Top 5 giáo án đi trên ghế thể dục đầu đội túi cát cho trẻ mầm non hay nhất
Bạn đang tìm kiếm những giáo án đi trên ghế thể dục đầu đội túi cát cho trẻ mầm non sinh động, dễ áp dụng và mang lại hiệu quả cao? Bài viết này sẽ tổng hợp ... xem thêm...những giáo án hay nhất, giúp giáo viên xây dựng hoạt động rèn luyện thăng bằng, phát triển thể chất và kỹ năng vận động cho trẻ. Với nội dung chi tiết, đa dạng và sáng tạo, đây sẽ là tài liệu hữu ích cho bạn.
-
giáo án đi trên ghế thể dục đầu đội túi cát - mẫu 1
I. Kết quả mong đợi a. Kiến thức- Trẻ biết đi thăng bằng, đúng hướng trên ghế thể dục, không làm rơi túi cát.
- Trẻ hiểu được việc giữ thăng bằng khi đi trên ghế đòi hỏi sự tập trung và khéo léo.
- Luyện kỹ năng phối hợp chân – tay – mắt nhịp nhàng.
- Rèn luyện sự dẻo dai, tăng cường khả năng giữ thăng bằng của cơ thể.
- Biết phối hợp cùng bạn trong hoạt động tập thể, chờ lượt và cổ vũ bạn.
- Giáo dục trẻ chăm tập thể dục để nâng cao sức khỏe, tự tin trong vận động.
- Hình thành ý thức kỷ luật, nghiêm túc khi tham gia các hoạt động rèn luyện.
- Nuôi dưỡng tình yêu thương, sự quan tâm và kính trọng ông bà, bố mẹ.
- 2 – 3 ghế thể dục chắc chắn, dài 2,5 – 3m, cao 30 – 40cm, đặt song song.
- Túi cát nhỏ, số lượng đủ cho mỗi trẻ một túi (100 – 200g).
- Nhạc bài hát “Nhà mình rất vui” và một số bài nhạc vận động khác.
- Vạch xuất phát và vạch đích.
- Không gian thoáng mát, an toàn, có thảm lót chống trượt.
-
Cô trò chuyện:
“Các con ơi, hôm nay ở thị trấn có tổ chức hội thi Gia đình vui khỏe. Các gia đình sẽ cùng nhau tham gia các trò chơi thể thao rất hấp dẫn. Lớp chúng ta cũng có một đội thi đấy! Các con có muốn tham gia không?” - Trẻ hưởng ứng, cô dẫn dắt: “Trong hội thi có phần thi đi trên ghế thể dục, đặc biệt trên đầu phải đội một túi cát. Ai giữ thăng bằng tốt sẽ giành chiến thắng.”
-
Cô cho trẻ đi vòng tròn kết hợp các kiểu đi, chạy theo hiệu lệnh:
- Đi thường.
- Đi kiễng gót.
- Đi khom lưng.
- Chạy chậm – chạy nhanh – chạy chậm lại.
- Cho trẻ đổi hướng vòng tròn theo hiệu lệnh của cô.
- Kết thúc bằng động tác thả lỏng, hít thở sâu.
-
Cô cho trẻ tập trên nền nhạc “Nhà mình rất vui”:
- Động tác tay: Hai tay đưa lên cao, đưa ra phía trước, dang ngang rồi về tư thế chuẩn bị.
- Động tác chân: Hai tay chống hông, bước chân trái khuỵu gối, đổi chân.
- Động tác bụng: Hai tay đưa ra trước, quay người sang trái, sang phải.
- Động tác bật: Bật nhảy tại chỗ 4 – 6 lần.
- Cô nhận xét, động viên trẻ hăng say luyện tập.
-
Cô làm mẫu
- Lần 1: Cô đi trên ghế không đội túi cát để trẻ quan sát.
- Lần 2: Cô đặt túi cát lên đầu, giữ thăng bằng, đi hết ghế, xuống đất và về cuối hàng. Trong khi đi, cô giải thích: “Mắt nhìn thẳng, lưng thẳng, hai tay dang nhẹ để giữ thăng bằng. Khi xuống ghế, tay cầm túi cát, bước nhẹ nhàng.”
