu sắc đang bay lượn, đậu hoa bầu này đến hoa bí kia hút mật ngọt, làm cho cảnh vườn thêm vui, thêm đẹp. Mọi người trong gia đình em đã bỏ nhiều công sức vun xới, chăm bón cho vườn rau này.


    Mỗi buổi sáng, em thường cùng bố ra thăm vườn và hít thở không khí trong lành. Nghĩ đến bữa cơm với món rau sống hay bát canh bầu, canh bí thơm mùi do bàn tay mẹ nấu, em càng thấy ích lợi to lớn của vườn rau. Em sẽ giúp bố mẹ chăm sóc vườn rau thật tốt.

    Ảnh minh họa (Nguồn internet)
    Ảnh minh họa (Nguồn internet)
    Ảnh minh họa (Nguồn internet)
    Ảnh minh họa (Nguồn internet)

  2. Đằng sau nhà em có một khoảng đất rộng, nhà em thường dùng chỗ đất đó để trồng rau. Cứ một thời gian ngắn thôi là nhà em đã có một vườn rau xanh tốt.


    Chỗ đất đó trước đây nhà em có trồng một số cây ăn quả, nhưng vì một hôm trời mưa bão rất lớn cây bị đổ nên từ đó trở thành khoảng đất trống. Nó cũng được để trống khá lâu cho đến khi mẹ em là người nảy ra ý định sẽ trồng một bãi rau ở đó để việc lấy rau ở gần nhà sẽ tiện hơn, vừa tiết kiệm được một khoản tiền mua rau vừa có rau sạch do chính mình trồng để ăn. Tất cả mọi thành viên trong nhà đều tán thành.


    Vào một buổi chủ nhật bố em ở nhà đào hết mấy cái gốc cây còn sót lại, vì đất đó cũng khá cứng nên bố phải chở thêm một ít đất mềm xốp về. Mẹ và em thì quốc đất, nhặt cỏ. chẳng mấy chốc từ một khoảng đất trống đã trở thành những luống rau ngay ngắn, hạt rau và cây giống đã được mẹ chuẩn bị sẵn. Trong lúc mẹ và em gieo cấy rau thì bố có nhiệm vụ rào bãi rau lại bằng những miếng lưới để tránh gà vào bới những luống rau mới gieo. Mẹ chuẩn bị rất nhiều loại rau, nào là rau cải, bắp cải, một ít hành, một luống rau thơm gồm xà lách, rau mùi và thì là…

    Mãi đến chiều vườn rau mới hoàn thành, mẹ gánh nước tưới rất cẩn thận. Vì trời khô nên hôm nào cũng phải tưới nước rất đều đặn. Chỉ vài hôm sau thôi, những mầm rau xanh đã nhú lên, cỏ cũng chen lấn mọc lên khá nhiều. Tranh thủ những lúc đi học về sớm em ra vườn rau nhổ cỏ và bắt sâu. Khi rau đã khá tốt mẹ bắt đầu tưới đạm và bón phân để rau xanh và nhanh tốt.

    Thế là với sự đóng góp công sức của cả gia đình, nhà em đã có một vườn rau xanh tốt với rất nhiều loại rau, mẹ không phải đi chợ mua rau nữa và cũng không phải lo về vấn đề sợ có thuốc sâu trong rau. Rau cải thì để nấu canh, rau xà lách và rau mùi thì để ăn sống còn rau thì là thì dùng để nấu canh cá. Có khi nhiều loại rau được ăn vào cùng một thời gian, mẹ em lại tỉa và bó thành từng bó mang sang biếu mấy nhà cô bác hàng xóm, ai cũng khen rau xanh và ngon.

    Em rất vui vì nhà mình có một vườn rau như thế, em và mẹ sẽ chăm sóc thật cẩn thận để vườn rau luôn xanh tốt.

    Ảnh minh họa (Nguồn internet)
    Ảnh minh họa (Nguồn internet)
    Ảnh minh họa (Nguồn internet)
    Ảnh minh họa (Nguồn internet)
  3. Nói đến vườn rau, em làm sao quên được vườn rau của bác hàng xóm bên cạnh nhà em. Vườn rau ấy lúc nào cũng đẹp một màu xanh tươi tốt.


