Top 5 giáo án truyện Chú đỗ con cho trẻ mầm non hay nhất
Truyện Chú Đỗ Con là một trong những câu chuyện quen thuộc, giàu ý nghĩa giáo dục dành cho trẻ mầm non, đặc biệt phù hợp với lứa tuổi 3–4 tuổi. Thông qua nội ... xem thêm...dung nhẹ nhàng, gần gũi, câu chuyện giúp trẻ hiểu được quá trình lớn lên của cây xanh và hình thành ý thức bảo vệ môi trường. Dưới đây là tổng hợp các giáo án truyện Chú Đỗ Con hay nhất, được xây dựng khoa học, dễ áp dụng trong giảng dạy.
-
giáo án truyện Chú đỗ con - mẫu 1
I. MỤC ĐÍCH – YÊU CẦU 1. Kiến thức:- Trẻ nhớ tên truyện “Chú Đỗ Con”, nhớ tên các nhân vật: Chú Đỗ Con, Cô Mưa Xuân, Chị Gió Xuân, Ông Mặt Trời.
- Trẻ hiểu nội dung câu chuyện nói về quá trình lớn lên của hạt đỗ nhờ các yếu tố tự nhiên như đất, nước, ánh sáng, không khí.
- Phát triển kỹ năng nghe – hiểu, trả lời câu hỏi trọn câu.
- Rèn khả năng ghi nhớ có chủ định và diễn đạt suy nghĩ của bản thân.
- Trẻ hứng thú nghe kể chuyện, tích cực tham gia các hoạt động.
- Hình thành tình yêu thiên nhiên, biết trân trọng cây xanh.
- Lớp học mẫu giáo 3–4 tuổi, sắp xếp gọn gàng, đủ ánh sáng.
- Giáo án, tranh minh họa truyện “Chú Đỗ Con” theo trình tự.
- Rối tay hoặc mũ đội đầu các nhân vật.
- Nhạc nền nhẹ nhàng.
- Ghế ngồi ngay ngắn, tâm thế thoải mái.
- Trong bài hát nói về điều gì?
- Các con có biết cây lớn lên nhờ những gì không?
Cô kể bằng giọng diễn cảm, kết hợp nét mặt, cử chỉ, thay đổi giọng theo từng nhân vật.- Cô vừa kể câu chuyện gì?
- Các con thấy câu chuyện có hay không?
Cô vừa chỉ tranh vừa kể chậm rãi, nhấn mạnh các chi tiết quan trọng. c. Đàm thoại – Giảng giải:- Trong câu chuyện có những nhân vật nào?
- Chú Đỗ Con lúc đầu đang làm gì?
- Ai đã gọi chú Đỗ Con thức dậy?
- Nhờ có những ai mà chú Đỗ Con lớn lên?
- “Ngủ khì” là ngủ rất say.
- “Lớn phổng lên” là lớn rất nhanh.
Cô trò chuyện: “Nếu không có cây xanh thì điều gì sẽ xảy ra?” → Giáo dục trẻ biết bảo vệ môi trường, chăm sóc cây. Hoạt động 3: Củng cố – Trò chơi (5 phút) Trò chơi: “Ai giúp chú Đỗ Con lớn lên”- Cô nêu các yếu tố, trẻ giơ tay trả lời đúng.

-
giáo án truyện Chú đỗ con - mẫu 2
I. MỤC ĐÍCH – YÊU CẦU 1. Kiến thức- Trẻ nhớ tên truyện “Chú Đỗ Con”, biết truyện do nhà văn Viết Linh sáng tác.
- Trẻ kể tên được các nhân vật xuất hiện trong truyện: Chú Đỗ Con, Cô Mưa Xuân, Chị Gió Xuân, Ông Mặt Trời.
- Trẻ hiểu nội dung câu chuyện phản ánh quá trình lớn lên của hạt đỗ nhờ có đất, nước, không khí và ánh sáng mặt trời.
- Trẻ bước đầu nhận biết mối quan hệ giữa cây xanh và môi trường sống xung quanh.
- Rèn kỹ năng quan sát, so sánh thông qua việc quan sát hạt đỗ thật và hình ảnh minh họa.
- Phát triển ngôn ngữ mạch lạc, tăng vốn từ cho trẻ thông qua việc trả lời câu hỏi của cô.
- Rèn khả năng chú ý lắng nghe và ghi nhớ nội dung truyện.
- Trẻ hứng thú tham gia giờ học, mạnh dạn trả lời câu hỏi.
- Trẻ hình thành ý thức yêu quý cây xanh, biết chăm sóc và bảo vệ môi trường.
- Lớp mẫu giáo 3 – 4 tuổi, không gian thoáng mát, trẻ ngồi hình chữ U.
- Giáo án, tranh truyện “Chú Đỗ Con” theo trình tự nội dung.