-
Trẻ thực hành
- Cô mời 1 trẻ khá lên tập mẫu.
- Lần lượt từng hàng trẻ tập. Mỗi trẻ đi 1 lượt, sau đó về cuối hàng.
- Cô quan sát, sửa sai cho trẻ kịp thời, nhắc nhở: không cúi đầu, đi chậm rãi, thẳng lưng.
-
Thi đua
- Chia lớp thành 2 tổ. Mỗi tổ lần lượt từng trẻ thực hiện.
- Đội nào nhiều bạn đi hết ghế mà không làm rơi túi cát sẽ thắng.
- Cô động viên, khích lệ tinh thần thi đua lành mạnh.
-
Củng cố
- Cô hỏi: “Hôm nay các con vừa học vận động gì?”
- Trẻ trả lời: “Đi trên ghế thể dục, đầu đội túi cát.”
-
Cách chơi:
- Cô chia trẻ thành các nhóm nhỏ, mỗi nhóm là một “gia đình”.
- Khi có hiệu lệnh, từng trẻ đội túi cát, đi qua ghế thể dục, sau đó chạy nhanh về đúng “ngôi nhà” đã được đánh dấu.
-
Luật chơi:
- Túi cát không được rơi. Nếu rơi, phải quay lại đầu ghế để thực hiện lại.
- Ai về nhầm nhà là phạm quy.
- Cho trẻ chơi 2 – 3 lần.
- Cô nhận xét, khen ngợi nhóm chơi tốt, nhắc nhở nhóm còn chậm.
- Giáo dục: “Các con thấy không, khi chăm tập thể dục, chúng ta sẽ khỏe mạnh, nhanh nhẹn. Ở nhà, các con cần biết nghe lời ông bà, bố mẹ để luôn là con ngoan trò giỏi.”
- Cho trẻ đi chậm, hít thở sâu, vươn vai, lắc nhẹ đầu, tay, chân để thả lỏng cơ thể.
- Cô và trẻ cùng hát một đoạn bài hát quen thuộc để tạo không khí vui vẻ.
- Ưu điểm: Nhiều trẻ giữ được thăng bằng, đi hết ghế không làm rơi túi cát.
- Hạn chế: Một số trẻ còn vội vàng, chưa tập trung nên làm rơi túi.
- Biện pháp: Luyện tập thường xuyên, kết hợp trò chơi đa dạng để trẻ hứng thú hơn.

-
giáo án đi trên ghế thể dục đầu đội túi cát - mẫu 2
I. Kết quả mong đợi a. Kiến thức- Trẻ biết thực hiện vận động đi trên ghế thể dục, giữ thăng bằng với túi cát trên đầu.
- Trẻ nhận biết được tư thế đi đúng: mắt nhìn thẳng, lưng thẳng, bước chắc chắn.
- Rèn luyện kỹ năng giữ thăng bằng, phối hợp nhịp nhàng giữa các bộ phận cơ thể.
- Phát triển sự tập trung, khả năng điều chỉnh bước đi phù hợp.
- Kỹ năng làm việc nhóm, chờ lượt, động viên và cổ vũ bạn.
- Hình thành tính kiên trì, bình tĩnh khi thực hiện nhiệm vụ.
- Giáo dục trẻ yêu thích vận động, chăm tập thể dục để khỏe mạnh.
- Biết chia sẻ, giúp đỡ và khen ngợi bạn bè.
- Ghế thể dục dài 2,5 – 3m, cao 30 – 40cm, đặt an toàn, có thảm lót.
- Túi cát nhỏ (100 – 200g/túi), số lượng bằng số trẻ.
- Nhạc vận động: “Em tập lái ô tô”, “Cả nhà thương nhau”…
- Vạch xuất phát, vạch đích, các hình ảnh minh họa siêu nhân.
- Không gian lớp hoặc sân trường rộng, thoáng, an toàn.
- Cô trò chuyện: “Các con có thích làm siêu nhân không? Siêu nhân thì vừa khỏe vừa giỏi giữ thăng bằng. Hôm nay lớp mình sẽ tham gia cuộc thi Siêu nhân giữ thăng bằng. Nhiệm vụ là đi trên ghế thể dục và đầu phải đội một túi cát. Siêu nhân nào không để rơi túi cát sẽ chiến thắng.”
