Top 14 Bài văn thuyết minh về vai trò của cây cối trong việc bảo vệ môi trường sống

Bình An 34619 0 Báo lỗi

Cây xanh như là lá phổi của trái đất, giúp duy trì sự sống trên hành tinh của này. Con người chúng ta không thể tồn tại mà không có cây xanh. Vậy lá phổi đó ... xem thêm...

  1. Cây xanh có vai trò vô cùng quan trọng trong việc bảo vệ môi trường và sự sống của con người. Vốn được ví như những lá phổi xanh của Trái đất, giúp điều hòa và cung cấp dưỡng khí cho sự sống của muôn loài. Thế nhưng con người đã và đang làm gì với cây xanh?


    Quần thể cây xanh rộng lớn nhất phải kể đến rừng, nơi đây có độ đa dạng sinh học cực lớn, với hàng ngàn các loại cây cùng chung sống, tạo nên thảm thực vật dày, độc đáo, tương trợ bảo vệ lẫn nhau. Vậy rừng có vai trò gì trong việc bảo vệ môi trường?


    Trước hết, phải kể đến tác động làm sạch khí quyển, điều hòa không khí trên trái đất. Chúng ta đã biết cây xanh có hai quá trình hô hấp và quang hợp, tuy nhiên quá trình quang hợp đóng vai trò lớn nhất trong việc bảo vệ khí quyển. Quá trình này diễn ra bằng cách cây xanh sẽ lấy vào khí các-bô-níc và trả lại không khí ô xy, góp phần làm giàu ô xy trong không khí.


    Chúng ta có thể cảm nhận điều này bằng trải nghiệm của bản thân, giữa trưa hè nắng nóng, ngột ngạt chúng ta chỉ cần bước vào một bóng râm có nhiều cây xanh, lập tức chúng ta cảm thấy dễ thở và thoải mái hơn rất nhiều. Không tin các bạn cứ thử xem.


    Tiếp theo đó là khả năng lọc sạch bụi bẩn trong không khí, khả năng này tuy chỉ là tương đối nhưng nó vẫn đem lại những hiệu quả nhất định. Đặc biệt là những loại cây có tán lá dày rộng, bề mặt lá thô nhám thì khả năng lọc bụi trong không khí càng tốt.


    Cơ chế chính là khi gió thổi mang theo bụi trong không khí đi qua những tán cây, thì lá sẽ giữ lại phần lớn bụi bẩn trên bề mặt, khi mưa xuống lớp bụi bẩn này sẽ được gột rửa sạch và trôi xuống đất, tạo thành vòng tuần hoàn tự nhiên. Xung quanh các nhà máy xí nghiệp, và trên các con con đường người ta thường trồng nhiều cây cũng một phần vì lý do này.


    Một tác dụng không thể thiếu khi nói về cây xanh trong bảo vệ môi trường đó là khả năng chống xói mòn và sạt lở đất, ở các vùng núi, đồi có độ dốc lớn, thường xuyên xảy ra thiên tai, lũ lụt. Nếu không có cây xanh đất sẽ liên tục bị xói mòn, tạo thành các khe rãnh lớn, đất màu trôi đi hết để trơ trọi lại lớp đất đá cứng nhắc, không thể canh tác được.


    Điều này ảnh hưởng vô cùng lớn đến quá trình canh tác nông nghiệp và cuộc sống của người dân. Ngoài ra gió và bão cũng là một tác nhân lớn gây mất cân bằng thảm thực vật, những cơn gió mùa mang theo sức nóng, cát, bụi làm vùi lấp đồng rộng, cây trồng, ô nhiễm không khí, giảm khả năng thụ phấn của hoa màu,… Bão tràn đến nếu không có gì che chắn thì nhà cửa, cây trồng vật nuôi cũng sẽ đều bị cuốn phăng. Tuy nhiên nếu chúng ta trồng cây xanh thành rừng, hoặc bãi lớn thì sẽ giảm bớt được đáng kể những tác động kể trên.


    Cây xanh cũng đóng một vai trò quan trọng trong việc cải tạo đất, làm tơi xốp, giữ độ ẩm vừa đủ cho bề mặt, giữ nước cùng các chất dinh dưỡng khác trong mặt đất, khi lá rụng xuống phân hủy thành phân hữu cơ cung cấp cho đất một lượng dinh dưỡng khá lớn. Ngoài ra cây xanh cũng cung cấp cho con người thức ăn, cùng nguồn chất xơ vô cùng phong phú đa dạng, không những thế còn cung cấp một lượng lớn vật liệu như gỗ, tre, nứa cho ngành công nghiệp xây dựng, nội thất và sản xuất giấy viết cho chúng ta sử dụng.


    Như đã đề cập ở phần đầu, quần thể cây xanh rộng lớn nhất phải kể đến rừng, nơi đây có độ đa dạng sinh học bậc nhất, có các loài cây xanh từ thân gỗ đến thân cỏ, thân leo, tuổi thọ phụ thuộc vào từng loài, chúng cũng được phân tầng theo chiều cao và các đặc tính ưa bóng hay ưa ánh sáng, cùng với các đặc điểm của họ thực vật khác.


    Sự đa dạng, rậm rạp ấy đã tạo nên một môi trường cư trú vô cùng lý tưởng cho các loài động vật hoang dã như hươu, nai, vượn, sóc, hổ cùng muôn vàn các loài chim và côn trùng khác. Điều này tạo nên sự cân bằng sinh thái, đảm bảo độ đa dạng sinh học của Trái Đất, giúp bảo tồn các loài động thực vật quý hiếm khỏi nguy cơ tuyệt chủng.


    Nếu con người biết khai thác một cách hợp lý và hiệu quả thì đây quả thực là một nguồn tài nguyên vô cùng quý giá mà thiên nhiên đã ban tặng cho chúng ta, bởi từ đây ta có thể khai thác được các vị thuốc quý, các loại gỗ quý như lim, xà cừ, trầm hương, sến, táu,…với một giới hạn cho phép. Ngoài rừng tự nhiên thì con người còn trồng các loại rừng nhân tạo như rừng tre, rừng nứa, rừng keo, hoặc rừng ngập mặn,… để phù hợp với mục đích sử dụng và bảo vệ cuộc sống khỏi tác động nguy hại từ thiên nhiên.


    Ngày nay rừng còn là một địa điểm du lịch sinh thái lý tưởng, thích hợp với các du khách yêu thiên nhiên, ưa thích khám phá. Bởi rừng mang một vẻ đẹp tự nhiên, trong lành, khoáng đạt, đến nơi đây ta như được trở về thời cổ xưa, hoang sơ, bí ẩn, khi chưa có nhà máy xí nghiệp, khói bụi thành phố, được tận hưởng cái không khí ngọt lành, mát mẻ, thật tuyệt vời. Trong khu dân cư, thành phố cây xanh còn tạo cảnh quan, nâng cao thẩm mỹ, làm bóng mát cho đường phố, trường học, nhà ở, giảm bớt nóng bức, ô nhiễm cùng tiếng ồn.


    Với những vai trò to lớn như vậy, nhưng ngày nay ý thức giữ gìn và bảo vệ cây xanh, bảo vệ rừng của con người càng ngày càng kém. Họ không hề tưởng tượng được những hậu quả đằng sau việc chặt phá cây xanh to lớn đến mức nào, mà chỉ biết ham cái lợi trước mắt.


    Thỉnh thoảng thời sự lại đưa tin, khu rừng này bị lâm tặc chặt phá, khai thác gỗ trộm, khu rừng kia bị dân đốt để làm nương rẫy, và rừng ngày càng trở nên cạn kiệt, diện tích đất trống đồi trọc tăng chóng mặt, việc trồng cây gây rừng không thể bù đắp kịp cho sự phá hoại một cách vô trách nhiệm của những con người không có ý thức.


    Hậu quả là những trận lũ quét, sạt lở đất đá nghiêm trọng tại những vùng núi, bao nhiêu nhà cửa, tài sản thậm chí là tính mạng con người bị thiệt hại. Có những nơi vì không khí quá nóng bức dẫn tới việc cháy rừng, động vật không có chỗ cư ngụ, loài thì tuyệt chủng, loài thì hấp hối, con người thấy vậy lại ra sức săn bắn, vây bắt, dẫn tới việc mất cân bằng hệ sinh thái nghiêm trọng.


    Tác hại của việc phá rừng quả thực rất lớn mang tính chất dây chuyền, hệ quả chồng hệ quả. Nhận thấy tính chất nghiêm trọng của vấn nạn chặt phá rừng bừa bãi, Đảng và nhà nước ta đã có những chính sách phù hợp để bảo vệ rừng, tiêu biểu như khoán cho dân trồng rừng, tích cực phủ xanh đất trống đồi trọc, nhà nước hỗ trợ vốn cùng giống cây. Hoặc tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng về vai trò của rừng cùng các tác hại của việc phá rừng, khuyến khích việc trồng cây xanh, phủ xanh thành phố.


    Đối với mỗi học sinh, chúng ta cần tích cực tham gia tuyên truyền và khuyến khích việc trồng cây gây rừng, cảnh báo với người thân và mọi người xung quanh về tác hại của việc phá hại cây xanh. Đồng thời phải học tập thật tốt, sử dụng tiết kiệm giấy, nước, không xả rác bừa bãi, bảo vệ và chăm sóc các loại cây xanh xung quanh mình, đó cũng chính là góp một phần lớn vào công cuộc bảo vệ môi trường xanh, sạch đẹp cho chính cuộc sống của chúng ta.

    Ảnh minh họa (Nguồn internet)
    Ảnh minh họa (Nguồn internet)
    Ảnh minh họa (Nguồn internet)
    Ảnh minh họa (Nguồn internet)

  2. Cây xanh là lá phổi của Trái Đất. Không phải tự nhiên mà cho đến hôm nay, các nhà nghiên cứu và chuyên gia đều nhận định như vậy. Từ xa xưa, thiên nhiên nói chung, cây cối nói riêng đã giữ một vai trò vô cùng quan trọng trong việc bảo vệ môi trường sống của con người.


    Trong lịch sử hình thành và phát triển của nhân loại, thiên nhiên luôn giữ vị trí vô cùng trọng yếu, bởi lẽ sự sống trên Trái Đất bao gồm yếu tố tự nhiên và nhân tạo. Trong đó, cây cối là sinh vật xuất hiện sớm và gắn bó với sự tiến hóa của loài người lâu nhất. Vậy cây cối là gì?


    Cây cối là một bộ phận của thiên nhiên, là một bộ phận của hệ thống sinh thái, bao gồm toàn bộ những loài thực vật sinh trưởng trong tự nhiên. Cây cối có quan hệ chặt chẽ với các sinh vật khác, động vật, con người... Nhưng nó cũng ảnh hưởng trực tiếp đến sự sống của những sinh vật khác.


    Cây cối giữ vai trò đặc biệt quan trọng với cuộc sống con người, với môi trường tự nhiên xung quanh. Vai trò thiết yếu nhất là cung cấp ô xi, duy trì sự sống cho tất cả sinh vật trên hành tinh. Quá trình quang hợp của chúng sẽ hấp thụ cacbonic và cung cấp lượng lớn ô xi, đồng thời điều hòa khí hậu và tạo bóng mát, trở thành thức ăn cung cấp chất dinh dưỡng tốt cho cơ thể, khi phân hủy còn tạo ra phân xanh – một loại phân bón không gây ô nhiễm môi trường.


    Chúng ta hãy thử tưởng tượng một ngày kia cây cối không còn tồn tại trong cuộc sống. Khi những thiết bị công nghệ thông tin hiện đại ngày càng phát triển trong thời đại công nghệ số 4.0 mang đến lượng lớn sóng âm tần, sóng điện tử, ... và chúng ta chỉ hàng ngày phụ thuộc vào điều hòa, quạt điện, máy tính, sóng wifi,... thì liệu cuộc sống sẽ kéo dài được bao lâu khi không khí dần mất đi trong lành.


