Top 5 Cách đưa trẻ đến gần với Thiên Chúa

Jane TrucVy 29 0 Báo lỗi

Là những bậc phụ huynh Công giáo, cha mẹ phải có trách nhiệm không chỉ trong việc chăm sóc con trẻ, mà còn về việc giáo dục tinh thần đức tin. Vì lý do này, ... xem thêm...

  1. Nghĩa vụ hàng đầu của phụ huynh Công giáo là giáo dục cho con trẻ về đức tin, cũng như giúp chúng chuẩn bị bước vào đời sống thánh thể. Trước khi nghĩa vụ phải dự lễ Chúa nhật hàng tuần (gần như là lễ buộc) được bắt đầu với chúng, ta nên thường xuyên giúp chúng tập thói quen này từ nhỏ.


    Một số người cho rằng thật khó chịu khi đưa trẻ đến nhà thờ cùng, vì chúng có thể khóc to, gây ồn ào, thậm chí chạy nhảy khắp nơi khiến ảnh hưởng đến mọi người xung quanh. Tuy nhiên, ta phải thật sự kiên nhẫn và cố gắng uốn nắn trẻ, giúp chúng ý thức được việc bản thân nên sốt sắng tham dự lễ Thánh lễ như thế nào.


    Ngồi cùng trẻ ở những hàng ghế đầu trong nhà thờ là một điều nên làm, vì đó cũng là cách tạo ra một thế giới khác biệt cho chúng. Việc ngồi gần với cung Thánh, nơi mà linh mục làm lễ và rao giảng ở thánh lễ, sẽ giúp chúng dần theo thời gian hiểu được điều gì là thiết yếu nhất mà không bị phân tâm. Giúp trẻ học cách làm dấu thánh gia, quỳ gối, cúi chào; thậm chí ta có thể giúp tập cho chúng cùng hát một số bài thánh ca quen thuộc trong nhà thờ. Nếu trẻ khóc hoặc gây ồn ào liên tục, đừng cảm thấy ngại, ta chỉ việc dắt trẻ bước ra khỏi băng ghế, đưa chúng khỏi hội trường cho đến khi chúng bình tĩnh và im lặng, sau đó tiếp tục đưa trễ quay trở lại thánh lễ. Đừng bỏ cuộc dù cho trẻ có quá bướng, bởi vì dù còn nhỏ nhưng chúng rất biết cách điều khiển bằng cách gây áp lực lên chúng ta. Điều quan trọng là cho ta hãy cho chúng nhận ra rằng cho dù có làm mọi cách để rời khỏi Thánh lễ bao nhiêu lần đi chăng nữa, thì chúng vẫn sẽ phải quay trở lại bên trong cho đến khi nó thật sự kết thúc.

    Đưa trẻ cùng đến nhà thờ
    Đưa trẻ cùng đến nhà thờ
    Cho trẻ cùng tham dự Thánh lễ
    Cho trẻ cùng tham dự Thánh lễ

  2. Phụ huynh Công giáo có trách nhiệm xây dựng thói quen cầu nguyện cho con trẻ của mình, và điều kiện tốt nhất để bắt đầu là trước giờ đi ngủ. Vì cầu nguyện cuối ngày là một cách tuyệt vời để dạy trẻ biết suy nghĩ sâu sắc về lòng biết ơn, cũng như trực tiếp dâng từng yếu tố của lòng biết ơn lên Chúa. Thông qua lời cầu nguyện, chúng có thể cảm ơn Ngài vì một ngày bình an, cũng như vì tất cả những phước lành trong cuộc sống. Bên cạnh đó, những lời cầu nguyện này cũng mang đến cho trẻ tâm lý thoải mái khi biết rằng Thiên Chúa yêu chúng, đồng thời như ngầm thừa nhận rằng chúng không đơn độc, vì ngoài người thân trong gia đình thì vẫn luôn có Ngài là người cùng đồng hành.


    Lời cầu nguyện dạy trẻ về sự tin cậy, giúp xây dựng mối quan hệ giữa chúng và Đấng Toàn Năng. Cầu nguyện trước khi đi ngủ tạo cơ hội về thời gian dành cho gia đình. Bằng cách hình thành thói quen cầu nguyện vào mỗi tối cùng con trẻ, phụ huynh có thể mở ra cơ hội cho các em thấy rằng chúng ta dành nhiều thời gian hơn cho chúng.