- Trẻ hào hứng, cô dẫn dắt: “Vậy các siêu nhân nhỏ của cô đã sẵn sàng chưa?”
-
Cho trẻ đi vòng tròn, kết hợp động tác giả làm siêu nhân:
- Giơ tay bay lên cao.
- Bật nhảy tại chỗ như siêu nhân nhảy qua chướng ngại vật.
- Chạy chậm – nhanh – chậm như siêu nhân chạy cứu người.
- Thả lỏng, hít thở sâu.
-
Tập theo nhạc bài “Em tập lái ô tô”:
- Động tác tay: Hai tay đưa ra trước như cầm vô lăng, xoay sang trái, sang phải.
- Động tác chân: Bước khuỵu gối, đổi chân nhịp nhàng.
- Động tác bụng: Nghiêng người sang hai bên.
- Động tác bật: Bật tiến lên phía trước 2 – 3 lần.
-
Cô làm mẫu
- Lần 1: Cô đi trên ghế không đội túi cát.
- Lần 2: Cô đội túi cát, giữ thăng bằng, đi thẳng, hai tay dang nhẹ, mắt nhìn phía trước.
- Vừa làm, cô vừa giải thích cách giữ túi không rơi.
-
Trẻ thực hành
- Mời 1 – 2 trẻ khá lên tập mẫu.
- Cả lớp lần lượt đi từng lượt, đội túi cát.
- Cô bao quát, sửa sai: nhắc trẻ không cúi đầu, đi chậm rãi, khi xuống ghế nhớ cầm túi cát.
-
Thi đua
- Chia lớp thành 2 đội “Siêu nhân đỏ” và “Siêu nhân xanh”.
- Mỗi thành viên đội đi 1 lượt. Đội nào nhiều bạn giữ túi cát không rơi hơn thì thắng.
-
Củng cố
- Cô hỏi: “Các siêu nhân vừa thi tài vận động gì?”
- Trẻ trả lời: “Đi trên ghế thể dục, đầu đội túi cát.”
-
Cách chơi:
- Chia trẻ thành 2 đội. Một bạn đóng vai “bạn nhỏ gặp nạn” đứng ở cuối ghế.
- Từng siêu nhân đội túi cát, đi trên ghế thật khéo, đến cuối ghế thì “cứu bạn” (chạm nhẹ tay), sau đó quay về.
-
Luật chơi:
- Túi cát không được rơi, nếu rơi phải quay lại từ đầu.
- Đội nào cứu được nhiều bạn hơn sẽ thắng.
- Cho chơi 2 – 3 lượt.
- Cô khen ngợi: “Các siêu nhân hôm nay thật dũng cảm và khéo léo.”
- Giáo dục: “Khi biết giữ thăng bằng và rèn luyện sức khỏe, chúng ta sẽ khỏe mạnh để giúp đỡ mọi người.”
- Cô cho trẻ đi chậm vòng tròn, vẫy tay chào, hít thở đều.
- Trẻ làm động tác thả lỏng như siêu nhân vừa hoàn thành nhiệm vụ.
- Hát một đoạn bài “Cả nhà thương nhau” để tạo sự nhẹ nhàng, vui vẻ.
- Ưu điểm: Trẻ hứng thú với hoạt động, nhiều trẻ đi thăng bằng tốt.
- Hạn chế: Một số trẻ còn mất tập trung, dễ làm rơi túi cát.
- Biện pháp: Tăng cường cho trẻ luyện tập theo hình thức trò chơi, tạo nhiều tình huống phong phú để trẻ tự tin hơn.

-
giáo án đi trên ghế thể dục đầu đội túi cát - mẫu 3
I. Kết quả mong đợi a. Kiến thức:- Trẻ biết cách đi trên ghế thể dục giữ thăng bằng khi trên đầu có túi cát.
- Trẻ hiểu được tầm quan trọng của sự khéo léo và tập trung khi tham gia hoạt động thể chất.
