Top 5 giáo án biểu diễn văn nghệ cuối chủ đề bản thân cho trẻ mầm non hay nhất
Biểu diễn văn nghệ cuối chủ đề “Bản thân” là hoạt động giúp trẻ mầm non thể hiện sự tự tin, năng động và khả năng cảm thụ âm nhạc. Dưới đây là tổng hợp các ... xem thêm...giáo án biểu diễn văn nghệ chủ đề Bản thân cho trẻ mầm non hay nhất, được thiết kế sinh động, dễ áp dụng, giúp giáo viên tổ chức tiết học hấp dẫn, tạo sân chơi ý nghĩa cho trẻ.
-
giáo án biểu diễn văn nghệ cuối chủ đề bản thân - mẫu 1
I. MỤC TIÊU-
Kiến thức:
- Trẻ được ôn luyện, thể hiện lại các bài hát, vận động, trò chơi âm nhạc thuộc chủ đề “Bản thân”.
- Trẻ biết kết hợp, luân phiên biểu diễn trong nhóm, thể hiện kỹ năng tự tin, mạnh dạn trước tập thể. (MT142)
-
Kỹ năng:
- Trẻ hát đúng giai điệu, lời ca, biết thể hiện cảm xúc phù hợp với nội dung bài hát.
- Biết phối hợp hài hòa trong nhóm, làm quen với hình thức biểu diễn tập thể.
- Biết lắng nghe, cổ vũ, tôn trọng phần biểu diễn của bạn khác.
-
Thái độ:
- Trẻ yêu thích âm nhạc, tích cực tham gia biểu diễn.
- Hình thành sự tự tin, niềm vui và niềm tự hào về bản thân.
- Trẻ biết chia sẻ, hợp tác, và thể hiện tinh thần đoàn kết.
-
Địa điểm:
- Sân khấu nhỏ trong lớp hoặc ngoài trời (trang trí phông nền, bóng bay, hoa giấy).
- Ghế ngồi cho các đội biểu diễn và khán giả nhí.
-
Đồ dùng, dụng cụ:
- Máy tính, loa, micro, nhạc nền của các bài hát trong chủ đề “Bản thân”.
- Dụng cụ âm nhạc: trống lắc, phách tre, vòng hoa, ruy băng.
- Trang phục biểu diễn phù hợp cho từng đội (váy múa, mũ, áo có logo đội).
- Hoa điểm 10, cờ nhỏ, bảng điểm, hộp bốc thăm hình ảnh.
-
Tâm thế:
- Cô chuẩn bị trang phục dẫn chương trình vui tươi, gần gũi.
- Trẻ tâm thế thoải mái, phấn khởi, sẵn sàng tham gia biểu diễn.
- Mở nhạc chào mừng sôi động (bài “Cả nhà thương nhau” hoặc “Em yêu trường em”).
- Cô xuất hiện với vai trò người dẫn chương trình, chào mừng các bé đến với “Ngày hội bé tự tin tỏa sáng” – chương trình văn nghệ tổng kết chủ đề “Bản thân”.
-
Cô trò chuyện cùng trẻ:
“Các con ơi, suốt mấy tuần vừa qua chúng mình đã học thật nhiều bài hát, điệu múa, trò chơi về chủ đề Bản thân rồi phải không nào? Hôm nay, chúng ta sẽ cùng nhau biểu diễn và chơi những trò chơi âm nhạc thật vui để xem ai là những ngôi sao tỏa sáng nhất nhé!”
- Trẻ vỗ tay, hò reo, trả lời cô.
- Cùng hát và vận động khởi động theo giai điệu bài hát mở màn.
-
Cô chia trẻ thành 3 đội:
- Đội 1: Mặt trời nhỏ
- Đội 2: Thiên thần đáng yêu
- Đội 3: Những ngôi sao sáng
-
Giới thiệu luật chơi:
“Trên màn hình của cô có 4 ô số: 1, 2, 3, 4. Mỗi ô sẽ ẩn chứa một hình ảnh liên quan đến chủ đề Bản thân. Khi đội mở được ô số, trong vòng 1 phút, các con hãy hội ý để tìm ra bài hát phù hợp nhất với hình ảnh đó. Nếu đội trả lời đúng sẽ nhận được một bông hoa điểm 10 thật xinh nhé!”
- Ô số 1: Hình ảnh bạn nhỏ soi gương → Bài hát: “Em soi gương”
- Ô số 2: Hình ảnh khuôn mặt cười → Bài hát: “Khuôn mặt cười”
- Ô số 3: Hình ảnh đôi tay → Bài hát: “Đôi bàn tay xinh”
- Ô số 4: Hình ảnh bạn nhỏ tập thể dục → Bài hát: “Tập thể dục buổi sáng”
- Mỗi đội luân phiên chọn ô số, hội ý, nêu tên bài hát, rồi cùng nhau biểu diễn.