    Những lời cầu nguyện vào buổi tối là một yếu tố phổ biến trong rất nhiều gia đình Công giáo từ lâu đời, hầu hết chúng ta lớn lên đều khá quen thuộc với việc này. Tuy nhiên, không phải ai cũng tìm thấy được sự thoải mái trong thói quen. Thực tế, một số người - cả trẻ em hoặc thậm chí người lớn, đôi khi có thể cảm thấy chán nản và thật lười nếu lời kinh và lời cầu nguyện quá dài. Vì vậy, ta có thể linh hoạt hơn bằng cách tập cho trẻ làm quen với những lời kinh cũng như lời nguyện ngắn trước tiên để trẻ dần thích nghi.

    Cuối cùng, giúp trẻ con có một thói quen cầu nguyện tích cực là điều rất quan trọng để xây dựng nền tảng của chúng trong Chúa Kito.

    Đọc kinh và cầu nguyện mỗi tối cùng trẻ
    Đọc kinh và cầu nguyện mỗi tối cùng trẻ
    Đọc kinh và cầu nguyện mỗi tối cùng trẻ
    Đọc kinh và cầu nguyện mỗi tối cùng trẻ
  3. Hãy tận dụng sở thích của trẻ về phim ảnh và truyện tranh Công Giáo, điều này chắc chắn sẽ làm cho chúng cảm thấy rất thích thú cũng như muốn tìm hiểu về cuộc đời của các vị Thánh và lịch sử Công giáo nhiều hơn.

    Những bộ phim như “Con tàu của Noah”, “David và Goliath”, “Người Samari nhân hậu”, “Đứa con hoang đàng”, “Câu chuyện về Thánh Joseph”, “Phép lạ của Chúa Jesus”, “Hoàng tử Ai Cập”, “Joseph: Vua của những giấc mơ” …v….v. Ngoài ra, bên cạnh đó còn có nhiều cuốn sách dạy trẻ những câu chuyện trong kinh thánh với hình ảnh minh họa một cách vui nhộn, dễ thương. Hoặc chúng ta có thể mua sách tô màu, hay còn gọi là “Kinh thánh dành cho trẻ em” có bán tại văn phòng phẩm trong các nhà thờ. Bằng cách này, ta có thể cho chúng nhiều sự lựa chọn. Đừng bao giờ ép buộc hoặc trừng phạt trẻ con nếu chúng không muốn thực hiện một việc nào đó theo ý bạn. Hãy tạo cho chúng cảm thấy bản thân được chủ động, vì điều này sẽ giúp chúng cảm thấy thích thú hơn và muốn tìm tòi hơn.


    Mỗi cuối tuần, sau khi dẫn con trẻ cùng đi đến nhà thờ tham dự Thánh lễ, ta có thể giới thiệu cho chúng những lựa chọn khác nhau về việc mua một quyển truyện, bức tranh hoặc đĩa phim Công giáo mà chúng thích. Đây là một cách dễ dàng để trẻ con được tìm hiểu về cuộc đời của Chúa Jesus, Đức Trinh Nữ Maria và các vị Thánh ngay từ khi còn nhỏ. Và từ việc đọc kinh Thánh hay xem một bộ phim cùng nhau sẽ giúp kết nối cho thời gian thiêng liêng chung của gia đình.

    Để trẻ tự chọn phim, truyện và tranh ảnh Công Giáo
    Để trẻ tự chọn phim, truyện và tranh ảnh Công Giáo
    Để trẻ tự chọn phim, truyện và tranh ảnh Công Giáo
    Để trẻ tự chọn phim, truyện và tranh ảnh Công Giáo
  4. Trẻ con đóng một vai trò quan trọng trong đời sống của giáo hội, và điều cần thiết là ta phải tạo ra một không gian thân thiện, hấp dẫn cũng như lên kế hoạch cho những trải nghiệm của trẻ.