    Vườn rau của bác Mỳ chiếm một khoảnh đất khá rộng, nghe nói độ hai công. Bác trồng đủ các loại rau quả. Từ xa nhìn lại, vườn rau xanh mịn màng như một tấm thảm nhung. Bước chân vào vườn, em gặp ngay những luống cải bẹ xanh từng hàng thẳng tắp. Những cây cải nở to với những bẹ xanh mọng nước. Kế đó là những luống xà lách mơn mởn, xanh non, rồi những luống rau thơm, nào quế, ngò gai, nào diếp cá, cần tàu, cần nước, rau thơm… Từng hàng, từng ‘hàng chạy song song với nhau không hề thấy một cọng lá úa.


    Bên những luống hành, hẹ là những luống cà chua, đậu đũa. Những trái cà chua đỏ mọng nằm sát mặt đất. Những trái đậu đũa tòng teng trên những thanh trà rào. Vườn bác Năm còn có một cái ao nhỏ chằng chịt rau muống. Những cánh hoa màu trắng điểm những sọc tím rung rinh theo làn gió nhẹ. Trên mặt ao là một giàn bầu bí chằng chịt, quấn quýt bên nhau.


    Những đóa hoa màu vàng hòa lẫn với màu xanh của lá làm cho giàn bầu bí nổi bật hẳn lên. Những chú bướm nhởn nhơ bay trên cánh hoa tạo nên một cảnh-rất thơ mộng. Cuối vườn là những hàng mía, hàng chuối thẳng tắp đang thời kì phát triển. Đằng xa hơn là vườn cây trái, cành lá sum suê và sai nặng những quả. Bác Năm luôn cặm cụi trong vườn tưới nước, bắt sâu, nhổ cỏ, bón phân,… Vì thế, vườn rau luôn xanh tốt và quanh năm gia đình bác có cuộc sống sung túc nhờ vườn rau, vườn cây đem lại.


    Em rất thích mảnh vườn của bác Năm. Những buổi đẹp trời, em thường sang thăm vườn của bác. Ngồi bên bờ ao, em dõi mắt nhìn đàn cá tung tăng bơi lội dưới nước hay nhìn đàn bướm bay lượn trên những cánh hoa mà tâm hồn cảm thấy thật thư thái, dễ chịu.

    Ảnh minh họa (Nguồn internet)
    Ảnh minh họa (Nguồn internet)
    Ảnh minh họa (Nguồn internet)
    Ảnh minh họa (Nguồn internet)
  4. Mỗi chúng ta sinh ra, lớn lên và trưởng thành đều có những sở thích, cách thư giãn riêng. Có bạn chọn nghe nhạc, xem phim; dạo phố hay những chuyến du lịch dài ngày. Còn tôi, một cô gái nông thôn lại có tình yêu da diết với vườn ra sau nhà. Ngắm nhìn nó, chăm sóc nó cho tôi cảm giác dễ chịu, thư giãn như được thả hồn mình hòa vào gió. Đặc biệt, mỗi sớm mai, khu vườn có vẻ đẹp lạ kì.


    Đó sẽ là ngày chủ nhật tuyệt vời mà tôi mong đợi. Không ngủ nướng, tôi thức dậy đón bình minh, ngắm nhìn quang cảnh yên tĩnh buổi sớm. Tôi bước ra vườn rau khi ông mặt trời còn đang ngái ngủ, vườn sau còn đang biếng lười vùi mình trong màn sương mỏng và tận hưởng không khí trong lành, cái mùi ngai ngái thân thuộc của cỏ cây.


    Những tia nắng ban mai dịu nhẹ như sợi tơ vàng rải xuống nhân gian, đánh thức vạn vật bừng tỉnh. Không còn vẻ huyền ảo mơ hồ, cả khu vườn xanh mướt còn đọng lại những giọt sương mai. Ánh mặt trời vô tình mà hữu ý chiếu soi, khiến chúng lấp lánh, long lanh như những viên pha lê quí giá. Tất cả đề đã sẵn sàng đón chào một ngày mới.