    Không có chiếc máy lọc không khí nào lớn hơn cây cối trong tự nhiên. Không khí sẽ dần bị ô nhiễm, nắng mưa vượt khỏi tầm kiểm soát, mưa lũ ngập lụt và hạn hán sẽ xuất hiện nhiều hơn, hiện tượng Trái Đất nóng lên, băng tan, hiệu ứng nhà kính... sẽ tấn công mạnh mẽ cuộc sống của chúng ta.


    Cuộc sống của con người không bao giờ hoàn thiện nếu không có tự nhiên. Cây cối tạo lên rừng, rừng là môi trường sống của rất nhiều động vật khác, rừng ngăn xói mòn, sạt lở đất. Cây cối cung cấp chuỗi thức ăn tự nhiên, đảm bảo cân bằng sinh thái, cung cấp những tài nguyên thiên nhiên quý giá để phục vụ cuộc sống con người ngày càng được nâng cao. Rừng là nhà của rất nhiều loài động vật quý hiếm.


    Mỗi cánh rừng với những loài cây khác nhau được chia ra rất nhiều tầng độ cao thích hợp với những loài sinh vật khác nhau. Những cánh rừng nguyên sinh là mái nhà chung của hàng nghìn động thực vật quý hiếm cần được bảo tồn. Và ngay cả khi những con người ích kỷ, tham lam đêm ngày nghĩ cách phá rừng lấy gỗ, cây cối vẫn kiên trì làm nhiệm vụ trao đổi khí, điều hòa môi trường của bản thân mình. Cây cối tạo nên môi trường trong lành, là nơi khiến tâm hồn ta trở nên thoải mái hơn.


    Thế nhưng, nhìn vào thực tế hiện nay, chuyện gì đang xảy ra? Diện tích rừng ngày càng thu hẹp, ngoài những tác động của tự nhiên như cháy rừng, con người đang chính tay tàn phá môi trường sống của cây cối, chặt cây lấy gỗ, tàn phá nặng nề nhiều khu rừng.


    Con người mải mê theo những lợi ích nhỏ mọn của bản thân, không hề nghĩ đến thiên tai không trong tầm kiểm soát, hằng năm vẫn đúng dịp tới gây lũ quét, địa chấn. Rừng đã mất, không còn gì ngăn gió chắn bão, xói mòn, sạt lở đất đầu nguồn gây ra những thiệt hại lớn về vật chất, những nỗi đau trong tinh thần con người.


    Những ngày trước, đất nước ta tự hào biết bao về “rừng vàng biển bạc” quê hương. Nhưng giờ đây, hàng năm đều có tin hàng trăm hecta rừng bị cháy rụi, những cánh rừng bị chặt phá trái phép. Môi trường sinh thái đang đứng trước nguy cơ bị xáo trộn, đặc biệt vang lên một hồi chuông báo động trong tình trạng Trái Đất đang nóng lên từng ngày.


    Hiện nay, không chỉ riêng nước ta mà toàn bộ thế giới đều đang gấp rút thực hiện biện pháp bảo vệ môi trường mà cây xanh là yếu tố được coi trọng hàng đầu. Những sự kiện được tổ chức, những lời kêu gọi và hội nghị được mở ra khuyến khích trồng rừng phủ xanh đồi trọc, bảo vệ lá phổi của Trái Đất. Đảng và Nhà nước ta cũng không ngừng cố gắng để và thực hiện những biện pháp quản lý chặt chẽ việc khai thác rừng kết hợp với tái tạo rừng.


    Hiểu biết về cây xanh, thấy được vai trò và nguy cơ, chúng ta mới nhanh chóng nhận thức được, từ đó điều chỉnh hành vi cho đúng đắn phù hợp. Chung tay bảo vệ và phát triển số lượng cây cối xanh tươi là chung tay bảo vệ môi trường sống của chúng ta.

    Ảnh minh họa (Nguồn internet)
    Ảnh minh họa (Nguồn internet)
    Ảnh minh họa (Nguồn internet)
    Ảnh minh họa (Nguồn internet)
  3. Từ xa xưa ông cha ta đã dạy rằng thiên nhiên là bạn của con người. Chúng ta sống lao động và nghỉ ngơi đều dựa vào thiên nhiên. Nói như vậy để thấy được tầm quan trọng của thiên nhiên mà nhất là cây cối đối với đời sống sinh hoạt hàng ngày. Cây cối không chỉ mang theo cơn gió mát lành thổi bay cái nóng, điều hòa bầu không khí mà nó còn mang đến cho con người một nguồn sinh thái dồi dào.


    Không phải ngẫu nhiên mà chúng ta tự hào là một đất nước “rừng vàng biển bạc, đất phì nhiêu” đó chính là phần quà vô giá mà mẹ thiên nhiên ban tặng cho con người. Trong thành phần để tạo nên thiên nhiên đó thì rừng chính là một trong những quà tặng vô cùng có ý nghĩa đối với cuộc sống. Vậy thì rừng là gì?


    Rừng là tập hợp một quần thể sinh địa trong đó có rất nhiều những sinh vật, cây cối, động vật…. Rừng, khí hậu và đất có một mối quan hệ chặt chẽ và tương hỗ với nhau. Chẳng phải thế mà có nhạc sĩ đã từng viết:


    “Chuyện trăm năm ân tình cây và đất

    Cây bám rễ sâu, đất ôm chặt tận đáy lòng”


    Cây xanh có vai trò to lớn đối với cuộc sống con người, với môi trường sống xung quanh ta. Không chỉ có vai trò tạo bóng mát, làm đẹp môi trường đô thị mà nó còn giúp điều hòa khí hậu khiến cho bầu không khí trở nên thanh sạch, trong lành.

    Bạn hãy thử tưởng tượng nếu một ngày cuộc sống của chúng ta không còn cây xanh thì sẽ ra sao? Cả ngày chỉ biết làm việc với máy điều hòa, với sóng wifi, với máy tính…. thử hỏi con người sẽ tồn tại thế nào?


    Với tốc độ đô thị hóa, công nghiệp hóa chóng mặt như hiện nay có lẽ sẽ chẳng lâu đâu con người sẽ trở nên mệt mỏi và bệnh tật. Cây xanh mất đi đồng nghĩa với việc sẽ chỉ còn không khí bụi bặm, ô nhiễm, nắng mưa thất thường, hạn hán ngập lụt sẽ giày xéo lên cuộc sống của người dân. Và nói một cách khác đi trực tiếp hơn thì cuộc sống của chúng ta sẽ chấm dứt hoàn toàn.


    Cuộc sống của con người chưa bao hoàn hảo khi nó chỉ được quyết định bằng yếu tố vật chất mà còn ảnh hưởng bởi những điều kiện khách quan khác. Trong đó cảnh quan môi trường sống chính là một yếu tố cần và đủ. Thế nhưng con người ta chúng ta lại đang tác động nghiêm trọng đến sinh thái mà điển hình là cây cối xung quanh. Khi mà càng ngày số lượng cây xanh chúng ta càng giảm đi rõ rệt do tình trạng chặt phá rừng bừa bãi, do cháy rừng,…. Và chính những việc làm đó đã gây nên hậu quả vô cùng nghiêm trọng mà đồng bào ta đang phải oằn mình chống chọi từng ngày.


    Chắc hẳn vẫn còn dư âm đâu đó của trận lũ quét lịch sử, của cơn địa chấn xói mòn sạt lở đất đai vùng đầu nguồn… nó không chỉ khiến thiệt hại về vật chất lên tới hàng tỉ đồng mà nó còn mang đến những nỗi đau day dứt về con người. Nguyên nhân là do đâu? Là do việc chặt phá rừng bừa bãi khiến cho đất bị xói mòn, rửa trôi tạo thành khe rãnh khi lũ quét về không có gì chống đỡ mà thành. Những trận bão cát phá hoại mùa màng vì rừng đầu nguồn đã bị chặt phá, đất mặt đã bị rửa trôi khiến cho vùng canh tác trở nên cằn cỗi, khô cằn….


    Không chỉ có vai trò bảo vệ đất chống lũ quét, sạt lở rừng còn là nơi trú ngụ của rất nhiều loài động vật quý hiếm. Mỗi cánh rừng lại được chia ra rất nhiều tầng độ cao thích hợp với những loài sinh vật khác nhau. Nhưng tựu chung lại những động vật như nai, hươu, sóc, chồn, chim muông, hổ, báo, vượn…. đều chọn rừng là nơi trú ngụ cung cấp nguồn sống cho mình. Rồi những loài thực vật quý hiếm trăm tuổi như đinh, lim, sến, táu… hay các loại thuốc quý đều ở rừng mà ra.


    Ngoài ra rừng cũng là nơi cung cấp nguồn nhiên liệu dồi dào cho các hoạt động công nghiệp như chế biến gỗ, sản xuất giấy…. Rừng cũng là một trong những khu du lịch sinh thái hấp dẫn mà con người muốn khai thác. Chúng ta tự hào với những cánh rừng U Minh rộng lớn thì giờ đây cả trăm hecta rừng đã bị cháy rụi thiệt hại không chỉ hàng trăm tỉ đồng về của mà hơn thế nó còn khiến cho môi trường sinh thái của chúng ta bị xáo trộn.


    Hiện nay, tất cả các nước trên thế giới đang kêu gọi bảo vệ rừng nguồn tài nguyên vô giá của sự sống. Bằng chứng là hội nghị chống biến đổi khí hậu COP khuyến khích trồng rừng phủ xanh đất trống đồi trọc, bảo vệ rừng đầu nguồn. Hay các hội nghị trong nước Đảng và Chính phủ đã có biện pháp quản lý chặt chẽ việc khai thác rừng kết hợp với tái tạo rừng.


    Hiểu biết về rừng chính là cách nhanh nhất để con người thay đổi hành vi của mình giúp bảo vệ môi trường thiên nhiên một cách tốt nhất. Hãy hành động ngay vì cuộc sống và tương lai thế hệ sau này, bảo vệ rừng chính là bảo vệ hành tinh xanh của chúng ta.

    Ảnh minh họa (Nguồn internet)
    Ảnh minh họa (Nguồn internet)
    Ảnh minh họa (Nguồn internet)
    Ảnh minh họa (Nguồn internet)
  4. Cây cối có vai trò quan trọng trong việc bảo vệ môi trường sống của con người. Nó giúp cho không khí trong lành, bảo vệ trái đất không bị xói mòn. Cây cối giúp giảm bớt các thảm họa thiên nhiên. Con người và các loài động vật là một phần trong thế giới tươi xanh ấy.


    Nhiều cây cối và các động vật khác tập trung trên một khu vực nhất định gọi là rừng. Rừng là một quần lạc sinh địa. Trong đó sinh vật rừng, đất và khí hậu tạo thành một thể thống nhất, có quan hệ tương hỗ chặt chẽ với nhau. Nó được tạo nên bởi nhiều thành phần mà cây là thành phần chính.


    Trước khi xuất hiện các động vật trên trái đất, cây cối đã có trước đó tạo ra một môi trường sống thích hợp cho các loài động vật xuất hiện sau này. Cây xanh lại có tác dụng rất lớn đối với môi trường sống. Không đơn thuần là tạo bóng mát, làm đẹp phố phường mà hơn hết cây xanh điều hòa khí hậu giúp cho không khí trong lành, làm sạch bầu khí quyển.


    Nếu trái đất không có cây xanh thì cuộc sống xung quanh ta sẽ chỉ là một bầu không khí bụi bặm, ô nhiễm nắng. Nắng nóng hoặc mưa lạnh giá, hạn hán ngập lụt sẽ giày xéo lên cuộc sống của người dân. Nói cách khác không có cây xanh sự sống của con người sẽ chấm dứt.