- Một khay đựng hạt đỗ thật, bông gòn, cốc nhựa nhỏ.
- Nhạc bài “Lý cây xanh”, “Em yêu cây xanh”.
- Video ngắn về hạt nảy mầm (không lời).
- Ghế ngồi đủ cho trẻ, trang phục gọn gàng.
- Các con vừa hát bài gì?
- Cây xanh có ích lợi gì cho chúng mình?
- Các con nhìn xem cô có gì đây?
- Hạt đỗ dùng để làm gì?
- Cô vừa kể câu chuyện gì?
- Các con có thích câu chuyện này không?
- Trong câu chuyện có những nhân vật nào?
- Chú Đỗ Con lúc đầu đang ở đâu?
- Khi Cô Mưa Xuân đến, chú Đỗ Con cảm thấy thế nào?
- Chị Gió Xuân đã giúp chú Đỗ Con ra sao?
- Ông Mặt Trời nói gì với chú Đỗ Con?
- “Ngủ khì” là ngủ rất say, ngủ ngon.
- “Vươn vai” là duỗi người ra cho thoải mái.
“Giống như hạt đỗ trong câu chuyện, cây ngoài đời cũng cần có đất, nước, ánh sáng và không khí thì mới lớn lên được.” Hoạt động 3: Củng cố – Trải nghiệm vận động (6 phút) Trò chơi: “Chú Đỗ Con lớn lên”- Cô làm người dẫn chuyện, trẻ đóng vai chú Đỗ Con.
- Khi cô nói: “Đỗ Con ngủ khì” → trẻ ngồi xuống, khoanh tay ngủ.
- Khi cô nói: “Mưa xuân đến rồi” → trẻ làm động tác mưa rơi.
- Khi cô nói: “Gió xuân thổi mát” → trẻ nghiêng người qua lại.
- Khi cô nói: “Mặt trời chiếu sáng” → trẻ đứng dậy, giơ tay vươn cao.
- Hôm nay các con được nghe câu chuyện gì?
- Chú Đỗ Con lớn lên nhờ những yếu tố nào?
“Chúng mình hãy cùng chăm sóc cây xanh để môi trường luôn trong lành nhé.”
-
giáo án truyện Chú đỗ con - mẫu 3
I. MỤC ĐÍCH – YÊU CẦU 1. Kiến thức- Trẻ nhớ tên truyện “Chú Đỗ Con”, nhớ được các nhân vật chính trong truyện.
- Trẻ hiểu nội dung truyện kể về sự phát triển của hạt đỗ nhờ có đất, nước, ánh sáng và không khí.
- Trẻ biết được cây xanh có vai trò quan trọng đối với cuộc sống con người.
- Phát triển khả năng nghe – hiểu thông qua việc lắng nghe cô kể chuyện.
- Rèn kỹ năng vận động theo nhạc và vận động minh họa nội dung truyện.
- Phát triển ngôn ngữ, khả năng trả lời câu hỏi ngắn gọn, rõ ràng.
- Trẻ tích cực tham gia các hoạt động kể chuyện, vận động.
- Trẻ có ý thức yêu quý, chăm sóc và bảo vệ cây xanh.
- Phòng học sạch sẽ, thoáng mát, trẻ ngồi theo hình vòng cung.
- Giáo án, tranh minh họa truyện “Chú Đỗ Con”.
- Nhạc không lời nhẹ nhàng, nhạc bài “Lý cây xanh”.
- Mũ hoặc băng đô hình mặt trời, mưa, gió để trẻ vận động.
- Ghế ngồi đầy đủ, trang phục gọn gàng, dễ vận động.
- Chúng mình vừa hát bài gì?
- Bài hát nói về điều gì?
“Cây xanh muốn lớn lên thì cần có rất nhiều điều kiện. Hôm nay, cô sẽ kể cho các con nghe một câu chuyện rất hay nói về sự lớn lên của một hạt đỗ nhỏ, đó là câu chuyện ‘Chú Đỗ Con’.” Hoạt động 2: Kể chuyện – Kết hợp vận động (18 phút) a. Cô kể chuyện lần 1 (kết hợp cử chỉ) Cô kể chuyện bằng giọng kể truyền cảm, kết hợp cử chỉ minh họa:- Khi kể đoạn Đỗ Con ngủ, cô làm động tác ngủ.
- Khi kể đoạn mưa, gió, mặt trời, cô kết hợp động tác tay mềm mại.
- Cô vừa kể câu chuyện gì?
- Các con thấy câu chuyện có vui không?
- Đoạn “Đỗ Con ngủ khì”: trẻ ngồi xuống, khoanh tay ngủ.
- Đoạn “Cô Mưa Xuân đến”: trẻ dùng ngón tay làm động tác mưa rơi.