    Đó là một khu vườn nhỏ hình chữ nhật rộng chừng mười mét vuông. Thảm thực vật xanh tươi ấy như biểu tượng của sức sống đang căng tràn. Không phải là những cây bóng mát cao sừng sững, cũng không phải là sự lộng lẫy kiêu sa của những đóa hoa, mà tôi yêu vườn rau chính bởi sự giản dị, thanh nhã mà yên bình của nó.


    Tuy với diện tích có chút khiêm nhường nhưng khu vườn không vì thế mà tỏ ra kém cạnh. Ở đó rất phong phú các loại rau củ. Nó được bài trí rất khoa học, chia ra thành từng luống một, vừa tạo lối đi lại phân biệt được các loại. Ngay đây là địa bàn của các loại rau thơm: nào tía tô trên xanh dưới tím mọc thành từng khóm đua nhau vươn lên. Kia là thì là với dáng yểu điệu, mái tóc dài buông theo gió. Còn có cả mùi tàu, mùi ta, húng chó... Vốn tên “rau thơm”, nơi đây toát ra hương thơm đặc trưng của từng loài, cùng quyện lại chính là sự khẳng định “tên tuổi của gia tộc”.


    Kia nữa, đó là luống ra dền đỏ. Rau ít có loại nào khác màu xanh, nhưng có một giống đền lại có lá mang sắc đỏ. Rau dền ăn ngon, luộc lên kèm rau muống thì chính là món ăn hảo hạng ngày hè. Rau luộc chấm nước cáy, nước giầm sấu tạo độ chua mát, ăn khó cưỡng. Bên cạnh mẹ tôi còn trồng vài cây ớt, cây chanh làm khu vườn càng thêm nhộn nhịp. Hương chanh thơm mát, những trái ớt đỏ chói cũng góp phần không nhỏ vào bữa cơm gia đình.


    Ớt là thứ không thể thiếu với bố tôi trong mỗi bữa ăn, còn chanh thì vô cùng nhiều tác dụng, từ lá cho đến quả: vắt nước, làm gia vị, thịt gà lại không thể thiếu lá chanh. Còn phía sát tường kia mẹ tôi lập hẳn giàn cho mùng tơi leo chèo. Nó quấn quít quanh các thân gỗ, bờ đường, như người em út tinh nghịch trong đại gia đình.


    Có được vườn rau như ngày hôm nay, đều là do mẹ tôi một tay vun trồng, chăm sóc. Mẹ luôn tỉ mỉ, cầm mẫn tưới nước, bón phân, bắt sâu để bườn rau luôn xanh tốt. Tôi cũng rất muốn chung tay với mẹ, nhưng tôi lại chỉ có ngày chủ nhật. Vì vậy, thoát ra khỏi dòng suy tư, tôi bắt đầu công việc của người thợ làm vườn: thật say mê, hứng thú. Mặt trờ vẫn tỏa nắng, ánh nắng mỗi lúc một đậm hơn như đang cùng tôi cháy lên niềm đam mê bình dị.


    Vườn rau, nơi mà ít ai chú ý, vườn rau buổi sớm cũng ít ai nhìn ra vẻ đẹp. Nhưng dẫu gì trong mắt tôi, nó chính là biểu tượng của mái ấm tình thương, là nơi bình yên chờ tôi trở về. Vườn rau không chỉ đẹp, nó còn có rất nhiều tác dụng thiết thực, và chăm sóc nó cũng là cách cải thiện tâm trạng. Các bạn hãy thử xem.

    Ảnh minh họa (Nguồn internet)
    Ảnh minh họa (Nguồn internet)
    Ảnh minh họa (Nguồn internet)
    Ảnh minh họa (Nguồn internet)
  5. Một buổi chiều cuối tuần tôi mới có cơ hội ra vườn rau sau nhà để giúp mẹ hái rau chuẩn bị cho bữa tối. Lâu lắm rồi tôi mới có cơ hội để ngắm nhìn vườn rau lâu ngày không để ý.