    Thật khó nói hết vai trò của cây cối đối với đời sống con người và các loài động vật. Dựa vào nhu cầu khai thác các giá trị và tác động của cây cối có thể nhận thấy cây cối có các vai trò sau:


    Thực vật xanh là nguồn thực phẩm gián tiếp hay trực tiếp cho con người và các loài động vật khác. Đó là một điều không thể thay thế được cho mãi mãi về sau. Thực phẩm có nguồn gốc thực vật luôn chiếm một lượng lớn trong cơ cấu thức ăn của con người. Cơ cấu này ngày càng chiếm ưu thế khi con người nhận thấy rõ những lợi ích của việc ăn nhiều rau xanh thay cho cá thịt để bảo vệ sức khỏe.


    Cây xanh là điều kiện tiên quyết cho thế giới động vật tồn tại và phát triển. Nhờ đó, mới có thể đảm bảo cho sự câng bằng sinh thái. Đây là một điều vô cùng quan trọng cho sự tồn tại và phát triển của chúng ta.


    Các quần thể cây xanh tạo ra môi trường sống và trú ẩn cho các loài động thực vật. Ngày nay, khi rừng bị phá hoại, môi trường sống của nhiều loại động vật bị xâm phạm, đẩy chúng đến bờ vực tuyệt chủng. Thực tế, hàng năm trên trái đất, hàng chục loài động vật mãi mãi biến mất. Các nhà khoa học đã khảo sát và đi đến một kết luận vô cùng đâu lòng. Hơn 80% các loài động thực vật đã tuyệt chủng từ khi sự sống xuất hiện cho đến ngày nay. Thời gian gần đây, xu thế này không ngừng tăng cao.


    Cây xanh có vai trò vô cùng quan trọng cho môi trường sống. Cây xanh điều hòa không khí nhờ khả năng hấp thu năng lượng mặt trời. Đồng thời nó xả hơi nước mát vào không khí, làm mát bầu khí quyển. Cây xanh hấp thu các khí độc hại và nhả khí oxy vào môi trường. Không có cây xanh, khí oxi sẽ không được tạo ra. Không có dưỡng khí, toàn bộ quá trình sống sẽ ngưng trệ. Sự sống trên trái đất cùng sẽ biến mất.


    Cây xanh với bộ rễ chằng chịt ôm lấy đất, giữ nước cho đất, chống xói mòn. Nhờ có cây xanh giữ ẩm giúp đất không khô hạn. Cây xanh làm chậm và điều hướng dòng chảy, hạn chế lũ lụt. Nhờ có cây xanh, các trận xoáy lốc bớt dữ dội hơn.

    Nhờ có cây xanh mà các chất dinh dưỡng trong đất được giữ lại, tạo nguồn dinh dưỡng nuôi cây. Cây xanh chắn gió bảo vệ đồng ruộng.


    Cây xanh chắn cát bảo vệ đất trồng, làng mạc. Cây xanh ven biển chắn sóng ngăn không cho xâm nhập mặn và sụp lún ven bờ. Người dân miền biển thường trồng cây ngăn thủy triều, bảo vệ vùng sản xuất bên trong đất liền. Cây xanh hấp thu và phản xạ năng lượng mặt trời chiếu xuống đất làm giảm sức nóng của trái đất. Nó cũng hấp thu khí cacbonic gây hiệu ứng nhà kính. Cây xanh còn nhả ra các ion âm rất có lợi cho sức khỏe chúng ta thông qua hô hấp.


    Các ngôi nhà, đường sá, trường học được bao phủ cây xanh sẻ vô cùng có lợi cho sức khỏe chúng ta. Tâm hồn con người sẻ trở nên dịu lắng, thanh thoát, minh mẫn, yêu cuộc sống. Ngược lại, nếu thiếu cây xanh tâm hồn dễ bị chai cứng, độc đoán, gắt gỏng. Tâm lí căng thẳng dễ gây bệnh tật cho con người.


    Cây xanh trong rừng còn là nguồn cung cấp cho con người gỗ, củi, hoa quả và làm phân xanh. Hầu hết vật liệu xây dựng nhà cửa trước đây đều lấy từ rừng. trước khi có nền sản xuất hiện đại và vật liệu mới, rừng là nguồn nguyên liệu chủ yếu của con người.


    Từ xa xưa, con người đã biết tận dụng cây cối như là một nguồn thuốc chữa bệnh. Thực vật cung cấp các chế phẩm sinh học cho y học hiện đại. Tinh dầu một số loài cây có tác dụng ngăn cản và giết chết nhiều loại vi khuẩn và một số loại côn trùng. Cây xanh còn là một kho dược liệu mà con người vẫn chưa khám phá và sử dụng hết.


    Ngày nay, khi chế phẩm tổng hợp trở nên nguy hiểm với sức khỏe, con người tìm về với nguồn dược liệu an toàn này. Các ngành y học cổ truyền không ngừng phát triển. Hàng loạt các loại thuốc chữa bệnh ra đời. Nguồn dược liệu cho các ngành sản xuất thuốc Đông Y được quy hoạch và phát triển mạnh mẽ.


    Bên cạnh đó rừng còn là môi trường sinh thái trong lành thích hợp phát triển du lịch, nghỉ dưỡng. Rừng luôn là một địa điểm du lịch lý thú, một địa điểm tuyệt vời đầy bí ẩn, hoang dã và tràn đầy hấp dẫn, lôi cuốn.


    Rừng có vai trò rất quan trọng đối với sự sống của con người. Nhưng hiện nay hiện tượng chặt phá rừng bừa bãi ngày càng nhiều. Diện tích đất trống đồi trọc ngày càng gia tăng. Nhưng cũng có những người biết được lợi ích của rừng, hiểu được sự sai trái trong hành động của mình nhưng vẫn chặt trộm, khai khác rừng trái phép để kiệm lợi về mình. Hậu quả của những việc chặt phá, khai thác thiếu quy củ, đốt rừng, phá rừng ấy thật không thể tưởng tượng được.


    Bản chất sâu xa trong các mối quan hệ với thế giới xung quanh là sự khai thác lẫn nhau. Chỉ khác nhau ở thái độ và các cách thức khai thác có tinh nhân bản hay không. Khai thác rừng phục vụ cuộc sống là một điều cần thiết. Nhưng khai thác mà không kết hợp với việc phục hồi và tái tạo rừng là hành động sai trái. Sớm muộn gì cũng nhận lãnh hậu quả đáng tiếc.


    Nếu trái đất không có cây xanh thì cuộc sống xung quanh ta sẽ chỉ là một bầu không khí bụi bặm, ô nhiễm. Nắng nóng hoặc mưa lạnh giá, hạn hán ngập lụt sẽ giày xéo lên cuộc sống của người dân. Các cơn bão tố, lốc xoáy, hiệu ứng nhà kính không ngừng gây cho ta nhiều thảm họa. Nói cách khác không có cây xanh sự sống của con người sẽ chấm dứt.


    Mỗi người trong chúng ta cần có ý thức để bảo vệ rừng, bảo vệ cuộc sống của chúng ta. Chúng ta cần tuyên truyền về vai trò của cây xanh, của rừng đối với cuộc sống của con người để mỗi người tự tạo ra cho mình một hành động thiết thực, góp phần vào việc xây dựng môi trường sống ngày càng xanh sạch đẹp.

    Ảnh minh họa (Nguồn internet)
    Ảnh minh họa (Nguồn internet)
    Ảnh minh họa (Nguồn internet)
    Ảnh minh họa (Nguồn internet)
  5. Con người sống, tồn tại, làm việc, giải trí hàng ngày trong một môi trường sống trong sạch. Một trong những yếu tố tạo nên sự trong sạch đó chính là "rừng".


    Không phải dĩ nhiên mà trái đất được gọi là hành tinh xanh. Với diện tích lớn là biển, rừng và tầng ôzôn bao quanh, trái đất với điều kiện lý tưởng ấy là nơi bắt nguồn cho sự sống – một điều mà chưa hành tinh nào có. Đặc biệt là rừng – một yếu tố quan trọng ảnh hưởng trực tiếp đến đời sống con người.


    Rừng là gì? Đó là một quần lạc sinh địa, trong đó sinh vật rừng, đất và khí hậu tạo thành một thể thống nhất, có quan hệ tương hỗ chặt chẽ với nhau. Nó được tạo nên bởi nhiều thành phần mà cây là thành phần chính. Vậy thì tại sao rừng lại có một ảnh hưởng lớn như vậy đến cuộc sống con người?


    Như chúng ta đã biết, thành phần chính của rừng là cây xanh. Mà cây xanh lại có tác dụng rất lớn đối với môi trường sống. Không đơn thuần là tạo bóng mát, làm đẹp phố phường mà hơn hết cây xanh điều hòa khí hậu giúp cho không khí trong lành, làm sạch bầu khí quyển.


    Hãy thử tưởng tượng xem nếu như trái đất này không có cây xanh thì chắc chắn xung quanh ta sẽ chỉ là một bầu không khí bụi bặm, ô nhiễm nắng, nóng hoặc mưa lạnh giá, hạn hán ngập lụt sẽ giày xéo lên cuộc sống của người dân. Nói cách khác không có cây xanh sự sống của con người sẽ chấm dứt.


    Cuộc sống con người không chỉ được quyết định ở yếu tố vật chất mà nó còn bị ảnh hưởng bởi điều kiện tự nhiên khách quan. Trong đó xói mòn đất là một hiện tượng tự nhiên thường xảy ra nơi những vùng dồi dào, đất trọc ít cây bao phủ. Xói mòn làm cho lớp đất mặt bị rửa trôi, tạo thành khe rãnh gây lũ lụt, đất trôi lở… ảnh hưởng nghiêm trọng tới sản xuất và đời sống con người. Rồi hiện tượng gió, gió mạnh ảnh hưởng lớn đến cây rừng làm giảm 30 – 90% sự đồng hóa thực vật, gió nóng làm giảm khả năng thụ phấn của cây, dèm cát vùi lấp đồng ruộng, nhà cửa…


    Tất cả những thiên tai khủng khiếp đó đều có thể được ngăn chặn hoặc giảm bớt bằng cách trồng cây xanh. Rừng điều hòa khí hậu, điều tiết dòng chảy trên mặt đất, bảo vệ, cải tạo làm tơi xốp đất, giữ nước cho sản xuất, hạn chế sức phá hoại của gió ngăn sự di chuyển của cát vào sâu đất liền, ngăn chặn gió, bão, mùa màng, làng xóm. Không chỉ thế rừng còn là nguồn cung cấp cho con người gỗ, củi, hoa quả và làm phân xanh. Có thể nói rừng đóng một vai trò rất quan trọng trong đời sống của mỗi con người.


    Không chỉ là yếu tố, thành phần chính trong hoàn cảnh sống của con người mà rừng còn là môi trường sống của rất nhiều động vật quý hiếm. Rừng có các loại cây từ thấp lên cao. ở mỗi tầng là một môi trường hoàn cảnh thích nghi riêng biệt với từng loài vật. Nào thỏ, hươu, nai, hổ đến khỉ, vượn, sóc, chim… đó là những loài động vật rất quý hiếm mà môi trường sống duy nhất của chúng chính là rừng – thiên nhiên hoang dã.


    Trong rừng có rất nhiều loài gỗ quý hiếm như đinh, lim, sến, táu,… rồi các loại thuốc quý. Có những khu rừng được con người trồng lên để phục vụ cho chế biến công nghiệp như rừng cao su, rừng tre, nứa, keo tai tượng,….

    Bên cạnh đó rừng còn là môi trường sinh thái trong lành – một địa điểm du lịch lý thú, một danh lam thắng cảnh tuyệt vời đầy bí ẩn, hoang dã và tràn đầy hấp dẫn, lôi cuốn.


    Ảnh hưởng lớn và có tính chất quyết định đến sự sống con người rừng còn rất có ích với các lĩnh vực khác như nông nghiệp, công nghiệp, du lịch, dịch vụ… hiểu rõ được những lợi ích và ảnh hưởng của rừng ta mới thấy rõ vị trí và tầm quan trọng của nó như thế nào?