- Phát triển kỹ năng phối hợp vận động giữa chân – tay – mắt.
- Rèn luyện khả năng giữ thăng bằng và bước đi nhịp nhàng, chắc chắn.
- Tập thói quen tự tin khi tham gia thi đua vận động trước tập thể.
- Giáo dục trẻ tính kiên trì, không nản chí khi gặp khó khăn.
- Trẻ hứng thú, vui vẻ tham gia bài tập, biết động viên bạn bè.
- Hình thành tình yêu vận động và ý thức giữ gìn sức khỏe.
- Ghế thể dục chắc chắn, được đặt thẳng hàng.
- Túi cát vừa vặn để đặt lên đầu trẻ, không quá nặng.
- Nhạc bài hát “Cả nhà thương nhau” để tạo không khí sôi động.
- Sân tập rộng rãi, thoáng mát, bảo đảm an toàn.
“Hôm nay, thị trấn tổ chức hội thi ‘Người vận động khéo léo’. Các đội gia đình đều tham gia thi đi trên chiếc cầu hẹp, trên đầu đội túi cát. Các con sẽ cùng thử sức xem ai là người vừa khỏe, vừa khéo nhé!”. 2. Khởi động- Cô cho trẻ đi vòng tròn quanh sân tập, kết hợp nhiều động tác: đi thường, đi bằng gót chân, đi kiễng gót, chạy chậm, chạy nhanh rồi về đi thường.
- Khi nghe hiệu lệnh “Đổi hướng!”, cả lớp vừa hô to vừa đổi chiều.
- Kết thúc bằng việc xếp thành hai hàng ngang để sẵn sàng bước vào phần trọng động.
- Động tác tay – vai: Hai tay đưa sang ngang, đưa lên cao, đưa về trước rồi hạ xuống.
- Động tác chân: Chân bước sang ngang, khuỵu gối, đổi bên liên tục.
- Động tác bụng – lườn: Hai tay chống hông, nghiêng người sang trái – sang phải.
- Động tác bật: Bật tại chỗ 3 – 4 lần, nhún gối thật mềm.
- Cô làm mẫu lần 1: Thực hiện trọn vẹn động tác, không giải thích.
-
Cô làm mẫu lần 2 kèm giải thích:
- Đứng ở đầu hàng, đặt túi cát nhẹ lên đầu.
- Bước lên ghế, mắt nhìn thẳng, hai tay giơ ngang để giữ thăng bằng.
- Đi đều nhịp từng bước cho đến hết ghế, sau đó cầm túi cát trên đầu xuống và đi về cuối hàng.
- Mời một trẻ khá lên làm mẫu.
- Cho hai hàng dọc lần lượt lên tập.
- Tổ chức thi đua giữa hai tổ, mỗi bạn thực hiện một lượt.
- Cô quan sát, chỉnh sửa động tác cho trẻ: nhắc trẻ đi chậm, mắt nhìn thẳng, không dùng tay giữ túi cát.
- Củng cố: Cô hỏi: “Hôm nay chúng ta vừa tập vận động gì?” – Trẻ đồng thanh trả lời.
- Cách chơi: Các bạn chia thành hai nhóm, mỗi bạn khi đi hết ghế thể dục sẽ mang túi cát coi như “món quà” về đúng nhà của mình.
- Luật chơi: Bạn nào làm rơi túi cát sẽ phải quay lại đi từ đầu.
- Tổ chức: Cô cho trẻ chơi 2 – 3 lần, động viên các bạn giữ thăng bằng và nhanh nhẹn.
- Nhận xét: Cô khen những bạn đi khéo, nhắc nhở nhẹ nhàng bạn chưa tập trung.
- Trẻ đi vòng tròn quanh sân, vừa đi vừa hát nho nhỏ bài “Em yêu trường em”.
- Cô cùng trẻ hít thở sâu, thả lỏng cơ thể, sau đó về hàng ngồi ổn định.

-
giáo án đi trên ghế thể dục đầu đội túi cát - mẫu 4
I. Kết quả mong đợi a. Kiến thức:- Trẻ nắm được cách giữ thăng bằng khi đi trên ghế thể dục với túi cát trên đầu.
- Biết thực hiện theo đúng trình tự vận động, giữ tư thế chuẩn.
