Top 5 Cách chuyển đoạn của thủ khoa khối C, giúp diễn đạt mượt mà trôi chảy - Ngữ Văn 12
Trong làm văn, đặc biệt là nghị luận xã hội và nghị luận văn học Ngữ Văn 12, việc chuyển đoạn mượt mà giúp bài viết trở nên logic, chặt chẽ và hấp dẫn hơn. Một ... xem thêm...câu chuyển đoạn hay sẽ kết nối ý tưởng, định hướng lập luận và tạo sự liền mạch trong toàn bài. Bài viết này tổng hợp gợi ý cách chuyển đoạn hay, dễ áp dụng cho mọi dạng đề, mọi bài viết Ngữ Văn 12.
-
Chuyển đoạn bằng sự kết nối cảm xúc giữa các đoạn
- Tương đồng: Kết nối những luận điểm có cùng chung mạch cảm xúc với nhau, chỉ khác nhau ở mức độ thể hiện.
Ví dụ: Sau khổ thơ mở đầu để lại những ấn tượng khó phai trong lòng người đọc, khổ thơ thứ hai là sự tiếp nối và cụ thể hóa các cung bậc cảm xúc khác nhau của nỗi nhớ trong tâm hồn nhân vật trữ tình. - Tương phản: Kết nối những luận điểm có sự khác nhau về mạch cảm xúc.
Ví dụ: Nếu ở khổ một, tâm trạng nhân vật trữ tình được miêu tả trong không gian thì tới khổ hai lại được soi chiếu trong thời gian. Khổ thơ thứ hai là những khám phá, phát hiện, những cung bậc khác nhau của tình yêu con người, nhất là trái tim tuổi trẻ.

- Tương đồng: Kết nối những luận điểm có cùng chung mạch cảm xúc với nhau, chỉ khác nhau ở mức độ thể hiện.
-
Chuyển đoạn bằng trích dẫn
Là cách chuyển đoạn bằng việc lấy những nhận định hay, phù hợp với nội dung luận điểm phân tích để tạo tính liên kết.
Ví dụ:
PGS. TS Nguyễn Thị Minh Thái đã từng chia sẻ cảm nhận về Xuân Quỳnh: “Với tôi, XQ là người đàn bà yêu cho đến hết và đến chết” và khổ thơ cuối của bài “Sóng” đã khẳng định điều đó:
Làm sao được tan ra
Thành trăm con sóng nhỏ
Giữa biển lớn tình yêu
Để ngàn năm còn vỗNhà văn Thạch Lam từng nói rằng: “Công việc của nhà văn là phát hiện ra cái đẹp ở chỗ không ai ngờ tới… cho người đọc một bài học trông nhìn và thưởng thức”. Bằng cái nhìn của một nhà văn tài hoa, Nguyễn Tuân đã phát hiện ra vẻ đẹp vô cùng độc đáo, vô cùng hùng vĩ của sông Đà ẩn chứa bên trong vẻ bề ngoài tưởng rất hung bạo và dữ dằn.
Nếu “Thơ là tình cảm, lí trí kết hợp nhuần nhuyễn và có nghệ thuật” (Sông Hồng) thì hai câu thơ mở đầu đoạn thơ chính là những câu thơ như thế. Bằng giọng điệu chính luận – trữ tình, nhà thơ đã mượn hình thức đối đáp của đôi trai gái để tiếp tục đi đến những cảm nhận về Đất Nước:

-
Chuyển đoạn bằng cách liên hệ, mở rộng
- Là cách chuyển đoạn bằng liên tưởng, mở rộng phạm vi vấn đề đến những sự việc có liên quan trong đời sống, lịch sử, tự nhiên … để dẫn dắt vấn đề.
- Ví dụ: Không phải ngẫu nhiên mà cha đẻ của thi ca Hy Lạp – Hô-me-rơ đã nói: “Một mũi tên và một ngòi bút có thể đâm xuyên qua trái tim của con người”. Bởi lẽ, nếu mũi tên làm ta rỉ máu, thì ngòi bút lại làm cho trái tim ta rộng mở. Và chắc chắn, trái tim của ta sẽ rộng lớn hơn khi thấm vào trong đó những vần thơ/ những con chữ… (nêu luận điểm).

-
Chuyển đoạn bằng các từ hoặc cụm từ:
Đây là cách chuyển đoạn rất dễ sử dụng bởi chỉ cần dùng các từ ngữ để liên kết đoạn như các từ nối hoặc các từ chỉ thứ tự.
Ví dụ:
- Sau khi đã khẳng định vai trò của nhân dân làm nên bức tranh địa lý – văn hóa muôn màu muôn vẻ, nhà thơ tiếp tục bày tỏ những suy tư, nhận thức của mình về vai trò của nhân dân trong việc làm ra lịch sử và truyền thống của đất nước.
- Thế nhưng, những dòng sông không chỉ có ý nghĩa là dòng sông của quê hương, đất nước mà còn có ý nghĩa là dòng sông văn hóa, dòng sông lịch sử tượng trưng cho các dân tộc trên dải đất hình chữ S của chúng ta.

-
Chuyển đoạn bằng cách đặt câu hỏi
Là cách chuyển đoạn người viết dùng câu hỏi để dẫn dắt với câu trả lời chính là nội dung chủ đề của luận điểm.
Ví dụ: Nếu bạn vẫn còn băn khoăn đi tìm câu trả lời cho câu hỏi: Điều gì đã tạo nên một tác phẩm nghệ thuật thực sự? Thì đến với những trang văn mở đầu truyện ngắn “Vợ chồng A Phủ” của Tô Hoài, bạn sẽ tìm thấy câu trả lời cho mình. Đó chính là tình yêu thương con người. Tình yêu thương con người đã giúp ông viết lên những câu văn mở đầu về nhân vật vô cùng đặc sắc: “Ai ở xa về có việc vào nhà thống lí Pá Tra cũng trông thấy một cô gái ngồi quay sợi bên tảng đá trước cửa, cạnh tàu ngựa. Lúc nào cũng vậy, dù quay sợi, thái cỏ ngựa, dệt vải, chẻ củi hay cõng nước dưới khe suối lên, cô ấy cũng cúi mặt, mặt buồn rười rượi”.