- Đoạn “Chị Gió Xuân thổi”: trẻ nghiêng người qua trái, phải.
- Đoạn “Ông Mặt Trời chiếu sáng”: trẻ đứng dậy, giơ tay cao.
- Trong truyện có những nhân vật nào?
- Ai đã đánh thức chú Đỗ Con?
- Nhờ đâu mà chú Đỗ Con lớn lên nhanh chóng?
- “Ngủ khì” là ngủ rất say.
- “Lớn phổng lên” nghĩa là lớn lên rất nhanh.
“Cây cối muốn lớn lên được thì cần có đất, nước, ánh sáng, không khí và sự chăm sóc của con người.” Hoạt động 3: Củng cố – Trò chơi vận động theo truyện (6 phút) Trò chơi: “Bé làm chú Đỗ Con”- Cô chia trẻ thành các nhóm nhỏ.
-
Mỗi nhóm sẽ vận động theo hiệu lệnh của cô:
- “Đỗ Con ngủ” → trẻ ngồi xuống.
- “Mưa xuân đến” → trẻ làm mưa rơi.
- “Gió xuân thổi” → trẻ nghiêng người.
- “Mặt trời tỏa nắng” → trẻ vươn tay cao.
- Các con vừa nghe câu chuyện gì?
- Chú Đỗ Con cần những gì để lớn lên?
“Muốn có cây xanh cho bóng mát, cho hoa quả, chúng mình cần chăm sóc và bảo vệ cây, không bẻ cành, hái lá bừa bãi.” Cô nhận xét giờ học, khen trẻ ngoan và chuyển sang hoạt động tiếp theo.
-
giáo án truyện Chú đỗ con - mẫu 4
I. MỤC ĐÍCH – YÊU CẦU 1. Kiến thức- Trẻ nhớ tên truyện “Chú Đỗ Con”, nhớ tên các nhân vật chính trong truyện.
- Trẻ hiểu nội dung câu chuyện nói về sự lớn lên của hạt đỗ nhờ các yếu tố tự nhiên như đất, nước, không khí và ánh sáng.
- Trẻ biết trình tự diễn biến chính của câu chuyện: hạt đỗ nằm trong đất → được mưa tưới → gió thổi mát → mặt trời chiếu sáng → đỗ lớn lên.
- Phát triển kỹ năng tư duy thông qua việc dự đoán diễn biến tiếp theo của câu chuyện.
- Rèn kỹ năng trả lời câu hỏi rõ ràng, đủ ý.
- Phát triển khả năng làm việc theo nhóm nhỏ, biết lắng nghe ý kiến của bạn.
- Trẻ hứng thú tham gia hoạt động kể chuyện, mạnh dạn phát biểu.
- Trẻ có ý thức yêu thiên nhiên, biết chăm sóc và bảo vệ cây xanh xung quanh mình.
- Lớp học mẫu giáo 3 – 4 tuổi, trẻ ngồi theo nhóm 4–5 trẻ.
- Giáo án.
- Bộ tranh rời minh họa truyện “Chú Đỗ Con” (chưa sắp xếp thứ tự).
- Thẻ hình: mưa, gió, mặt trời, đất.
- Nhạc nhẹ tạo không khí giờ học.
- Ghế ngồi, tinh thần thoải mái, sẵn sàng tham gia hoạt động nhóm.
- Ở nhà, các con có thấy cây xanh không?
- Cây có cần uống nước giống chúng mình không?
“Nếu không có nước và ánh nắng, cây sẽ như thế nào nhỉ?” Sau khi trẻ trả lời, cô dẫn dắt:
“Hôm nay cô sẽ kể cho các con nghe một câu chuyện rất hay nói về sự lớn lên của cây từ một hạt nhỏ, đó là truyện ‘Chú Đỗ Con’.” Hoạt động 2: Kể chuyện – Khai thác tư duy (18 phút) a. Cô kể chuyện lần 1 (không tranh) Cô kể chuyện bằng giọng nhẹ nhàng, truyền cảm, tập trung giúp trẻ nắm nội dung tổng thể. Sau khi kể xong, cô hỏi:- Cô vừa kể câu chuyện gì?
- Trong truyện có những nhân vật nào?
Nhiệm vụ của trẻ:- Cùng nhau quan sát tranh.
- Sắp xếp tranh theo thứ tự câu chuyện.
Cô kể lại câu chuyện dựa trên thứ tự tranh trẻ sắp xếp, điều chỉnh nếu cần. d. Đàm thoại – Dự đoán Cô đặt câu hỏi mở:- Khi chú Đỗ Con đang ngủ trong đất, điều gì sẽ xảy ra tiếp theo?
- Nếu không có Cô Mưa Xuân thì chú Đỗ Con có lớn lên được không?
- Nếu không có Ông Mặt Trời thì chuyện gì sẽ xảy ra?