- Cả lớp cổ vũ bằng tiếng vỗ tay, hô khẩu hiệu đội mình.
-
Sau mỗi phần biểu diễn, cô nhận xét:
“Các con hát rất rõ lời, vận động thật đều và đáng yêu. Đội Mặt trời nhỏ xứng đáng nhận được một bông hoa điểm 10 rực rỡ!”
- Kết thúc trò chơi, cô tổng kết điểm, tuyên dương cả 3 đội đều giỏi, đoàn kết.
- Cô mời từng đội hoặc nhóm nhỏ đăng ký tiết mục biểu diễn tự chọn (hát, múa, kết hợp nhạc cụ).
-
Cô gợi ý:
- “Em bé khỏe mạnh”
- “Bé vui đến trường”
- “Em yêu cơ thể em”
- “Bé khỏe bé ngoan”
- Cô khuyến khích trẻ thể hiện tự tin, biểu cảm tự nhiên.
- Khi từng đội biểu diễn, cô và trẻ khác làm khán giả cổ vũ.
- Trẻ lên sân khấu biểu diễn theo nhóm.
- Một số trẻ mạnh dạn làm MC nhỏ, giới thiệu bài hát nhóm mình sắp thể hiện.
- Các bạn khác ngồi xem, vỗ tay, hò reo theo nhịp điệu.
-
Sau khi biểu diễn, cô hỏi cảm nhận:
“Con cảm thấy thế nào khi được biểu diễn?”
“Con thích bài hát nào nhất trong chương trình hôm nay?”
- Cô bật nhạc bài “Bé khỏe bé ngoan”, mời tất cả các đội cùng tham gia vận động.
- Cô hướng dẫn động tác đơn giản, lặp lại giúp trẻ đồng diễn đẹp.
- Cô hô to: “1…2…3, chúng mình cùng tỏa sáng nào!”
- Trẻ đứng theo hàng, cùng hát, múa tập thể.
- Nhiều trẻ cười vui, làm động tác sáng tạo theo nhạc.
- Không khí sôi động, đầy hào hứng.
- Cô giới thiệu bài hát: “Những ước mơ nhỏ” – như lời chúc dành tặng các bé.
- Cô mở nhạc, ngồi cùng trẻ lắng nghe giai điệu nhẹ nhàng.
-
Sau khi nghe, cô nói:
“Mỗi bạn nhỏ đều có một ước mơ thật đẹp. Cô chúc cho tất cả các con luôn mạnh dạn, tự tin, chăm ngoan và ước mơ của mình sẽ sớm trở thành hiện thực.”
- Cô cùng trẻ nắm tay nhau hát lại đoạn điệp khúc.
-
Kết thúc chương trình, cô tuyên dương:
- Khen ngợi tinh thần hợp tác, biểu diễn tự tin.
- Trao quà tượng trưng (hoa giấy, sticker) cho các đội.
- Trẻ lắng nghe, thể hiện xúc cảm.
- Cùng cô hát, vẫy tay chào khán giả, cất đồ dùng gọn gàng.
-
Cô nhận xét tổng kết:
“Hôm nay, các con đã thật tự tin và đáng yêu. Cô rất vui khi thấy ai cũng hát, múa, vận động rất giỏi. Chúng ta hãy cùng nhau hô thật to khẩu hiệu: Tự tin – Đoàn kết – Tỏa sáng!”
- Trẻ đồng thanh hô to, chương trình khép lại trong tiếng nhạc vui vẻ.

-
Kiến thức:
-
giáo án biểu diễn văn nghệ cuối chủ đề bản thân - mẫu 2
I. MỤC TIÊU-
Kiến thức:
- Trẻ được ôn luyện, củng cố và thể hiện lại các bài hát, trò chơi âm nhạc, điệu múa thuộc chủ đề “Bản thân”. (MT142)
- Trẻ biết kết hợp, luân phiên biểu diễn cá nhân và tập thể.
- Biết nhận biết được bản thân mình là ai, biết yêu quý cơ thể và cảm xúc của chính mình.
-
Kỹ năng:
- Trẻ hát đúng lời, rõ nhịp, biết vận động minh họa phù hợp.
- Biết giao tiếp, hợp tác cùng bạn trong nhóm biểu diễn.
- Tự tin đứng trước đám đông, thể hiện cảm xúc vui tươi, hồn nhiên.
-
Thái độ:
- Trẻ yêu thích âm nhạc, hào hứng tham gia biểu diễn.
- Biết tự hào, tôn trọng bản thân và bạn bè xung quanh.
- Trẻ vui vẻ, mạnh dạn, tích cực trong suốt hoạt động.
-
Địa điểm:
- Sân khấu trong lớp học được trang trí với phông nền ghi “Ngày hội Em là ai trong thế giới này”.
- Bóng bay, dây cờ, hoa giấy trang trí xung quanh tạo không khí vui tươi.
