Top 10 Mở bài hay cho mọi tác phẩm truyện - Ngữ Văn 12
Trong chương trình Ngữ Văn 12, các tác phẩm truyện luôn chiếm vị trí quan trọng và thường xuyên xuất hiện trong đề thi. Để tạo ấn tượng mạnh ngay từ đầu, học ... xem thêm...sinh cần có mở bài hay, vừa khái quát tác phẩm, vừa gợi được cảm xúc. Bài viết này sẽ tổng hợp những mở bài hay cho mọi tác phẩm truyện trong Ngữ Văn 12, giúp bạn viết văn tự tin và thuyết phục hơn.
-
Mở bài 1
Tố Hữu từng chia sẻ: “Văn học không chỉ là chuyện văn chương, mà thực chất là chuyện đời. Văn học sẽ không là gì cả nếu không từ cuộc đời mà có. Cuộc đời là nơi xuất phát cũng là đích đến của văn học”. Thật vậy tất cả mọi tác phẩm văn học đều tập trung phản ánh đời sống và thông qua (tác phẩm A) của (nhà văn B) ta thấy được (nội dung chính) vẫn còn mãi neo đậu trong trái tim bạn đọc nhờ những giá trị nhân sinh vô cùng sâu sắc.

-
Mở bài 2
Văn học là tấm gương phản chiếu cuộc sống, là nơi lưu giữ những khát vọng, cảm xúc và suy tư của con người qua từng thời đại. Trong dòng chảy ấy, truyện – với sức mạnh của cốt truyện hấp dẫn, nhân vật sống động và những thông điệp sâu sắc – luôn chiếm một vị trí đặc biệt trong lòng bạn đọc. Một trong những tác phẩm tiêu biểu cho vẻ đẹp ấy chính là [Tên tác phẩm] của nhà văn [Tên tác giả]. Bằng nghệ thuật kể chuyện độc đáo và chiều sâu tư tưởng, tác phẩm đã để lại dấu ấn mạnh mẽ khi phản ánh [vấn đề, chủ đề cần phân tích].

-
Mở bài 3
Nếu cuộc đời là một khu vườn rộng lớn thì văn học chính là những bông hoa rực rỡ nở lên từ mảnh đất của tâm hồn con người. Mỗi tác phẩm là một hạt giống mang theo câu chuyện, nỗi niềm, khát vọng và cả những trăn trở về cuộc sống, con người và thời đại. Trong vườn hoa ấy, [Tên tác phẩm] của nhà văn [Tên tác giả] như một bông hoa mang sắc hương riêng biệt, gợi mở những suy ngẫm sâu sắc về [vấn đề, nội dung cần phân tích]. Với nghệ thuật kể chuyện tinh tế và chiều sâu tư tưởng, tác phẩm đã gieo vào lòng người đọc những rung cảm khó phai.

-
Mở bài 4
Trong muôn vàn vì sao, chẳng thể nói ngôi sao nào sáng nhất. Trong muôn vàn tác phẩm nghệ thuật, chẳng thể nhận định đây là hay nhất. Bởi lẽ tinh tú hay tác phẩm đều mang đến cho tâm hồn người đọc những cảm xúc khó tả, cảm nhận được hiện thực và ý nghĩa sâu sắc mà người nghệ sĩ ẩn dấu trong đó. Và (nội dung tác phẩm) trong tác phẩm A của nhà văn B đã phản ánh được chân thực, sinh động, gợi tả cho độc giả nhiều suy ngẫm về điều này.

-
Mở bài 5
Nhà văn Nguyễn Minh Châu từng tâm sự: “Văn học và đời sống là hai vòng tròn đồng tâm mà tâm điểm là con người”. Câu nói này dường như là kim chỉ nam cho những trang viết trong (tác phẩm A) của (nhà văn B) và đặc biệt được đặc tả thông qua (vấn đề nghị luận) phản ánh sâu sắc những khía cạnh của cuộc sống và con người. Mỗi nhân vật trong tác phẩm không chỉ là hình ảnh đại diện cho những số phận khác nhau, mà còn là tấm gương phản chiếu chân thực về hiện thực xã hội. Tác phẩm không chỉ mở ra một câu chuyện cuốn hút, mà còn mời gọi người đọc suy ngẫm về sự đấu tranh nội tâm những thông điệp về nhân sinh quan và giá trị sâu sắc của cuộc sống.

