Top 5 Giáo án truyện Hoa mào gà cho trẻ mầm non hay nhất
Giáo án truyện Hoa Mào Gà là nội dung quen thuộc và giàu giá trị giáo dục dành cho trẻ mầm non. Thông qua câu chuyện nhẹ nhàng, giàu hình ảnh, trẻ được phát ... xem thêm...triển ngôn ngữ, cảm xúc và kỹ năng sống tích cực. Bài viết sau sẽ tổng hợp những giáo án truyện Hoa Mào Gà cho trẻ mầm non hay nhất, giúp giáo viên dễ dàng áp dụng trong hoạt động làm quen văn học.
-
Giáo án truyện Hoa mào gà cho trẻ mầm non - mẫu 1
1. Mục đích – yêu cầu Kiến thức:- Trẻ nhớ tên câu chuyện “Sự tích hoa mào gà”, nhớ được các nhân vật chính trong truyện như Gà Mơ và cây non.
- Trẻ hiểu nội dung câu chuyện: Gà Mơ biết chia sẻ chiếc mào đỏ của mình để giúp bạn cây có hoa, từ đó hoa mào gà ra đời.
- Phát triển khả năng chú ý lắng nghe, ghi nhớ có chủ định.
- Rèn kỹ năng trả lời câu hỏi trọn câu, rõ ràng.
- Hình thành kỹ năng kể lại một số đoạn ngắn trong truyện.
- Trẻ biết yêu thương, đoàn kết, giúp đỡ bạn bè.
- Giáo dục trẻ không ích kỷ, biết quan tâm đến người khác.
- Slide hình ảnh các loài hoa quen thuộc.
- Tranh minh họa nội dung câu chuyện “Sự tích hoa mào gà”.
- Video kể chuyện.
- Máy tính, loa, máy chiếu.
- Nhạc không lời bài “Màu hoa”.
- Trang phục gọn gàng, tâm thế sẵn sàng tham gia hoạt động.
- Các con nhìn xem trên màn hình có những loài hoa nào?
- Hoa có màu sắc ra sao?
- Muốn hoa luôn tươi đẹp thì chúng ta cần làm gì?
Cô dẫn dắt: “Hôm nay cô sẽ kể cho các con nghe một câu chuyện rất hay nói về sự ra đời của một loài hoa có màu đỏ rất đẹp. Các con cùng lắng nghe nhé!”. b. Hoạt động trọng tâm Hoạt động 1: Cô kể chuyện-
Lần 1: Cô kể trọn vẹn câu chuyện bằng giọng kể diễn cảm, kết hợp cử chỉ minh họa.
→ Giới thiệu tên truyện, tác giả (truyện dân gian). - Lần 2: Cô kể kết hợp tranh minh họa trên màn hình để giúp trẻ dễ hiểu và ghi nhớ.
- Câu chuyện cô vừa kể có tên là gì?
- Trong câu chuyện có những nhân vật nào?
- Ngày xưa các chú gà có đặc điểm gì đặc biệt?
- Khi đi kiếm mồi, Gà Mơ nghe thấy điều gì?
- Vì sao cây lại khóc?
- Gà Mơ đã làm gì để giúp bạn cây?
- Cô làm người dẫn truyện, cho trẻ kể cùng cô theo tranh.
- Khuyến khích trẻ thể hiện giọng nói, cảm xúc của nhân vật.

-
Giáo án truyện Hoa mào gà cho trẻ mầm non - mẫu 2
1. Mục đích – yêu cầu Kiến thức:- Trẻ gọi đúng tên câu chuyện “Sự tích hoa mào gà”.
- Trẻ biết tên các nhân vật: Gà Mơ, cây non.
- Trẻ hiểu nội dung chính của truyện: Nhờ sự sẻ chia của Gà Mơ mà cây có hoa, từ đó hình thành hoa mào gà.
- Phát triển ngôn ngữ mạch lạc, khả năng diễn đạt suy nghĩ.
- Rèn kỹ năng lắng nghe, trả lời câu hỏi theo trình tự câu chuyện.