-
Dụng cụ – Trang phục:
- Máy tính, loa, micro, nhạc nền các bài hát chủ đề “Bản thân”.
- Đồ dùng minh họa: gương soi, bàn chải, vòng hoa, cờ nhỏ, micro đồ chơi.
- Trang phục biểu diễn: váy, áo có màu sắc tươi sáng, đồng phục nhóm.
- Bảng điểm, thẻ hoa điểm 10, hộp bốc thăm.
-
Tâm thế:
- Cô chuẩn bị kịch bản dẫn chương trình vui nhộn, nhẹ nhàng.
- Trẻ được hướng dẫn xếp hàng ngay ngắn, giữ trật tự, sẵn sàng tham gia biểu diễn.
- Cô mở nhạc sôi động bài “Cả nhà thương nhau”, mời trẻ vận động tự do.
-
Cô xuất hiện trong vai MC chương trình, tươi cười chào khán giả nhí:
“Xin chào tất cả các bé đáng yêu của cô! Hôm nay, lớp mình sẽ cùng tham gia chương trình đặc biệt mang tên Em là ai trong thế giới này – một buổi biểu diễn thật ý nghĩa để kết thúc chủ đề Bản thân. Các con sẵn sàng chưa nào?”
- Trẻ đồng thanh trả lời: “Rồi ạ!”, “Chúng con sẵn sàng!”.
- Trẻ cùng hát khởi động bài “Bé khỏe bé ngoan” để tạo không khí vui vẻ.
- Cô giới thiệu chiếc hộp bí mật có chứa các thẻ hình ảnh liên quan đến chủ đề “Bản thân”.
-
Chia trẻ thành 3 đội:
- Đội “Sắc cầu vồng”
- Đội “Ngôi sao nhỏ”
- Đội “Nụ cười tươi”
-
Giải thích luật chơi:
“Mỗi đội sẽ lần lượt chọn một thẻ hình trong chiếc hộp. Sau khi mở thẻ, các con có 1 phút để hội ý, tìm ra bài hát phù hợp với hình ảnh đó. Nếu hát và vận động đúng, đội sẽ nhận được 1 bông hoa điểm 10 nhé!”
- Hình 1: Bé đang đánh răng → Bài hát: “Em bé đánh răng”
- Hình 2: Bé đang soi gương → Bài hát: “Em soi gương”
- Hình 3: Bé đang rửa tay → Bài hát: “Rửa mặt như mèo”
- Hình 4: Bé cười tươi → Bài hát: “Khuôn mặt cười”
- Trẻ lần lượt chọn thẻ, hội ý, cùng hát và vận động minh họa.
- Các đội còn lại cổ vũ, vỗ tay theo nhịp nhạc.
- Cô nhận xét từng đội: hát rõ lời, múa đều, thể hiện cảm xúc tốt.
- Cuối cùng, cô tuyên bố đội chiến thắng nhận được “Cúp mặt cười” tượng trưng.
- Cô mời từng đội hoặc cá nhân tự chọn tiết mục biểu diễn yêu thích trong chủ đề “Bản thân”.
-
Cô gợi ý các bài:
- “Em yêu cơ thể em”
- “Bé ngoan học giỏi”
- “Em vui đến trường”
- “Bé khỏe mỗi ngày”
-
Cô khuyến khích trẻ tự giới thiệu phần biểu diễn của mình:
“Chúng con là đội Ngôi sao nhỏ, hôm nay chúng con xin gửi tới bài hát Em yêu cơ thể em!”
- Trong khi trẻ biểu diễn, cô khéo léo cổ vũ, tạo không khí sân khấu thực thụ.
- Trẻ hát, múa tự tin, thể hiện rõ ràng lời ca và động tác.
- Các bạn khác ngồi xem, cổ vũ, hò reo.
-
Sau mỗi tiết mục, cô hỏi:
“Các con thấy bạn biểu diễn có đáng yêu không nào?”
- Trẻ đồng thanh: “Có ạ!”.
- Cô mở nhạc sôi động bài “Em vui khỏe”, hướng dẫn trẻ cùng hòa mình vào giai điệu.
- Cô khuyến khích trẻ tạo thành các vòng tròn, vừa hát vừa vận động.
-
Cô quan sát, động viên:
“Cô thấy ai cũng cười tươi và thật tự tin. Giống như chính tên chương trình hôm nay – Em là ai trong thế giới này – các con chính là những ngôi sao nhỏ tỏa sáng đó!”
- Trẻ vận động, nhảy múa tự nhiên, sáng tạo.
- Cả lớp hòa mình vào nhịp điệu, cười rạng rỡ, hô to khẩu hiệu đội mình.
-
Cô giới thiệu:
“Các con ơi, mỗi chúng ta đều là một phần nhỏ bé trong thế giới rộng lớn này. Mỗi người đều có tên, có khuôn mặt, có những ước mơ. Giờ cô mời các con cùng lắng nghe bài hát Ước mơ của bé nhé!”