    Đất nước ta với ba phần tư diện tích là rừng, đồi núi – một điều kiện thiên nhiên tuyệt vời. Vậy mà giờ đây diện tích rừng đó còn lại bao nhiêu? Không hiểu rõ tầm quan trọng của rừng rất nhiều người đã chặt phá cây bừa bãi nhất là những người dân thiếu hiểu biết "đốt nương làm rẫy" khai phá rừng một cách vô ý thức. Nhưng cũng có những người biết được lợi ích của rừng hiểu được sự sai trái trong hành động của mình nhưng vẫn chặt trộm, khai khác rừng trái phép để kiệm lợi về mình.


    Hậu quả của những việc chặt phá, khai thác thiếu quy củ, đốt rừng, phá rừng ấy thật không thể tưởng tượng được. Từng tự hào với cánh rừng U Minh rộng lớn, phong phú thì nhưng chỉ vì thiếu ý thức, công tác quản lý kém mà hàng trăm, hàng nghìn hecta rừng bị phá hủy, thiêu rụi trong ngọn lửa làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến môi trường người dân và thiệt hại hàng trăm tỷ đồng của nhà nước.


    Những vùng đồi xanh đẹp đẽ xưa kia những cánh rừng nguyên sinh xưa kia giờ đây chỉ còn là những quả đồi trọc, những khu rừng thứ sinh. Tiếp theo đó là những thảm họa thiên nhiên liên tục xảy ra nào hạn hán, nào lũ lụt, nào sụt lở đất… làm thiệt hại bao tiền của và đau đớn hơn là tính mạng của những người dân vô tội.


    Không có rừng thì lấy cái gì để ngăn chặn lũ lụt, điều hòa không khí, để chống xói mòn, để bảo vệ làng mạc. Những tai hại to lớn và khủng khiếp ấy đều chỉ vì một sự vô ý thức, sự thiếu hiểu biết và hám lợi của một số cá nhân gây ra. Mất rừng đồng nghĩa với việc môi trường sống của con người đang dần dần bị tàn phá, hủy hoại. Những loại động vật hoang dã cũng mất đi môi trường sống của mình. Đã bao loài động vật bị tuyệt chủng, bị đem vào danh sách đỏ. Nguy cơ tuyệt chủng tất cả cũng vì chặt phá rừng.

    Hiểu rõ tầm quan trọng, thấy rõ những hậu quả của việc tàn phá rừng, chúng ta thêm phần yêu quý và biết bảo vệ rừng hơn. Hiện nay Đảng và chính quyền nhà nước ta đã có những biện pháp thích hợp và quản lý chặt chẽ trong việc khai thác rừng. Bằng cách khai thác hợp lý kết hợp với việc tái tạo rừng, nhiều khu rừng đã được phục hồi "phủ xanh đồi trọc".

    Tác động của con người tới tái sinh tự nhiên là rất lớn bởi trong tái sinh tự nhiên thường gặp hoàn cảnh bất lợi, ảnh hưởng đến sự nảy mầm của hạt, sự sinh trưởng của cây con. Để khắc phục người sản xuất phải chủ động tạo hoàn cảnh sống thích hợp bằng cách chặt phá những cây, cành mọc quá rậm, phát bớt bụi để hạt tiếp xúc nảy mầm dễ và xới đất tơi xung quanh gốc.


    Là học sinh, sinh viên chúng ta có thể góp sức nhỏ của mình trong công cuộc cải tạo rừng bằng cách tuyên truyền tầm quan trọng của rừng, hậu quả của việc khai thác trái phép và có thể trồng cây quanh nhà để góp phần làm trong sạch không khí, môi trường sống trong xóm làng.

    Hãy yêu quý và bảo vệ rừng để trái đất của chúng ta mãi là "hành tinh xanh" "Tổ quốc Việt Nam yêu dấu, có sạch đẹp mãi được không. Điều đó tuỳ thuộc hành động của bạn, chỉ thuộc vào bạn mà thôi".

    Ảnh minh họa (Nguồn internet)
    Ảnh minh họa (Nguồn internet)
    Ảnh minh họa (Nguồn internet)
    Ảnh minh họa (Nguồn internet)
  6. Xã hội ngày càng hiện đại, nạn ô nhiễm môi trường ngày càng trở nên trầm trọng, ảnh hưởng lớn đến đời sống sức khỏe của con người. Từ lâu, các nhà khoa học, các tổ chức bảo vệ môi trường đã không ngừng tìm kiếm những biện pháp tích cực để đi đến kết luận: trợ thủ đắc lực nhất giúp chúng ta bảo vệ môi trường trong sạch chính là cây xanh.


    Môi trường theo nghĩa rộng là tất cả các nhân tố tự nhiên và xã hội cần thiết cho sự sống, sản xuất của con người như tài nguyên thiên nhiên, không khí, đất, nước, ánh sáng, cảnh quan, quan hệ xã hội,… Môi trường tự nhiên bao gồm các nhân tố tự nhiên như vật lí, hóa học, sinh học, tồn tại ngoài ý muốn của con người, nhưng cũng ít chịu nhiều tác động của con người.


    Đó là ánh sáng mặt trời, núi rừng biển cả, không khí, động, thực vật, đất, nước,… Môi trường tự nhiên cho ta không khí để ở, đất để xây dựng nhà cửa, trồng cấy, chăn nuôi, cung cấp cho con người các loại tài nguyên khoáng sản cần cho sản xuất, tiêu thụ và là nơi chứa đựng, đồng hóa các chất thải, cung cấp cho ta cảnh đẹp để giải trí, làm cho cuộc sống con người thêm phong phú.


    Trong môi trường sống tự nhiên đó của con người, cây xanh có vai trò cực kì quan trọng. Nó điều hòa không khí nhờ khả năng hấp thu năng lượng mặt trời, xả hơi nước mát vào không khí, hấp thu các khí độc hại trong môi trường, đồng thời nhả khí oxi vào môi trường.


    Cây xanh là cái máy điều hòa tự nhiên tuyệt vời nhất: Nó hấp thu và phản xạ năng lượng mặt trời chiếu xuống đất làm giảm sức nóng của trái đất, hấp thu khí cacbonnic, gây hiệu ứng nhà kính. Cái máy điều hòa không khí nhân tạo chỉ có thể làm mát trong nhà và thải khí nóng vào môi trường.


    Mặt khác, chúng cần năng lượng để hoạt động nên nó càng làm cho môi trường nóng lên, chưa kể đến các khí chạy máy lạnh còn hủy hoại tầng ôzôn. Như vậy, máy lạnh chỉ là thiết bị làm mát tạm thời trong một phạm vi rất nhỏ mà thôi, trong khi cây xanh lại chính là cái máy điều hòa không khí vĩ đại của chúng ta.


    Những số liệu tin cậy của các nhà vệ sinh học kết luận rằng, ngồi dưới bóng cây bàng ta bớt được bốn lần cái nắng cháy da buổi trưa hè trên đường nhựa. Các tầng lá cây xanh có tác dụng cản 50% bụi đường, tính ra trong một vụ hè, một trăm cây xanh ở đường phố đã giữ lại 340kg bụi để giũ xuống mặt đường sau mỗi trận mưa.


    Cây cối còn là hàng rào cách li tiếng động, hấp thụ và hắt lại những sóng âm thanh hỗn tạp để khỏi làm chấn động thần kinh. Người ta ví rất đúng: cây xanh là lá phổi của hành tinh chúng ta. Không có cây xanh thì chẳng mấy chốc muôn loài sẽ ngạt thở. Cây xanh ngăn cản và lọc khí độc trong không khí. Trong rừng thông, rừng bán thông không khí dường như vô trùng.


    Lượng vi trùng gây bệnh trong không khí ở nông thôn có nhiều cây xanh hay rừng ít hơn ở thành phố khoảng 10 lần. Cây xanh nhả ra các ion âm rất có lợi cho sức khỏe chúng ta qua đường hô hấp. Các ngôi nhà, đường sá, trường học được bao phủ cây xanh sẽ vô cùng có lợi cho sức khỏe con người.


    Tâm hồn chúng ta sẽ trở nên dịu lắng, thanh thoát, minh mẫn, sảng khoái. Ngược lại, thiếu cây xanh, không những bệnh tật dễ hoành hành, sức khỏe con người bị ảnh hưởng nghiêm trọng mà tâm hồn con người cũng có nguy cơ bị chai cứng, dễ sinh các tổn thương về tinh thần. Đối với con người trên hành tinh chúng ta, cây xanh là một vị thần hòa giải tuyệt vời.


    Cây xanh là nguồn nhiên liệu và năng lượng quý giá cho cuộc sống. Trồng, chăm sóc và bảo vệ cây xanh chính là hành động thiết thực nhất nhằm bảo vệ môi trường, bảo vệ chính cuộc sống của chúng ta. Đó vừa là lời khuyến cáo của các nhà khoa học vừa là nguyện vọng thiết tha, chân thành của mỗi con người trong cuộc sống hôm nay. Trồng một cây xanh cho mình, cho ngôi nhà của mình chẳng khó gì. Trồng một cây xanh cho hôm nay cũng là trồng một cây xanh cho thế hệ mai sau.

    Ảnh minh họa (Nguồn internet)
    Ảnh minh họa (Nguồn internet)
    Ảnh minh họa (Nguồn internet)
    Ảnh minh họa (Nguồn internet)
  7. Trong cuộc sống của mình, con người đã không ngừng đấu tranh với thiên nhiên, chinh phục thiên nhiên. Nhưng mặt khác, con người phải luôn luôn nhớ rằng: Thiên nhiên là người bạn tốt của con người. Trong đó, rừng giữ vai trò quan trọng nhất giữa thiên nhiên.


    Trước hết, chúng ta cần hiểu thiên nhiên là gì?

    Nói một cách khái quát, thiên nhiên là tất cả những gì ở bên ngoài con người, xung quanh con người, không do bàn tay của con người làm nên. Nói một cách cụ thể, thiên nhiên là bầu trời, là rừng, là biển, là sông, là suối, là cây cỏ, chim muông… Tất cả những thứ đó luôn luôn ở bên cạnh con người, bảo vệ con người, giúp ích con người.


    Từ xưa đến nay, thiên nhiên là nguồn sống vô tận của con người. Cơm gạo, thịt cá, nhà để ở, áo để mặc, nước để uống, khí trời để thở, đều do thiên nhiên cung cấp; con người càng tự mình tạo nên nhiều sản phẩm, lại càng cần có sự giúp đỡ của nhiên nhiên, lại càng thấy lợi ích của thiên nhiên. Mặt trời ngày xưa chỉ sưởi ấm và chiếu sáng thì nay lại trở thành một nguồn năng lượng quan trọng trong sản xuất và đời sống.


    Một ngọn thác, một con suối, một dòng sông giờ đây không chỉ là một bức tranh phong cảnh, một con đường giao lưu, một nguồn nước, một nguồn thủy sản mà còn là những nguồn cung cấp điện năng khổng lồ. Một rừng cây không chỉ là một nguồn lâm sản dồi dào với những cây gỗ quý, những cây thuốc chữa bệnh, mà còn là nguồn điều hòa lũ lụt, là lá phổi khổng lồ cho con người được hít thở không khí trong lành…


    Không chỉ giúp ích con người trong đời sống vật chất, thiên nhiên còn có một lợi ích to lớn trong đời sống tinh thần của con người. Sau những giờ, những ngày, những tháng lao động vất vả và căng thẳng bên cỗ máy, bên bàn giấy, trong phòng nghiên cứu, giữa những bức tường hoặc giữa những đường phố đông người và đầy khói bụi, thấy một bầu trời bao la có không khí trong sạch trên một sườn núi mát mẻ, bên một cánh rừng thông, một hồ nước hoặc trước mặt biển mênh mông chói nắng có tiếng sóng gầm gào, sẽ giúp cho con người tái tạo lại sức khoẻ, niềm vui sống và nhiệt tình lao động.