- Rèn luyện khả năng quan sát, tập trung khi tham gia vận động.
- Phát triển sự khéo léo, thăng bằng và sự phối hợp nhịp nhàng giữa các bộ phận cơ thể.
- Hình thành kỹ năng thi đua lành mạnh và tinh thần đồng đội.
- Trẻ tích cực, hứng thú trong giờ tập.
- Biết chấp hành luật chơi, tôn trọng bạn bè, đoàn kết khi tham gia vận động.
- Có ý thức rèn luyện sức khỏe, chăm chỉ tập luyện hàng ngày.
- Ghế thể dục đặt ngay ngắn, đảm bảo chắc chắn, an toàn.
- Túi cát vừa kích cỡ đầu trẻ, trọng lượng phù hợp.
- Nhạc bài “Con cào cào” tạo không khí vui tươi.
- Sân tập bằng phẳng, thoáng mát, có kẻ vạch xuất phát và đích.
“Hôm nay là ngày hội thể thao của làng. Các đội phải đi qua chiếc cầu hẹp, trên đầu mang túi quà. Đội nào đi khéo léo mà không để túi rơi xuống sẽ là đội chiến thắng. Các con có muốn tham gia không?” 2. Khởi động- Trẻ đi vòng tròn quanh sân tập, vừa đi vừa hát.
- Khi cô hô hiệu lệnh, trẻ thực hiện các kiểu đi – chạy khác nhau: đi thường, đi bằng mũi chân, chạy chậm, chạy nhanh rồi trở lại đi thường.
- Sau đó, trẻ tập động tác xoay khớp cổ tay, cổ chân, hông, vai.
- Cả lớp xếp thành hai hàng ngang chuẩn bị cho bài tập chính.
- Động tác tay: Đưa tay ra trước, lên cao, dang ngang và về tư thế chuẩn.
- Động tác chân: Bước chéo chân phải – trái, khuỵu gối.
- Động tác bụng: Hai tay chống hông, quay người sang trái, sang phải.
- Động tác bật: Bật tiến về phía trước 2 – 3 bước rồi lùi về.
- Cô làm mẫu lần 1: Đi hết ghế một lượt để trẻ quan sát.
-
Cô làm mẫu lần 2 kèm giải thích:
- Đứng ở vạch xuất phát, đặt túi cát lên đầu.
- Bước chậm rãi, đều nhịp trên ghế, mắt nhìn thẳng, hai tay giơ ngang giữ thăng bằng.
- Khi đến cuối ghế, tay cầm túi cát xuống, bước xuống đất, đi về cuối hàng.
- Cho một trẻ tập thử.
- Trẻ thực hiện theo tổ: Lần lượt từng bạn trong hàng lên tập.
- Thi đua: Hai tổ cùng thực hiện, tổ nào nhiều bạn đi không làm rơi túi cát sẽ thắng.
- Cô theo dõi, kịp thời chỉnh sửa động tác sai cho trẻ, khuyến khích các bạn nhút nhát.
- Củng cố: Cô hỏi trẻ vừa thực hiện vận động gì, vì sao cần giữ thăng bằng?
- Cách chơi: Chia lớp thành 2 đội, mỗi đội lần lượt cho từng bạn đi trên ghế đầu đội túi cát và về đích.
- Luật chơi: Túi cát rơi giữa chừng phải quay lại từ đầu.
- Tiến hành: Mỗi đội chơi 2 – 3 lượt.
- Nhận xét: Cô khen các bạn đi khéo léo, động viên đội thua cố gắng hơn.
- Trẻ đi vòng tròn, vừa đi vừa hít thở sâu, tay đưa cao rồi thả lỏng.
- Cô cùng trẻ hát khe khẽ bài “Mời bạn vui múa ca”.
- Trẻ trở về vị trí, ngồi thoải mái, kết thúc tiết học.

-
giáo án đi trên ghế thể dục đầu đội túi cát - mẫu 5
I. Kết quả mong đợi a. Kiến thức:- Trẻ biết cách đi thăng bằng trên ghế thể dục với túi cát trên đầu.
- Hiểu được yêu cầu phải giữ dáng đi thẳng, mắt nhìn về phía trước, không cúi xuống.