- Cô mở nhạc, cùng trẻ ngồi xuống nhẹ nhàng lắng nghe.
-
Sau khi nghe, cô hỏi cảm nhận:
“Con có mơ ước gì cho mình không?”
Trẻ trả lời: “Con muốn làm bác sĩ ạ!”, “Con muốn làm cô giáo như cô!”. -
Cô khích lệ:
“Ước mơ nào cũng đẹp, và cô tin rằng nếu các con cố gắng, tất cả đều sẽ trở thành hiện thực.”
- Trẻ lắng nghe, chia sẻ cảm xúc, nắm tay nhau hát lại đoạn điệp khúc nhẹ nhàng.
- Một số trẻ tự nguyện lên biểu diễn lại động tác múa tay theo nhạc.
-
Cô tổng kết:
“Ngày hội hôm nay thật tuyệt vời! Cô rất vui vì các con đã mạnh dạn, tự tin, hát và múa rất giỏi. Mỗi bạn đều là một ngôi sao tỏa sáng trong thế giới riêng của mình.”
- Cô tuyên dương tinh thần tham gia của các đội, tặng hoa điểm thưởng.
- Mời cả lớp cùng chụp ảnh lưu niệm, cất đạo cụ và hát vang bài “Tạm biệt búp bê thân yêu”.
- Trẻ vỗ tay, nhận quà, chào cô và bạn bè.
- Hát đồng ca, cười vui, giữ lại không khí ấm áp của buổi biểu diễn.
- Trẻ tích cực, mạnh dạn, biết phối hợp trong nhóm.
- Các tiết mục biểu diễn phong phú, thể hiện rõ nội dung chủ đề.
- Trẻ thể hiện cảm xúc chân thật, yêu thích âm nhạc và tự tin trước tập thể.

-
Kiến thức:
-
giáo án biểu diễn văn nghệ cuối chủ đề bản thân - mẫu 3
I. MỤC TIÊU-
Kiến thức:
- Trẻ được ôn luyện và thể hiện lại các bài hát, vận động, trò chơi âm nhạc đã học trong chủ đề “Bản thân”. (MT142)
- Trẻ biết kết hợp linh hoạt giữa hát, múa, vận động minh họa và biểu diễn tự tin trước đám đông.
-
Kỹ năng:
- Trẻ biết phối hợp nhịp nhàng cùng bạn trong đội hình biểu diễn.
- Biết lắng nghe, chờ đến lượt và thể hiện đúng nhịp điệu bài hát.
-
Thái độ:
- Trẻ yêu thích hoạt động âm nhạc, mạnh dạn, tự tin thể hiện bản thân.
- Có tinh thần cổ vũ, hợp tác và tôn trọng phần thể hiện của bạn.
- Sân khấu biểu diễn (có phông nền chủ đề “Bản thân”)
- Hệ thống âm thanh, micro, loa nhạc.
- Nhạc các bài hát: “Bé khỏe bé ngoan”, “Bé quét nhà”, “Rửa mặt như mèo”, “Cả nhà thương nhau”, “Đi học”, “Bé yêu bạn bè”.
- Trang phục biểu diễn theo nhóm.
- Dụng cụ: khăn quàng, chổi nhỏ, mũ, băng rôn cổ vũ.
- Hoa điểm thưởng, quà tặng nhỏ cho các đội.
-
Cô mở nhạc nền vui tươi, vẫy tay chào trẻ:
“Chào mừng các con đến với Ngày hội Bé khỏe, bé xinh – chương trình văn nghệ tổng kết chủ đề ‘Bản thân’!” - Cô trò chuyện với trẻ: “Các con ơi, ai cũng có một cơ thể khỏe mạnh, một khuôn mặt xinh xắn và những khả năng đáng yêu. Hôm nay, chúng ta cùng thể hiện điều đó qua các tiết mục âm nhạc nhé!”
-
Cô chia lớp thành 3 đội biểu diễn:
- Đội 1: Bé khỏe
- Đội 2: Bé ngoan
- Đội 3: Bé vui vẻ
-
Giới thiệu luật chơi: Mỗi đội sẽ tham gia biểu diễn qua 3 phần thi: “Giai điệu vui”, “Cùng thể hiện”, “Niềm vui âm nhạc”.
Mỗi phần thi sẽ có điểm thưởng là những bông hoa rực rỡ.
- Trẻ vỗ tay theo nhịp nhạc, hứng thú khi nghe giới thiệu.
- Hào hứng khi được chia đội, gọi tên đội mình.
- Cô mở trò chơi âm nhạc “Nghe nhạc đoán bài hát”.
-
Cô lần lượt mở đoạn nhạc ngắn của 3 bài hát đã học trong chủ đề “Bản thân”.