    Nhà tôi dành một khu đất bên nhà để trồng trọt những loại rau thường ngày và các loại cây trồng khác. Trong ánh nắng đỏ cam cuối ngày của một buổi chiều mùa hạ, màu xanh của những chiếc lá, những cây vẫn ánh lên đầy sức sống. Nhờ sự chăm sóc tỉ mỉ và cẩn thận của mẹ tôi, những cây trồng vẫn rất tươi tốt và khỏe mạnh.


    Khu vườn được chia làm hai bên được chia bởi một con đường đất nhỏ có đặt những viên gạch làm lối đi. Phía bên này, mẹ tôi để trồng những loại rau ăn thường nhật để có thể tự đảm bảo an toàn cho gia đình. Những loại rau được thay đổi và luân canh theo mùa. Vào mùa thu này, mẹ chọn trồng cây rau muống, tiếp đến là những cây rau đay. Bên hàng rào là những cành đỗ xanh, những sợi cây mướp đang tinh nghịch leo trèo mà không sợ ngã.


    Những chiếc lá tươi xanh còn lấp lánh những hạt nước mẹ tôi vừa tưới nước như mọi ngày. Một vài con sâu xấu xa đang có ý định phá hoại những chiếc lá ấy bằng những chiếc lỗ xấu xí, nham nhở đã bị mẹ tôi phát hiện và bắt ngay. Những con sâu ấy sẽ bị trừng phạt, thành món đồ ăn ngon của những chú gà con xinh xắn.


    Phía bên này vườn bố tôi đặc biệt lát nền bê tông để là nơi đặt những cây cảnh, cây hoa mà ông yêu thích. Nếu ở bên kia chủ yếu là màu xanh mướt của lá tô điểm thêm màu vàng của hoa mướp thì ở bên đây lại rất rực rỡ sắc màu. Có màu đỏ, màu xanh, màu trắng của những bông hoa hồng lai giống vất vả lắm bố tôi mới có thể xin được.


    Những chậu cây lớn là nơi ngự trị của cây lan ý hay còn gọi là cây bạch môn vì những bông hoa như cánh buồm màu trắng của nó, cây vạn niên thanh lâu năm. Phía bên trên là nơi sinh sống của những loài cây trong những chiếc cậu cảnh nhỏ xinh như cây dây nhện, cây thần vệ nữ và cả những cây sam thái um tùm.


    Hai nơi khác nhau nhưng lại tạo nên sự phong phú và hấp dẫn cho khu vườn. Đó chính là nơi cung cấp cho gia đình những món ăn ngon, là thú vui tao nhã của bố và là nơi vui chơi thỏa thích của tôi hồi nhỏ. Tôi rất thích ra vườn để bắt sâu giúp mẹ hay để tưới cây cho bố nhưng chủ yếu là để ngồi dưới một tán cây nào đó để đọc truyện, bên làn gió liu riu.


    Khu vườn mỗi ngày lại thay đổi, mỗi mùa một sắc màu nhưng bao giờ cũng tươi xanh và tràn đầy sức sống. Tôi luôn tự hào về khu vườn của gia đình mình.

    Ảnh minh họa (Nguồn internet)
    Ảnh minh họa (Nguồn internet)
    Ảnh minh họa (Nguồn internet)
    Ảnh minh họa (Nguồn internet)
  6. Mỗi lần đi học, chúng em thường đi ngang qua khu vườn của bác Chín Hạnh. Đó là một khu vườn khá rộng, ước chừng trên một mẫu, trồng nhiều loại cây ăn trái được quy hoạch thành từng bờ dài trông rất đẹp mắt. Nhưng có lẽ hấp dẫn nhất, cuốn hút sự chú ý của mọi người qua lại trục đường này là khu trồng các loại rau chạy song song với trục lộ giao thông chính của xã.