- “Ngạc nhiên” là cảm thấy lạ, chưa từng thấy trước đó.
- “Vươn lên” là lớn dần, cao dần lên.
- Cô giơ từng thẻ hình: mưa, gió, mặt trời, đất.
- Trẻ gọi tên và nói tác dụng của từng yếu tố.
- Các con vừa nghe câu chuyện gì?
- Chú Đỗ Con cần những gì để lớn lên?
“Chúng mình hãy cùng tưới nước cho cây, không bẻ cành, không dẫm lên cỏ để cây luôn xanh tốt nhé.” Cô nhận xét giờ học, tuyên dương trẻ và chuyển sang hoạt động khác. -
giáo án truyện Chú đỗ con - mẫu 5
I. MỤC ĐÍCH – YÊU CẦU 1. Kiến thức- Trẻ nhớ tên truyện “Chú Đỗ Con”, nhớ tên các nhân vật trong truyện: Chú Đỗ Con, Cô Mưa Xuân, Chị Gió Xuân, Ông Mặt Trời.
- Trẻ hiểu nội dung câu chuyện phản ánh quá trình phát triển của cây đỗ từ hạt đến cây non nhờ có các yếu tố tự nhiên như đất, nước, không khí và ánh sáng.
- Trẻ bước đầu nhận biết vai trò quan trọng của cây xanh đối với môi trường sống.
- Phát triển kỹ năng nghe – nhìn thông qua việc quan sát video, tranh động minh họa câu chuyện.
- Rèn khả năng tập trung chú ý, ghi nhớ nội dung chính của truyện.
- Phát triển ngôn ngữ mạch lạc, giúp trẻ trả lời câu hỏi rõ ràng, đủ ý.
- Trẻ hứng thú, tích cực tham gia hoạt động kể chuyện có ứng dụng công nghệ.
- Trẻ hình thành ý thức yêu quý cây xanh, biết bảo vệ môi trường xung quanh.
- Phòng học mẫu giáo 3 – 4 tuổi, đủ ánh sáng, có máy chiếu hoặc tivi.
- Giáo án điện tử truyện “Chú Đỗ Con”.
- Video hoạt hình ngắn truyện “Chú Đỗ Con” (không lời).
- Tranh số minh họa các nhân vật.
- Nhạc nền nhẹ nhàng, phù hợp nội dung truyện.
- Ghế ngồi ngay ngắn, tư thế học tập thoải mái.
Cô hỏi:- Trên màn hình là gì đây?
- Hạt đỗ dùng để làm gì?
“Các con có muốn biết vì sao từ hạt đỗ nhỏ lại có thể lớn lên thành cây không?” Cô dẫn dắt vào bài:
“Hôm nay, cô sẽ kể cho các con nghe câu chuyện rất hay mang tên ‘Chú Đỗ Con’, các con hãy chú ý lắng nghe và quan sát trên màn hình nhé.” Hoạt động 2: Kể chuyện – Khai thác nội dung qua CNTT (18 phút) a. Cô kể chuyện lần 1 kết hợp tranh số Cô kể chuyện bằng giọng truyền cảm, kết hợp chiếu từng tranh minh họa lên màn hình.
Cô thay đổi giọng kể phù hợp từng nhân vật: nhẹ nhàng với Cô Mưa Xuân, ấm áp với Ông Mặt Trời. Sau khi kể xong, cô hỏi:- Cô vừa kể câu chuyện gì?
- Trong truyện có những nhân vật nào?
- Khi Cô Mưa Xuân đến, điều gì xảy ra với chú Đỗ Con?
- Nhờ có ai mà chú Đỗ Con vươn lên cao?
- Chú Đỗ Con lúc đầu ở đâu?
- Vì sao chú Đỗ Con lại lớn lên?
- Nếu thiếu ánh sáng mặt trời thì cây có lớn được không?
- “Ngủ khì” là ngủ rất say.
- “Vươn mình” là duỗi người ra, lớn lên.
“Cây xanh cần có đất, nước, không khí, ánh sáng và sự chăm sóc của con người.” Hoạt động 3: Củng cố – Trò chơi tương tác (6 phút) Trò chơi: “Chọn đúng – chọn nhanh”- Trên màn hình xuất hiện các hình ảnh: mưa, gió, mặt trời, đồ chơi.
- Trẻ lên chọn những hình ảnh giúp chú Đỗ Con lớn lên.
- Các con vừa được nghe câu chuyện gì?
- Chú Đỗ Con cần những gì để lớn lên?
“Chúng mình hãy cùng tưới nước, chăm sóc cây xanh để môi trường luôn xanh – sạch – đẹp.” Cô nhận xét giờ học, tuyên dương trẻ và chuyển sang hoạt động tiếp theo.


