- Bài 1: “Bé khỏe bé ngoan”
- Bài 2: “Bé quét nhà”
- Bài 3: “Đi học”
- Nhiệm vụ của các đội là lắng nghe và nhanh tay giơ bảng ghi tên bài hát.
- Đội nào trả lời nhanh và đúng sẽ được nhận 1 bông hoa điểm 10.
- Sau mỗi lần đoán đúng, cô mời đội đó lên biểu diễn trọn bài hát vừa đoán.
- Lắng nghe nhạc, cùng bạn bàn bạc và giơ bảng trả lời.
- Hào hứng hát và múa theo bài hát đúng.
- Các đội khác cổ vũ, vỗ tay theo điệu nhạc.
- Cô giới thiệu: “Phần thi tiếp theo sẽ giúp chúng ta thể hiện khả năng múa hát sáng tạo của từng đội.”
-
Mỗi đội sẽ chọn 1 bài hát để thể hiện theo phong cách riêng.
- Đội Bé khỏe: bài “Rửa mặt như mèo” – minh họa động tác rửa mặt, lau khô rất dễ thương.
- Đội Bé ngoan: bài “Bé quét nhà” – minh họa bằng chổi nhỏ và khăn lau.
- Đội Bé vui vẻ: bài “Cả nhà thương nhau” – kết hợp múa vòng tròn, thể hiện tình cảm gia đình.
- Cô cho thời gian 2 phút để các đội chuẩn bị.
- Khi biểu diễn, cô làm MC dẫn chương trình, động viên từng đội.
-
Sau mỗi phần biểu diễn, cô gợi ý nhận xét:
“Các con thấy đội Bé khỏe rửa mặt có sạch không nào?”
“Đội Bé ngoan quét nhà thật chăm chỉ phải không?”
“Đội Bé vui vẻ thật hạnh phúc bên gia đình mình!” - Cô trao hoa thưởng cho từng đội.
- Các đội luyện tập nhanh và biểu diễn tự tin.
- Các bạn cổ vũ, vỗ tay và hát theo.
- Trẻ hứng thú, mạnh dạn biểu diễn trước đám đông.
-
Cô tổ chức trò chơi vận động “Truyền âm nhạc”:
- Trẻ ngồi thành hàng, khi nhạc vang lên thì người đầu hàng nhún nhảy hoặc vận động theo nhạc, sau đó “truyền” động tác đó cho bạn phía sau.
- Khi nhạc dừng, tất cả dừng lại và cùng thực hiện lại động tác vừa được truyền.
- Sau đó, cô bật bài “Bé yêu bạn bè” cho cả lớp cùng múa hát.
- Cô mời từng nhóm nhỏ biểu diễn xen kẽ với động tác sáng tạo: xoay người, nhảy nhịp, vỗ tay, bắt tay bạn.
- Tham gia tích cực, cười nói vui vẻ.
- Biểu diễn vận động sáng tạo, thể hiện khả năng riêng.
- Cổ vũ bạn bằng tiếng vỗ tay và lời khen.
- Cô tổng kết: “Qua chương trình hôm nay, cô thấy ai cũng khỏe mạnh, đáng yêu và tự tin. Các con xứng đáng là những bông hoa tươi đẹp nhất của lớp mình!”
- Cô phát quà cho các đội, khen ngợi tinh thần biểu diễn.
- Cho cả lớp cùng hát và múa theo bài “Em yêu trường em” để khép lại chương trình.
- Cô nhắc trẻ cất dọn đạo cụ, xếp hàng nhẹ nhàng, ra sân chơi.
- Hát múa cùng cô, nhận quà, cảm ơn.
- Cười vui, chia sẻ cảm xúc sau buổi biểu diễn.
- Trẻ tích cực tham gia, mạnh dạn biểu diễn.
- Nhiều trẻ thể hiện được khả năng âm nhạc và tự tin trước đám đông.
- Các đội biết phối hợp hài hòa, giữ trật tự, cổ vũ văn minh.
- Không khí buổi biểu diễn vui tươi, hứng khởi, mang đậm tinh thần của chủ đề “Bản thân”.

-
Kiến thức:
-
giáo án biểu diễn văn nghệ cuối chủ đề bản thân - mẫu 4
I. MỤC TIÊU-
Kiến thức:
- Trẻ được ôn luyện các bài hát, điệu múa, vận động và trò chơi âm nhạc trong chủ đề “Bản thân”. (MT142)
- Biết tự tin thể hiện bản thân qua các tiết mục văn nghệ, biết trình bày cảm xúc khi hát, múa.
-
Kỹ năng:
- Biết phối hợp cùng bạn khi biểu diễn.
- Rèn kỹ năng biểu đạt cảm xúc, biết sử dụng đạo cụ và di chuyển đội hình hợp lý.
-
Thái độ:
- Hứng thú, tự tin tham gia biểu diễn.