- Luyện kỹ năng khéo léo, kiên trì, tập trung khi vận động.
- Phát triển tố chất thể lực: thăng bằng, dẻo dai, phối hợp linh hoạt.
- Biết thi đua và hợp tác trong nhóm.
- Trẻ hứng thú tham gia, tự tin thực hiện trước tập thể.
- Có ý thức giúp đỡ bạn bè, động viên khi bạn gặp khó khăn.
- Hình thành thói quen yêu thích rèn luyện thể dục thể thao để khỏe mạnh.
- Ghế thể dục chắc chắn, đủ rộng để trẻ đi an toàn.
- Túi cát nhẹ, vừa với đầu trẻ, màu sắc sinh động để tạo hứng thú.
- Nhạc bài hát “Vui đến trường” để khởi động và tạo không khí.
- Sân tập sạch sẽ, an toàn, có vạch xuất phát và đích rõ ràng.
“Hôm nay là ngày hội ‘Người đi thăng bằng tài ba’. Để qua được chiếc cầu hẹp, các bạn nhỏ phải đội túi cát trên đầu mà không làm rơi. Ai sẽ là người khéo léo nhất đây?” 2. Khởi động- Trẻ đi thành vòng tròn, vừa đi vừa hát theo nhạc.
-
Cô hô hiệu lệnh cho trẻ thực hiện các động tác khởi động:
- Đi thường, đi bằng gót chân, đi bằng mũi chân.
- Chạy chậm, chạy nhanh rồi trở lại đi thường.
- Xoay khớp cổ tay, cổ chân, hông và vai để khởi động toàn thân.
- Trẻ xếp thành hai hàng ngang chuẩn bị cho bài tập phát triển chung.
- Động tác tay: Đưa hai tay lên cao, đưa ra trước, dang ngang rồi hạ xuống.
- Động tác chân: Bước sang ngang, khuỵu gối, đổi bên.
- Động tác bụng: Xoay người sang trái – sang phải kết hợp tay chống hông.
- Động tác bật: Bật tiến – lùi tại chỗ 2 – 3 lần.
- Cô làm mẫu lần 1: Thực hiện một lượt hoàn chỉnh.
-
Cô làm mẫu lần 2 kết hợp giải thích:
- Bước đến ghế, đặt túi cát nhẹ lên đầu.
- Đi thẳng, mắt nhìn phía trước, hai tay đưa ngang giữ thăng bằng.
- Khi đi hết ghế, cầm túi cát xuống, bước xuống đất rồi về cuối hàng.
- Cho một trẻ khá lên làm mẫu.
- Trẻ tập theo hàng: Lần lượt từng bạn trong hàng lên đi trên ghế.
- Tổ chức thi đua: Hai tổ cùng thực hiện, đội nào nhiều bạn đi không rơi túi cát sẽ thắng.
- Cô quan sát, chỉnh sửa tư thế sai, động viên các bạn nhút nhát.
- Củng cố: Cô hỏi trẻ: “Khi đi trên ghế thể dục, để không làm rơi túi cát chúng ta phải làm gì?”
- Cách chơi: Mỗi đội lần lượt từng bạn đi trên ghế đầu đội túi cát và đưa túi cát về “ngôi nhà” của đội mình (được vẽ bằng vòng tròn).
- Luật chơi: Túi cát rơi phải quay lại từ đầu.
- Tiến hành: Cô cho chơi 2 – 3 lượt để tạo không khí thi đua sôi nổi.
- Nhận xét: Cô khen các bạn giữ thăng bằng tốt, động viên đội thua cố gắng hơn.
- Trẻ đi vòng tròn nhẹ nhàng, vừa đi vừa hít thở sâu, tay đưa cao rồi hạ xuống.
- Hát khe khẽ bài “Em yêu hòa bình”, kết hợp động tác thả lỏng tay, chân.
- Trẻ về vị trí ngồi thoải mái, kết thúc tiết học.



