    Đôi khi, chỉ riêng màu xanh của lá cây hay một tiếng suối róc rách bên rừng cũng đã khiến cho tâm hồn con người lấy được sự thư thái và yên tĩnh. Nhìn một đóa hoa nở, ngắm một cánh chim bay, con người cũng có thể nhận được một niềm vui lớn, vượt qua một nỗi buồn hay một khó khăn thất bại. Thiên nhiên làm cho tâm hồn con người trở nên cao rộng như trời, mênh mông như rừng, thản nhiên như biển, phong phú hài hòa cùng vạn vật.


    Thiên nhiên là nguồn sáng tạo của thơ ca nghệ thuật, nguồn nghiên cứu phát minh của khoa học kĩ thuật. Chính vẻ đẹp của thiên nhiên, của núi sông hùng vĩ, của hoa lá chim muông gây nên ở con người khát vọng nghĩ suy về cái đẹp và sáng tạo nên cái đẹp cho mình.


    Cái đẹp của một cảnh mặt trời mọc, một áng mây chiều, một đêm trăng sáng… làm xao xuyến bao nghệ sĩ tạo nên thơ, ca, nhạc, hoạ. Nhà khoa học từ thiên nhiên mà rút ra những quy luật của sự sống để từ đó mà sáng tạo nên những công trình phục vụ cho cuộc sống con người.


    Sự kì diệu trong cấu tạo của một ngọn lá, một chiếc rễ cây, trong dáng một cánh chim bay, một con cá lặn, trong hướng bay của một đàn chim đang di trú… cũng gợi lên bao suy nghĩ, tìm tòi cho bao nhiêu thế hệ nhà khoa học. Thiên nhiên có ích là thế, tốt lành với con người là thế. Cho nên từ xưa con người đã yêu mến và bảo vệ thiên nhiên như người bạn quý.


    Văn chương nghệ thuật đã coi thiên nhiên là người bạn không thể thiếu được của con người. Không thể đếm hết những bài thơ, bức hoạ ca ngợi vẻ đẹp muôn màu của thiên nhiên. Nhà họa sĩ phong cảnh nổi tiếng Lêvitan được hàng triệu người hâm mộ vì bức tranh Mùa thu vàng tuyệt diệu và những bức tranh về thiên nhiên nước Nga dịu dàng, trong sáng, tĩnh lặng. Nguyễn Du làm say mê bao thế hệ vì những cảnh sắc thiên nhiên trong thơ:


    Long lanh đáy nước in trời,

    Thành xây khói biếc, non phơi bóng vàng.


    Thiên nhiên trong thơ Bác Hồ thực sự là con người, là người bạn đồng tâm, đồng chí, từ ánh trăng sau cửa sổ phòng giam hay nơi núi rừng Việt Bắc đến bóng cây cổ thụ, nhành hoa, tiếng suối giữa rừng đêm:


    Tiếng suối trong như tiếng hát xa,

    Trăng lồng cổ thụ, bóng lồng hoa.


    Ngày nay, nền công nghiệp càng phát triển, con người càng sống nhiều trong các đô thị thì con người càng thấy thiên nhiên cần thiết và gần gũi. Một chậu hoa ngoài hiên, mấy giỏ lan trước thềm, đôi khi chỉ có một nhánh trầu bà leo tường cũng giúp cho người thành phố đỡ thiếu vắng thiên nhiên.


    Đối với một người dân thành thị được đến Thảo cầm viên trong ngày nghỉ việc, được đứng dưới những tán cây cổ thụ, ngắm một chú voi, chú khỉ, chú gấu, nghe tiếng hót của chim họa mi, thưởng thức sắc lông của chim sơn tước… là một niềm vui.


    Các thành phố càng mở rộng quy mô thì không gian dành cho những công viên càng phải lớn. Không có các thứ đó, con người thành phố không những sẽ trở nên khô cằn về tình cảm mà còn có nguy cơ thiếu cả không khí để thở nữa. Ở các nước công nghiệp phát triển, nhu cầu du lịch để được trở về với thiên nhiên rộng lớn và trong lành ngày càng là một nhu cầu bức bách.


    Tuy nhiên, con người, do vô tình hay cố ý, đã có những hành động tàn phá thiên nhiên rất nặng nề. Người ta đã làm biến mất những khu rừng bạt ngàn, làm tuyệt diệt nhiều giống chim và thú quý. Những nhà máy đã gây ô nhiễm không khí, những dòng sông, những bờ biển. Chính con người đã phải gánh chịu hậu quả hết sức tai hại cho những hành động thô bạo đó.


    Nhân loại tỉnh táo đã từng lên tiếng nhắc nhở hành động bảo vệ thiên nhiên. Đã có những đạo luật nghiêm cấm việc săn bắt nhiều giống chim và thú quý. Nhiều quốc gia đã bảo vệ được những khu rừng nguyên sinh. Việc trồng rừng được đặt ra ở nhiều nơi với việc khai thác rừng một cách đúng mức. Con người đã có rất nhiều cố gắng nhằm ngăn chặn sự ô nhiễm môi trường tự nhiên. Những công việc đã làm được tuy rất to lớn nhưng chưa đủ trước tốc độ thiên nhiên bị phá hủy hiện nay. Thiên nhiên còn đòi hỏi được bảo vệ mạnh mẽ và có hiệu quả hơn nữa.


    Thử tưởng tượng nếu có một buổi mai, tỉnh dậy, ta bỗng thấy thiên nhiên đã hoàn toàn biến khỏi cuộc sống, đâu đâu cũng chỉ có nhà cửa, chỉ có máy móc, ống khói… thì thật là khủng khiếp. Lúc ấy, Trái Đất sẽ là mặt trăng lạnh lẽo, dẫu vẫn được Mặt Trời chiếu sáng, nhưng không còn đâu bóng dáng của sự sống nữa.


    Con người, hãy yêu mến và bảo vệ thiên nhiên bởi vì đó là người bạn tốt của con người.

    Ảnh minh họa (Nguồn internet)
    Ảnh minh họa (Nguồn internet)
    Ảnh minh họa (Nguồn internet)
    Ảnh minh họa (Nguồn internet)
  8. Trái Đất là hành tinh xanh nơi con người sinh sống cùng thiên nhiên, cả hai có mối quan hệ mật thiết với nhau. Trong mối quan hệ đó rừng là một yếu tố cực kỳ quan trọng của tự nhiên ảnh hưởng trực tiếp đến con người và cả hệ sinh thái.


    Rừng bao gồm sinh vật, đất và khí hậu tạo thành thể thống nhất, đó là mối quan hệ chặt chẽ hỗ trợ lẫn nhau. Rừng có ảnh hưởng rất lớn để con người. Thành phần chính của rừng là các cây xanh, không chỉ giúp tạo bóng mát mà cây xanh điều hòa khí hậu trong lành trong lành, sạch sẽ. Trái Đất mà thiếu đi cây xanh chắc chắn sẽ trở thành một nơi u ám, ô nhiễm, hạn hán ngập lụt triền miên. Không có cây xanh sự sống của con người sẽ chấm dứt.


    Không có cây xanh sẽ gây ra xói mòn, gây lũ lụt, lở đất, nếu con người trồng nhiều cây xanh chắc chắn sẽ giảm nhẹ các thiệt hại thiên tai gây nên. Rừng còn có tác dụng điều hòa khí hậu, điều tiết dòng chảy của nước, hạn chế sức phá hoại của gió, ngăn sự di chuyển của cát vào trong liền, ngăn chặn đi các cơn bão gây thiệt hại cho con người. Về mặt kinh tế rừng cung cấp gỗ, củi, hoa quả cho chính con người chúng ta. Rừng là thành phần cực kỳ quan trọng của tự nhiên mà chúng ta nên bảo vệ giữ gìn.


    Rừng còn có cả hệ sinh thái đa dạng, phong phú những cây gỗ quý hiếm cho đến các động vật sinh sống bên trong, tất cả đều gắn bó có mối quan hệ chặt chẽ với nhau. Tại nhiều nơi rừng còn là nơi tham quan, khám phá cho nhiều du khách . Ảnh hưởng của rừng còn liên quan đến các lĩnh vực khác như nông nghiệp, du lịch, dịch vụ.


    Đất nước ta chiếm phần lớn là rừng, đồi núi, vì vậy có ảnh hưởng cực kỳ lớn đến con người. Nhiều người dân chưa hiểu rõ tầm quan trọng của rừng nên khai thác bừa bãi, đốn hạ tận diệt rừng, làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến môi trường sống và thiệt hại kinh tế cũng như tác động xấu đến môi trường tạo ra xói lở, lũ lụt, hạn hán, xâm nhập mặn ngày càng trầm trọng. Không chỉ vậy rừng bị mất đi đồng nghĩa với các loài thú bên trong cũng biến mất, gây nên sự tiệt chủng của nhiều loài động vật quý hiếm.


    Hiện nay chính quyền đã quản lí chặt chẽ trong việc khai thác rừng, nhiều tổ chức tuyên truyền giúp người dân hiểu rõ về tác dụng của rừng với con người, đồng thời khai thác hợp lí kết hợp với việc tái tạo rừng nhằm phục hồi hệ sinh thái rừng tự nhiên một cách sớm nhất.


    Hãy bảo vệ rừng ngay từ bây giờ đó cũng là bảo vệ cuộc sống của con người trên hành tinh xanh, giữ lấy Trái Đất mãi một màu xanh tự nhiên.

    Ảnh minh họa (Nguồn internet)
    Ảnh minh họa (Nguồn internet)
    Ảnh minh họa (Nguồn internet)
    Ảnh minh họa (Nguồn internet)
  9. Mẹ thiên nhiên đã ưa đãi cho nhân loại rất nhiều những lợi ích to lớn. Đặc biệt là cây cối, đối với loài người, đã mang đến những sự quý giá không thể thay thế được. Cây cối tô màu cho sắc xanh cuộc sống, thanh lọc bầu không khí trong lành tươi mát.... Bởi thế mà cây cối đóng một vai trò rất quan trọng trong đời sống loài người nói riêng và thế giới nói chung.


    Cây cối, thiên nhiên chính là vạn vật xung quanh cuộc sống của chúng ta, những sự vật tự nhiên mà con người không thể tạo ra được. Tất cả những thứ ấy luôn ở bên cạnh con người, bảo vệ con người, giúp ích cho con người. Đặc biệt là cây cối – rừng trong việc bảo vệ môi trường. Cây cối, động vật tập trung sinh sống và phát triển tại cùng một khu vực được gọi là rừng. Các loài từ thực vật và động vật trong đó có mối liên hệ chặt chẽ tới nhau, thống nhất nhau.


    Trong đó cây cối là thành phần đa số tạo nên một cánh rừng. Cây cối xuất hiện từ rất rất lâu vào hàng triệu thập kỉ trước, thậm chí còn xuất hiện trước cả động vật. Mẹ thiên nhiên mang đến cho ta nguồn tài nguyên xanh vô tận bởi cây xanh có tác dụng rất lớn trong việc bảo vệ và điều hòa môi trường sống.


    Không những thế cây xanh còn đóng góp một bộ mặt quan trọng trong hầu hết các lĩnh vực sống của con người: kinh tế, sức khỏe, y tế.... trên hết là bảo vệ môi trường. Giúp cân bằng, điều hòa lượng oxi, thanh lọc không khí, làm sạch bầu khí quyển, chống chọi trong những thảm họa thiên nhiên.Thử hỏi rằng: “Trái Đất sẽ ra sao nếu một ngày nào đó không còn một bóng cây xanh nào ?”.