- Yêu thích âm nhạc, đoàn kết cùng bạn, tôn trọng người khác khi biểu diễn.
- Sân khấu có phông trang trí: “Vui hội của bé đáng yêu”
- Hệ thống loa, micro, máy tính, nhạc nền các bài hát.
- Dụng cụ: vòng hoa, bóng bay, mũ, khăn, đạo cụ minh họa (cây chổi nhỏ, bông hoa nhựa, quả bóng vải).
- Trang phục biểu diễn: váy áo nhiều màu, đồng phục lớp, phụ kiện cài tóc.
- Hoa điểm 10 và phần thưởng nhỏ cho từng đội.
- Một số bài hát: “Em tập lái ô tô”, “Bé quét nhà”, “Mẹ yêu không nào”, “Bé khỏe bé ngoan”, “Em tập thể dục”, “Bé yêu trường em”.
-
Cô mở nhạc “Ngày hội của bé” và xuất hiện trong vai người dẫn chương trình, chào các con:
“Xin chào các bé đáng yêu của lớp mình! Hôm nay, cô và các con cùng nhau tham gia chương trình Vui hội của bé đáng yêu để cùng thể hiện tài năng âm nhạc và những điều tuyệt vời nhất về bản thân nhé!” - Cô hỏi trẻ: “Các con có thích biểu diễn không nào?” – “Vậy chúng ta cùng bắt đầu thôi!”
-
Cô chia lớp thành 3 đội biểu diễn:
- Đội Hoa Hướng Dương
- Đội Mặt Trời Nhỏ
- Đội Sóc Con Nhanh Nhẹn
-
Giới thiệu các phần thi:
1️⃣ Nghe nhạc đoán nhanh
2️⃣ Cùng tỏa sáng
3️⃣ Bé sáng tạo âm nhạc
- Vỗ tay, hát theo nhạc chào mừng, hào hứng khi được chia đội.
- Cùng đặt khẩu hiệu cho đội mình.
- Cô giới thiệu: “Ở phần này, cô sẽ bật lên những đoạn nhạc ngắn. Nhiệm vụ của các đội là đoán đúng tên bài hát và thể hiện một đoạn của bài đó nhé!”
-
Cô bật 4 đoạn nhạc:
- “Em tập lái ô tô”
- “Bé khỏe bé ngoan”
- “Mẹ yêu không nào”
- “Em tập thể dục”
- Đội nào giơ tay nhanh và trả lời đúng sẽ được 1 hoa điểm 10.
- Sau mỗi lần đoán đúng, cô mời đội đó thể hiện bài hát bằng lời và điệu vận động tự nhiên.
- Cô khuyến khích: “Rất giỏi! Các con đoán nhanh lắm! Ai cũng hát thật hay và tự tin!”
- Chú ý lắng nghe, giơ tay nhanh khi nhận ra giai điệu.
- Hát và vận động theo nhạc bài mình đoán đúng.
- Cổ vũ bạn bằng vỗ tay, hô tên đội.
- Cô giới thiệu: “Phần thi này dành cho những tiết mục đặc sắc nhất của ba đội. Các con hãy thể hiện tài năng ca hát và biểu diễn của mình nhé!”
- Đội Hoa Hướng Dương: biểu diễn bài “Mẹ yêu không nào” – các bé mặc trang phục màu hồng, cầm hoa hồng múa minh họa, thể hiện tình cảm với mẹ.
- Đội Mặt Trời Nhỏ: biểu diễn bài “Em tập lái ô tô” – trẻ hóa trang thành người lái xe, di chuyển vòng tròn theo nhạc.
- Đội Sóc Con Nhanh Nhẹn: biểu diễn bài “Em tập thể dục” – trẻ kết hợp các động tác thể dục khỏe khoắn, mạnh mẽ.
-
Cô làm MC dẫn chương trình, mời từng đội lên sân khấu biểu diễn, xen kẽ lời động viên:
“Xin một tràng pháo tay thật lớn cho đội Hoa Hướng Dương xinh đẹp nào!”
“Đội Mặt Trời Nhỏ lái xe có giỏi không các con?”
“Đội Sóc Con Nhanh Nhẹn khỏe mạnh quá đi!” - Cô trao hoa điểm thưởng cho từng đội sau phần biểu diễn.
- Các đội chuẩn bị và lên biểu diễn với niềm vui và tự tin.
- Biết sử dụng đạo cụ hợp lý, di chuyển đúng vị trí.
- Các bạn khác cổ vũ, hát theo, thể hiện tinh thần đoàn kết.
-
Cô tổ chức trò chơi: “Âm thanh kỳ diệu”.
- Mỗi đội được phát một số dụng cụ âm nhạc đơn giản: trống lắc, thanh gõ, xúc xắc.
- Trong 1 phút, mỗi đội sáng tạo một đoạn nhạc ngắn bằng cách gõ hoặc rung nhạc cụ theo nhịp bài hát “Bé khỏe bé ngoan”.