    Tạo ra một nơi cho trẻ em thờ phượng, giúp chúng cơ hội tham gia mang đến thông điệp về sự hòa nhập, chấp nhận; đồng thời mang lại cho chúng sự trách nhiệm, quyền sở hữu và cảm giác mới. Nếu có một nhóm hoạt động thánh thể trong nhà thờ dành cho các bé, thì ta nên khuyến khích con trẻ của mình tham gia. Tập trung phát huy sở thích của trẻ như: nếu chúng thích diễn xuất hoặc ca hát, hãy để chúng tham gia vào các vở kịch Công giáo, hoặc khuyến khích chúng tham gia ca đoàn thiếu nhi của nhà thờ. Nếu trường học của con trẻ có hoạt động quyên góp quần áo cũ hoặc thức ăn cho người nghèo, hãy giải thích cho chúng lý do vì sao ta phải giúp đỡ những hoàn cảnh khó khăn. Đừng bao giờ cấm trẻ tham gia các loại hoạt động này, mà hãy để chúng có kinh nghiệm và luôn giữ thái độ tích cực về những thành tựu cũng như trải nghiệm của bản thân. Nên cho trẻ con biết rằng Thiên Chúa rất yêu thích những hành vi tốt cùng tinh thần đoàn kết như thế nào, cũng như cho chúng biết bạn tự hào là cha mẹ của chúng vì những việc tốt chúng làm.

    Ngoài ra, việc trẻ em góp mặt dẫn dắt những buổi thờ phượng thánh thể qua bài hát, lời kinh, hành động cũng là một phần truyền cảm hứng cho tất cả những người tham gia.

    Để trẻ tham gia vào các hoạt động liên quan đến nhà thờ
    Để trẻ tham gia vào các hoạt động liên quan đến nhà thờ
    Để trẻ tham gia vào các hoạt động liên quan đến nhà thờ
    Để trẻ tham gia vào các hoạt động liên quan đến nhà thờ
  5. Ta có thể cho trẻ cùng tham gia trong một số hoạt động từ thiện của nhà thờ, để chúng thấy việc giúp đỡ người khác là một trải nghiệm tuyệt vời, đồng thời cho chúng hiểu rằng thế giới này không phải ai cũng có một cuộc sống ấm no, đầy đủ và không phải đứa trẻ nào cũng có một mái nhà, có người thân, thì các em sẽ dễ mở lòng hơn.


    Vào những đợt quyên góp đồ dùng cũ, ta nên gợi ý cho trẻ đóng góp một số đồ chơi hoặc quần áo của chúng - những thứ vẫn còn trong tình trạng tốt nhưng không còn sử dụng nữa. Để trẻ tham gia vào từng bước, từ việc chọn đồ, đến việc gói đồ, thậm chí là cho trẻ được tự tay mang tặng trực tiếp. Bằng cách này, trẻ sẽ hiểu rằng không phải ai cũng dễ dàng có được mọi thứ, và không phải đứa trẻ nào cũng may mắn có những đặc quyền như nhau. Quan trọng là truyền cho con trẻ của chúng ta tình yêu thương dành cho những người cần nó nhất. Khi trẻ làm được điều này này, ta có thể thử hỏi chúng cảm thấy thế nào khi tặng quà cho người khác, hoặc điều gì làm chúng thích nhất khi cho đi.


    Trẻ con sẽ trở thành một người có ý thức, có tấm lòng sàng giúp đỡ người khác khi chúng học được cách chia sẻ và xem mọi người đều bình đẳng. Chúng sẽ biết rằng mọi người đều có thể tìm thấy Thiên Chúa bằng nhiều cách, cũng như hạnh phúc khi cho đi.

    Dạy cho trẻ biết rằng hạnh phúc khi cho đi
    Dạy cho trẻ biết rằng hạnh phúc khi cho đi
    Dạy cho trẻ biết rằng hạnh phúc khi cho đi
    Dạy cho trẻ biết rằng hạnh phúc khi cho đi



Công Ty cổ Phần Toplist
Địa chỉ: Tầng 3-4, Tòa nhà Việt Tower, số 01 Phố Thái Hà, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội
Điện thoại: 0369132468 - Mã số thuế: 0108747679
Giấy phép mạng xã hội số 370/GP-BTTTT do Bộ Thông tin Truyền thông cấp ngày 09/09/2019
Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Duy Ngân
Chính sách bảo mật / Điều khoản sử dụng | Privacy Policy