    Chắc hẳn đó sẽ là một ngày đại họa, tăm tối nhất của nhân loại vì nắng nóng quá độ, xói mòn xâm chiếm, lượng oxi không đủ đáp ứng nhu cầu hô hấp con người....hay sự sống nhân sinh sẽ chấm dứt. Thật chẳng dễ dàng khi ta có thể liệt kê hết tất cả những vai trò của cây cối thiên nhiên đối với cuộc sống trên trái cầu. Nhưng trên hết ta vẫn có thể nhìn thấy rất nhiều mặt lợi ích, sự tác động to lớn sau:


    Cây cối chính là nguồn thực phẩm xanh tươi tốt, chất lượng hàng đầu cho sức khỏe con người và các loài động vật khác. Đó là nguồn thực phẩm mà không bất cứ thứ nhân tạo nào có thể thay thế được. Sức khỏe con người muốn được ổn định, mạnh khỏe đều phải hấp thụ đầy đủ chất, trong đó các chất xơ được chế biến từ nguồn nguyên liệu là thực vật xanh, cũng là một chất cực quan trọng đối với cơ cấu sức khỏe phát triển của con người. Không những thế, nó cũng là nguồn thức ăn nuôi sống hàng vạn loài động vật khác: thỏ, dê, bò....


    Những khúc cây to, thân gỗ chắc, những bụi rậm trong các cánh rừng chính là nơi ăn chốn về của biết bao nhiêu sinh vật. Nhờ đó mà các loài động vật hoang dã có thể tồn tại và phát triển một cách an toàn. Cân bằng hệ sinh thái cũng được thực hiện một cách hiệu quả. Đó cũng là điều quan trọng trong sự tồn tại và phát triển của loài người chúng ta. Ngày nay với những hoạt động, tác động không hay của con người mà hàng triệu ha rừng đã mất, đó cũng là điều dễ hiểu khi hơn 80% các loài động thực vật đã bị tuyệt chủng từ khi chúng tồn tại cho tới nay.


    Cây cối hấp thụ và phản xạ năng lượng mặt trời chiếu xuống đất làm giảm đi sức nóng của trái đất, những khúc xạ của các tia cực tím cũng được làm dịu đi. Khối lượng khí cacbonic khổng lồ trên trái đất cũng được cây xanh hấp thụ, giảm đi nguy cơ gây ra hiệu ứng nhà kính. Đồng thời cây xanh còn thải ra khí oxi trong quá trình hô hấp, quang hợp từ đó mà các loài động vật, con người có thể sống và tồn tại.


    Sẽ thật tốt khi đường sá, góc phố, cả tỉnh thành được bao phủ bởi cây xanh. Tâm hồn con người cũng trở nên dịu dàng, thanh thoát, sức khỏe được cải thiện. Ngược lại, nếu thiếu cây cối thì tâm hồn chai cứng, gắt gỏng, khó chịu mà sức khỏe cũng phần nào đi xuống.


    Bên cạnh đó, nhiều đất nước trên khắp thế giới tích cực khuyến khích trồng rừng, đặc biệt như các cánh rừng phòng hộ, đặc nhiệm... góp một công rất lớn trong các công tác phòng chống thiên tai lũ lụt hàng năm. Người dân ven biển thường trồng rừng ngăn thủy triều, bão táp. Thậm chí không phải những cánh rừng đầu nguồn phòng chắn thì có lẽ các cơn lũ lụt trên thượng nguồn sẽ kéo theo đó là một loạt các vụ sạt lở đất, xói mòn đất, cuốn đi mùa màng, núi không đồi trọc.


    Từ xa xưa ông cha ta đã biết sử dụng các loại dược quý giá trên rừng về làm thuốc để chữa trị bệnh tật hay còn gọi là Đông Y. Ngay cả ngày nay thực vật cũng cung cấp các chế phẩm sinh học cho y học hiện đại. Các loại tinh dầu, một số loại cây có tác dụng ngăn cản, giết chết nhiều loại vi khuẩn và côn trùng.


    Cây xanh còn là một kho dược liệu mà con người vẫn chưa khám phá và sử dụng hết.Trong cuộc sống hiện đại ngày nay có rất nhiều những chế phẩm y học không an toàn tràn lan trên thị trường. Ngành y học cổ truyền không ngừng phát triển khiến hàng loạt các loại thuốc chữa bệnh được ra đời. Nguồn dược liệu cho các ngành sản xuất Đông U được quy hoạch và phát triển rất mạnh mẽ.


    Thêm vào đó ngay cả từ những đồ vật rất nhỏ trong cuộc sống như: bàn ghế, tủ quần áo, đũa.... cũng đều là sản phẩm từ gỗ mà ra. Các loại gỗ quý, sang trọng, chất liệu tốt đều được khai thác và sử dụng rất phổ biến, được sản xuất thành đa dạng các loại sản phẩm hàng hóa, đồ dùng hàng ngày sinh hoạt.


    Từ đó ta cũng có thể thấy những mặt tác động tích cực, cùng vai trò vô cùng to lớn của cây cối thiên nhiên trong đời sống hàng ngày, bảo vệ môi trường. Tuy nhiên dạo những năm gần đây, ý thức và do một số thành phần tham lam vụ lợi trong xã hôi, sự tác động tiêu cực không mấy tốt đẹp của con người mà hàng triệu ha đất rừng cây xanh đã bị hủy diệt. Gây nên những hậu quả vô cùng nghiêm trọng.


    Mỗi người chúng ta nên tự mình nâng cao ý thức bảo vệ môi trường, cây xanh bản thân mình. Tích cực tham gia các hoạt động bảo vệ môi trường xanh, trồng cây xanh. Bởi bảo vệ cây cối cũng chính là bảo vệ cuộc đời mình

    Ảnh minh họa (Nguồn internet)
    Ảnh minh họa (Nguồn internet)
    Ảnh minh họa (Nguồn internet)
    Ảnh minh họa (Nguồn internet)
  10. Tạo hóa đã ưu ái ban tặng cho con người rất nhiều những món quà tuyệt diệu. Biển cá rộng lớn vô ngần mang đến cho ta nguồn cá tôm vô tận. Những cánh rừng bạt ngàn lại là lá phổi xanh của Trái Đất. Có thể nói rừng đóng một vai trò quan trọng trong cuộc sống loài người. Nếu không có những cánh rừng, sự tồn tại của loài người cũng sẽ đến ngày diệt vong.


    Không phải ngẫu nhiên Trái Đất được gọi là hành tinh xanh. Chính cây cối và những cánh rừng đã tạo nên màu xanh của sự sống cho Trái Đất. Rừng là một hệ sinh thái bao gồm quần thể thực vật rừng, động vật rừng, đất rừng và các yếu tố môi trường khác tạo thành một chỉnh thể thống nhất và có mối quan hệ chặt chẽ với nhau.


    Từ thời con người còn ăn lông ở lỗ, chúng ta đã gắn bó với rừng. Rừng cho ta những vật dụng thiết yếu trong cuộc sống hàng ngày: thức ăn, áo mặc... Vai trò của rừng đối với con người không bao giờ thay đổi. Rừng giúp điều hòa khí hậu, làm sạch bầu khí quyển. Rừng được coi là lá phổi xanh cũng bởi rừng hút lấy những khí bụi bặm và trả lại cho con người không khí trong lành.


    Đặc biệt, ngày nay, khi Trái Đất nóng lên do hiệu ứng nhà kính, vai trò của rừng trong việc giảm lượng CO2 từ các hoạt động của con người là vô cùng quan trọng. Nếu không có rừng, chúng ta sẽ phải sống trong một bầu khí quyển ô nhiễm, hứng chịu những biến đổi thất thường của thời tiết, những thảm họa từ thiên nhiên. Rừng giúp điều tiết nước, phòng chống xói mòn, lũ lụt. Rừng còn điều hòa được dòng chảy của các con sông, dòng suối: tăng lượng nước sông, suối vào mùa khô và giảm lượng nước vào mùa mưa.


    Rừng là môi trường sống của tất cả các loài sinh vật trên Trái Đất. Hiện nay, khi rừng bị phá hoại, môi trường sống của nhiều loài động vật cũng bị xâm phạm, đẩy chúng tới bờ vực tuyệt chủng. Rừng cung cấp các loại gỗ như: đinh, sến, lim, táu... Động vật rừng là nguồn thực phẩm, dược phẩm, nguồn gen quý, da, lông, sừng là những mặt hàng xuất khẩu có giá trị.


    Bên cạnh đó, rừng với môi trường sinh thái trong lành, đa dạng là một danh lam thắng cảnh, một địa điểm du lịch thú vị thu hút nhiều du khách. Tìm đến thiên nhiên hoang sơ sẽ giúp ta giải tỏa căng thẳng, tạm quên đi những bộn bề, nhỏ nhặt trong cuộc sống đời thường.Ông cha ta có câu thành ngữ: “Rừng vàng biển bạc” vốn để ca ngợi vẻ đẹp trù phú, giàu có của quê hương.


    Đất nước ta từng có ba phần tư diện tích là rừng, đồi núi. Nhưng, hiện nay, diện tích rừng đã bị giảm xuống đáng kể. Một bộ phận người dân không hiểu rõ tầm quan trọng của rừng đã phá rừng để đốt nương làm rẫy. Nhưng cũng có người, nhận thức được vai trò của rừng vẫn chặt cây, phá rừng, săn bắn động vật quý hiếm trái phép để thu lợi ích về mình.


    Nhiều cánh rừng bị đốn hạ giờ đây chỉ còn trơ trọi mỗi gốc. Những hành động vì cái lợi trước mắt ấy đã gây ra những hậu quả nặng nề. Môi trường trở nên bị ô nhiễm trầm trọng. Lũ lụt, hạn hán xảy ra liên miên và ngày càng dữ dội hơn, ảnh hưởng không nhỏ đến cuộc sống của con người.


    Hiểu được vai trò của rừng và thấy được hậu quả của việc chặt phá rừng, mỗi chúng ta cần có trách nhiệm trong việc bảo vệ và chăm sóc rừng. Những cơ quan chức năng, các nhà chức trách cần có những biện pháp thích hợp và quản lí chặt chẽ việc khai thác rừng, xử phạt nghiêm khắc những hành vi phá rừng, trộm rừng trái phép. Những dự án “phủ xanh đồi trọc” cần được triển khai nhiều hơn nữa ở khắp mọi miền đất nước.


    Hủy hoại rừng chính là hủy hoại cuộc sống của chính chúng ta. Hãy yêu quý và bảo vệ rừng để cho đất nước mãi được tươi đẹp, Trái Đất mãi là hành tinh xanh.

    Ảnh minh họa (Nguồn internet)
    Ảnh minh họa (Nguồn internet)
    Ảnh minh họa (Nguồn internet)
    Ảnh minh họa (Nguồn internet)
  11. Cây cối có vai trò quan trọng trong việc bảo vệ môi trường sống của con người. Nó giúp cho không khí trong lành, bảo vệ trái đất không bị xói mòn, giúp giảm bớt các hiện tượng thiên nhiên.


    Khu vực nhiều cây cối nhất đó là rừng. Đó là một quần lạc sinh địa, trong đó sinh vật rừng, đất và khí hậu tạo thành một thể thống nhất, có quan hệ tương hỗ chặt chẽ với nhau.Nó được tạo nên bởi nhiều thành phần mà cây là thành phần chính. Vậy thì tại sao rừng lại có một ảnh hưởng lớn như vậy đến cuộc sống con người?


    Trong rừng, cây xanh chiếm thành phần chủ yếu. Mà cây xanh lại có tác dụng rất lớn đối với môi trường sống. Không đơn thuần là tạo bóng mát, làm đẹp phố phường mà hơn hết cây xanh điều hòa khí hậu giúp cho không khí trong lành, làm sạch bầu khí quyển.


    Nếu trái đất không có cây xanh thì cuộc sống xung quanh ta sẽ chỉ là một bầu không khí bụi bặm, ô nhiễm nắng, nóng hoặc mưa lạnh giá, hạn hán ngập lụt sẽ giày xéo lên cuộc sống của người dân. Nói cách khác không có cây xanh sự sống của con người sẽ chấm dứt.