    Mảnh vườn ấy quanh năm lợp một màu xanh thẫm, mượt mà của các giống rau đủ loại: bắp cải, su hào, cải xanh, cải xạ, rau ngò, rau diếp, cà chua… Với mảnh vườn hai công ấy, bác thu hoạch mỗi năm trên chục triệu đồng. Hiệu quả kinh tế thật không ngờ. Bác nói: “Trồng rau vất vả lắm các cháu ạ! Phải nắm thời vụ, đoán định thời tiết… để lúc nào thì trồng bắp cải, su hào, lúc nào thì cải xanh, cải bẹ, bông cải…


    Không những đòi hỏi kĩ thuật làm đất, chọn giống, bón phân tưới nước mà còn cần cả sự cần cù chịu khó trong chăm bón. Đối với các loại rau, đất phải xốp và thường xuyên giữ độ ẩm thích hợp. Những ngày nắng hạn, phải túc trực ở ngoài vườn, tưới nước ngày hai, ba lượt, rã rời cả chân tay mới có được đồng tiền đấy cháu ạ!”.


    Hôm thấy em và Thanh đi học về, đứng ngắm mãi vườn rau. Bác bảo: “Hai cháu vòng lại phía cổng, đẩy cửa vào mà xem cho thỏa thích”. Hai đứa mừng quýnh, chạy vội vào vườn để tận mắt ngắm nhìn vẻ đẹp của vườn rau. Đứng ở ngoài, em cứ tưởng vườn rau hẹp. Vào đến giữa vườn mới thấy nó rộng. Khu vườn được bao bọc bởi một hàng rào kẽm gai kiên cố. Bên trong, dọc các luống, cứ cách mười mét có một cọc đứng, được nối với nhau bằng một sợi dây ni lông buộc lòng thòng những lá khô và những cái nón lá rách. Chỉ cần ngồi trong nhà, nắm sợi dây giật mạnh là mấy chú gà phải hoảng hốt vọt chạy ra khỏi khu vườn.


    Nhìn những luống cải xanh, cải ngồng xanh rờn, lá nào lá ấy to hơn cả bàn tay người lớn, xòe rộng phủ kín cả gốc, bác Chín Hạnh nói: “Những luống này, mấy bữa nữa là thu hoạch được”. Cạnh luống cải ngọt là luống bông cải đang thời kĩ trổ bông. Thoạt nhìn, những bông cải hình thù như những chùm mào gà kết lại nhưng không phải là màu đỏ mà là màu trắng ngà. Trên mặt bông như có một lớp bụi phấn vàng vàng rắc mỏng, trông thật hấp dẫn.


    Đi hết các luống cải, em gặp một luống rau ngò chỉ cao khoảng hai mươi phân chen chúc nhau vươn lên cao tìm ánh nắng mặt trời. Em cúi xuống bứt nhẹ chút lá, một mùi thơm dễ chịu thoảng qua, hấp dẫn đến kì lạ làm em liên tưởng đến những bữa ăn mà mẹ thường mua ngò gai về, xếp từng cọng trên các đĩa thịt rang hoặc trộn vào rau sống làm cho bữa ăn thêm hấp dẫn và ngon miệng.


    Thấy chúng em đứng ngẩn ngơ ngắm nhìn các luống rau, bác mỉm cười bảo nhỏ: “Các cháu thích trồng rau lắm phải không? Hàng ngày đi học về, ghé vào đây, bác chỉ đạo cách trồng từng loại rau, giúp ba mẹ cải thiện bữa ăn. Say mê việc gì ắt làm được việc đó các cháu ạ! Thuở bác còn như các cháu, đi đến đâu có trồng tỉa là bác đứng nhìn, lân la hỏi cách trồng, giò’ mới nắm được cách thức trồng tỉa các loại rau đấy. Thấy các cháu mê nghề trồng rau, bác rất vui!”.


    Tạm biệt bác Chín Hạnh, chúng em ra về. Chân bước đi mà đôi mắt như dán vào các luống rau không muốn rời. Ao ước rồi đây em cũng có một mảnh vườn, một vài luống rau nho nhỏ, đẹp và xanh tốt như của bác Chín. Nhất định em sẽ làm được!