- Tăng vốn từ chỉ đặc điểm, cảm xúc: đỏ thắm, buồn bã, vui mừng, tốt bụng.
- Trẻ có hành vi thân thiện, biết giúp đỡ bạn.
- Hình thành thái độ yêu quý thiên nhiên, cây cối.
- Tranh rời minh họa từng đoạn truyện.
- Rối tay Gà Mơ, mô hình cây non.
- Nhạc nền nhẹ nhàng.
- Video truyện “Sự tích hoa mào gà”.
- Vòng đội đầu hình gà, hoa (cho hoạt động đóng vai).
- Các con có thích hoa không?
- Hoa mang lại điều gì cho chúng ta?
- Lần 1: Cô kể trọn vẹn câu chuyện kết hợp rối tay, thay đổi giọng kể theo nhân vật.
- Lần 2: Cô kể chậm hơn, dừng lại ở những đoạn quan trọng để trẻ quan sát tranh.
- Câu chuyện có tên là gì?
- Vì sao cây lại buồn và khóc?
- Gà Mơ đã làm gì khi thấy bạn khóc?
- Khi được giúp đỡ, cây cảm thấy thế nào?
- Cô chia trẻ thành nhóm nhỏ.
- Mỗi nhóm nhận một bộ tranh và cùng nhau sắp xếp đúng trình tự.
- Đại diện nhóm kể lại nội dung tranh.
- Trẻ đội vòng, đóng vai Gà Mơ, cây non.
- Cô là người dẫn chuyện, trẻ nói lời thoại đơn giản.

-
Giáo án truyện Hoa mào gà cho trẻ mầm non - mẫu 3
1. Mục đích – yêu cầu- Trẻ ghi nhớ tên truyện, nhân vật.
- Trẻ hiểu được ý nghĩa câu chuyện thông qua hành động của nhân vật.
- Trẻ mạnh dạn kể lại truyện bằng ngôn ngữ của mình.
- Giáo dục trẻ biết yêu thương, sẻ chia.
- Sân khấu kể chuyện nhỏ.
- Mũ đội đầu hình gà, hoa mào gà.
- Tranh nền: khu vườn, cây xanh.
Cô hỏi: “Trong vườn của bác có một loài hoa rất đặc biệt, các con có muốn biết đó là hoa gì không?” b. Nội dung Hoạt động 1: Kể chuyện sáng tạo- Cô kể truyện kết hợp thay đổi bối cảnh, giọng kể.
- Cô đặt câu hỏi xen kẽ để trẻ đoán diễn biến tiếp theo.
- Trẻ nói lời nhân vật theo gợi ý.
- Trẻ hoàn thành câu còn thiếu trong truyện.
-
Nếu là Gà Mơ, con sẽ làm gì khi thấy bạn buồn?
→ Giáo dục hành vi ứng xử tích cực.

-
Giáo án truyện Hoa mào gà cho trẻ mầm non - mẫu 4
1. Mục đích – yêu cầu Kiến thức- Trẻ nhớ đúng tên câu chuyện “Sự tích hoa mào gà”.
- Trẻ nhận biết được các nhân vật trong truyện: Gà Mơ và cây non.
- Trẻ hiểu nội dung câu chuyện: Gà Mơ đã biết chia sẻ chiếc mào đỏ của mình để giúp cây có hoa, từ đó hình thành hoa mào gà.
- Rèn kỹ năng lắng nghe có chủ đích.
- Phát triển khả năng giao tiếp, thể hiện cảm xúc bằng lời nói.
- Rèn kỹ năng nhận biết và gọi tên cảm xúc: vui, buồn, lo lắng, hạnh phúc.
- Tập cho trẻ kỹ năng ứng xử phù hợp trong các tình huống xã hội.
- Giáo dục trẻ biết yêu thương, quan tâm, chia sẻ với bạn bè.
- Trẻ biết giúp đỡ bạn khi bạn gặp khó khăn, không thờ ơ, ích kỷ.