    Nếu không có cây xanh, trái đất sẽ bị xói mòn và sự sống của con người sẽ bị đe dọa từng ngày. Trong đó xói mòn đất là một hiện tượng tự nhiên thường xảy ra nơi những vùng dồi dào, đất trọc ít cây bao phủ. Xói mòn làm cho lớp đất mặt bị rửa trôi, tạo thành khe rãnh gây lũ lụt, đất trôi lở… ảnh hưởng nghiêm trọng tới sản xuất và đời sống con người.


    Rồi hiện tượng gió, gió mạnh ảnh hưởng lớn đến cây rừng làm giảm 30 – 90% sự đồng hóa thực vật, gió nóng làm giảm khả năng thụ phấn của cây, dèm cát vùi lấp đồng ruộng, nhà cửa… Tất cả những thiên tai khủng khiếp đó đều có thể được ngăn chặn hoặc giảm bớt bằng cách trồng cây xanh.


    Sự tồn tại của cây cối sẽ giúp cho việc điều hòa khí hậu, điều tiết dòng chảy trên mặt đất, bảo vệ, cải tạo làm tơi xốp đất, giữ nước cho sản xuất, hạn chế sức phá hoại của gió ngăn sự di chuyển của cát vào sâu đất liền, ngăn chặn gió, bão, mùa màng, làng xóm. Không chỉ thế rừng còn là nguồn cung cấp cho con người gỗ, củi, hoa quả và làm phân xanh. Có thể nói rừng đóng một vai trò rất quan trọng trong đời sống của mỗi con người.


    Trong rừng có rất nhiều các loại cây từ thấp lên cao. ở mỗi tầng là một môi trường hoàn cảnh thích nghi riêng biệt với từng loài vật. Nào thỏ, hươu, nai, hổ đến khỉ, vượn, sóc, chim… đó là những loài động vật rất quý hiếm mà môi trường sống duy nhất của chúng chính là rừng – thiên nhiên hoang dã. Các loài gỗ quý hiếm như đinh, lim, sến, táu,… rồi các loại thuốc quý, tồn tại rất nhiều trong rừng. Có những khu rừng được con người trồng lên để phục vụ cho chế biến công nghiệp như rừng cao su, rừng tre, nứa, keo tai tượng,….


    Bên cạnh đó rừng còn là môi trường sinh thái trong lành – một địa điểm du lịch lý thú, một danh lam thắng cảnh tuyệt vời đầy bí ẩn, hoang dã và tràn đầy hấp dẫn, lôi cuốn. Rừng có vai trò rất quan trọng đối với sự sống của con người, nhưng hiện nay hiện tượng chặt phá rừng bừa bãi ngày càng nhiều, diện tích đất trống đồi trọc ngày càng gia tăng.


    Nhưng cũng có những người biết được lợi ích của rừng hiểu được sự sai trái trong hành động của mình nhưng vẫn chặt trộm, khai thác rừng trái phép để kiếm lợi về mình. Hậu quả của những việc chặt phá, khai thác thiếu quy củ, đốt rừng, phá rừng ấy thật không thể tưởng tượng được

    .

    Rừng U Minh là một trong những khu rừng lớn, đem lại hiệu quả kinh tế lớn và có ảnh hưởng lớn đến môi trường sống. Nhưng do công tác quản lý kém mà hàng trăm, hàng nghìn hecta rừng bị phá hủy, thiêu rụi trong ngọn lửa làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến môi trường người dân và thiệt hại hàng trăm tỷ đồng của nhà nước. Những vùng đồi xanh đẹp đẽ xưa kia những cánh rừng nguyên sinh xưa kia giờ đây chỉ còn là những quả đồi trọc, những khu rừng thứ sinh.


    Sự tàn phá rừng đã xảy ra những hiện tượng hạn hán, nào lũ lụt, nào sụt lở đất… làm thiệt hại bao tiền của và đau đớn hơn là tính mạng của những người dân vô tội. Không có rừng thì lấy cái gì để ngăn chặn lũ lụt, điều hòa không khí, để chống xói mòn, để bảo vệ làng mạc. Những tai hại to lớn và khủng khiếp ấy đều chỉ vì một sự vô ý thức, sự thiếu hiểu biết và hám lợi của một số cá nhân gây ra.


    Diện tích rừng ngày càng bị eo hẹp đồng nghĩa với việc môi trường sống của con người đang dần dần bị tàn phá, hủy hoại. Những loại động vật hoang dã cũng mất đi môi trường sống của mình. Đã bao loài động vật bị tuyệt chủng, bị đem vào danh sách đỏ. Nguy cơ tuyệt chủng tất cả cũng vì chặt phá rừng.


    Do sự tàn phá rừng ngày càng nhiều, nhà nước ta đã có những chính sách thích đáng để bảo vệ rừng, giao đất giao rừng cho người dân, nhờ đó đã phủ xanh đất trống, đồi núi trọc.


    Mỗi người trong chúng ta cần có ý thức để bảo vệ rừng, bảo vệ cuộc sống của chúng ta. Chúng ta cần tuyên truyền về vai trò của cây xanh, của rừng đối với cuộc sống của con người để mỗi người tự tạo ra cho mình một hành động thiết thực, góp phần vào việc xây dựng môi trường sống ngày càng xanh sạch đẹp.

    Ảnh minh họa (Nguồn internet)
    Ảnh minh họa (Nguồn internet)
    Ảnh minh họa (Nguồn internet)
    Ảnh minh họa (Nguồn internet)
  12. Sinh thời Bác Hồ ta đã nói:

    “Mùa xuân là tết trồng cây

    Làm cho đất nước càng ngày càng xuân”


    Thật vậy những lời Bác nói chẳng có lời nói nào là sai là thừa cả. Cây cối xanh tươi có vai trò rất lớn với cuộc sống của con người chúng ta. Chẳng phải ngẫu nhiên mà Bác lại nói lên câu thơ như thế. Là một vị lãnh tụ đồng thời trí tuệ hơn người Bác dường như nhận ra vai trò của cây cối trong đời sống của con người trên trái đất này cho nên Bác đã để lại câu thơ muôn đời ấy nhắc nhở chúng ta. Vậy thì cây cối có những lợi ích vai trò gì?


    Cây xanh là những thực thể thực vật của thiên nhiên có vai trò rất lớn đến việc trao đổi chất với môi trường. Còn môi trường thì ta có thể tạm thời định nghĩa là một tổ hợp các yếu tố tự nhiên và xã hội bao quanh bên ngoài của một hệ thống nào đó. Chúng tác động lên hệ thống này và xác định xu hướng và tình trạng tồn tại của nó.


    Môi trường có thể coi là một tập hợp, trong đó hệ thống đang xem xét là một tập hợp con. Môi trường của một hệ thống đang xem xét cần phải có tính tương tác với hệ thống đó. Cây xanh có vai trò không thể thiếu trong cuộc sống của con người mà đặc biệt là nó có vai trò bảo vệ môi trường.


    Có thể nói bảo vệ môi trường đồng thời cây xanh bảo vệ con người. Trước hết cây xanh bảo vệ tốt nguồn nước ngầm của chúng ta. Theo như những chứng minh khoa học thì cây xanh với những chiếc lá của mình sẽ ngăn chặn cho mưa rơi xuống đất nhanh chóng không những làm xói mòn đất mà còn trôi tuột đi không giữ lại được nguồn nước ngầm.


    Chính vì thế mà những tán lá kia làm giảm đi điều đó, những hạt nước sau khi rơi xuống bị là cản lại chảy từ lá xuống cành sau đó thấm dần vào đất. Vậy nên mạch nước nguồn của chúng ta được đảm bảo. Không những thế chảy qua lá và thấm vào đất những chất độc hại đã bị lưu trên mặt đất nguồn nước ngầm trở nên sạch sẽ hơn. Không những thế mà nhờ hoạt động ấy mà trái đất tránh khỏi sự nóng lên.


    Cây xanh còn bảo vệ môi trường đất của chúng ta. Theo như chúng ta đã biết thì những nơi có cây xanh thì độ che phủ lớn thì đất sẽ tránh khỏi những xói mòn rửa trôi. Đất cũng có rất nhiều chất dinh dưỡng để phục vụ mùa màng thế nên cây xanh chính có nhiệm vụ che phủ tránh cho đất khỏi những xói mòn rửa trôi khi mưa xuống.


    Không những thế cây xanh còn có vai trò bảo vệ môi trường không khí. Theo nguyên lý sống của cây thì ban ngày nó nhả ra khí oxi mà hấp thụ khí CO2 vì thế cho nên những chất độc hại trong không khí hầu như là được hút sạch trả lại cho con người một bầu không khí trong lành khỏe mạnh. Nhờ thế mà cây xanh giúp cho chúng ta chống lại hiệu ứng nhà kính có sức hủy diệt ghê gớm. Thật mát mẻ biết bao khi mùa hè đến những bóng mát với khí oxi của nó sẽ khiến cho con người ta tránh được sự oi bức của nắng cùng những tia cực tím nguy hại có thể làm cho da người bị ung thư.


    Tóm lại thì cây xanh có vai trò rất lớn trong bảo vệ môi trường thiên nhiên của chúng ta. Nó giúp ta chống lại những nguy cơ biến đổi khí hậu, những thiên tai cùng những hiệu ứng nhà kính có sức phá hoại ghê gớm. Nó giống như một máy điều hòa hoạt động suốt ngày suốt đêm mang lại cái mát mẻ cho cuộc sống của thiên nhiên cũng như con người. Trồng cây xanh là chúng ta đã làm giảm đi những thiên tai ấy, băng hai cực sẽ không bị tan ra trái đất không bị nóng lên.


    Những ngày có cơn bão về thì cây cối như dang rộng những cành lá như những cánh tay vững chắc che chở cho con người. Cây sẽ hi sinh trước để cho con người sống sót. Xét một cách nhân văn thì cây cối giống như một bà mẹ cao cả của chúng ta vậy.


    Đó là vai trò trong đời sống thiên nhiên của chúng ta cây xanh còn có vai trò trong đời sống xã hội và tâm hồn con người. Cây xanh trở thành một cảnh đẹp mà một đô thị nào cũng cần phải có ngoài những tòa nhà cao nhiều tầng. Nó mang lại màu xanh khát khao và hi vọng đồng thời nó thể hiện cho một nền hòa bình yên ổn ấm êm của một dân tộc.


    Thử tưởng tượng nếu như một quốc gia một thành phố thiếu vắng đi những cây xanh ấy thì thử hỏi rằng có thấy sức sống không?. Vì thế mà cây xanh cũng trở thành hình ảnh trong hội họa, thành ý thơ trong những bài thơ thành nốt nhạc trong những bài hát.


    Còn đối với cuộc sống hiện đại của chúng ta hiện nay không biết có bao nhiêu tòa nhà cao tầng mọc lên còn cây cối thì bị chặt đi để làm đường cao tốc. Ở những nơi chuyên trồng rừng thì cũng có khá nhiều khu đất bị bỏ hoang dẫn đến sa mạc hóa mà không làm gì. Có những nơi thì để cho cháy rừng lây lan làm giảm đi diện tích cây cối đất nước.


    Bên cạnh đó xã hội phát triển với những ngành công nghiệp phát triển thì vô tình đã làm cho môi trường bị ảnh hưởng, Con người không ý thức được trách nhiệm của mình với môi trường sống cho nên đã thải trực tiếp chất thải qua môi trường. Chính vì thế mà gây ô nhiễm môi trường và ảnh hưởng đến chính chất lượng cuộc sống của chúng ta.