    Ảnh minh họa (Nguồn internet)
    Ảnh minh họa (Nguồn internet)
    Ảnh minh họa (Nguồn internet)
    Ảnh minh họa (Nguồn internet)
  7. Nhà em ở thành phố, đất không rộng lắm nhưng bố em vẫn thích dành ra khoảng vài chục mét vuông để trồng rau. Bố bảo: “Hồi ở chiến trường lúc nào cũng thèm rau. Bây giờ về nhà phải trồng lấy ăn mới tốt”.


    Thế là cái vườn nhỏ xinh xắn nhà em lúc nào cũng xanh tốt. Bố mẹ chia ra từng luống, đầu luống chạm tới hàng rào. Xung quanh vườn đều có hàng rào bao bọc, mấy chú gà cứ lượn quanh nhưng không sao vào được. Luống ngoài cùng là rau thơm, rau gia vị. Cả nhà em ai cũng thích ăn nên trồng luống ngoài cùng cho dễ hái. Húng quế, kinh giới, tía tô, ngò rí, ngò gai, hành, tỏi, ớt… cây nào, rau nào cũng xanh mơn mởn.


    Luống thứ hai là su hào. Bố em thích trồng loại “su hào trứng”, củ không to nhưng trông rất xinh. Bố bảo: “Loại su hào này vỏ mỏng, không có xơ, vị ngọt, xào cũng ngon mà làm dưa góp thì rất tuyệt. Luống thứ ba trồng cải bắp cuộn. Trông luống rau ai cũng thích. Những cây cải cuộn tròn to như cái nón, chắc nịch, em bê thấy nặng lắm. Mẹ em thường bổ tư cây cải, một bữa nhà em chỉ ăn hết một góc, còn lại đem biếu các cô chú nhà bên.


    Luống rau cuối vườn em thích nhất. Cả luống bố em chỉ trồng có sáu cây rau cải. Nhưng mà to lắm, cây nào cây nấy to bằng cái nơm úp cá. Một cây bố em để cho lên hoa để làm giống còn những cây khác, khi đã có ngồng, bố em chặt về, phơi héo rồi nén một vại dưa to.


    Vụ rau đông sắp tàn, bố đã chuẩn bị rau xuân hè. Sáng nào bố cũng dậy sớm tưới rau. Các luống rau được bàn tay bố chăm sóc nên luống nào cũng tươi tốt, xanh mơn mởn. Ai cũng khen bố em khéo tay làm vườn. Mẹ bảo từ ngày bố về, nhà không phải mua rau mà bữa nào cũng có rau tươi để ăn.


    Em rất yêu quý vườn rau nhà mình, mỗi lần phụ mẹ tưới rau, em thấy thật thoải mái và thư giãn.

    Ảnh minh họa (Nguồn internet)
    Ảnh minh họa (Nguồn internet)
    Ảnh minh họa (Nguồn internet)
    Ảnh minh họa (Nguồn internet)
  8. Em rất thích được làm vườn. Chính vì vậy mà khu vườn trước nhà là nơi em thích nhất.


    Khu vườn nhà em dài khoảng hai mét rộng tầm một mét rưỡi dùng để trồng rau. Bố em còn cẩn thận làm một hàng rào bằng gỗ bao xung quanh khu vườn để ngăn chú mèo hay chó vào phá hoại khu vườn.Vườn được chia làm các luống riêng biệt. Luống đầu tiên dùng để trồng rau thơm và rau xà lách. Những cây rau xà lách xanh non mỡ màng trông đến là ngon mắt.


    Luống thứ hai dùng để trồng rau cải ngồng, những chị cải ngồng cao lắc lư theo làn gió mát như đang nhảy điệu nhảy chào mừng ngày sang. Luống thứ ba là để trồng rau ngót, những cây rau ngót cao lớn với những chiếc lá xanh non. Luống cuối cùng là để trồng rau mùng tơi.


    Mùa xuân đến, những mầm non bắt đầu vươn mình thức dậy, thoát ra khỏi chiếc vỏ nâu cũ kĩ mà bật ra tràn trề sức sống. Mùa này không có rau mùng tơi và rau ngót mà chỉ có xà lách và rau thơm là phát triển mạnh. Trong cái se se lạnh của mùa xuân, màu xanh màu mỡ của những cây rau xà lách trông mới đẹp làm sao!