- Sau đó, đội sẽ biểu diễn đoạn nhạc đó cho cả lớp cùng nghe.
- Cô khuyến khích: “Các con hãy thử nghĩ xem, âm thanh nào nghe vui tai nhất?”
- Cô cùng trẻ bình chọn đội có phần thể hiện sáng tạo nhất.
- Tất cả cùng nhảy múa theo giai điệu “Bé yêu trường em” để khép lại phần thi.
- Hứng thú, cười nói vui vẻ khi được thử nhạc cụ.
- Tạo ra âm thanh riêng, kết hợp với bạn biểu diễn.
- Cổ vũ bạn khác, giơ tay bình chọn đội yêu thích.
- Cô tổng kết: “Hôm nay, các con đã thể hiện rất tốt. Ai cũng đáng yêu, hát hay và múa đẹp. Các con đều là những ‘bé đáng yêu nhất’ của lớp mình!”
- Cô trao phần quà cho từng đội và khen riêng những bạn mạnh dạn, tự tin.
- Cô mở bài “Cả nhà thương nhau”, mời cả lớp cùng hát, nắm tay nhau thành vòng tròn.
- Cô nhắc trẻ cùng nhau cất dọn đạo cụ, chào tạm biệt.
- Hát múa cùng cô, nhận quà, cảm ơn.
- Cười vui, chia sẻ cảm xúc sau buổi biểu diễn.
- Trẻ tham gia sôi nổi, tự tin, biết phối hợp với bạn.
- Biết thể hiện khả năng âm nhạc sáng tạo.
- Không khí lớp học vui tươi, tràn đầy tiếng cười.
- Mục tiêu giáo dục đạt yêu cầu: Trẻ yêu thích âm nhạc, mạnh dạn thể hiện bản thân.

-
Kiến thức:
-
giáo án biểu diễn văn nghệ cuối chủ đề bản thân - mẫu 5
I. MỤC TIÊU-
Kiến thức:
- Trẻ được ôn lại và thể hiện các bài hát, múa, trò chơi âm nhạc thuộc chủ đề “Bản thân”. (MT142)
- Biết biểu diễn, kết hợp vận động, thể hiện cảm xúc tự nhiên theo giai điệu.
-
Kỹ năng:
- Rèn khả năng tự tin, phối hợp cùng bạn trong khi biểu diễn.
- Biết lắng nghe, chờ lượt, cổ vũ, động viên nhau.
- Phát triển khả năng thẩm mỹ âm nhạc, cảm nhận nhịp điệu và giai điệu bài hát.
-
Thái độ:
- Hứng thú, yêu thích âm nhạc và hoạt động biểu diễn.
- Tự hào, yêu bản thân, biết thể hiện mình trước tập thể.
- Đoàn kết, hợp tác với bạn khi tham gia các hoạt động nhóm.
- Không gian: Sân khấu trang trí theo chủ đề “Bé tự tin – Bé tỏa sáng” (bóng bay, cờ hoa, phông nền).
- Âm thanh: Máy tính, loa, micro, nhạc nền các bài hát trong chủ đề.
- Trang phục: Váy, áo đồng phục, nơ, mũ biểu diễn, khăn quàng, đạo cụ minh họa.
- Dụng cụ âm nhạc: trống lắc, xúc xắc, vòng hoa, thanh gõ.
- Bài hát sử dụng: “Em bé khỏe đẹp”, “Đi học”, “Bé quét nhà”, “Cả nhà thương nhau”, “Em yêu cô giáo”, “Tập tầm vông”.
- Hoa điểm 10, phần thưởng nhỏ cho các đội.
-
Cô mở nhạc “Ngày hội đến trường” và chào trẻ:
“Xin chào các bé đáng yêu! Hôm nay lớp mình cùng tham gia chương trình Bé tự tin – Bé tỏa sáng, để cùng nhau thể hiện những điều mình học được trong chủ đề ‘Bản thân’ nhé!” - Cô trò chuyện: “Các con có yêu bản thân mình không nào? Mỗi người đều có điểm đáng yêu riêng – và hôm nay chúng ta sẽ tỏa sáng để mọi người cùng thấy điều đó nhé!”
-
Cô chia lớp thành 3 đội biểu diễn:
- Đội Ngôi Sao Xanh
- Đội Ánh Dương
- Đội Hoa Hồng
-
Cô giới thiệu các phần thi trong chương trình:
1️⃣ “Giai điệu tuổi thơ” – Đoán tên bài hát.
2️⃣ “Tỏa sáng cùng âm nhạc” – Biểu diễn tự chọn.
3️⃣ “Cảm xúc âm nhạc” – Cùng hòa mình theo điệu nhạc.
- Trẻ vỗ tay theo nhịp nhạc, hô to khẩu hiệu của đội.