-
Mở bài 6
Khúc ca của văn chương mang một sức mạnh thật kì diệu, nó đi sâu vào tiềm thức, vào trái tim người đọc để lại biết bao rung cảm, suy ngẫm về cuộc đời. Giữa vườn hoa văn chương Việt Nam, có một khúc ca thật đẹp, sự kết tinh của ngôn từ dưới ngòi bút tài hoa của (nhà văn A) đã tạo nên (tác phẩm B). Đặc biệt, khi đọc tác phẩm người đọc không thể không ấn tượng với đoạn văn (trích đoạn).

-
Mở bài 7
Betong Brecht cho rằng: “Các nhân vật của tác phẩm nghệ thuật không phải giản đơn là những bản dập của những con người sống mà là những hình tượng được khắc họa phù hợp với ý đồ tư tưởng của tác giả”. Với nhà văn A họ đã thực sự thành công khi thể hiện tiếng lòng, tư tưởng riêng của mình thông qua hình tượng nhân vật (tên nhân vật). Sự tinh tế, độc đáo trong nghệ thuật xây dựng nhân vật của nhà văn A đã góp phần chắp cánh cho tác phẩm B vút bay trên bầu trời văn đàn dân tộc.

-
Mở bài 8
Khi chấp bút viết lên những đứa con tinh thần của mình, mỗi nhà văn lại cho thấy những quan điểm nghệ thuật rất khác nhau nhưng cũng có những điểm giao thoa và đồng nhất. Theo Thạch Lam: “Đối với tôi, văn chương không phải cách đem đến cho người đọc thoát ly quên, trái lại văn chương thứ khí giới cao đắc lực mà có, để vừa tố cáo vừa thay đổi giới giả dối tàn ác, vừa làm cho lòng người thêm phong phú hơn”. Cùng quan điểm tương tự, Tô Hoài khẳng định: “Viết văn là một quá trình đấu tranh để nói ra sự thật. Đã là sự thật thì không tầm thường, cho dù phải đập vỡ những thần tượng trong lòng người đọc”. Như vậy, các nhà văn xoay quanh các hiện tượng xã hội, lật trở các mặt để thấy rõ những khía cạnh khác nhau, cũng như Nguyễn Minh Châu cho rằng: “Trước những bất công, trước cái ác, anh không có quyền đứng dung, thấy kệ khi con người bị đày đọa, và công việc đó phải là phản ứng tự nhiên của nhà văn”. (tác phẩm A) của (nhà văn B) là một tác phẩm như thế và nhiều hơn thế. Truyện ngắn đã có những “phản ứng tự nhiên” của nhà văn trước xã hội, đồng thời để lại nhiều ấn tượng với bạn đọc (nội dung chính của tác phẩm).

-
Mở bài 9
Nhà văn Andersen từng bộc bạch: “Không có câu chuyện cổ tích nào đẹp hơn câu chuyện cổ tích do chính cuộc sống viết ra”. Nhà văn dẫn thân tích cực và đón nhận những muối mặn, phù sa, hương sắc của cuộc đời để viết nên những tác phẩm làm rung động hàng triệu trái tim con người. Những vẻ đẹp muôn sắc, muôn màu của cuộc sống chính là chiếc nôi nâng giấc cho những trang văn. Còn gì đẹp hơn khi nhà văn viết về cuộc sống để ca ngợi, tôn vinh vẻ đẹp của cuộc đời và con người! Nhận thức được đặc trưng của văn học kết hợp với tài năng và cảm xúc dồi dào nhà văn A đã viết ra truyện ngắn (tên tác phẩm). Đó là tác phẩm giàu tính nhân văn và nghệ thuật.

-
Mở bài 10
Một tác phẩm văn học chỉ thực sự có giá trị khi nó cất lên tiếng nói của con người, ca ngợi và bảo vệ con người. Bởi thế Nam Cao đã từng nói: “Nghệ thuật không cần phải là ánh trăng lừa dối, không nên là ánh trăng lừa dối; nghệ thuật chỉ có thể là tiếng đau khổ kia thoát ra từ những kiếp sống lầm than” (Trăng Sáng). Văn chương là vậy, nó vẫn luôn đẹp một cách đặc biệt nhất. Phải chăng chính vì thế mà các nhà văn luôn tạo ra những nét riêng cho mình bằng việc xây dựng lên những hình tượng nhân vật độc đáo chở nặng tâm tư của tác giả. Điều đó được thể hiện rõ qua nhân vật… trong tác phẩm… của nhà văn…