    Xuân qua, mùa hè đến. Đây là mùa của rau mùng tơi và rau ngót. Vào mùa này mà có một bát rau ngót hay rau đay mà ăn thì mới mát làm sao. Vào những ngày khô nóng cần phải chú ý giữ nước cho các luống rau nếu không chúng sẽ bị héo.


    Mùa thu tiếp bước mùa hè. Mùa thu với những tia nắng vàng ấm áp, không quá rực rỡ như mùa hạ cũng chẳng yếu ớt như mùa xuân, nắng mùa thu ngọt ngào như mật ong giúp tất cả các loài rau đều có thể phát triển được. Mùa đông lạnh giá cuối cùng cũng về. Trong cái lạnh khắc nghiệt ấy, các loài rau đều ấp ủ những chồi non mới chờ mùa xuân ấm áp về sẽ bừng tỉnh giấc.


    Em rất yêu quý vườn rau nhà em bởi vì nó mang lại thu nhập không hề nhỏ cho gia đình em.

    Ảnh minh họa (Nguồn internet)
    Ảnh minh họa (Nguồn internet)
    Ảnh minh họa (Nguồn internet)
    Ảnh minh họa (Nguồn internet)
  9. Hôm ấy là một ngày chủ nhật, em đã cố ý dậy sớm để có thể ngắm nhìn vẻ đẹp của khu vườn. Và hình ảnh khu vườn vào buổi sáng hôm ấy khiến em không thể nào quên.


    Em thức dậy vào lúc chú gà trống nhà bác Tư còn chưa gáy, đứng dậy mở tung cánh cửa sổ đối diện khu vườn ra, em vươn vai hít thở không khí trong lành. Hơi lạnh của buổi sáng mùa thu khiến em rùng mình, vơ vội chiếc áo khoác ở gần đó, em bước ra ngoài. Bên ngoài, màn sương mỏng bao phủ toàn bộ khu vườn khiến nó nhuốm một màu sắc huyền bí và mờ ảo.Hơi lạnh của mùa thu cộng với tiết trời thoáng đãng khiến tâm hồn em thư thái.


    Trên cao, ông mặt trời lười biếng còn chưa chịu ra khỏi tấm chăn mây ấm áp mà chiếu ánh nắng xuống thế gian. Em đi theo lối mòn từ nhà ra vườn. Hiện giờ các luống rau vẫn còn đang nghỉ ngơi, không gian yên lặng bao trùm lên vạn vật, trên những luống rau còn vương những giọt sương đêm mát lạnh.


    Ông mặt trời thức dậy đem những tia nắng đầu tiên ban phát cho nhân gian. Những nàng nắng tinh nghịch chạy nhảy trên các luống rau. Những tia nắng chiếu lên những giọt sương khiến chúng trở nên lấp lánh và long lanh như những viên pha lê quý hiếm. Những luống rau trở mình đón những tia sáng đầu tiên của vầng thái dương ấm áp.


    Chị cải ngồng vươn người lắc lư theo gió bắt nhịp cho bài thể dục buổi sáng.Được một lúc thì mẹ em xuất hiện, tay cầm một cái bình tưới. Mẹ bắt đầu tưới nước cho những khóm rau. Em cũng phụ mẹ một tay, đeo đôi găng tay vào em bắt đầu bắt sâu và nhổ cỏ cho những luống rau. Những luống rau như vui mừng nhảy múa cảm ơn em và mẹ vì đã giúp chúng diệt trừ sâu bệnh. Trong ánh nắng mùa thu rực rỡ, hình ảnh những luống rau xanh tươi mơn mởn trông thật đẹp và màu mỡ biết bao.


    Em rất thích chăm sóc và ngắm nhìn cảnh vườn rau vào buổi sáng sớm. Vườn rau mang lại cho nhà em rất nhiều rau sạch với giá trị dinh dưỡng cao.