- Sẵn sàng tham gia với tinh thần phấn khởi.
- Cô mở trò chơi “Nghe giai điệu đoán nhanh”.
-
Cô bật từng đoạn nhạc ngắn của các bài quen thuộc:
- “Đi học”
- “Cả nhà thương nhau”
- “Em yêu cô giáo”
- “Em bé khỏe đẹp”
- Khi nghe, đội nào nhận ra giai điệu nhanh nhất sẽ giơ tay.
- Trả lời đúng, đội đó được 1 bông hoa điểm 10 và được lên biểu diễn một đoạn ngắn của bài hát đó.
- Cô khen: “Rất tuyệt! Các con không chỉ nghe nhạc giỏi mà còn hát rất hay nữa!”
- Lắng nghe chăm chú, bàn bạc nhanh, giơ tay trả lời.
- Thể hiện bài hát bằng lời hoặc điệu múa minh họa.
- Cổ vũ bạn bằng tràng pháo tay.
- Cô giới thiệu: “Đây là phần thi thể hiện tài năng ca hát và biểu diễn của các đội.”
-
Mỗi đội chuẩn bị 1 bài biểu diễn tự chọn.
- Đội Ngôi Sao Xanh: biểu diễn bài “Em yêu cô giáo” – trẻ mặc váy hồng, cài hoa, múa uyển chuyển thể hiện tình cảm với cô.
- Đội Ánh Dương: biểu diễn bài “Em bé khỏe đẹp” – trẻ kết hợp động tác thể dục, tươi vui, năng động.
- Đội Hoa Hồng: biểu diễn bài “Cả nhà thương nhau” – kết hợp múa cặp đôi, thể hiện tình cảm gia đình.
-
Cô làm MC, dẫn từng đội lên sân khấu, tạo không khí vui tươi, khuyến khích trẻ:
“Xin chào mừng đội Ngôi Sao Xanh xinh đẹp nào!”
“Đội Ánh Dương thật khỏe mạnh và tràn đầy năng lượng!”
“Đội Hoa Hồng thật ấm áp và hạnh phúc biết bao!” - Sau mỗi tiết mục, cô nhận xét, khen ngợi và tặng hoa điểm thưởng.
- Chuẩn bị trang phục, đạo cụ và biểu diễn tự tin, sinh động.
- Các bạn dưới sân khấu cổ vũ, hát theo và nhún nhảy theo nhạc.
-
Cô tổ chức trò chơi vận động âm nhạc “Nghe nhạc – Làm theo cô”:
- Khi nhạc bật, cô thể hiện động tác bất kỳ (vỗ tay, nhún chân, xoay người, giơ tay chào...).
- Khi nhạc tắt, trẻ dừng lại và giữ nguyên tư thế.
- Ai cử động sẽ bị “phạt yêu” bằng cách biểu diễn một động tác dễ thương.
- Sau vài lượt chơi, cô cho cả lớp cùng múa theo bài “Tập tầm vông” và “Bé quét nhà”.
- Cô khuyến khích: “Các con hãy cùng thể hiện khuôn mặt tươi cười, dáng điệu thật đẹp nhé – vì chúng ta là những bé tự tin, bé tỏa sáng mà!”
- Tham gia hào hứng, cười vui, sáng tạo động tác riêng.
- Cổ vũ bạn bằng tiếng hò reo và tràng pháo tay.
- Cùng hòa mình trong giai điệu, thể hiện cảm xúc vui tươi.
- Cô tổng kết: “Ngày hội hôm nay thật vui phải không các con? Ai cũng hát hay, múa đẹp và tự tin thể hiện bản thân. Cô tin rằng các con đều là những ngôi sao nhỏ thật sáng của lớp mình.”
-
Cô mời đại diện mỗi đội chia sẻ cảm nghĩ:
“Con thấy phần biểu diễn của đội mình thế nào?”
“Con thích bài hát nào nhất hôm nay?” - Cô trao quà cho các đội, khích lệ tinh thần đoàn kết và nỗ lực.
- Cho trẻ cùng hát khép lại chương trình với bài “Bé khỏe bé ngoan”.
- Kết thúc, cô cùng trẻ cất dọn đạo cụ, chào tạm biệt.
- Hát và múa cùng cô, nhận quà, chụp hình lưu niệm.
- Cảm ơn cô và chia sẻ cảm xúc vui vẻ.
- Trẻ tham gia tích cực, biểu diễn tự tin, mạnh dạn thể hiện cảm xúc.
- Biết phối hợp và tôn trọng bạn khi biểu diễn.
- Không khí lớp học sôi nổi, thân thiện, tràn ngập tiếng cười.
- Mục tiêu giáo dục đạt: Trẻ yêu thích âm nhạc, thể hiện được “Bản thân” qua lời ca, điệu múa.

-
Kiến thức:


