- Hình thành ở trẻ thói quen đoàn kết, sống chan hòa với mọi người xung quanh.
- Tranh minh họa câu chuyện “Sự tích hoa mào gà” (tranh lớn, rõ nội dung).
- Thẻ cảm xúc: vui – buồn – ngạc nhiên – hạnh phúc.
- Nhạc nền nhẹ nhàng, không lời.
- Video ngắn về hoa mào gà trong thực tế.
- Máy chiếu, máy tính, loa.
- Trang phục gọn gàng, tinh thần sẵn sàng tham gia hoạt động.
Cô hỏi trẻ:- Khi con vui, khuôn mặt con như thế nào?
- Khi con buồn, con cảm thấy ra sao?
- Con thấy cây nào đang buồn? Vì sao con biết?
- Lần 1: Cô kể trọn vẹn câu chuyện với giọng kể nhẹ nhàng, diễn cảm, thể hiện rõ cảm xúc của từng nhân vật.
- Lần 2: Cô kể lại kết hợp tranh minh họa, nhấn mạnh những đoạn thể hiện cảm xúc của cây và hành động giúp đỡ của Gà Mơ.
- Câu chuyện cô vừa kể có tên là gì?
- Trong câu chuyện có những nhân vật nào?
- Khi không có hoa, cây cảm thấy như thế nào?
- Khi cây khóc, con chọn thẻ cảm xúc nào?
- Khi Gà Mơ giúp cây, con nghĩ cây sẽ cảm thấy ra sao?
- Nếu con thấy bạn buồn vì không có đồ chơi, con sẽ làm gì?
- Khi bạn gặp khó khăn, con nên cư xử ra sao?
Cô và trẻ cùng vận động nhẹ nhàng theo nhạc, làm động tác “hoa nở” và chuyển sang hoạt động tiếp theo.
-
Giáo án truyện Hoa mào gà cho trẻ mầm non - mẫu 5
1. Mục đích – yêu cầu Kiến thức- Trẻ nhớ tên câu chuyện “Sự tích hoa mào gà”.
- Trẻ nhận biết được nhân vật trong truyện.
- Trẻ hiểu nội dung và ý nghĩa của câu chuyện thông qua hình ảnh, video trực quan.
- Phát triển kỹ năng quan sát, ghi nhớ hình ảnh.
- Rèn khả năng tương tác, trả lời câu hỏi trên màn hình.
- Phát triển ngôn ngữ, khả năng diễn đạt mạch lạc.
- Trẻ hứng thú tham gia hoạt động kể chuyện có ứng dụng CNTT.
- Giáo dục trẻ biết yêu thương, chia sẻ và giúp đỡ bạn bè.
- Video hoạt hình truyện “Sự tích hoa mào gà”.
- Slide hình ảnh minh họa nội dung câu chuyện.
- Slide câu hỏi tương tác đơn giản.
- Máy tính, máy chiếu, loa.
- Nhạc bài “Màu hoa”.
- Trang phục gọn gàng, tinh thần tham gia hoạt động.
Cô hỏi:- Các con có biết đây là hoa gì không?
- Hoa có màu sắc như thế nào?
- Cô cho trẻ xem video truyện lần 1, không dừng hình, giúp trẻ cảm nhận tổng thể nội dung.
- Cô giới thiệu lại tên câu chuyện.
-
Lần 2: Cô bật lại video và dừng ở một số đoạn để hỏi trẻ:
- Ai đang xuất hiện trên màn hình?
- Cây đang làm gì? Vì sao cây khóc?
- Nhân vật nào đã giúp cây?
- Gà Mơ đã chia sẻ điều gì với cây?
- Sau khi được giúp đỡ, cây trở nên như thế nào?
- Cô là người dẫn chuyện.
- Trẻ cùng nói lời nhân vật theo gợi ý trên màn hình.
- Khuyến khích trẻ thể hiện cảm xúc khi kể.
- Qua câu chuyện, các con học được điều gì?
Cô và trẻ cùng hát bài “Màu hoa” và chuyển hoạt động.


