    Ảnh minh họa (Nguồn internet)
    Ảnh minh họa (Nguồn internet)
    Ảnh minh họa (Nguồn internet)
    Ảnh minh họa (Nguồn internet)
  10. Nhà em có một mảnh vườn nhỏ nhỏ, xinh xinh chỉ tầm 15 mét vuông nhưng trồng rất nhiều loại rau. Mẹ em bảo rằng rau nhà mình tự trồng sẽ an toàn hơn rau mua ngoài chợ. Vì thế mẹ rất nâng niu và chăm sóc vườn rau cẩn thận hằng ngày. Đến mùa nào thì mẹ trồng loại rau đó. Vì thế nhà em không phải mua rau ngoài chợ.


    Mảnh vườn nhà em nằm cạnh cái ao ở trước sân nhà, vì gần ao nên rất thuận tiện cho việc tưới tiêu. Vào dịp gần Tết mẹ em trồng cây đậu, rau cải, xà lách, rau mùi xen kẽ. Những luống rau cải mẹ trồng lên thẳng tăm tắp, xen vào đó là những anh chàng xà lách với những cái lá thật lớn, thật mịn làm cho mảnh vườn bé tí của gia đình em luôn tràn đầy sức sống. Vào lúc trời gần tối, em thường hay cùng mẹ ra vườn rau nhổ cỏ dại, mẹ thì hì hục gánh nước từ ao lên tưới cho rau. Vì thế rau nhà em luôn xanh mơn mởn.


    Vào dịp có cây hành vì mẹ lại mua giống về trồng, do mẹ làm đất tơi xốp, nhỏ và mịn nên khi thu hoạch hành có củ rất to, lúc nấu thức ăn có mùi thơm ngào ngạt. Xung quanh mảnh vườn nhỏ, ba em đan rất nhiều tấm phên bằng tre để ngăn không cho gà, vịt vào đó phá hoại rau. Nhờ bàn tay của ba và mẹ mà vườn rau nhà em quanh năm tốt tươi.

    Vào dịp hè thì mẹ em trồng rau khoai lang, vừa có thể lấy rau nuôi lợn vừa có thể cung cấp cho gia đình nguồn rau sạch và xanh tươi. Mẹ bảo rằng rau lang mà xào với tỏi, gừng thì ăn rất ngon. Dưới bàn tay khéo léo của mẹ em thì món gì cũng ngon và hấp dẫn.

    Thi thoảng ba em mang ở đâu về giống cây bầu bò dưới đất, mang lại quả rất to và nhiều. Năm nào nhà em cũng ăn không hết, phải mang đi cho hàng xóm. Mảnh vườn tuy bé xinh như thế nhưng rất đa dạng các loại cây, có lẽ do gần nguồn nước nên rau cỏ trong vườn nhà em không bao giờ rơi vào tình trạng hạn hán, thiếu nước.

    Mỗi lần thấy mẹ đào xới ở khu vườn, em thường chạy đến và giành lấy cái quốc từ tay mẹ để đào. Mẹ thì cười nhìn em đào đất, đào mãi không lên vì cuốc nặng quá. Ai đi qua mảnh vườn nhà em cũng khen mẹ em khéo tay chăm sóc vườn, trồng được nhiều cây. Nhà em ăn không hết nên thi thoảng mẹ hái rau mang ra chợ bán và mua quà bánh cho em. Hoặc mẹ sẽ hái mang sang nhà hàng xóm và cho họ.

    Em rất yêu quý mảnh vườn bé nhỏ của gia đình em, vì quanh năm nhà em không phải mua rau. Nó giúp cho những bữa cơm của gia đình phong phú và an toàn hơn.

    Ảnh minh họa (Nguồn internet)
    Ảnh minh họa (Nguồn internet)
    Ảnh minh họa (Nguồn internet)
    Ảnh minh họa (Nguồn internet)



Công Ty cổ Phần Toplist
Địa chỉ: Tầng 3-4, Tòa nhà Việt Tower, số 01 Phố Thái Hà, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội
Điện thoại: 0369132468 - Mã số thuế: 0108747679
Giấy phép mạng xã hội số 370/GP-BTTTT do Bộ Thông tin Truyền thông cấp ngày 09/09/2019
Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Duy Ngân
Chính sách bảo mật / Điều khoản sử dụng | Privacy Policy