    Chính vì thế mà mỗi chúng ta hãy bảo vệ môi trường sống của mình bằng cách trồng nhiều cây xanh và xử lý chất thải trước khi đổ ra môi trường. Cây xanh không chỉ có vai trò thiên nhiên mà còn có vai trò đối với tâm hồn của chúng ta. Có thể nói nó không chỉ thanh lọc những chất bụi, cặn bã độc hại mà nó còn thanh lọc chính tâm hồn của con người.

    Ảnh minh họa (Nguồn internet)
    Ảnh minh họa (Nguồn internet)
    Ảnh minh họa (Nguồn internet)
    Ảnh minh họa (Nguồn internet)
  13. Ngày nay, ô nhiễm môi trường không chỉ là mối nguy hại của một xã hội mà nó trở thành vấn nạn của toàn cầu. Từ lâu, các chuyên gia, nhà nghiên cứu đã không ngừng tìm cách giảm ô nhiễm môi trường. Trồng cây gây rừng là một cách thực sự hữu ích. Chúng ta không thể phủ định vai trò của cây xanh trong việc làm giảm ô nhiễm môi trường.


    Cây xanh có vai trò vô cùng to lớn trong cuộc sống của chúng ta. Từ xa xưa đến nay, cuộc sống của loài người luôn gắn bó và không thể tách rời khỏi thiên nhiên, con người dựa vào thiên nhiên để sống. Cây xanh và môi trường tác động qua lại lẫn nhau, bổ sung và hỗ trợ nhau trong sự phát triển hài hòa của xã hội.


    Cây xanh đóng vai trò vô cùng to lớn trong việc bảo vệ môi trường. Chúng ta đều biết hiện nay ô nhiễm môi trường đang là vấn đề hết sức đáng lo ngại ở hầu hết các quốc gia trên thế giới. Hiện tượng trái đất nóng lên, ô nhiễm tiếng ồn, ánh sáng, khói bụi từ các nhà máy, xí nghiệp, giao thông,... tất cả gây nhiều ảnh hưởng xấu tới đời sống và nguy hiểm trực tiếp đến sức khỏe người dân. Cây xanh được coi là lá phổi xanh của xã hội.


    Trồng nhiều cây xanh giúp cung cấp một lượng lớn oxy cho chúng ta thở. Trung bình cứ một cây xanh quang hợp có thể cung cấp đủ lượng oxy cho bốn người. Đồng thời chúng cũng hấp thụ C02, amoniac, S02, Nox, bụi bẩn,... từ đó làm trong lành hơn bầu khí quyển xung quanh.


    Chúng ta cũng không thể phủ nhận rằng cây xanh giúp làm mát đường phố. Trồng nhiều cây xanh ở các khu dân cư đông đúc sẽ không chỉ giúp cho không khí ở đó trong lành hơn, mà cây xanh tạo bóng mát ngăn chặn ánh nắng mặt trời, các tia cực tím, hạn chế tác hại của các bức xạ mặt trời lên con người.


    Cây hấp thụ các khí độc thải ra từ khói xe cộ, quán ăn, bụi bẩn nhà máy, rác thải, và nhiệt từ chính con người tỏa ra, từ đó giúp giảm bớt nhiệt. Ngày nay, ở các đường phố lớn nhỏ, con người tích cực trồng cây hai ven đường như một cách giảm nhiệt mùa hè.


    Không chỉ có vậy, cây xanh còn giúp bảo tồn năng lượng. Theo một số nghiên cứu, nếu bạn trồng khoảng ba cây quanh một ngôi nhà, bạn sẽ giảm bớt được 50% nhu cầu sử dụng điều hòa. Một cây có thể làm giảm nhiệt, dịu mát cho mười phòng. Bằng cách giảm bớt nhu cầu sử dụng năng lượng, chúng ta không chỉ tiết kiệm được tiền điện mà còn giúp giảm bớt lượng C02 thải ra từ các nhà máy sản xuất điện.


    Trồng nhiều cây xanh xung quanh ngôi nhà sẽ giúp bạn điều hòa được không khí ngôi nhà mình, giúp giảm nhiệt và không khí mát mẻ, trong lành hơn, giúp bạn có được một giấc ngủ thật ngon. Theo nguyên lý sống của cây thì ban ngày nó nhả ra khí oxi mà hấp thụ khí CO2 vì thế cho nên những chất độc hại trong không khí hầu như là được hút sạch trả lại cho con người một bầu không khí trong lành khỏe mạnh.


    Một lợi ích không thể không thể kể tới chính là cây xanh bảo vệ mạch nước ngầm. Theo những chứng minh khoa học thì cây xanh với những chiếc lá của mình sẽ ngăn chặn cho mưa rơi xuống đất nhanh chóng không những làm xói mòn đất mà còn trôi tuột đi không giữ lại được nguồn nước ngầm.


    Chính vì thế mà những tán lá kia làm giảm đi điều đó, những hạt nước sau khi rơi xuống bị là cản lại chảy từ lá xuống cành sau đó thấm dần vào đất. Vậy nên mạch nước nguồn của chúng ta được đảm bảo. Không những thế chảy qua lá và thấm vào đất những chất độc hại đã bị lưu trên mặt đất nguồn nước ngầm trở nên sạch sẽ hơn.


    Cây xanh có vai trò vô cùng quan trọng trong việc bảo vệ môi trường. Mỗi chúng ta cần chung tay bảo vệ cây xanh, tích cực trồng cây gây rừng để môi trường sống luôn xanh, sạch, đẹp.

    Ảnh minh họa (Nguồn internet)
    Ảnh minh họa (Nguồn internet)
    Ảnh minh họa (Nguồn internet)
    Ảnh minh họa (Nguồn internet)
  14. Cuộc sống ngày càng phát triển với sự ra đời của rất nhiều những máy móc kĩ thuật. Đồng nghĩa với đó là việc tình trạng ô nhiễm môi trường ngày càng trở nên trầm trọng và gây ảnh hưởng đến đời sống sức khỏe con người. Vậy làm cách nào để hạn chế tác động của môi trường đến sức khỏe? Chẳng cần tìm kiếm đâu xa giải pháp tốt nhất hiệu quả nhất và tiết kiệm nhất đó chính là cây xanh.


    Môi trường theo một nghĩa rộng nó bao gồm tất cả các nhân tố cần có sự sống, sản xuất sinh hoạt của con người như không khí, đất, nước, ánh sáng, cảnh quan,….Môi trường chính là nguồn tài nguyên vĩ đại để cung cấp cho cuộc sống chúng ta. Và trong môi trường tự nhiên đó thì cây xanh có vai trò cực kì quan trọng. Vừa điều hòa không khí vừa làm đẹp cảnh quan lại mang đến cho con người những luồng cảm hứng dạt dào trong giá trị tinh thần.


    Sinh thời Hồ Chủ Tịch đã từng nói về vai trò của cây xanh đối với con người như sau:

    “Mùa xuân là Tết trồng cây

    Làm cho đất nước càng ngày càng xuân”


    Nói như vậy vì Người đã nhìn thấy vai trò to lớn của cây xanh trong đời sống sự phát triển của xã hội. Hãy thử tưởng tượng một ngày bạn thức dậy và thấy trái đất chúng ta đang sống không còn sự xuất hiện của cây xanh thì sẽ ra sao?

    Về mặt xã hội thì đó sẽ là một bước thụt lùi lớn đối với sản xuất về sinh hoạt.


    Cây xanh chính là nguồn cung cấp nguyên nhiên liệu dồi dào cho hầu hết các ngành sản xuất như giấy, gỗ, dược liệu…. Những loài gỗ quý tồn tại cả trăm năm tuổi như đinh, lim, sến, táu sẽ không còn. Đồng nghĩa với việc tất cả các ngành nghề liên quan sẽ bị ngưng trệ, tổn thất về mặt kinh tế là điều mà không sách vở nào có thể tính toán hết.


    Về mặt đời sống con người sẽ bị ảnh hưởng vô cùng nghiêm trọng. Cây xanh phát triển chính là lớp lá chắn để bảo vệ tầng không khí xung quanh chúng ta. Với chức năng hút khí CO2 nhả khí O2 phục vụ vạn vật trên đời này, một ngày cây xanh mất đi cũng đồng nghĩa với việc sự sống con người chúng ta hoàn toàn chấm dứt.


    Bạn sẽ ra sao nếu suốt ngày chỉ biết cặm cụi với máy tính, điện thoại? Khi mà xung quanh bạn không khỉ chỉ toàn bụi bẩn, tiếng ồn đủ loại khí thải độc hại sẽ ngấm dần khiến bạn chết dần chết mòn một cách đau đớn? Xưa kia, cây xanh không chỉ giúp con người tìm được nguồn thực phẩm dồi dào mà nó còn là nguồn cung cấp dược liệu quý hiếm cho y học chữa các bệnh như: cảm mạo, ung thư….


    Nó cũng là nguồn cảm hứng dạt dào để các thi nhân sáng tạo nên những vần thơ lai láng. Từ Lí Bạch, Nguyễn Trãi, Hồ Chí Minh hay Xuân Diệu, Nguyễn Du,… những danh nhân văn hóa tiêu biểu luôn có sự gắn bó mật thiết với thiên nhiên. Sống chan hòa với thiên nhiên để tìm những nguồn cảm hứng bất tận cho nghệ thuật. Với các thi nhân sống chính là tận hưởng và tận hiến. Thiên nhiên mất đi rồi thì còn đâu những vần thơ về buổi hoàng hôn, còn đâu những bình minh cây xanh nắng rọi?


    Có lẽ ảnh hưởng nặng nề nhất có thể kể đến đó chính là những đồng bào ở nơi núi cao, đầu nguồn. Vì khi rừng đã mất đất sẽ bị xói mòn sạt lở, lũ quét thiên tai sẽ ập đến cướp đi tất cả từ chỗ ở, nơi canh tác đến tính mạng của người dân. Còn gì đau xót hơn khi chứng kiến cảnh lũ lụt càn quét đồng bào miền Trung? Cảnh con người oằn mình chống chọi sự nổi giận của mẹ thiên nhiên để giành lấy sự sống?


    Chúng ta tự hào vì nước ta có nguồn tài nguyên thiên nhiên phong phú có “rừng vàng biển bạc, đất phì nhiêu”. Nhưng điều đó đã ngày càng lệch lạc đi khi mà hiện tượng chặt phá rừng, khai thác rừng, cháy rừng vẫn xảy ra liên tục như thế. Thử hỏi bao nhiêu năm nữa chúng ta sẽ khôi phục được hiện trạng thiên nhiên như ban đầu? Và còn bao nhiêu năm nữa con người vẫn phải tiếp tục chống chọi với những hậu quả nặng nề của biến đổi thời tiết?


    Trong những năm qua Đảng và Nhà nước đã đặt vấn đề bảo vệ thiên nhiên lên làm nhiệm vụ hàng đầu vô cùng cấp bách trong chiến lược phát triển kinh tế xã hội. Tích cực tái tạo rừng chính là cách để chúng ta bảo vệ cuộc sống của chính mình.


    Hiểu về rừng, về vai trò của nó đối với đời sống chính là cách con người có thể bảo vệ nó, cũng đồng thời bảo vệ cuộc sống tương lai của loài người. Cuộc sống chúng ta có trở nên tốt đẹp hay không điều đó hoàn toàn phụ thuộc vào hành động của bạn, chỉ một hành động của bạn mà thôi.

    Ảnh minh họa (Nguồn internet)
    Ảnh minh họa (Nguồn internet)
    Ảnh minh họa (Nguồn internet)
    Ảnh minh họa (Nguồn internet)




Công Ty cổ Phần Toplist
Địa chỉ: Tầng 3-4, Tòa nhà Việt Tower, số 01 Phố Thái Hà, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội
Điện thoại: 0369132468 - Mã số thuế: 0108747679
Giấy phép mạng xã hội số 370/GP-BTTTT do Bộ Thông tin Truyền thông cấp ngày 09/09/2019
Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Duy Ngân
Chính sách bảo mật / Điều khoản sử dụng | Privacy Policy